Những lợi ích và công dụng của giấm dừa

Những lợi ích và công dụng của Giấm Dừa bạn cần biết!

4.9/5 - (7 bình chọn)

Giấm dừa là một thành phần chính trong ẩm thực Đông Nam Á và Ấn Độ đang nhanh chóng trở nên phổ biến ở phương Tây.

Nó được làm từ nhựa cây hoa dừa. Nhựa này lên men trong 8 – 12 tháng, tự nhiên biến thành giấm.

Giấm dừa có bề ngoài màu trắng đục và có vị nhẹ hơn giấm táo. Nó có thể thêm một chút ngọt ngào cho salad salad, nước xốt, súp và các món ăn ấm áp.

Nó được tuyên bố là cung cấp một loạt các lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm cân, cải thiện tiêu hóa, hệ thống miễn dịch mạnh mẽ hơn và một trái tim khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả các lợi ích đều được hỗ trợ bởi nghiên cứu.

Dưới đây là 5 lợi ích và công dụng của giấm dừa:

lợi ích và công dụng của giấm dừa

1. Chứa Probiotic, Polyphenol và chất dinh dưỡng

Giấm dừa thường được quảng cáo là một nguồn phong phú của nhiều chất dinh dưỡng, vì nhựa cây được sử dụng để làm cho nó rất giàu vitamin C và kali. Nhựa cây cũng chứa choline, vitamin B, sắt, đồng, boron, magiê, mangan, phốt pho, kali và kẽm.

Nghiên cứu thêm cho thấy giấm dừa cung cấp một loạt polyphenol – hợp chất thực vật có lợi có thể bảo vệ chống lại các điều kiện như bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Hơn nữa, do quá trình lên men 8 đến 12 tháng, giấm dừa cũng là nguồn vi khuẩn thân thiện với ruột được gọi là men vi sinh.

Điều đó nói rằng, nghiên cứu về cách lên men ảnh hưởng đến hàm lượng vitamin và khoáng chất của giấm. Cũng đáng lưu ý rằng một số nhà sản xuất làm giấm dừa từ nước dừa chứ không phải nhựa dừa.

Nước dừa chứa ít chất dinh dưỡng hơn nhựa cây và được lên men trong thời gian ngắn hơn, sử dụng chất khởi động lên men, chẳng hạn như đường mía hoặc giấm táo. Điều này được cho là mang lại một loại giấm có giá trị dinh dưỡng thấp hơn – mặc dù hiện tại không có nghiên cứu nào có thể xác nhận điều này.

Bất kể, giấm dừa thường được tiêu thụ với số lượng rất nhỏ, có nghĩa là nó sẽ không đóng góp nhiều chất dinh dưỡng hoặc polyphenol vào chế độ ăn uống của bạn.

Tóm tắt

Giấm dừa có chứa men vi sinh, polyphenol và có thể giàu vitamin và khoáng chất nhất định. Tuy nhiên, nó thường được tiêu thụ với số lượng nhỏ và do đó không có khả năng đóng góp một lượng lớn chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống của bạn.

2. Có thể hạ đường huyết và giúp chống lại bệnh tiểu đường

Giấm dừa có thể giúp giảm lượng đường trong máu và cung cấp một số bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường loại 2.

Cũng giống như giấm táo, giấm dừa có chứa axit axetic – hợp chất hoạt động chính trong giấm.

Một số nghiên cứu báo cáo rằng axit axetic có thể giúp giảm lượng đường trong máu tăng đột biến sau bữa ăn giàu carb.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng giấm có thể làm giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường và giúp cải thiện độ nhạy insulin tới 34%.

Tác dụng hạ đường huyết của giấm xuất hiện mạnh nhất khi ăn cùng với bữa ăn.

Giấm dừa có thể cung cấp lợi ích tương tự như các loại giấm khác. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào xem xét tác động trực tiếp của loại giấm này đối với lượng đường trong máu hoặc nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Do đó, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những hiệu ứng này.

