Hành tây có tác dụng gì

11+ Tác dụng ấn tượng của hành tây đối với sức khỏe!

5/5 - (3 bình chọn)

Mặc dù tất cả các loại rau đều quan trọng đối với sức khỏe, một số loại nhất định mang lại lợi ích độc đáo.

Hành tây là thành viên của chi Allium của thực vật có hoa cũng bao gồm tỏi, hẹ, tỏi tây và hẹ.

Những loại rau này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật mạnh đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.

Trên thực tế, tính chất dược liệu của hành tây đã được công nhận từ thời cổ đại, khi chúng được sử dụng để điều trị các bệnh như đau đầu, bệnh tim và lở miệng.

Dưới đây là 9 lợi ích sức khỏe ấn tượng của hành tây.

Những tác dụng của hành tây với sức khỏe

Những tác dụng của hành tây với sức khỏe

1. Hành tây có chứa nhiều chất dinh dưỡng

Hành tây chứa nhiều chất dinh dưỡng, có nghĩa là chúng ít calo nhưng chứa nhiều vitamin và khoáng chất.

Một củ hành vừa có 44 calo nhưng cung cấp một lượng đáng kể vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Loại rau này đặc biệt giàu vitamin C, một chất dinh dưỡng liên quan đến việc điều chỉnh sức khỏe miễn dịch, sản xuất collagen, sửa chữa mô và hấp thu sắt.

Vitamin C cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể bạn, bảo vệ các tế bào của bạn chống lại thiệt hại gây ra bởi các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do.

Hành tây cũng rất giàu vitamin B, bao gồm folate (B9) và pyridoxine (B6) – đóng vai trò chính trong quá trình trao đổi chất, sản xuất hồng cầu và chức năng thần kinh.

Cuối cùng, chúng là một nguồn kali tốt, một khoáng chất mà nhiều người đang thiếu.

Trên thực tế, lượng kali trung bình của người chỉ bằng một nửa giá trị khuyến nghị hàng ngày (DV) là 4.700 mg.

Chức năng tế bào bình thường, cân bằng chất lỏng, truyền thần kinh, chức năng thận và co cơ đều cần kali.

Tóm tắt

Hành tây có lượng calo thấp nhưng chất dinh dưỡng cao, bao gồm vitamin C, vitamin B và kali.

2. Chúng có lợi cho sức khỏe tim mạch

Hành tây chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm, giảm triglyceride và giảm mức cholesterol – tất cả đều có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Đặc tính chống viêm mạnh mẽ của chúng cũng có thể giúp giảm huyết áp cao và bảo vệ chống lại cục máu đông.

Quercetin là một chất chống oxy hóa flavonoid tập trung nhiều trong hành tây. Vì nó là một chất chống viêm mạnh, nó có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao.

Một nghiên cứu ở 70 người thừa cân bị huyết áp cao cho thấy liều 162 mg mỗi ngày chiết xuất hành tây giàu quercetin làm giảm đáng kể huyết áp tâm thu 3 – 6 mmHg so với giả dược.

Hành tây cũng đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol.

Một nghiên cứu ở 54 phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) cho thấy tiêu thụ một lượng lớn hành tây đỏ thô (40 – 50 gram / ngày nếu thừa cân và 50 – 60 gram / ngày nếu béo phì) trong tám tuần làm giảm tổng số và LDL xấu cholesterol so với nhóm đối chứng.

Đọc thêm: Cách giảm cân với PCOS

Ngoài ra, bằng chứng từ các nghiên cứu trên động vật cho thấy tiêu thụ hành tây có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm viêm, nồng độ triglyceride cao và hình thành cục máu đông.

Tóm tắt

Nghiên cứu cho thấy ăn hành tây có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao, nồng độ triglyceride tăng và viêm.

Ăn hành tây rất tốt cho sức khỏe tim mạch

Ăn hành tây rất tốt cho sức khỏe tim mạch

3. Hành tây rất giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các hợp chất ức chế quá trình oxy hóa, một quá trình dẫn đến tổn thương tế bào và góp phần gây ra các bệnh như ung thư, tiểu đường và bệnh tim.

Hành tây là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa. Trên thực tế, chúng chứa hơn 25 loại chất chống oxy hóa flavonoid khác nhau.

Hành tây đỏ, đặc biệt, có chứa anthocyanin – sắc tố thực vật đặc biệt trong họ flavonoid mang lại cho hành tây màu đỏ đậm.

Nhiều nghiên cứu về dân số đã phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu anthocyanin sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ví dụ, một nghiên cứu ở 43.880 nam giới cho thấy rằng việc sử dụng anthocyanin theo thói quen cao tới 613 mg mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ đau tim không do thai nhi thấp hơn 14%.

Tương tự, một nghiên cứu ở 93.600 phụ nữ đã quan sát thấy rằng những người có lượng thực phẩm giàu anthocyanin cao nhất có khả năng bị đau tim thấp hơn 32% so với phụ nữ có lượng ăn vào thấp nhất).

