Phòng xông hơi ướt

Phòng xông hơi ướt: Lợi ích, rủi ro và sự khác biệt với phòng xông hơi khô

Phòng xông hơi ướt là một phòng được sưởi ấm mà mọi người sử dụng để thư giãn và để giảm một số bệnh lý. Chúng thường được tìm thấy trong các phòng tập thể dục hoặc spa.

ướt được tạo ra khi một máy phát điện chứa đầy nước bơm hơi nước vào một không gian kín để có hơi ẩm trong không khí khi mọi người ngồi trong đó.

Nhiệt độ bên trong phòng ướt thường nằm trong khoảng từ 110 ° F đến 114 ° F (43° C – 45° C ) với độ ẩm là 100 phần trăm.

Những lợi ích của

Có một số lợi ích sức khỏe liên quan đến phòng xông hơi ướt, mỗi lợi ích được mô tả ở đây.

Cải thiện lưu thông

Ngồi trong phòng xông hơi ướt đã được chứng minh là có tác dụng hữu ích đối với hệ tim mạch, đặc biệt là ở những người lớn tuổi.

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy nhiệt ẩm, chẳng hạn như nhiệt ẩm được cung cấp bởi phòng xông hơi ướt, có thể cải thiện tuần hoàn bằng cách làm giãn nở các mạch máu nhỏ hoặc mao mạch. Sau đó, máu có thể lưu thông dễ dàng hơn và vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.

Liệu pháp phòng xông hơi ướt cũng đã được chứng minh là làm giảm huyết áp và giữ cho tim khỏe mạnh hơn, cũng như giúp phục hồi các mô da bị hỏng do vết thương, chẳng hạn như vết loét.

Sức khỏe da

Phòng xông hơi ướt có thể giúp loại bỏ độc tố khỏi da
Phòng xông hơi ướt có thể giúp loại bỏ độc tố khỏi da và được sử dụng phổ biến để cải thiện sức khỏe làn da.

Cả hai phòng xông hơi ướt và phòng xông hơi khô sẽ làm cho một người đổ mồ hôi do nhiệt. Việc đổ mồ hôi sẽ mở ra các lỗ chân lông và giúp làm sạch lớp da bên ngoài.

Hơi nước ấm sẽ giúp rửa sạch bụi bẩn và da chết đã được sử dụng trong điều trị mụn trứng cá.

Tuy nhiên, điều mà phòng xông hơi ướt không làm được là giúp loại bỏ các độc tố bị mắc kẹt bên dưới da.

Phục hồi tập luyện

Thông thường, sau khi tập luyện, cơ bắp của một người sẽ cảm thấy đau nhức. Cơn đau này được gọi là đau cơ khởi phát muộn, và điều quan trọng là phải thư giãn các cơ để thúc đẩy phục hồi nhanh chóng và khỏe mạnh.

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy việc áp dụng nhiệt ẩm ngay lập tức sau khi tập luyện giúp giảm đau và duy trì sức mạnh cơ bắp. Nhiệt làm dịu các đầu dây thần kinh và thư giãn các cơ.

Làm lỏng các khớp cứng

Phòng xông hơi ướt cũng có thể được sử dụng trước khi tập luyện, vì nó giúp thư giãn các khớp và tăng độ linh hoạt, giống như khởi động trước khi tập luyện.

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy việc áp dụng nhiệt vào khớp có thể làm giảm lực cần thiết để di chuyển khớp tới 25% so với áp dụng lạnh.

Phòng xông hơi ướt cũng có thể giúp giảm đau khớp.

Giảm căng thẳng

Ở trong hơi nóng của phòng xông hơi ướt có thể khiến cơ thể tiết ra endorphin, được gọi là hormone ‘cảm thấy tốt’ vì chúng giúp giảm cảm giác căng thẳng trong cơ thể.

Phòng xông hơi ướt cũng có thể làm giảm mức độ cortisol, là loại hormone được tiết ra khi gặp căng thẳng. Khi mức cortisol giảm xuống, mọi người có thể cảm thấy kiểm soát được, thư giãn và trẻ hóa hơn.

Mở rộng xoang

Hơi nóng từ phòng xông hơi ướt mở ra các màng nhầy xung quanh cơ thể. Điều này sẽ khiến ai đó thở sâu và dễ dàng hơn.

