Quả đào – hay Prunus Persica – là loại quả nhỏ có vỏ mờ và thịt màu trắng hoặc vàng ngọt.

Chúng được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc hơn 8.000 năm trước.

Đào có liên quan đến mận, mơ, và hạnh nhân. Chúng được coi là drupes hoặc đá vì thịt của chúng bao quanh một vỏ chứa hạt giống ăn được.

Chúng có thể được ăn một mình hoặc thêm vào một loạt các món ăn. Hơn thế nữa, đào rất bổ dưỡng và có thể mang lại một loạt lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cải thiện tiêu hóa, giúp da mịn màng hơn và giảm dị ứng.

Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên và công dụng của đào.

1. Trong quả đào chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa

Đào rất giàu , khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi.

Một quả đào cỡ trung bình (150 gram) cung cấp khoảng:

  • Lượng calo: 58
  • Protein: 1 gram
  • : ít hơn 1 gram
  • Carbs: 14 gram
  • Chất xơ: 2 gram
  • Vitamin C: 17% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin A: 10% của DV
  • : 8% của DV
  • Niacin: 6% của DV
  • Vitamin E: 5% của DV
  • : 5% của DV
  • Đồng: 5% của DV
  • Mangan: 5% của DV

Đào cũng cung cấp một lượng nhỏ magiê, phốt pho, và một số vitamin B.

Ngoài ra, chúng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa – các hợp chất thực vật có lợi chống lại tác hại oxy hóa và giúp bảo vệ cơ thể bạn chống lại lão hóa và bệnh tật. Trái cây càng tươi và riper, nó càng chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Trong một nghiên cứu, ép từ đào tươi đã chứng minh hành động chống oxy hóa ở những người đàn ông khỏe mạnh trong vòng 30 phút tiêu thụ.

Đào tươi và đóng hộp dường như có lượng vitamin và khoáng chất tương tự – miễn là các loại đóng hộp chưa được gọt vỏ.

Tuy nhiên, đào tươi có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn và dường như có hiệu quả hơn trong việc bảo vệ chống lại thiệt hại oxy hóa so với đóng hộp.

Tóm tắt

Quả đào có nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chúng cũng chứa các hợp chất thực vật có lợi như chất chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi lão hóa và bệnh tật.

Bảng dinh dưỡng có của quả đào

Bảng dinh dưỡng có của quả đào

2. Ăn quả đào có thể hỗ trợ tiêu hóa

Đào có thể góp phần tiêu hóa khỏe mạnh.

Một trái cây cỡ trung bình cung cấp khoảng 2 gram chất xơ – một nửa trong số đó là chất xơ hòa tan, trong khi nửa còn lại là không hòa tan.

Chất xơ không hòa tan bổ sung số lượng lớn vào phân của bạn và giúp di chuyển thức ăn qua ruột của bạn, làm giảm khả năng táo bón.

Mặt khác, chất xơ hòa tan cung cấp thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn. Đổi lại, những vi khuẩn này tạo ra các axit béo chuỗi ngắn – chẳng hạn như acetate, propionate và butyrate – nuôi sống các tế bào trong ruột của bạn.

Các axit béo chuỗi ngắn trong ruột của bạn cũng có thể giúp giảm viêm và cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như bệnh Crohn, hội chứng ruột kích thích (IBS) và viêm loét đại tràng.

Hoa đào là một phần khác của trái cây có thể có lợi cho tiêu hóa. Chúng thường được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc để điều trị rối loạn tiêu hóa.

Nghiên cứu trên động vật cho thấy các hợp chất được tìm thấy trong hoa có thể làm tăng hiệu quả sức mạnh và tần suất của các cơn co thắt ruột, giúp duy trì nhịp điệu thích hợp để đẩy thức ăn đi trơn tru.

Trong khi các nghiên cứu thường sử dụng chiết xuất hoa đào, một loại làm từ hoa thường được tiêu thụ ở Hàn Quốc.

Tóm tắt

Quả đào chứa chất xơ, góp phần tiêu hóa trơn tru và giảm nguy cơ rối loạn đường ruột. Hoa đào cũng cung cấp một số hợp chất xuất hiện để hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh.

3. Tác dụng cải thiện mạch

Thường xuyên ăn trái cây – bao gồm cả đào – có thể thúc đẩy sức khỏe của tim.

Quả đào có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc , chẳng hạn như huyết áp cao và mức cholesterol.

Hơn nữa, các nghiên cứu về ống nghiệm cho thấy đào có thể liên kết với axit mật – hợp chất được sản xuất bởi gan của bạn từ cholesterol.

Các axit mật liên kết – cùng với cholesterol mà chúng chứa – cuối cùng được bài tiết qua phân của bạn, có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu.

Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật bổ sung cho thấy rằng đào có thể làm giảm nồng độ cholesterol LDL và mỡ xấu, cũng như huyết áp và chất béo trung tính.

