được quảng bá vì lợi ích sức khỏe của chúng.

Cả hai đều chứa chất béo tốt cho tim và đã được chứng minh là làm và bảo vệ chống lại .

Tuy nhiên, bạn có thể tự hỏi làm thế nào các loại dầu khác nhau và liệu một trong những lựa chọn lành mạnh hơn.

Bài viết này so sánh bơ và dầu ô liu, vì vậy bạn có thể quyết định nên sử dụng loại nào.

So sánh dầu bơ và dầu ô liu

So sánh dầu bơ và dầu ô liu

Dầu bơ là gì?

Dầu bơ được ép từ quả của cây bơ ( Persea Mỹana) , chứa khoảng 60% dầu.

Mặc dù có nguồn gốc từ Trung Mỹ, bơ hiện được sản xuất ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm New Zealand, Hoa Kỳ và Nam Phi.

Bạn có thể mua dầu bơ tinh chế hoặc chưa tinh chế. Phiên bản chưa tinh chế được ép lạnh, giữ nguyên màu sắc và hương vị tự nhiên của nó.

Ngược lại, dầu bơ tinh chế được chiết xuất bằng cách sử dụng nhiệt và đôi khi là dung môi hóa học. Thông thường, dầu tinh chế được tẩy trắng và khử mùi, dẫn đến một sản phẩm ít hương vị hơn.

Dầu bơ rất linh hoạt và có cả công dụng chăm sóc da và ẩm thực.

Vô số nghiên cứu đã liên kết dầu bơ với lợi ích sức khỏe mạnh mẽ, bao gồm giảm mức cholesterol LDL (có hại) và chất béo trung tính.

Tóm lược

Dầu bơ là loại dầu được chiết xuất từ phần cùi của quả bơ. Nó có sẵn tinh chế hoặc chưa tinh chế và có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe.

Dầu ô Liu là gì?

Dầu ô liu được làm từ ô liu ép.

Nhiều loại có sẵn, bao gồm cả dầu ô liu nguyên chất, nguyên chất hoặc tinh khiết.

Virgin và dầu ô liu nguyên chất được chiết xuất thông qua ép lạnh. Dầu ô liu có nhãn Dầu ô liu và hay tinh khiết có chứa hỗn hợp dầu ép lạnh và dầu tinh chế được chiết xuất qua hóa chất hoặc nhiệt.

Thật dễ dàng để kết hợp dầu ô liu vào chế độ ăn uống của bạn, vì nó thường được sử dụng như một loại dầu nấu ăn và nhúng.

Giống như dầu bơ, dầu ô liu từ lâu đã được quảng cáo vì lợi ích sức khỏe tiềm năng của nó, bao gồm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư và cải thiện lượng cholesterol và đường trong máu.

Tóm lược

Dầu ô liu được chiết xuất từ ô liu ép và có sẵn trong một số loại. Nó đã được liên kết với nhiều lợi ích sức khỏe.

So sánh dinh dưỡng của dầu ô liu và dầu bơ

Thành phần dinh dưỡng của dầu bơ và dầu ô liu là tương tự nhau.

Bảng dưới đây so sánh các chất dinh dưỡng trong 1 muỗng canh (15 ml) bơ và dầu ô liu nguyên chất:

Dầu bơDầu ôliu Extra virgin
Calo120120
Mập14 gram14 gram
Chất béo bão hòa2 gram2 gram
Chất béo10 gram10 gram
Chất béo không bão hòa đa2 gram1,5 gram
Vitamin E23% giá trị hàng ngày (DV)33% số DV

Như bạn có thể thấy, dầu bơ và dầu ô liu cung cấp cùng một lượng calo cho mỗi khẩu phần.

Hồ sơ axit béo của họ là tương tự như vậy. Dầu bơ và dầu ô liu chứa một lượng chất béo bão hòa bằng nhau, và trong khi dầu bơ cao hơn một chút trong chất béo không bão hòa đa, sự khác biệt là không đáng kể.

Cả dầu bơ và dầu ô liu chủ yếu được tạo thành từ axit oleic, một loại axit béo omega-9 không bão hòa đơn có lợi.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm giàu axit oleic có thể có lợi cho sức khỏe của bạn. Đặc biệt, chúng có thể giúp giảm viêm và mức huyết áp.

tóm lược

Thành phần dinh dưỡng của bơ và dầu ô liu là tương tự nhau. Đặc biệt, cả hai đều giàu chất béo không bão hòa đơn có lợi.

