Sữa yến mạch

Sữa yến mạch là gì? Dinh dưỡng, lợi ích và cách làm

Trong những năm gần đây, các sản phẩm thay thế thực vật đã trở nên vô cùng phổ biến.

Đặc biệt, là lựa chọn tốt cho những người bị dị ứng hoặc không dung nạp. Nó tự nhiên không có đường sữa, các loại , đậu nành và nếu được làm từ không chứa gluten được chứng nhận.

Chưa kể, nó rất ngon và có thể có lợi cho sức khỏe của xương và tim.

Bài viết này tìm hiểu về sữa yến mạch, dinh dưỡng, lợi ích và cách làm của riêng bạn.

Sữa yến mạch là gì?

Sữa yến mạch là gì?

Sữa yến mạch là một loại sữa thay thế sữa phổ biến, thân thiện với người ăn chay.

Nó được tạo ra bằng cách ngâm và trộn yến mạch hoặc cuộn với nước và sau đó lọc chúng qua lớp vải mỏng để tách sữa ra khỏi yến mạch.

Đương nhiên, sữa yến mạch không bổ dưỡng như toàn bộ yến mạch. Do đó, nó thường được làm giàu với các chất dinh dưỡng – bao gồm canxi, kali, sắt và vitamin A và D.

Sữa yến mạch độc đáo ở chỗ nó không chứa nhiều chất gây dị ứng có trong các loại sữa khác. Thêm vào đó, nó có chứa beta-glucans – một chất xơ hòa tan có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch.

Do sự phổ biến ngày càng tăng của nó, bạn có thể tìm thấy sữa yến mạch ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa hoặc trực tuyến. Bạn cũng có thể làm nó ở nhà và tùy chỉnh nó theo sở thích của bạn.

Tóm tắt

Sữa yến mạch được làm bằng cách ngâm, trộn và làm căng yến mạch. Nó thường được làm giàu với các chất dinh dưỡng và tự nhiên không có nhiều chất gây dị ứng hoặc kích thích.

Hàm lượng dinh dưỡng trong sữa yến mạch

Sữa yến mạch là một nguồn tuyệt vời của nhiều vitamin và khoáng chất, cũng như chất xơ.

Một cốc (240 ml) sữa yến mạch không đường, tăng cường bằng Oatly chứa khoảng:

  • Lượng calo: 120
  • Protein: 3 gram
  • Chất béo: 5 gram
  • Carbs: 16 gram
  • Chất xơ: 2 gram
  • Vitamin B12: 50% giá trị hàng ngày (DV)
  • Riboflavin: 46% của DV
  • Canxi: 27% DV
  • Photpho: 22% của DV
  • Vitamin D: 18% DV
  • Vitamin A: 18% DV
  • Kali: 6% DV
  • Sắt: 2% của DV

Bởi vì sữa yến mạch được làm từ yến mạch, nó thiếu rất nhiều chất dinh dưỡng mà bạn thường có được từ việc ăn một bát yến mạch. Vì lý do này, nó thường được làm giàu với các chất dinh dưỡng.

Hầu hết sữa yến mạch thương mại được bổ sung vitamin A, D, B2 và B12, cũng như các khoáng chất khác nhau như canxi.

So với các loại sữa khác, sữa yến mạch thường có nhiều calo, carbs và chất xơ hơn , đậu nành hoặc trong khi cung cấp ít protein hơn so với các loại đậu nành và sữa.

Cũng đáng lưu ý rằng mặc dù sữa yến mạch và sữa hạnh nhân đều được làm giàu chất dinh dưỡng, sữa yến mạch có xu hướng chứa nhiều vitamin B hơn, trong khi sữa hạnh nhân có xu hướng có nhiều vitamin E.

Tóm tắt

Sữa yến mạch – đặc biệt là khi được tăng cường – là một nguồn dinh dưỡng phong phú. Nó có nhiều calo, carbs và chất xơ hơn hạnh nhân, đậu nành và sữa nhưng ít protein hơn và sữa.