Nghiên cứu trên chuột béo phì báo cáo thêm rằng đào có thể làm giảm nồng độ hormone angiotensin II làm tăng huyết áp.

Trong khi những hiệu ứng này có vẻ đầy hứa hẹn, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận chúng ở người.

Tóm tắt

Quả đào có chứa các hợp chất có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao, cũng như mức chất béo trung tính và cholesterol. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn ở người.

4. Tác dụng bảo vệ làn da

Ăn đào giúp giữ cho làn da khỏe mạnh

Ăn đào giúp giữ cho làn da khỏe mạnh

Quả đào có thể có tác dụng bảo vệ giúp làn da của bạn khỏe mạnh.

Các nghiên cứu về ống nghiệm chỉ ra rằng các hợp chất có trong đào có thể cải thiện khả năng giữ ẩm của da bạn – do đó cải thiện kết cấu da ().

Hơn nữa, cả hai nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đều cho thấy rằng chất chiết xuất từ hoa đào hoặc thịt được bôi trực tiếp lên da có thể giúp ngăn ngừa tác hại của tia cực tím.

Chiết xuất hoa đào cũng được tìm thấy để trì hoãn sự phát triển của khối u da ở chuột.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn ở người trước khi đưa ra kết luận.

Tóm tắt

Các hợp chất trong đào và hoa đào có thể giúp giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh bằng cách duy trì độ ẩm và chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn.

5. Có thể ngăn ngừa một số loại ung thư

Giống như hầu hết các loại trái cây, đào cung cấp các hợp chất thực vật có lợi có thể cung cấp một số bảo vệ chống lại các bệnh ung thư khác nhau.

Cụ thể, da và thịt quả đào rất giàu carotenoids và axit caffeic – hai loại chất chống oxy hóa được tìm thấy có đặc tính chống ung thư.

Nghiên cứu ống nghiệm và động vật cũng đã chỉ ra rằng các hợp chất trong hạt đào có thể hạn chế sự phát triển của khối u da không gây ung thư và ngăn chúng biến thành ung thư.

Chưa kể, đào có đầy đủ polyphenol – một loại chất chống oxy hóa được chứng minh là làm giảm sự phát triển và hạn chế sự lây lan của các tế bào ung thư trong các nghiên cứu ống nghiệm.

Polyphenol đào có thể có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư, mà không gây ra bất kỳ thiệt hại cho những người khỏe mạnh.

Trong một nghiên cứu trên động vật, những polyphenol này đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn ngừa một loại ung thư vú cụ thể phát triển và lan rộng.

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng một người sẽ cần ăn khoảng hai đến ba quả đào mỗi ngày để tiêu thụ một lượng polyphenol tương đương với lượng được sử dụng trong nghiên cứu.

Trong một nghiên cứu khác, phụ nữ sau mãn kinh tiêu thụ ít nhất 2 quả đào hoặc mật hoa mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 41% trong 24 năm.

Tuy nhiên, một vài nghiên cứu đã được thực hiện ở người, vì vậy cần nhiều nghiên cứu hơn.

Tóm tắt

Các hợp chất được tìm thấy trong đào có thể cung cấp một số bảo vệ chống lại ung thư bằng cách hạn chế sự hình thành, phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những lợi ích này.

6. Có thể làm giảm các triệu chứng dị ứng

Đào có thể làm giảm các triệu chứng dị ứng.

Khi cơ thể bạn tiếp xúc với chất gây dị ứng, nó sẽ giải phóng histamines hoặc hóa chất được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch của bạn để giúp loại bỏ cơ thể của bạn khỏi chất gây dị ứng.

Histamines là một phần của hệ thống phòng thủ của cơ thể bạn và kích hoạt các triệu chứng dị ứng như hắt hơi, ngứa hoặc ho.

Nghiên cứu cho thấy đào có thể giúp giảm các triệu chứng dị ứng bằng cách ngăn chặn sự giải phóng histamines trong máu.

Hơn nữa, các nghiên cứu ống nghiệm báo cáo rằng chiết xuất từ quả đào cũng có thể có hiệu quả và hạn chế tình trạng viêm thường thấy trong các phản ứng dị ứng.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định sức mạnh của những tác động này ở những người bị dị ứng.

Tóm tắt

Quả đào có thể giúp giảm phản ứng của hệ miễn dịch với các chất gây dị ứng, do đó làm giảm các triệu chứng dị ứng. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn – đặc biệt ở người – là cần thiết.

Những quả đào tươi còn trên cây

Những quả đào tươi còn trên cây

7 – 9. Lợi ích tiềm năng khác của quả đào

Đào có thể cung cấp một số lợi ích sức khỏe khác. Các nghiên cứu tốt nhất bao gồm:

  1. Có thể tăng cường khả năng miễn dịch: Đào rất giàu chất dinh dưỡng tăng cường miễn dịch và chất chống oxy hóa. Các nghiên cứu về ống nghiệm báo cáo rằng chúng cũng có thể chống lại một số loại vi khuẩn.
  2. Có thể bảo vệ chống lại một số độc tố: Trong một nghiên cứu, chiết xuất từ quả đào được cung cấp cho người hút thuốc làm tăng việc loại bỏ nicotine qua nước tiểu.
  3. Có thể làm giảm lượng đường trong máu: Các nghiên cứu cho thấy các hợp chất có trong quả đào có thể giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu cao và kháng ở chuột béo phì.

