Rễ cây xuất phát từ một loại cây có hoa màu xanh sáng thuộc họ bồ công anh.

Được sử dụng trong nhiều thế kỷ trong nấu ăn và y học cổ truyền, nó thường được sử dụng để tạo ra một loại thay thế, vì nó có hương vị và màu sắc tương tự.

từ rễ này được coi là có nhiều lợi ích cho sức khỏe và thường được chiết xuất để sử dụng làm phụ gia thực phẩm hoặc chất bổ sung.

Dưới đây là 5 lợi ích và công dụng của sợi rễ rau diếp xoăn.

1 cốc cà phê với rễ cây rau diếp xoăn

1 cốc cà phê với rễ cây rau diếp xoăn

1. Có chứa chất xơ prebiotic

Rễ rau diếp xoăn tươi bao gồm 68% inulin theo trọng lượng khô.

Inulin là một loại chất xơ được gọi là fructan hoặc fructooligosacarit, một loại carbohydrate được làm từ một chuỗi ngắn các phân tử fructose mà cơ thể bạn không tiêu hóa được.

Nó hoạt động như một prebiotic, có nghĩa là nó nuôi các vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn. Những vi khuẩn hữu ích này đóng vai trò trong việc giảm viêm, chống lại vi khuẩn có hại và cải thiện sự hấp thụ khoáng chất.

Do đó, chất xơ rễ rau diếp xoăn có thể thúc đẩy sức khỏe đường ruột tối ưu theo nhiều cách khác nhau.

Tóm lược

Rễ cây rau diếp xoăn có thành phần chủ yếu là inulin, một loại prebiotic khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

2. Có thể hỗ trợ nhu động ruột

Vì inulin trong chất xơ rễ rau diếp xoăn đi qua cơ thể bạn không tiêu hóa và nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột của bạn, nó có thể thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh.

Đặc biệt, các nghiên cứu cho thấy inulin có thể làm giảm táo bón.

Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở 44 người trưởng thành bị táo bón cho thấy dùng 12 gram inulin rau diếp xoăn mỗi ngày giúp làm mềm phân và tăng đáng kể tần suất đi tiêu, so với dùng giả dược.

Trong một nghiên cứu ở 16 người có tần số phân thấp, trung bình uống 10 gram rau diếp xoăn làm tăng số lần đi tiêu từ 4 đến 5 mỗi tuần, trung bình.

Hãy nhớ rằng hầu hết các nghiên cứu đã tập trung vào chất bổ sung inulin chicory, vì vậy cần nhiều nghiên cứu hơn về chất xơ của nó như là một chất phụ gia.

tóm lược

Do hàm lượng inulin của nó, chất xơ rễ rau diếp xoăn có thể giúp giảm táo bón và tăng tần số phân.

3. Có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu

Chất xơ rễ rau diếp xoăn có thể tăng cường kiểm soát lượng đường trong máu, đặc biệt là ở những người mắc bệnh .

Điều này có thể là do inulin của nó, thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có lợi liên quan đến chuyển hóa carbohydrate – phân hủy carbs thành đường – và nhạy cảm với , giúp hấp thụ đường từ máu.

Sợi rễ rau diếp xoăn cũng chứa các hợp chất như axit chicoric và chlorogen, được chứng minh là làm tăng độ nhạy cơ với insulin trong các nghiên cứu gặm nhấm.

Một nghiên cứu kéo dài 2 tháng ở 49 phụ nữ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy dùng 10 gram inulin mỗi ngày dẫn đến giảm đáng kể lượng đường trong máu và hemoglobin A1c, một phép đo lượng đường trong máu trung bình, so với dùng giả dược.

Đáng chú ý, inulin được sử dụng trong nghiên cứu này được gọi là inulin hiệu suất cao và thường được thêm vào đồ nướng và đồ uống như một chất thay thế đường. Nó có thành phần hóa học hơi khác so với các loại inulin khác.

Vì vậy, đặc biệt cần nhiều nghiên cứu hơn về sợi rễ rau diếp xoăn nói riêng.

tóm lược

Inulin và các hợp chất khác trong rễ rau diếp xoăn có thể giúp cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu, đặc biệt là ở những người mắc bệnh tiểu đường.

4. Có thể hỗ trợ

Một số nghiên cứu cho thấy chất xơ rễ rau diếp xoăn có thể điều chỉnh sự thèm ăn và giảm lượng calo tổng thể, có thể dẫn đến giảm cân.

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 48 người trưởng thành có cân nặng vượt mức đã xác định rằng uống 21 gram mỗi ngày oligofosterose có nguồn gốc từ rau diếp xoăn, rất giống với inulin, dẫn đến giảm đáng kể trọng lượng cơ thể trung bình 1 kg – trong khi nhóm giả dược .

