là một vấn đề sức khỏe phổ biến.Vượt qua bệnh này có thể vô cùng đau đớn, và thật không may, những người đã trải qua có nhiều khả năng mắc lại.Tuy nhiên, có một vài điều bạn có thể làm để giảm rủi ro này.Bài viết này giải thích sỏi thận là gì và 8 cách ăn kiêng để chống lại bệnh sỏi thận.

Sỏi thận là gì?

Sỏi thận là gì?

Sỏi thận là gì?

Còn được gọi là sỏi thận hoặc sỏi thận, sỏi thận bao gồm các chất thải cứng, rắn tích tụ trong thận và tạo thành tinh thể.

Bốn loại chính tồn tại, nhưng khoảng 80% tất cả các loại đá là sỏi canxi oxalate. Các dạng ít phổ biến hơn bao gồm struvite, axit uric và cysteine.

Mặc dù sỏi nhỏ hơn thường không phải là vấn đề, nhưng sỏi lớn hơn có thể gây ra tắc nghẽn trong một phần của hệ thống tiết niệu của bạn khi chúng rời khỏi cơ thể bạn.

Điều này có thể dẫn đến đau dữ dội, nôn mửa và chảy máu.

Sỏi thận là một vấn đề sức khỏe phổ biến. Trên thực tế, khoảng 12% nam giới và 5% phụ nữ ở Hoa Kỳ sẽ bị sỏi thận trong suốt cuộc đời.

Hơn nữa, nếu bạn bị sỏi thận một lần, các nghiên cứu cho thấy bạn có khả năng hình thành một viên đá khác cao hơn tới 50% trong vòng 5 đến 10 năm.

Dưới đây là 8 cách tự nhiên bạn có thể giảm nguy cơ hình thành sỏi thận.

Tóm tắt

Sỏi thận là những cục cứng được hình thành từ các chất thải kết tinh trong thận. Chúng là một vấn đề sức khỏe phổ biến và vượt qua những viên đá lớn có thể rất đau đớn.

1. Uống nhiều

Khi nói đến phòng ngừa sỏi thận, thường uống nhiều nước.

Chất lỏng làm loãng và tăng thể tích của các chất tạo đá trong nước tiểu, khiến chúng ít có khả năng kết tinh.

Tuy nhiên, không phải tất cả các chất lỏng đều có tác dụng này như nhau. Ví dụ, một lượng nước uống cao có liên quan đến nguy cơ hình thành sỏi thận thấp hơn.

Đồ uống như , trà, bia, rượu vang và nước cam cũng có liên quan đến nguy cơ thấp hơn.

Mặt khác, tiêu thụ nhiều soda có thể góp phần hình thành sỏi thận. Điều này đúng cho cả soda có đường và ngọt nhân tạo.

Nước ngọt có đường có chứa fructose, được biết là làm tăng sự bài tiết canxi, oxalate và axit uric. Đây là những yếu tố quan trọng đối với nguy cơ sỏi thận.

Một số nghiên cứu cũng đã liên kết một lượng lớn cola có đường và ngọt nhân tạo với nguy cơ sỏi thận, do hàm lượng axit photphoric của chúng.

Tóm tắt

Uống nhiều nước là rất quan trọng để ngăn ngừa sỏi thận. Tuy nhiên, trong khi một số đồ uống có thể làm giảm rủi ro, làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận.

2. Tăng lượng axit citric của bạn

Axit citric là một axit hữu cơ được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả, đặc biệt là trái cây họ cam quýt. Chanh và chanh đặc biệt phong phú trong hợp chất thực vật này.

Axit citric có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận canxi oxalate theo hai cách:

  1. Ngăn ngừa hình thành sỏi: Nó có thể liên kết với canxi trong nước tiểu, làm giảm nguy cơ hình thành sỏi mới.
  2. Ngăn chặn sự mở rộng của sỏi: Nó liên kết với các tinh thể canxi oxalate hiện có, ngăn chúng lớn hơn. Nó có thể giúp bạn vượt qua những tinh thể này trước khi chúng biến thành những viên sỏi lớn hơn.

Một cách dễ dàng để tiêu thụ nhiều axit citric là ăn nhiều trái cây họ cam quýt, chẳng hạn như bưởi, cam, chanh hoặc chanh.

Bạn cũng có thể thử thêm một ít nước cốt chanh hoặc chanh vào nước của bạn.

