Phong trào low carb đã tạo ra nhu cầu về các sản phẩm thực phẩm và đồ uống ít chất béo, ít carb, bao gồm .

Trong khi các sản phẩm bơ cực kỳ phổ biến đối với những người đam mê kiêng low carb và paleo, nhiều người tự hỏi liệu có bất kỳ sự thật nào đối với lợi ích sức khỏe có mục đích của họ hay không.

Bài viết này giải thích cà phê bơ là gì, dùng để làm gì và uống nó có thể có lợi cho sức khỏe của bạn hay không.

1 tách cà phê bơ

1 tách cà phê bơ

Cà phê bơ là gì?

Ở dạng đơn giản và truyền thống nhất, cà phê bơ chỉ là cà phê pha đơn giản kết hợp với bơ.

Lịch sử

Mặc dù nhiều người tin rằng cà phê bơ là một loại pha chế hiện đại, đồ uống giàu chất béo này đã được tiêu thụ trong suốt lịch sử.

Nhiều nền văn hóa và cộng đồng, bao gồm Sherpas of the Himalayas và Gurage of Ethiopia, đã uống cà phê bơ và trà bơ trong nhiều thế kỷ.

Một số người sống ở vùng cao thêm bơ vào cà phê hoặc trà để có năng lượng rất cần thiết, vì sống và làm việc ở vùng cao làm tăng nhu cầu calo của họ.

Ngoài ra, người dân ở khu vực Hy Mã Lạp Sơn của Nepal và Ấn Độ, cũng như một số khu vực ở Trung Quốc, thường uống trà làm từ bơ yak. Ở Tây Tạng, trà bơ, hay po cha , là một loại đồ uống truyền thống được tiêu thụ hàng ngày.

Cà phê chống đạn

Ngày nay, đặc biệt là ở các phát triển như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Canada, cà phê bơ thường đề cập đến cà phê có chứa bơ và dừa hoặc . MCT là viết tắt của triglyceride chuỗi trung bình, một loại chất béo thường có nguồn gốc từ .

Cà phê Bulletproof là một công thức thương hiệu được tạo ra bởi Dave Asprey bao gồm cà phê, bơ ăn cỏ và dầu MCT. Nó được ưa chuộng bởi những người đam mê chế độ ăn kiêng low carb và có mục đích tăng cường năng lượng và giảm sự thèm ăn, trong số những lợi ích khác.

Ngày nay, mọi người tiêu thụ cà phê bơ, bao gồm cà phê Bulletproof, vì nhiều lý do, chẳng hạn như để tăng cường và thúc đẩy ketosis – một trạng thái trao đổi chất trong đó cơ thể đốt cháy chất béo là nguồn năng lượng chính của nó.

Bạn có thể chuẩn bị cà phê bơ dễ dàng ở nhà. Ngoài ra, bạn có thể mua các sản phẩm cà phê bơ có sẵn, bao gồm cà phê Bulletproof, tại các cửa hàng tạp hóa hoặc trực tuyến.

tóm lược

Nhiều nền văn hóa trên thế giới đã tiêu thụ cà phê bơ trong nhiều thế kỷ. Ở các nước phát triển, người ta tiêu thụ các sản phẩm cà phê bơ, chẳng hạn như cà phê Bulletproof, vì nhiều lý do, một số trong đó không được hỗ trợ bởi bằng chứng khoa học.

Những lợi ích của cà phê bơ cho sức khỏe?

Uống cà phê bơ có lợi cho sức khỏe không?

Uống cà phê bơ có lợi cho sức khỏe không?

Internet đầy rẫy những bằng chứng giai thoại cho rằng uống cà phê bơ giúp tăng năng lượng, tăng sự tập trung và thúc đẩy giảm cân.

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe được khoa học hỗ trợ liên quan đến các thành phần riêng lẻ thường được sử dụng để pha cà phê bơ:

  • Cà phê. Được đóng gói với các tăng cường sức khỏe như axit chlorogen, cà phê có thể tăng năng lượng, tăng cường sự tập trung, thúc đẩy đốt cháy chất béo và thậm chí làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh.
  • Bơ ăn cỏ. Bơ ăn cỏ chứa lượng chất chống oxy hóa mạnh hơn, bao gồm beta carotene, cũng như lượng axit béo omega-3 chống viêm cao hơn so với bơ thông thường.
  • Dầu dừa hoặc dầu MCT. Dầu dừa là một chất béo lành mạnh có thể làm tăng HDL (tốt) bảo vệ tim và giảm viêm. Dầu MCT đã được chứng minh là thúc đẩy giảm cân và cải thiện trong một số nghiên cứu.