Nghiên cứu này cũng cho thấy oligofroza giúp giảm mức ghrelin, một loại hormone kích thích cảm giác đói.

Các nghiên cứu khác đã mang lại kết quả tương tự nhưng chủ yếu được thử nghiệm bổ sung inulin hoặc oligofosterose – không phải là sợi gốc rau diếp xoăn.

tóm lược

Chất xơ rễ rau diếp xoăn có thể hỗ trợ giảm cân bằng cách giảm sự thèm ăn và hạn chế lượng calo, mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn.

5. Dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống của bạn

Chất xơ rễ rau diếp xoăn dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống của bạn. Trên thực tế, bạn có thể đã tiêu thụ nó mà không nhận ra, vì đôi khi nó được sử dụng làm phụ gia trong thực phẩm đóng gói.

Ngày càng phổ biến để thấy rễ rau diếp xoăn được xử lý cho inulin của nó, được sử dụng để tăng hàm lượng chất xơ hoặc phục vụ như một chất thay thế đường hoặc chất béo do tính chất keo và hương vị hơi ngọt, tương ứng.

Điều đó nói rằng, nó có thể được sử dụng trong nấu ăn tại nhà là tốt. Một số cửa hàng đặc sản và cửa hàng tạp hóa mang toàn bộ gốc, thường được luộc và ăn như một loại rau.

Hơn thế nữa, nếu bạn đang muốn giảm lượng caffeine, bạn có thể sử dụng rễ rau diếp xoăn và xay để thay thế cà phê. Để làm đồ uống phong phú này, hãy thêm 2 muỗng canh (11 gram) rễ rau diếp xoăn cho mỗi 1 cốc (240 ml) nước trong máy pha cà phê của bạn.

Cuối cùng, inulin từ rễ rau diếp xoăn có thể được chiết xuất và chế tạo thành các chất bổ sung có sẵn rộng rãi trên mạng hoặc tại các cửa hàng y tế.

tóm lược

Toàn bộ rễ rau diếp xoăn có thể được đun sôi và ăn như một loại rau, trong khi rau diếp xoăn thường được ủ với nước để tạo ra một thức uống giống như cà phê. Là một nguồn inulin phong phú, nó cũng có thể được tìm thấy trong thực phẩm đóng gói và chất bổ sung.

Liều dùng và tác dụng phụ có thể xảy ra

Rễ cây rau diếp xoăn đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ cho mục đích ẩm thực và dược phẩm và thường được coi là an toàn cho hầu hết mọi người.

Tuy nhiên, chất xơ của nó có thể gây ra khí và đầy hơi khi ăn quá mức.

Inulin được sử dụng trong thực phẩm đóng gói hoặc chất bổ sung đôi khi bị biến đổi hóa học để làm cho nó ngọt hơn. Nếu inulin chưa được sửa đổi, nó thường được gọi là inulin bản địa.

Các nghiên cứu cho thấy rằng inulin tự nhiên có thể được dung nạp tốt hơn và dẫn đến ít khí và đầy hơi hơn các loại khác.

Trong khi 10 gram inulin mỗi ngày là liều tiêu chuẩn cho các nghiên cứu, một số nghiên cứu đề xuất dung sai cao hơn cho cả inulin tự nhiên và thay đổi.

Tuy nhiên, không có liều lượng khuyến cáo chính thức cho chất xơ rễ rau diếp xoăn đã được thiết lập. Nếu bạn muốn dùng nó như một chất bổ sung, tốt nhất nên tham khảo ý kiến nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước.

Phụ nữ có thai và cho con bú cũng nên tham khảo ý kiến chuyên gia y tế trước khi thử rau diếp xoăn, vì nghiên cứu về sự an toàn của nó trong các quần thể này còn hạn chế.

Cuối cùng, những người bị dị ứng với phấn hoa ragweed hoặc bạch dương nên tránh rau diếp xoăn, vì nó có thể kích hoạt các phản ứng tương tự.

tóm lược

Toàn bộ, mặt đất và rễ rau diếp xoăn bổ sung thường được coi là an toàn nhưng có thể gây ra khí và đầy hơi ở một số người.

Tổng kết

Sợi rễ rau diếp xoăn có nguồn gốc từ một loại cây thuộc họ bồ công anh và chủ yếu bao gồm inulin.

Nó có liên quan đến việc cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu và sức khỏe tiêu hóa, trong số những lợi ích sức khỏe khác.

Trong khi rễ rau diếp xoăn là phổ biến như một chất bổ sung và phụ gia thực phẩm, nó cũng có thể được sử dụng như là một thay thế cà phê.

Nếu bạn quan tâm đến việc gặt hái những lợi ích của chất xơ này, hãy thử đun sôi toàn bộ rễ để ăn với một bữa ăn hoặc pha cà phê rễ rau diếp xoăn cho một đồ uống nóng.