Tóm tắt

Axit Citric là một hợp chất thực vật có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận hình thành. Trái cây có múi là nguồn thực phẩm tuyệt vời.

3. Hạn chế thực phẩm chứa nhiều oxalat

Nên ăn ít thực phẩm chứa nhiều oxalat

Nên ăn ít thực phẩm chứa nhiều oxalat

Oxalate (axit oxalic) là một chất chống độc được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm thực vật, bao gồm rau xanh, trái cây, rau và ca cao.

Ngoài ra, cơ thể của bạn sản xuất số lượng đáng kể của nó.

Một lượng oxalate cao có thể làm tăng bài tiết oxalate trong nước tiểu, điều này có thể gây khó khăn cho những người có xu hướng hình thành tinh thể canxi oxalate.

Oxalate có thể liên kết canxi và các khoáng chất khác, tạo thành các tinh thể có thể dẫn đến sự hình thành sỏi thận.

Tuy nhiên, thực phẩm chứa nhiều oxalate cũng có xu hướng rất tốt cho sức khỏe, vì vậy chế độ ăn ít oxalate nghiêm ngặt không còn được khuyến nghị cho tất cả các cá nhân tạo sỏi thận.

Một chế độ ăn ít oxalate chỉ được đề xuất cho những người bị tăng oxy máu, một tình trạng đặc trưng bởi nồng độ oxalate cao trong nước tiểu.

Trước khi thay đổi chế độ ăn uống của bạn, hãy tham khảo ý kiến nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hoặc chuyên gia dinh dưỡng của bạn để tìm hiểu xem bạn có thể hưởng lợi từ việc hạn chế ăn thực phẩm giàu oxalate hay không.

Tóm tắt

Thực phẩm chứa nhiều oxalate có thể gây rắc rối cho một số người. Tuy nhiên, hãy tìm lời khuyên từ một chuyên gia y tế trước khi hạn chế những thực phẩm này, vì làm như vậy là không cần thiết cho tất cả những người bị sỏi thận.

4. Không dùng vitamin C liều cao

Các nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung vitamin C (axit ascorbic) có liên quan đến nguy cơ bị sỏi thận cao hơn.

Một lượng lớn vitamin C bổ sung có thể làm tăng sự bài tiết oxalate trong nước tiểu, vì một số vitamin C có thể được chuyển đổi thành oxalate trong cơ thể.

Một nghiên cứu của Thụy Điển ở những người đàn ông trung niên và lớn tuổi ước tính rằng những người bổ sung vitamin C có thể bị sỏi thận cao gấp đôi so với những người không bổ sung vitamin này.

Tuy nhiên, lưu ý rằng vitamin C từ các nguồn thực phẩm, chẳng hạn như chanh, không liên quan đến việc tăng nguy cơ sỏi thận.

Tóm tắt

Có một số bằng chứng cho thấy việc bổ sung vitamin C liều cao có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận canxi oxalate ở nam giới.

5. Nhận đủ canxi

Đó là một sự hiểu lầm phổ biến rằng bạn cần giảm lượng canxi để giảm nguy cơ hình thành sỏi có chứa canxi.

Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp. Trên thực tế, chế độ ăn nhiều canxi có liên quan đến việc giảm nguy cơ hình thành sỏi thận.

Một nghiên cứu đã đặt những người đàn ông trước đây đã hình thành sỏi thận chứa canxi vào chế độ ăn uống chứa 1.200 mg canxi mỗi ngày. Chế độ ăn cũng ít protein động vật và muối.

Những người đàn ông có nguy cơ bị sỏi thận thấp hơn khoảng 50% trong vòng 5 năm so với nhóm đối chứng, theo chế độ ăn ít canxi 400 mg mỗi ngày.

Canxi trong chế độ ăn uống có xu hướng liên kết với oxalate trong chế độ ăn, điều này ngăn cản nó được hấp thụ. Thận sau đó không phải thông qua hệ thống tiết niệu.

Các sản phẩm sữa như sữa, phô mai và sữa chua là nguồn canxi tốt cho chế độ ăn uống.

Đối với hầu hết người trưởng thành, mức trợ cấp hàng ngày được đề nghị (RDA) cho canxi là 1.000 mg mỗi ngày. Tuy nhiên, RDA là 1.200 mg mỗi ngày cho phụ nữ trên 50 tuổi và tất cả mọi người trên 70 tuổi.