Điều đó nói rằng, những nghiên cứu này là nhỏ, và hầu hết những lợi ích này đã không được quan sát thấy ở người.

Tóm tắt

Quả đào có thể tăng cường khả năng miễn dịch, loại bỏ cơ thể chất độc và giảm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, nghiên cứu trong các lĩnh vực này là hạn chế.

10. Có sẵn rộng rãi và dễ thêm vào chế độ ăn uống

Quả đào rất dễ tìm và có thể được thêm vào chế độ ăn uống của bạn theo nhiều cách.

Chúng có thể được ăn sống, nướng, nướng, nướng, hoặc xào và dễ dàng kết hợp thành các món ăn ấm hoặc lạnh như nhau.

Ví dụ, đào tươi là một món ăn nhẹ giàu chất dinh dưỡng tuyệt vời và có thể tự ăn hoặc đứng đầu với sữa chua và một số ít các loại hạt.

Đào có thể được thêm vào món hoặc khuấy vào một món cà ri đậu xanh nồng nhiệt. Họ thêm một liên lạc bất ngờ vào salsa và cũng là một thành phần phổ biến trong nhiều món tráng miệng.

Cuối cùng, đào có thể được trộn vào một ly sinh tố hoặc nghiền nhẹ để thêm hương vị cho nước của bạn.

Tóm tắt

Quả đào có sẵn rộng rãi và có thể được ăn theo nhiều cách khác nhau. Thưởng thức chúng một mình hoặc dễ dàng kết hợp chúng vào các món ăn chính, sườn, sinh tố hoặc món tráng miệng.

Cách chọn và bảo quả đào

CHọn những quả đào tươi ngon nhất

CHọn những quả đào tươi ngon nhất

Đào có nhiều loại – một số màu trắng, một số khác màu vàng. Đào trắng ngọt hơn, trong khi những quả màu vàng có xu hướng chua hơn.

Khi chọn đào, điển hình là mùi của chúng càng ngọt, chúng sẽ càng ngon. Cố gắng tránh các loại trái cây màu nâu, bầm tím hoặc nhăn, bị hư hỏng hoặc quá chín. Thay vào đó, hãy tìm những quả đào có thịt cứng hoặc chỉ hơi mềm.

Bạn có thể nói một quả đào đã chín và sẵn sàng để ăn khi bạn ấn xuống thịt của nó và cảm thấy nó hơi cho.

Quả đào tiếp tục chín sau khi chúng được hái. Vì vậy, nếu quả đào của bạn quá cứng, hãy thử đặt chúng trên mặt bàn của bạn trong một lớp duy nhất trong một đến ba ngày.

Đào chín kéo dài khoảng một tuần ở nhiệt độ phòng. Nếu bạn không có kế hoạch ăn chúng trong khung thời gian này, tốt nhất nên cất chúng trong tủ lạnh của bạn để tránh quá chín.

Quả đào chín cũng có thể được đông lạnh, nhưng tốt nhất là trước tiên hãy cắt lát chúng và bọc thịt của chúng với một chút nước cốt chanh để tránh bị nâu.

Đào có thể được mua đóng hộp hoặc đông lạnh là tốt. Hãy nhớ rằng đào đóng hộp có xu hướng chứa ít chất chống oxy hóa hơn so với đào tươi hoặc đông lạnh, và để lựa chọn lành mạnh hơn, hãy thử chọn nhiều loại được đóng gói trong nước thay vì xi-rô.

Tóm tắt

Tốt nhất nên mua những quả đào tươi chưa chín hoặc hơi chín. Đào tươi là bổ dưỡng nhất, tiếp theo là đông lạnh và sau đó đóng hộp. Nếu mua đồ hộp, tốt nhất nên chọn nhiều loại được đóng gói trong nước mà không cần thêm đường.

Phần kết

Đào rất giàu vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi.

Chúng dễ dàng kết hợp vào nhiều món ăn khác nhau và có thể mang lại lợi ích sức khỏe ấn tượng, bao gồm làn da khỏe mạnh hơn, ít triệu chứng dị ứng hơn, cải thiện tiêu hóa và sức khỏe tim mạch.

Quả đào cũng dường như có liên quan đến nguy cơ mắc một số bệnh ung thư thấp hơn và có thể tăng cường khả năng miễn dịch, bảo vệ chống độc tố và giảm lượng đường trong máu.

Nói chung, đó là một loại trái cây rất đáng để thêm vào chế độ ăn uống của bạn.