Ngoài ra, anthocyanin đã được tìm thấy để bảo vệ chống lại một số loại ung thư và tiểu đường.

Tóm tắt

Hành tây đỏ rất giàu anthocyanin, là sắc tố thực vật mạnh mẽ có thể bảo vệ chống lại bệnh tim, một số bệnh ung thư và tiểu đường.

4. Có chứa các hợp chất chống ung thư

Ăn rau thuộc chi Allium như tỏi và hành tây có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm dạ dày và đại trực tràng.

Một đánh giá của 26 nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ lượng rau allium cao nhất có khả năng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày thấp hơn 22% so với những người tiêu thụ ít nhất.

Hơn nữa, một đánh giá của 16 nghiên cứu ở 13.333 người đã chứng minh rằng những người tham gia có lượng hành tây cao nhất đã giảm 15% nguy cơ ung thư đại trực tràng so với những người có lượng ăn vào thấp nhất.

Những đặc tính chống ung thư này có liên quan đến các hợp chất lưu huỳnh và chất chống oxy hóa flavonoid có trong rau allium.

Ví dụ, hành tây cung cấp hành tây A, một hợp chất có chứa lưu huỳnh đã được chứng minh là làm giảm sự phát triển khối u và làm chậm sự lây lan của ung thư buồng trứng và phổi trong các nghiên cứu ống nghiệm.

Hành tây cũng chứa fisetin và quercetin, chất chống oxy hóa flavonoid có thể ức chế sự phát triển của khối u.

Tóm tắt

Một chế độ ăn giàu rau allium như hành tây có thể có tác dụng bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư.

5. Ăn hành tây giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Hành tây có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu

Hành tây có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu

Ăn hành tây có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, điều này đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường.

Một nghiên cứu ở 42 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã chứng minh rằng ăn 100 gram hành tây đỏ tươi làm giảm mức đường huyết lúc đói khoảng 40 mg / dl sau bốn giờ.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng tiêu thụ hành tây có thể có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu cho thấy những con chuột mắc bệnh tiểu đường được cho ăn thức ăn có chứa 5% chiết xuất hành tây trong 28 ngày trải qua việc giảm đường huyết lúc đói và có lượng mỡ cơ thể thấp hơn đáng kể so với nhóm đối chứng.

Các hợp chất cụ thể được tìm thấy trong hành tây, chẳng hạn như quercetin và các hợp chất lưu huỳnh, có tác dụng chống đái tháo đường.

Ví dụ, quercetin đã được chứng minh là tương tác với các tế bào trong ruột non, tuyến tụy, cơ xương, mô mỡ và gan để kiểm soát sự điều hòa lượng đường trong máu toàn cơ thể.

Tóm tắt

Do có nhiều hợp chất có lợi trong hành tây, tiêu thụ chúng có thể giúp giảm lượng đường trong máu cao.

6. Giúp làm tăng mật độ xương

Mặc dù sữa nhận được nhiều tín dụng để tăng cường sức khỏe xương, nhiều loại thực phẩm khác, bao gồm cả hành tây, có thể giúp hỗ trợ xương chắc khỏe.

Một nghiên cứu ở 24 phụ nữ trung niên và sau mãn kinh cho thấy những người tiêu thụ 100 ml nước ép hành tây mỗi ngày trong 8 tuần đã cải thiện mật độ khoáng xương và hoạt động chống oxy hóa so với nhóm đối chứng.

Một nghiên cứu khác ở 507 phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh cho thấy những người ăn hành ít nhất một lần một ngày có mật độ xương tổng thể lớn hơn 5% so với những người ăn chúng mỗi tháng một lần hoặc ít hơn.

Thêm vào đó, nghiên cứu đã chứng minh rằng những phụ nữ lớn tuổi thường xuyên ăn hành tây đã giảm hơn 20% nguy cơ gãy xương hông so với những người không bao giờ ăn chúng.

Người ta tin rằng hành tây giúp giảm căng thẳng oxy hóa, tăng mức độ chống oxy hóa và giảm mất xương, có thể ngăn ngừa loãng xương và tăng mật độ xương.

Tóm tắt

Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ hành tây có liên quan đến mật độ khoáng xương được cải thiện.

7. Hành tây có đặc tính kháng khuẩn

Hành tây có thể chống lại các vi khuẩn nguy hiểm tiềm tàng, như Escherichia coli ( E. coli ), Pseudomonas aeruginosa , Staphylococcus aureus ( S. aureus ) và Bacillus cereus.

Hơn nữa, chiết xuất hành tây đã được chứng minh là ức chế sự phát triển của Vibrio cholerae, một loại vi khuẩn là mối quan tâm lớn đối với sức khỏe cộng đồng ở các nước đang phát triển.

Quercetin chiết xuất từ hành tây dường như là một cách đặc biệt mạnh mẽ để chống lại vi khuẩn.

