Củ là một loại rau củ có tinh bột được trồng ở châu Á nhưng hiện đang được yêu thích trên khắp thế giới.

Nó có lớp da bên ngoài màu nâu và thịt trắng với các đốm màu tím trong suốt. Khi nấu chín, nó có vị ngọt nhẹ và kết cấu tương tự như khoai tây.

Củ khoai môn là một nguồn tuyệt vời và các chất dinh dưỡng khác và cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng, bao gồm cải thiện quản lý lượng đường trong máu, đường ruột và sức khỏe tim mạch.

Dưới đây là 7 lợi ích sức khỏe của khoai môn.

7 Lợi ích bất ngờ của khoai môn

1. Giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng quan trọng khác

Một cốc (132 gram) khoai môn nấu chín có 187 calo – chủ yếu là từ carbs – và ít hơn một gram mỗi protein và chất béo.

Nó cũng chứa các mục sau:

  • Chất xơ: 6,7 gram
  • Mangan: 30% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin B6: 22% DV
  • Vitamin E: 19% DV
  • Kali: 18% DV
  • Đồng: 13% của DV
  • Vitamin C: 11% của DV
  • Photpho: 10% của DV
  • Magiê: 10% của DV

Do đó, Củ khoai môn có một lượng lớn các chất dinh dưỡng khác nhau mà mọi người thường không nhận đủ, chẳng hạn như chất xơ, kali, magiê và vitamin C và E.

Tóm tắt

Củ khoai môn là một nguồn chất xơ tốt và nhiều vitamin và khoáng chất mà chế độ ăn uống tiêu chuẩn của Mỹ thường thiếu.

2. Củ khoai môn giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Mặc dù củ khoai môn là một loại rau chứa tinh bột, nhưng nó chứa hai loại carbohydrate có lợi cho việc quản lý lượng đường trong máu: chất xơ và tinh bột kháng.

Chất xơ là một carbohydrate mà con người không thể tiêu hóa. Vì nó không được hấp thụ, nó không có tác động đến lượng đường trong máu.

Nó cũng giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ các loại carbs khác, ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến sau bữa ăn.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn giàu chất xơ – chứa tới 42 gram mỗi ngày – có thể làm giảm lượng đường trong máu khoảng 10 mg / dl ở những người mắc bệnh loại 2.

Khoai môn cũng chứa một loại tinh bột đặc biệt, được gọi là tinh bột kháng, con người không thể tiêu hóa và do đó không làm tăng lượng đường trong máu. Khoảng 12% tinh bột trong củ khoai môn nấu chín là tinh bột kháng, làm cho nó trở thành một trong những nguồn tốt hơn của chất dinh dưỡng này.

Sự kết hợp giữa tinh bột kháng và chất xơ làm cho Củ khoai môn trở thành một lựa chọn tốt cho carb – đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Tóm tắt

Củ khoai môn chứa chất xơ và tinh bột kháng, vừa tiêu hóa chậm vừa giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn.

3. Củ khoai môn làm giảm nguy cơ mắc

Chất xơ và tinh bột kháng trong củ khoai môn cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Nghiên cứu đáng kể đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều chất xơ có xu hướng có tỷ lệ mắc bệnh tim thấp hơn.

Một nghiên cứu cho thấy cứ 10 gram chất xơ tiêu thụ thêm mỗi ngày, nguy cơ tử vong do bệnh tim giảm 17%.

Điều này được cho là một phần do tác dụng giảm cholesterol của chất xơ, nhưng nghiên cứu vẫn đang tiếp tục.

Củ khoai môn chứa hơn 6 gram chất xơ mỗi cốc (132 gram) – gấp hơn hai lần lượng được tìm thấy trong một khẩu phần khoai tây tương đương 138 gram – làm cho nó trở thành một nguồn chất xơ tuyệt vời.

Củ khoai môn cũng cung cấp tinh bột kháng, làm giảm cholesterol và có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Tóm tắt

Củ khoai môn có nhiều chất xơ và tinh bột kháng, giúp giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

4. Củ khoai môn cung cấp các thuộc tính

Củ khoai môn có chứa các hợp chất từ thực vật gọi là polyphenol có lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm cả khả năng giảm nguy cơ .

Polyphenol chính được tìm thấy trong củ khoai môn là quercetin, cũng tồn tại với số lượng lớn trong hành, táo và .

Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đã phát hiện ra rằng quercetin có thể kích hoạt sự chết tế bào ung thư và làm chậm sự phát triển của một số loại ung thư.

Nó cũng là một mạnh mẽ bảo vệ cơ thể bạn khỏi tổn thương gốc tự do quá mức có liên quan đến ung thư.

Một nghiên cứu ống nghiệm cho thấy chiết xuất khoai môn có thể ngăn chặn sự lây lan của một số loại tế bào ung thư vú và tuyến tiền liệt, nhưng không có nghiên cứu nào trên người được thực hiện.

Trong khi các nghiên cứu ban đầu đầy hứa hẹn, cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn về đặc tính chống ung thư của khoai môn.

Tóm tắt

Củ cây khoai môn chứa polyphenol và chất chống oxy hóa có thể chống lại sự phát triển ung thư và bảo vệ cơ thể bạn khỏi stress oxy hóa. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn trong lĩnh vực này.

5. Củ khoai môn giúp bạn

Khoai môn là một nguồn chất xơ tốt, chứa 6,7 gram mỗi cốc (132 gram)).

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ăn nhiều chất xơ có xu hướng có trọng lượng cơ thể thấp hơn và ít mỡ trong cơ thể.