Tóm tắt

Giấm dừa có chứa axit axetic, một hợp chất có thể giúp giảm lượng đường trong máu và cải thiện độ nhạy insulin. Tuy nhiên, không có nghiên cứu cụ thể về giấm dừa. Do đó, cần nhiều nghiên cứu hơn.

3. Có thể giảm đói và giúp bạn giảm cân

Giấm dừa giúp tạo cảm giác no và hỗ trợ giảm cân

Giấm dừa giúp tạo cảm giác no và hỗ trợ giảm cân

Giấm dừa cũng có thể giúp bạn giảm cân không mong muốn.

Nó không chỉ không chứa calo mà còn chứa axit axetic, một hợp chất đã được chứng minh là giúp giảm cơn đói và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Một số nghiên cứu trên động vật liên kết axit axetic để giảm sự thèm ăn. Hợp chất này cũng có thể giúp tắt các gen lưu trữ chất béo và bật các chất đốt cháy chất béo.

Hơn nữa, nghiên cứu ở người báo cáo rằng có giấm với bữa ăn của bạn có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Trong một nghiên cứu, những người thêm giấm vào một bữa ăn đã ăn ít hơn tới 275 calo so với những ngày còn lại so với những người không thêm giấm.

Một nghiên cứu nhỏ báo cáo thêm rằng ăn giấm trong bữa ăn có thể làm chậm tốc độ làm trống dạ dày của bạn – có khả năng dẫn đến tăng cảm giác no.

Nghiên cứu cũng liên kết giấm để giảm cân.

Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần, những người tham gia có 1 – 2 muỗng giấm (15-30 ml) giấm mỗi ngày đã giảm tới 1,7 kg và giảm tới 0,9% lượng mỡ trong cơ thể. So sánh, những người tham gia trong nhóm kiểm soát đã tăng 0,4 kg.

Các nghiên cứu cụ thể về giấm dừa còn thiếu. Tuy nhiên, vì nó chứa hợp chất hoạt động tương tự như các loại giấm khác, nên nó có thể hoạt động theo cùng một cách. Điều đó nói rằng, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận điều này.

Tóm tắt

Giấm dừa chứa axit axetic, một hợp chất liên quan đến giảm đói, tăng cảm giác no và giảm cân và giảm mỡ trong cơ thể.

4. Có thể cải thiện sức khỏe tim mạch

Giấm dừa có thể cải thiện sức khỏe của trái tim bạn.

Một phần, điều này có thể là do hàm lượng kali trong nhựa dừa được sử dụng để làm loại giấm này. Kali là một khoáng chất liên quan đến hạ huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy thêm rằng giấm có thể làm giảm nồng độ cholesterol LDL và chất béo LDL của Bad bad trong khi làm tăng lượng cholesterol HDL tốt.

Hơn nữa, các nghiên cứu về chuột quan sát thấy rằng giấm có thể làm giảm huyết áp – một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên động vật đặc biệt trên giấm dừa báo cáo rằng nó có thể làm giảm viêm, trọng lượng cơ thể và mức cholesterol – tất cả đều có thể đóng góp cho một trái tim khỏe mạnh.

Ở người, nghiên cứu cho thấy uống 1 – 2 muỗng canh (15-30 ml) giấm mỗi ngày có thể giúp giảm mỡ bụng và mức chất béo trung tính trong máu – hai yếu tố nguy cơ bổ sung cho bệnh tim.

Một nghiên cứu quan sát lưu ý rằng những phụ nữ ăn salad trộn với dầu và giấm 5 – 6 lần mỗi tuần có khả năng mắc bệnh tim thấp hơn tới 54%.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng loại nghiên cứu này không thể chỉ ra rằng giấm gây ra nguy cơ mắc bệnh tim. Các nghiên cứu của con người về tác dụng cụ thể của giấm dừa còn thiếu, vì vậy cần nhiều nghiên cứu hơn.

Tóm tắt

Giấm dừa có thể hoạt động tương tự như các loại giấm khác, có khả năng làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như mỡ bụng, cholesterol trong máu và mức chất béo trung tính. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những hiệu ứng này.

5. Có thể cải thiện tiêu hóa và miễn dịch

Giấm dừa có thể góp phần vào hệ thống miễn dịch và đường ruột khỏe mạnh.