Tóm tắt

Nhận đủ canxi có thể giúp ngăn ngừa hình thành sỏi thận ở một số người. Canxi có thể liên kết với oxalate và ngăn không cho nó được hấp thụ.

6. Giảm muối trong các bữa ăn

Giảm muối trong các bữa ăn giúp ngăn ngừa bệnh sỏi thận

Giảm muối trong các bữa ăn giúp ngăn ngừa bệnh sỏi thận

Một chế độ ăn nhiều muối có liên quan đến việc tăng nguy cơ sỏi thận ở một số người.

Một lượng lớn natri, một thành phần của muối ăn, có thể làm tăng bài tiết canxi qua nước tiểu, đây là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây sỏi thận.

Điều đó nói rằng, một số nghiên cứu ở người trẻ tuổi đã không tìm thấy một hiệp hội.

Hầu hết các hướng dẫn chế độ ăn uống khuyên mọi người nên hạn chế lượng natri đến 2.300 mg mỗi ngày. Tuy nhiên, hầu hết mọi người tiêu thụ nhiều hơn số đó.

Một trong những cách tốt nhất để giảm lượng natri của bạn là cắt giảm thực phẩm đóng gói, chế biến.

Tóm tắt

Nếu bạn dễ bị sỏi thận, hạn chế natri có thể giúp ích. Natri có thể làm tăng lượng canxi bạn bài tiết qua nước tiểu.

7. Tăng lượng nạp vào cơ thể

Magiê là một khoáng chất quan trọng mà nhiều người không tiêu thụ đủ lượng.

Nó có liên quan đến hàng trăm phản ứng trao đổi chất trong cơ thể bạn, bao gồm sản xuất năng lượng và chuyển động cơ bắp.

Cũng có một số bằng chứng cho thấy magiê có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận canxi oxalate.

Chính xác làm thế nào điều này hoạt động không được hiểu đầy đủ, nhưng nó đã được đề xuất rằng magiê có thể làm giảm sự hấp thụ oxalate trong ruột.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nghiên cứu đều đồng ý về vấn đề này.

Lượng tham chiếu hàng ngày (RDI) cho magiê là 420 mg mỗi ngày. Nếu bạn muốn tăng lượng magiê trong chế độ ăn uống, bơ, các loại đậu và đậu phụ đều là những nguồn thực phẩm tốt.

Để gặt hái lợi ích tối đa, tiêu thụ magiê cùng với thực phẩm có nhiều oxalate. Nếu đó không phải là một lựa chọn, hãy cố gắng tiêu thụ khoáng chất này trong vòng 12 giờ sau khi ăn thực phẩm giàu oxalate.

Tóm tắt

Một số nghiên cứu cho thấy việc tăng lượng magiê của bạn có thể giúp giảm hấp thu oxalate và giảm nguy cơ sỏi thận.

8. Ăn ít protein động vật

Nên ăn ít Protein động vật để ngừa bệnh sỏi thận

Nên ăn ít Protein động vật để ngừa bệnh sỏi thận

Một chế độ ăn nhiều nguồn protein động vật, chẳng hạn như thịt, cá và sữa, có liên quan đến nguy cơ sỏi thận cao hơn.

Một lượng lớn protein động vật có thể làm tăng bài tiết canxi và giảm mức độ citrate.

Ngoài ra, nguồn protein động vật rất giàu purin. Các hợp chất này được phân hủy thành axit uric và có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi axit uric.

Tất cả các loại thực phẩm có chứa purin với số lượng khác nhau.

Thận, gan và các loại thịt nội tạng khác có hàm lượng purin rất cao. Mặt khác, thực phẩm thực vật có ít chất này.

Tóm tắt

Một lượng lớn protein động vật có thể làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận.

Tổng kết

Nếu bạn bị sỏi thận, bạn rất có thể sẽ phát triển một người khác trong vòng 5 đến 10 năm. May mắn thay, thực hiện các biện pháp ăn kiêng nhất định có thể giúp giảm nguy cơ này.

Ví dụ, bạn có thể thử tăng lượng chất lỏng, tiêu thụ thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất định, ăn ít protein động vật và tránh natri.

Chỉ cần một vài biện pháp đơn giản có thể đi một chặng đường dài trong việc ngăn ngừa sỏi thận đau đớn.