Một nghiên cứu ống nghiệm đã chứng minh rằng quercetin chiết xuất từ vỏ hành tây vàng đã ức chế thành công sự phát triển của Helicobacter pylori ( H. pylori ) và Staphylococcus aureus (MRSA) kháng Methicillin (MRSA).

H. pylori là một loại vi khuẩn liên quan đến loét dạ dày và một số bệnh ung thư tiêu hóa, trong khi MRSA là một loại vi khuẩn kháng kháng sinh gây nhiễm trùng ở các bộ phận khác nhau của cơ thể.

Một nghiên cứu ống nghiệm khác cho thấy quercetin đã làm hỏng thành tế bào và màng tế bào của E. coliS. aureus.

Tóm tắt

Hành tây đã được chứng minh là ức chế sự phát triển của các vi khuẩn có khả năng gây hại như E. coliS. aureus .

8. Ăn hành tây giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa

Hành tây là một nguồn giàu chất xơ và prebiotic, cần thiết cho sức khỏe đường ruột tối ưu.

Prebiotic là loại chất xơ không tiêu hóa được phân hủy bởi các vi khuẩn đường ruột có lợi.

Vi khuẩn đường ruột ăn prebiotic và tạo ra axit béo chuỗi ngắn – bao gồm acetate, propionate và butyrate.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các axit béo chuỗi ngắn này tăng cường sức khỏe đường ruột, tăng cường khả năng miễn dịch, giảm viêm và tăng cường tiêu hóa.

Ngoài ra, tiêu thụ thực phẩm giàu prebiotic giúp tăng men vi sinh, chẳng hạn như các chủng Lactobacillus và bifidobacteria , có lợi cho sức khỏe tiêu hóa.

Một chế độ ăn giàu prebiotic có thể giúp cải thiện sự hấp thụ các khoáng chất quan trọng như canxi, có thể cải thiện sức khỏe của xương.

Hành tây đặc biệt giàu prebiotic inulin và fructooligosacarit. Những thứ này giúp tăng số lượng vi khuẩn thân thiện trong ruột của bạn và cải thiện chức năng miễn dịch.

Tóm tắt

Hành tây là một nguồn prebiotic phong phú, giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa, cải thiện sự cân bằng vi khuẩn trong ruột và có lợi cho hệ thống miễn dịch của bạn.

9. Hành tây rất dễ để chế biến thành các món ăn

Hành tây có thể sử dụng trong nhiều món ăn

Hành tây có thể sử dụng trong nhiều món ăn

Hành tây là một mặt hàng chủ lực trong nhà bếp trên khắp thế giới.

Họ cung cấp hương vị cho các món ăn mặn và có thể được thưởng thức sống hoặc nấu chín.

Chưa kể, chúng có thể tăng lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất của bạn.

Dưới đây là một số lời khuyên về cách thêm hành tây vào chế độ ăn uống của bạn:

  • Sử dụng hành tây để thêm một hương vị cho công thức guacamole của bạn.
  • Thêm hành tây caramel vào các món nướng mặn.
  • Kết hợp hành tây nấu chín với các loại rau khác cho món ăn phụ tốt cho sức khỏe.
  • Hãy thử thêm hành tây nấu chín vào các món trứng, chẳng hạn như trứng ốp la, frittatas hoặc quiches.
  • Thịt, thịt gà hoặc đậu phụ với hành tây xào.
  • Thêm hành đỏ thái lát mỏng vào món salad yêu thích của bạn.
  • Làm món salad giàu chất xơ với đậu xanh, hành tây xắt nhỏ và ớt đỏ.
  • Sử dụng hành tây và tỏi làm cơ sở cho cổ phiếu và súp.
  • Ném hành tây vào các món xào.
  • Top tacos, fajitas và các món ăn Mexico khác với hành tây xắt nhỏ.
  • Làm một món salsa tự làm với hành tây, cà chua và ngò tươi.
  • Chuẩn bị một hành tây và súp rau thịnh soạn.
  • Thêm hành tây vào công thức ớt để tăng hương vị.
  • Trộn hành tây thô với các loại thảo mộc tươi, giấm và dầu ô liu cho món salad trộn tự làm ngon.

Tóm tắt

Hành tây có thể dễ dàng được thêm vào các món ăn mặn, bao gồm trứng, guacamole, các món thịt, súp và các món nướng.

Kết luận

Những lợi ích sức khỏe liên quan đến hành tây khá ấn tượng.

Những loại rau đóng gói chất dinh dưỡng này có chứa các hợp chất mạnh mẽ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Hành tây có đặc tính kháng khuẩn và tăng cường sức khỏe tiêu hóa, có thể cải thiện chức năng miễn dịch.

Hơn thế nữa, chúng linh hoạt và có thể được sử dụng để tăng hương vị của bất kỳ món ăn mặn nào.

Thêm nhiều hành tây vào chế độ ăn uống của bạn là một cách dễ dàng để có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/onion-benefits

Mọi bài lấy nguồn trích dẫn, tham khảo vui lòng dẫn link về bài viết này trên Bác Sĩ Trực Tuyến
8

No Responses

Write a response