Điều này có thể là do chất xơ làm chậm việc làm rỗng dạ dày, giúp bạn no lâu hơn và giảm số lượng calo bạn ăn trong suốt cả ngày. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến giảm cân.

Các tinh bột kháng trong khoai môn có thể có tác dụng tương tự.

Một nghiên cứu cho thấy những người đàn ông dùng thực phẩm bổ sung chứa 24 gram tinh bột kháng trước bữa ăn sẽ tiêu thụ lượng calo ít hơn khoảng 6% và có mức insulin thấp hơn sau bữa ăn, so với nhóm đối chứng.

Các nghiên cứu trên động vật cũng chỉ ra rằng những con chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều tinh bột kháng có ít mỡ toàn thân và mỡ bụng. Người ta đưa ra giả thuyết rằng điều này một phần là do tinh bột kháng làm tăng chất béo trong cơ thể bạn, nhưng cần nghiên cứu thêm.

Tóm tắt

Do hàm lượng chất xơ và tinh bột kháng cao, khoai môn có thể làm tăng cảm giác no, giảm lượng calo tổng thể và tăng đốt cháy chất béo, có khả năng dẫn đến giảm cân và giảm mỡ cơ thể.

6. Khoai môn tốt cho ruột của bạn

Vì khoai môn chứa nhiều chất xơ và tinh bột kháng, nên có thể có lợi cho sức khỏe đường ruột.

Cơ thể bạn không tiêu hóa hoặc hấp thụ chất xơ và tinh bột kháng, vì vậy chúng vẫn còn trong ruột của bạn. Khi chúng đến đại tràng của bạn, chúng trở thành thức ăn cho các vi khuẩn trong ruột của bạn và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt.

Khi vi khuẩn đường ruột của bạn lên men các sợi này, chúng tạo ra các axit béo chuỗi ngắn nuôi dưỡng các tế bào xếp thành ruột của bạn và giữ cho chúng khỏe mạnh và mạnh mẽ.

Một nghiên cứu ở lợn cho thấy chế độ ăn giàu tinh bột kháng đã cải thiện sức khỏe đại tràng bằng cách tăng sản xuất axit béo chuỗi ngắn và giảm thiệt hại cho các tế bào ruột kết.

Điều thú vị là các nghiên cứu ở người đã phát hiện ra rằng những người bị rối loạn viêm ruột, như viêm loét đại tràng, có xu hướng có nồng độ axit béo chuỗi ngắn trong ruột thấp hơn.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ chất xơ và tinh bột kháng có thể tăng các mức này và giúp bảo vệ chống lại bệnh viêm ruột và ung thư ruột kết.

Tóm tắt

Chất xơ và tinh bột kháng trong củ khoai môn được lên men bởi vi khuẩn đường ruột để tạo thành axit béo chuỗi ngắn, có thể bảo vệ chống ung thư ruột kết và bệnh viêm ruột.

7. Đa năng và dễ dàng để thêm vào chế độ ăn uống của bạn

Khoai môn có kết cấu tinh bột và vị nhẹ, hơi ngọt, tương tự như khoai lang. Nó có thể được sử dụng trong cả các món ăn ngọt và mặn.

Một số cách phổ biến để thưởng thức nó bao gồm:

  • Khoai tây chiên: Cắt lát khoai môn mỏng và nướng hoặc chiên thành khoai tây chiên.
  • Poi Hawaii: Hấp và nghiền khoai môn thành một hỗn hợp nhuyễn màu tím.
  • Trà khoai môn : Trộn khoai môn hoặc sử dụng bột khoai môn trong trà boba để có một thức uống màu tím đẹp mắt.
  • Bánh khoai môn : Nướng bột khoai môn ngọt bên trong bột bánh ngọt cho món tráng miệng.
  • Bánh khoai môn : Trộn khoai môn nấu chín với gia vị và áp chảo cho đến khi giòn.
  • Trong súp và món hầm: Cắt khoai môn thành khối và sử dụng trong các món ăn brothy.

Điều quan trọng cần lưu ý là khoai môn chỉ nên ăn chín.

Khoai môn thô chứa protease và oxalate có thể gây ra cảm giác châm chích hoặc nóng rát trong miệng của bạn. Nấu ăn vô hiệu hóa các hợp chất này.

Tóm tắt

Củ khoai môn có kết cấu mịn, tinh bột và vị ngọt nhẹ. Nó có thể được nấu và thưởng thức trong cả các món ăn ngọt và mặn. Bạn không nên ăn khoai môn sống vì nó có chứa các hợp chất có thể gây ra cảm giác châm chích hoặc nóng rát trong miệng.

Tổng kết

Củ khoai môn là một loại rau củ có tinh bột với vị ngọt nhẹ.

Đó là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời mà nhiều người không có đủ, bao gồm chất xơ, kali, magiê và vitamin C và E.

Khoai môn cũng là một nguồn tuyệt vời của chất xơ và tinh bột kháng, chiếm nhiều lợi ích sức khỏe của nó, chẳng hạn như cải thiện sức khỏe của tim, lượng đường trong máu, trọng lượng cơ thể và sức khỏe đường ruột.

Khoai môn cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và polyphenol bảo vệ chống lại tổn thương gốc tự do và có khả năng gây ung thư.

Luôn nấu củ trước khi ăn để trung hòa các hợp chất có thể gây cảm giác châm chích khó chịu trong miệng.

Khi nấu chín, khoai môn là một bổ sung dinh dưỡng cho cả bữa ăn ngọt và mặn.

  • nutrition/taro-root-benefits