Những lợi ích của sữa yến mạch

Các nghiên cứu về yến mạch và sữa yến mạch cho thấy rằng chúng có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe.

Những tác dụng của sữa yến mạch

1. Sữa yến mạch tốt cho người ăn kiêng

Sữa yến mạch là một lựa chọn hợp lý cho những người có chế độ ăn kiêng.

Vì nó được làm từ yến mạch và nước, nên nó thuần chay và không có hạt, đậu nành và đường sữa.

Mặc dù yến mạch cũng không có gluten tự nhiên, nhưng chúng có thể được chế biến trong cùng các nhà máy như các loại chứa gluten, có thể làm ô nhiễm yến mạch.

Tuy nhiên, một số thương hiệu sữa yến mạch thương mại được sản xuất với yến mạch không chứa gluten được chứng nhận. Luôn kiểm tra nhãn để đảm bảo sản phẩm bạn chọn không có gluten.

Ngoài ra, bạn có thể tự làm sữa yến mạch với yến mạch không chứa gluten được chứng nhận.

2. Nó là nguồn vitamin B tuyệt vời

Sữa yến mạch thường được bổ sung vitamin B, chẳng hạn như riboflavin (B2) và vitamin B12.

Vitamin B rất cần thiết cho sức khỏe tối ưu và liên quan đến nhiều lợi ích.

Chẳng hạn, chúng có thể giúp nâng cao tâm trạng của bạn, chống lại stress oxy hóa và thúc đẩy tóc, móng và da khỏe mạnh – đặc biệt là nếu bạn đã thiếu các vitamin này.

3. Có thể làm giảm cholesterol trong máu

Sữa yến mạch chứa nhiều beta-glucans – chất xơ hòa tan có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Beta-glucans tạo thành một chất giống như gel bên trong ruột của bạn, có thể liên kết với cholesterol và làm giảm sự hấp thụ của nó. Điều này có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu – đặc biệt là cholesterol xấu LDL, có liên quan đến bệnh tim.

Một nghiên cứu ở nam giới cho thấy rằng uống khoảng 3 cốc (750 ml) sữa yến mạch mỗi ngày trong 5 tuần sẽ làm giảm 3% tổng lượng cholesterol trong máu và 5%.

Một nghiên cứu khác đã quan sát thấy rằng, trung bình, tiêu thụ 3 gram beta-glucans yến mạch hàng ngày làm giảm cholesterol xấu LDL máu 5 – 7%.

Điều thú vị là, 1 cốc (240 ml) sữa yến mạch có thể cung cấp tới 1,3 gram beta-glucans.

4. Tuyệt vời cho sức khỏe xương

Sữa yến mạch thường được bổ sung canxi và vitamin D – có thể có lợi cho xương của bạn.

Canxi rất cần thiết cho xương chắc và khỏe vì đây là khoáng chất chính được sử dụng để hình thành chúng. Việc thiếu canxi trong chế độ ăn uống của bạn có thể khiến xương của bạn trở nên rỗng và dễ bị gãy hoặc gãy.

Vitamin D đầy đủ cũng quan trọng không kém, vì nó giúp hấp thu canxi từ đường tiêu hóa của bạn. Việc thiếu vitamin D có thể ngăn cơ thể bạn cung cấp đủ canxi, điều này có thể khiến xương của bạn yếu đi, làm tăng nguy cơ gãy xương.

Sữa yến mạch thương mại cũng là một nguồn vitamin B12 tốt, có liên quan đến xương khỏe mạnh và giảm nguy cơ loãng xương (xương rỗng và xốp).

Tóm tắt

Sữa yến mạch ít chất gây dị ứng và kích thích. Các sản phẩm đặc biệt được tăng cường là một nguồn vitamin B tuyệt vời, có thể làm giảm cholesterol trong máu và cung cấp các chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe của xương.

Những nhược điểm của sữa yến mạch

Trong khi sữa yến mạch có một số lợi ích sức khỏe có thể có, nó đi kèm với một số nhược điểm.