So sánh lợi ích của dầu ô liu và dầu bơ

Những lợi ích của dầu bơ và dầu ô liu

Những lợi ích của dầu bơ và dầu ô liu

Cả dầu ô liu và dầu bơ đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Hàm lượng

Chất chống oxy hóa là những chất làm giảm căng thẳng oxy hóa bằng cách chống lại các gốc tự do trong cơ thể bạn.

Cả dầu bơ và dầu ô liu đều chứa các hợp chất mạnh mẽ này, đặc biệt là vitamin E.

Điều đó nói rằng, dầu ô liu có thể chứa nhiều vitamin E hơn một chút so với dầu bơ, vì một nghiên cứu cho thấy rằng 1 muỗng canh (15 ml) dầu bơ chứa khoảng 23% DV vitamin E, trong khi dầu ô liu cung cấp 33% DV.

Ngoài ra, dầu bơ và dầu ô liu đặc biệt giàu lutein, một chất chống oxy hóa đặc biệt có lợi cho sức khỏe của da và mắt.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nồng độ cao của chất chống oxy hóa này trong bơ và dầu ô liu có thể giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi các tia UV có hại và ánh sáng nhìn thấy.

Sức khỏe da

Dầu bơ và dầu ô liu có lợi cho làn da của bạn, phần lớn là do thành phần axit béo và hàm lượng vitamin E và lutein của chúng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bôi dầu bơ có thể giúp làm dịu da khô, nứt nẻ hoặc tổn thương.

Ngoài ra, nó có thể hỗ trợ điều trị bệnh vẩy nến. Một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng bôi một loại kem bôi có chứa dầu bơ và vitamin B12 đã cải thiện các của bệnh vẩy nến.

Các nghiên cứu trên động vật cũng đã quan sát thấy rằng dầu bơ có thể hỗ trợ chữa lành vết thương bằng cách tăng sản xuất collagen và giảm viêm.

Tương tự, dầu ô liu từ lâu đã được sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc da.

Nhiều nghiên cứu đã ghi nhận tác dụng có lợi của dầu ô liu đối với sức khỏe của da, bao gồm ngăn ngừa nhiễm trùng và giúp chữa lành vết bỏng, vết cắt và vết thương áp lực.

Điểm khói

Điểm khói của dầu là nhiệt độ tại đó nó bắt đầu xuống cấp và giải phóng các gốc tự do có hại.

Dầu bơ có điểm khói cao hơn dầu ô liu, nghĩa là nó không cháy và bốc khói nhanh.

Ví dụ, điểm khói của dầu bơ cao hơn 250 ° C, trong khi dầu ô liu có thể hút thuốc và đốt cháy ở 191 ° C.

Do đó, có thể tốt hơn khi sử dụng dầu bơ cho các kỹ thuật nấu ăn đòi hỏi nhiệt độ cao, chẳng hạn như xào, nướng, nướng và nướng.

Hấp thụ chất dinh dưỡng

Hàm lượng chất béo không bão hòa đơn cao trong cả bơ và dầu ô liu có thể giúp cơ thể bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng.

Điều này đặc biệt đúng với carotenoids, một loại chất chống oxy hóa được tìm thấy trong nhiều loại và rau quả nhiều màu sắc. Chúng hòa tan trong chất béo, có nghĩa là cơ thể bạn hấp thụ chúng tốt nhất khi tiêu thụ cùng với thực phẩm giàu chất béo.

Thật thú vị, một nghiên cứu cho thấy rằng ăn salad trộn với dầu bơ làm tăng đáng kể sự hấp thụ carotenoids từ rau.

Tương tự, một nghiên cứu cho thấy rằng thêm dầu ô liu vào một ly cà chua làm tăng sự hấp thụ của carotene lycopene.

Tóm lược

Cả dầu bơ và dầu ô liu đều giàu chất chống oxy hóa, tăng cường sức khỏe cho da và tăng cường hấp thụ các chất dinh dưỡng. Dầu bơ có điểm khói cao hơn dầu ô liu và có thể phù hợp hơn cho nấu ăn ở nhiệt độ cao.

Tổng kết

Nhìn chung, dầu bơ và dầu ô liu là nguồn dinh dưỡng giàu chất béo và chất chống oxy hóa.

Cả hai loại dầu đều có lợi cho sức khỏe của tim do hàm lượng axit oleic tương tự, một loại axit béo omega-9 không bão hòa đơn.

Ngoài ra, cả hai đều thúc đẩy sức khỏe của da và hỗ trợ chữa lành vết thương.

Dầu bơ có điểm khói đặc biệt cao so với dầu ô liu, vì vậy nó có thể phù hợp hơn với các phương pháp nấu ăn nhiệt độ cao.

Bất kể bạn chọn loại nào, dầu bơ và dầu ô liu có thể phục vụ như là bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn uống của bạn.