là gì?

Pectin là một độc đáo được tìm thấy trong trái cây và rau quả.

Pectin là một chất xơ hòa tan được gọi là polysacarit, là một chuỗi dài các loại đường khó tiêu. Khi được đun nóng với sự có mặt của chất lỏng, pectin sẽ nở ra và biến thành dạng gel, làm cho nó trở thành chất làm đặc tuyệt vời cho mứt và thạch.

Nó cũng gel trong đường tiêu hóa của bạn sau khi uống, một chức năng cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe.

Hầu hết các sản phẩm pectin được làm từ táo hoặc vỏ cam quýt, cả hai đều là nguồn phong phú của chất xơ này.

Bài viết này xem xét pectin là gì, hàm lượng dinh dưỡng, lợi ích sức và cách sử dụng.

Hàm lượng dinh dưỡng và công dụng của Pectin

Hàm lượng dinh dưỡng và công dụng của Pectin

Dinh dưỡng và công dụng của Pectin

Pectin là một chất xơ và hầu như không chứa calo hoặc chất dinh dưỡng. Đây là một thành phần quan trọng trong mứt và thạch và được sử dụng như một chất bổ sung chất xơ hòa tan.

Hàm lượng dinh dưỡng

Pectin cung cấp ít dinh dưỡng.

Một ounce chất lỏng (29 gram) pectin lỏng chứa:

  • Calo: 3
  • Protein: 0 gram
  • Chất béo: 0 gram
  • Carbs: 1 gram
  • Chất xơ: 1 gram

Pectin dạng bột có hàm lượng dinh dưỡng tương tự.

Cả dạng lỏng và dạng bột đều chứa một lượng vitamin hoặc khoáng chất đáng kể, và tất cả lượng carbs và calo của nó đều đến từ chất xơ.

Điều đó nói rằng, một số sản phẩm được gọi là hỗn hợp khô pectin có chứa thêm đường và calo. Những hỗn hợp này cũng có thể được sử dụng để làm mứt và thạch.

Công dụng của Pectin

Pectin chủ yếu được sử dụng trong sản xuất thực phẩm và nấu ăn tại nhà như một chất làm đặc.

Nó được thêm vào các loại mứt, thạch và bảo quản tự sản xuất thương mại. Nó cũng có thể được thêm vào sữa có hương vị và sữa chua uống như một chất ổn định.

Đối với sử dụng nhà bếp, pectin được bán dưới dạng bột trắng hoặc nâu nhạt hoặc chất lỏng không màu.

Pectin cũng được sử dụng như một chất bổ sung chất xơ hòa tan, thường được bán ở dạng viên nang. Chất xơ hòa tan có thể giúp giảm táo bón, giảm mức và chất béo trung tính, cải thiện lượng đường trong máu và thúc đẩy cân nặng khỏe mạnh.

Cuối cùng, chất xơ này là thành phần chính của lớp phủ giải phóng thời gian được sử dụng trong một số loại thuốc.

Tóm lược

Pectin là một chất xơ hòa tan có trong trái cây và rau quả, đặc biệt là táo và vỏ cam quýt. Đó là một chất keo mạnh được sử dụng để làm dày mứt và thạch.

Những lợi ích của Pectin

Bổ sung pectin có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe tiềm năng.

Pectin giúp cải thiện lượng đường trong máu và lượng mỡ trong máu

Một số nghiên cứu trên chuột đã lưu ý rằng pectin làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện chức năng hormone liên quan đến đường trong máu, có thể giúp kiểm soát loại 2.

Tuy nhiên, các nghiên cứu ở người chưa quan sát thấy tác dụng mạnh mẽ tương tự đối với việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Pectin cũng có thể cải thiện lượng mỡ trong máu bằng cách liên kết với cholesterol trong đường tiêu hóa của bạn để giữ cho nó không bị hấp thụ, điều này có thể làm giảm nguy cơ mắc .

Trong một nghiên cứu ở 57 người trưởng thành, những người nhận được 15 gram pectin mỗi ngày đã giảm tới 7% cholesterol LDL (có hại) so với nhóm đối chứng.

Các nghiên cứu trên động vật cũng đã chứng minh tính chất giảm cholesterol và chất béo trong máu của các chất bổ sung này.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn ở người để hiểu rõ hơn về việc pectin ảnh hưởng đến lượng đường và chất béo trong máu.

Giảm nguy cơ ung thư ruột kết

Trong các nghiên cứu ống nghiệm, pectin đã tiêu diệt các tế bào ung thư ruột kết.

Ngoài ra, chất xơ này giúp giảm viêm và tổn thương tế bào có thể kích hoạt sự hình thành tế bào ung thư ruột kết – do đó làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng pectin có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết bằng cách liên kết và ức chế sự hấp thụ của galectin-3, mức độ cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư ruột kết.

Các nghiên cứu về ống nghiệm cũng cho thấy pectin đã giết chết các loại tế bào ung thư khác, bao gồm tế bào ung thư vú, gan, dạ dày và phổi.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu liệu pectin có ảnh hưởng đến bệnh ung thư ở người hay không.