Phòng xông hơi ướt sẽ phá vỡ sự tắc nghẽn trong xoang và phổi và do đó có thể được sử dụng để giúp điều trị cảm lạnh, thông tắc xoang và hỗ trợ hô hấp.

Đốt cháy calo

Phòng xông hơi ướt có thể giúp đốt cháy calo
Phòng xông hơi ướt có thể giúp đốt cháy calo, mặc dù chúng chưa được chứng minh là giúp giảm cân.

Khi một người ở trong phòng xông hơi ướt, nhịp tim của họ tăng lên. Nếu họ sử dụng phòng xông hơi ướt sau khi tập thể dục, thì nhịp tim tăng cao của họ có thể kéo dài.

Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng khi được sử dụng cùng với một chương trình tập thể dục lành mạnh, nhiệt tạo ra từ phòng xông hơi ướt và mồ hôi mà nó gây ra có thể kích thích cơ thể và tăng cường sức khỏe.

Điều đáng chú ý là không có bằng chứng khoa học nào chứng minh niềm tin rằng sử dụng phòng xông hơi ướt giúp giảm cân.

Điều này là do trọng lượng mất đi sau khi sử dụng phòng xông hơi ướt chỉ là trọng lượng nước và sau đó phải thay nước uống để tránh mất nước.

Tuy nhiên, bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh và kế hoạch tập thể dục, việc sử dụng phòng xông hơi ướt có thể giúp đốt cháy calo.

Phòng xông hơi ướt với phòng xông hơi khô khác nhau điều gì?

phụ nữ ngồi trong phòng xông hơi ướt
Phòng xông hơi ướt cung cấp nhiệt ẩm, trái ngược với phòng xông hơi khô có nhiệt khô.

Phòng xông hơi ướt và phòng xông hơi khô tương tự nhau vì cả hai đều là phòng có hệ thống sưởi được sử dụng để thư giãn và giúp giảm các triệu chứng của một số bệnh lý. Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa hai điều này.

Điểm khác biệt chính là trong khi các phòng xông hơi ướt chứa đầy nhiệt ẩm thì phòng xông hơi khô cung cấp nhiệt khô từ bếp củi hoặc bếp điện.

Phòng xông hơi khô được ốp gỗ và bếp làm nóng đá, từ đó tỏa nhiệt vào phòng kín.

Đôi khi sẽ có một lượng nhỏ hơi nước trong phòng nếu người dùng để nước lên đá nóng.

Nhiệt độ trong phòng xông hơi khô thường cao hơn phòng xông hơi ướt vào khoảng 160 ° F đến 200 ° F ( 71°C – 93°C ), trong khi độ ẩm thấp hơn nhiều vào khoảng từ 5% đến 30%.

Rủi ro khi sử dụng phòng xông hơi ướt

Mặc dù có rất nhiều lợi ích liên quan đến phòng xông hơi ướt, nhưng những người sử dụng chúng nên thận trọng và đề phòng những rủi ro.

Do nắng nóng, cơ thể có nguy cơ mất nước và không nên để lâu hơn 15 đến 20 phút bên trong. Điều quan trọng là phải uống nhiều nước trước đó.

Phòng xông hơi ướt cũng cung cấp môi trường lý tưởng cho một số loại vi khuẩn và vi trùng phát triển và lây lan.

Ví dụ về nguy cơ này là bệnh nấm da chân và các bệnh nhiễm trùng nấm khác có thể phát triển mạnh trong điều kiện ẩm ướt. Vì vậy, bạn nên mang khăn tắm và đi dép xỏ ngón hoặc đi giày tắm khi vào trong phòng xông hơi ướt.

Do nhiệt độ quá cao trong phòng xông hơi ướt, một số người được khuyến cáo nên tránh:

  • phụ nữ mang thai
  • bất cứ ai bị bệnh tim
  • những người có huyết áp rất thấp hoặc cao
  • bất kỳ ai bị động kinh
  • những người dùng thuốc kháng sinh
  • người dùng các loại thuốc làm thay đổi tâm trí, chẳng hạn như chất kích thích, thuốc an thần hoặc rượu

Nếu ai đó có bất kỳ mối quan tâm nào về việc sử dụng phòng xông hơi ướt, họ nên hỏi bác sĩ trước.

Mọi bài lấy nguồn trích dẫn, tham khảo vui lòng dẫn link về bài viết này trên Bác Sĩ Trực Tuyến
2

No Responses

Write a response