Đối với một, một số loại sữa yến mạch thương mại có thể có nhiều đường – đặc biệt là nếu chúng được làm ngọt hoặc có hương vị. Đó là lý do tại sao tốt nhất để mua các tùy chọn không có kết quả.

Thêm vào đó, hầu hết sữa yến mạch thương mại không được chứng nhận không chứa gluten – mặc dù vẫn có trường hợp ngoại lệ. Các sản phẩm bị nhiễm gluten có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa cho những người mắc hoặc nhạy cảm với gluten không celiac.

Nếu bạn gặp vấn đề về tiêu hóa gluten, tốt nhất nên mua sữa yến mạch được dán nhãn là không có gluten. Bạn cũng có thể tự làm bằng cách sử dụng 100% yến mạch không chứa gluten.

Hãy nhớ rằng sữa yến mạch tự chế không bổ dưỡng như các sản phẩm thay thế thương mại, vì sau này thường được làm giàu với các chất dinh dưỡng.

Sữa yến mạch nói chung là an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ em nhưng không phải là sự thay thế phù hợp cho sữa mẹ hoặc sữa bò, vì nó thiếu chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng tối ưu. Tốt nhất là nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của con bạn trước khi phục vụ thay thế sữa.

Một nhược điểm tiềm năng khác của sữa yến mạch là nó thường đắt hơn sữa bò. Nếu bạn đang ở trong ngân sách và muốn dùng thử sữa yến mạch, tốt nhất nên làm ở nhà.

Tóm tắt

Hãy chắc chắn chọn sữa yến mạch không đường, vì một số loại có thể có nhiều đường. Ngoài ra, nếu bạn không dung nạp gluten, hãy nhớ mua sữa yến mạch có nhãn gluten hoặc làm tại nhà bằng cách sử dụng yến mạch không chứa gluten được chứng nhận.

Cách làm sữa yến mạch tại nhà

Sữa yến mạch cực kỳ dễ làm tại nhà.

Cách làm sữa yến mạch

Hơn thế nữa, việc tự làm cho phép bạn chọn các thành phần và tránh các chất phụ gia hoặc chất làm đặc có thể tìm thấy trong các sản phẩm thương mại.

Bạn cũng có thể làm cho nó được đảm bảo không có gluten bằng cách sử dụng yến mạch không chứa gluten được chứng nhận.

Tuy nhiên, một loại tự làm có thể không cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như các tùy chọn tăng cường mua tại cửa hàng.

Để làm sữa yến mạch, trộn một cốc (81 gram) yến mạch cán hoặc xay với ba cốc (710 ml) nước. Đổ hỗn hợp lên trên miếng vải mỏng để tách sữa yến mạch ra khỏi yến mạch.

Sau khi chuẩn bị, lưu trữ nó trong một chai thủy tinh trong tủ lạnh của bạn trong tối đa năm ngày.

Để tăng hương vị, hãy thử thêm 1/4 muỗng cà phê muối, một muỗng cà phê vani hoặc chiết xuất quế, một vài ngày, xi-rô cây thích, hoặc .

Tóm tắt

Bạn có thể tự làm sữa yến mạch bằng cách pha một cốc (81 gram) yến mạch với ba cốc (710 ml) nước và đổ hỗn hợp trên vải mỏng vào chai hoặc bình.

Sữa yến mạch là một loại sữa thay thế từ thực vật, đó là thuần chay và sữa tự nhiên-, đường sữa-, đậu nành và không có hạt.

Nó thậm chí phù hợp với những người không dung nạp gluten nếu được làm từ yến mạch không chứa gluten được chứng nhận.

Các sản phẩm thương mại thường được bổ sung vitamin và khoáng chất có thể mang lại lợi ích cho tim và xương của bạn.

Để thưởng thức hương vị và lợi ích của nó đối với sức khỏe, hãy tìm một loại tốt cho sức khỏe, không đường trong các cửa hàng hoặc tự làm tại nhà.

Mọi bài lấy nguồn trích dẫn, tham khảo vui lòng dẫn link về bài viết này trên Bác Sĩ Trực Tuyến
2

No Responses

Write a response