Một phần, đó là vì giấm dừa được tạo ra bằng cách cho lên men nhựa dừa trong 8 – 12 tháng. Quá trình này tự nhiên làm phát sinh men vi sinh, là vi khuẩn có lợi cho sức khỏe đường ruột của bạn.

Hơn nữa, giấm dừa có chứa axit axetic, một hợp chất có thể giúp chống lại vi-rút và vi khuẩn. Ví dụ, axit axetic có hiệu quả chống lại vi khuẩn E.coli , một nguyên nhân nổi tiếng gây ngộ độc thực phẩm.

Để nó hoạt động, chỉ cần thêm một chút giấm vào nước và ngâm trái cây và rau quả tươi của bạn trong pha loãng trong khoảng hai phút. Một nghiên cứu cho thấy phương pháp rửa đơn giản này có thể làm giảm vi khuẩn tới 90% và vi rút tới 95%.

Giấm dừa cũng có thể có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự phát triển của G. âm đạo, một nguyên nhân chính gây nhiễm trùng âm đạo. Tuy nhiên, lợi ích này đã được quan sát trong một nghiên cứu ống nghiệm. Do đó, vẫn chưa rõ cách sử dụng giấm để đạt được lợi ích này trong cuộc sống thực.

Hơn nữa, giấm này cũng được quảng cáo để tăng cường hệ thống miễn dịch do hàm lượng dinh dưỡng tiềm năng của nó. Nhựa cây được sử dụng để làm giấm dừa thực sự là một nguồn tuyệt vời của sắt và vitamin C, hai chất dinh dưỡng liên quan đến hệ thống miễn dịch mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, không rõ lượng vitamin C còn lại trong giấm sau khi lên men, vì vậy cần nhiều nghiên cứu hơn để hỗ trợ cho tuyên bố này.

Tóm tắt

Giấm dừa có chứa men vi sinh và axit axetic – cả hai đều có thể góp phần vào việc tiêu hóa khỏe mạnh. Nó cũng có thể cung cấp một số chất dinh dưỡng tăng cường miễn dịch, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận điều này.

Giấm dừa có an toàn không?

Giấm dừa rất an toàn cho sức khỏe

Giấm dừa rất an toàn cho sức khỏe

Giấm dừa thường được coi là an toàn.

Điều đó nói rằng, nó có tính axit, vì vậy thường xuyên uống thẳng lên có thể làm hỏng thực quản và men răng của bạn.

Vì lý do này, giấm dừa có thể được uống tốt nhất pha loãng trong nước hoặc trộn với các thành phần khác, chẳng hạn như dầu trong một món salad trộn hoặc ướp.

Giống như các loại giấm khác, giấm dừa có thể giúp giảm huyết áp và lượng đường trong máu. Những người dùng thuốc hạ đường huyết hoặc hạ huyết áp có thể muốn kiểm tra với bác sĩ chăm sóc sức khỏe trước khi thêm giấm dừa vào chế độ ăn uống của họ.

Tóm tắt

Giấm dừa nói chung là an toàn. Tuy nhiên, những người dùng thuốc hạ đường huyết hoặc hạ huyết áp có thể muốn kiểm tra với bác sĩ trước khi thường xuyên bổ sung loại này hoặc bất kỳ loại giấm nào vào chế độ ăn uống của họ.

Kết luận

Giấm dừa là một thay thế độc đáo cho các loại giấm khác.

Nó có một hương vị nhẹ hơn, dường như là bổ dưỡng và có thể cung cấp một số lợi ích sức khỏe. Chúng bao gồm từ giảm cân và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đến tiêu hóa, hệ miễn dịch và tim khỏe mạnh hơn.

Điều đó nói rằng, mặc dù nghiên cứu liên kết tiêu thụ giấm với những lợi ích này, một số nghiên cứu đã được thực hiện cụ thể trên giấm dừa và không có nghiên cứu nào so sánh nó với các loại giấm khác.

Mọi bài lấy nguồn trích dẫn, tham khảo vui lòng dẫn link về bài viết này trên Bác Sĩ Trực Tuyến
8

No Responses

Write a response