Giúp

Pectin cũng có thể thúc đẩy một trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

Trong các nghiên cứu ở người, lượng chất xơ tăng lên có liên quan đến việc giảm nguy cơ thừa cân và béo phì. Người ta tin rằng điều này là do chất xơ được làm đầy, và hầu hết các loại thực phẩm giàu chất xơ có lượng calo thấp hơn so với thực phẩm ít chất xơ như ngũ cốc tinh chế.

Ngoài ra, các nghiên cứu trên động vật đã chứng minh rằng bổ sung pectin thúc đẩy và đốt cháy chất béo ở chuột bị béo phì.

Cụ thể, một nghiên cứu trên chuột cho thấy pectin thúc đẩy sự no và giảm lượng calo đến một mức độ lớn hơn so với chế độ ăn giàu protein. Các nghiên cứu tương tự đã lưu ý rằng pectin làm tăng mức độ no – hoặc đầy đủ – hormone ở chuột.

Giúp đỡ các vấn đề về đường tiêu hóa

Là một chất xơ hòa tan với tính chất keo độc đáo, pectin hỗ trợ tiêu hóa theo nhiều cách.

Chất xơ hòa tan biến thành gel trong đường tiêu hóa của bạn với sự hiện diện của nước. Như vậy, chúng làm mềm phân và tăng tốc thời gian vận chuyển vật chất qua đường tiêu hóa, giảm táo bón.

Ngoài ra, chất xơ hòa tan là một prebiotic – nguồn thực phẩm cho các vi khuẩn khỏe mạnh sống trong ruột của bạn.

Trong một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở 80 người bị táo bón vận chuyển chậm, những người tiêu thụ 24 gram pectin mỗi ngày có số lượng vi khuẩn khỏe mạnh trong ruột cao hơn và ít có triệu chứng táo bón hơn nhóm đối chứng.

Ngoài ra, một số nghiên cứu trên động vật đã tiết lộ rằng những chất bổ sung này cải thiện sức khỏe của vi khuẩn đường ruột, có thể làm giảm viêm và cải thiện các triệu chứng tiêu hóa.

Hơn nữa, chất xơ độc đáo này có thể tạo thành một hàng rào bảo vệ xung quanh niêm mạc ruột để ngăn chặn vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể bạn.

Tóm lược

Pectin có thể cải thiện lượng đường trong máu và lượng mỡ trong máu, tiêu diệt các tế bào ung thư, thúc đẩy cân nặng khỏe mạnh và cải thiện tiêu hóa. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn ở người.

Nhược điểm có thể có của Pectin

Pectin có ít tác dụng phụ.

Điều đó nói rằng, cho rằng nó có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa, nó có thể gây ra khí hoặc đầy hơi ở một số người.

Hơn nữa, bạn nên tránh nó nếu bạn bị dị ứng với thực phẩm có nguồn gốc từ đó. Hầu hết các sản phẩm thương mại và chất bổ sung được làm từ táo hoặc vỏ cam quýt.

Nếu bạn có bất kỳ mối quan tâm về các sản phẩm này, tham khảo ý kiến nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của bạn.

Tóm lược

Bổ sung pectin có thể gây ra khí hoặc đầy hơi ở một số người. Nếu bạn bị dị ứng với táo hoặc cam quýt, hãy tránh những chất bổ sung này.

Làm thế nào để thêm pectin vào chế độ ăn uống của bạn

Một cách để thêm pectin vào chế độ ăn uống của bạn là ăn nhiều thực phẩm có nhiều chất xơ này, chẳng hạn như táo.

Gần như tất cả các loại trái cây và rau quả có chứa một số pectin, vì vậy ăn nhiều loại thực phẩm thực vật là một cách tuyệt vời để tăng lượng thức ăn của bạn.

Tuy nhiên, mặc dù hầu hết các loại mứt và thạch được làm bằng pectin, ăn nhiều mứt hoặc thạch không phải là một cách tốt để bao gồm nhiều pectin trong chế độ ăn uống của bạn. Mứt và thạch chỉ chứa một lượng nhỏ chất xơ và có lượng đường và calo cao. Vì vậy, chúng nên được ăn trong chừng mực.

Ngoài ra, bạn có thể mua pectin ở dạng bổ sung, thường là dạng viên nang. Những chất bổ sung thường được làm từ táo hoặc vỏ cam quýt.

Tóm lược

Ăn nhiều trái cây và rau quả hoặc uống bổ sung là những cách tốt để tăng lượng pectin của bạn. Mứt và thạch nên được ăn ở mức độ vừa phải, vì chúng có nhiều đường và calo.

Tổng kết

Pectin là một chất xơ hòa tan với khả năng gelling mạnh mẽ.

Nó thường được sử dụng để làm dày và ổn định mứt và thạch.

Mặc dù nó có nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn ở người để hiểu rõ hơn về cách nó ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ăn nhiều loại trái cây và rau quả là một cách tuyệt vời để tăng lượng pectin của bạn.