Mặc dù rõ ràng rằng các thành phần được sử dụng để làm cà phê bơ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không có nghiên cứu nào nghiên cứu những lợi ích rõ ràng của việc kết hợp các thành phần này.

Có thể có lợi cho những người ăn kiêng

Một lợi thế của cà phê bơ áp dụng cho những người theo chế độ ăn ketogen. Uống đồ uống có nhiều chất béo như cà phê bơ có thể giúp những người có chế độ ăn tiếp cận và duy trì ketosis.

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng dùng dầu MCT có thể giúp gây ra ketosis dinh dưỡng và giảm các triệu chứng liên quan đến việc chuyển sang chế độ ăn ketogen, còn được gọi là cúm keto cúm.

Điều này có thể là do dầu MCT có nhiều ketogen khác hơn so với các chất béo khác, có nghĩa là nó dễ dàng biến thành các phân tử gọi là , mà cơ thể sử dụng để tạo năng lượng khi bị ketosis.

Dầu dừa và bơ cũng có lợi cho những người ăn kiêng ketogen vì tiêu thụ thực phẩm giàu chất béo là cần thiết để đạt và duy trì ketosis.

Kết hợp các chất béo này với cà phê tạo ra một thức uống đầy năng lượng, thân thiện với keto có thể giúp những người ăn kiêng ketogen.

Có thể thúc đẩy cảm giác viên mãn

Thêm bơ, dầu MCT hoặc dầu dừa vào cà phê của bạn sẽ làm cho nó đầy hơn do lượng calo và khả năng của chất béo làm cho bạn cảm thấy no hơn. Tuy nhiên, một số đồ uống cà phê bơ có thể chứa hơn 450 calo mỗi cốc (240 ml).

Điều này là tốt nếu tách cà phê bơ của bạn thay thế một bữa ăn như bữa sáng, nhưng thêm loại bia có hàm lượng calo cao này vào bữa ăn sáng bình thường của bạn có thể gây nếu lượng calo không chiếm trong suốt phần còn lại của ngày.

Lựa chọn cho một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng thay thế

Ngoài việc là một lựa chọn cho những người muốn tiếp cận và duy trì ketosis, cà phê bơ không mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Mặc dù các thành phần riêng lẻ của cà phê bơ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy rằng việc kết hợp chúng vào một loại đồ uống mang lại lợi ích vượt trội so với việc tiêu thụ chúng riêng biệt trong suốt cả ngày.

Mặc dù những người đam mê cà phê bơ có thể khuyên bạn nên uống cà phê bơ thay cho bữa ăn, nhưng chọn một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, đầy đủ là một lựa chọn lành mạnh hơn, bất kể bạn theo chế độ ăn kiêng nào.

tóm lược

Mặc dù cà phê bơ có thể mang lại lợi ích cho mọi người trong chế độ ăn ketogen, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy uống nó mang lại lợi ích vượt trội so với việc tiêu thụ các thành phần riêng lẻ như một phần của chế độ ăn kiêng thông thường của bạn.

Ly cà phê bơ thơm béo, lạ vị

Ly cà phê bơ thơm béo, lạ vị

Tổng kết

Cà phê bơ gần đây đã tăng phổ biến trong thế giới phương Tây, nhưng không có bằng chứng ủng hộ lợi ích sức khỏe có mục đích của nó.

Thỉnh thoảng uống một tách cà phê bơ có thể vô hại, nhưng nhìn chung, đồ uống có hàm lượng calo cao này là không cần thiết đối với hầu hết mọi người.

Nó có thể là một bổ sung chế độ ăn uống hữu ích cho những người muốn tiếp cận và duy trì ketosis. Ví dụ, những người ăn kiêng low carb thường sử dụng cà phê bơ thay cho bữa sáng.

Tuy nhiên, nhiều lựa chọn bữa ăn thân thiện với keto cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn đáng kể so với cà phê bơ cho cùng một lượng calo.

Thay vì uống cà phê bơ, bạn có thể gặt hái những lợi ích của cà phê, bơ ăn cỏ, dầu MCT và dầu dừa bằng cách thêm các thành phần này vào chế độ ăn uống thông thường của bạn theo những cách khác.

Ví dụ, hãy thử phủ lên trên của bạn với một miếng bơ ăn cỏ, xào rau xanh trong dầu dừa, thêm dầu MCT vào sinh tố hoặc thưởng thức một tách cà phê nóng chất lượng tốt trong suốt buổi sáng.