Chế độ khi nhiễm candida là một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt nhằm giảm bớt các triệu chứng nhiễm candida. Tuy nhiên, hiệu quả của nó không được hỗ trợ bởi bằng chứng khoa học.

Dưới đây là hướng dẫn cho người mới bắt đầu chế độ ăn candida và kế hoạch bữa ăn mẫu.

Nấm Candida

là gì?

Nấm Candida là loại nấm phổ biến nhất trong cơ thể con người. Nó thường được tìm thấy trong các khu vực như miệng, da, đường tiêu hóa, móng chân, trực tràng và âm đạo.

Nó thường vô hại, nhưng sự phát triển quá mức của loại nấm này có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Có hơn 150 loài candida được biết đến sống ở nhiều nơi trên cơ thể bạn. Những loài này hỗ trợ tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn.

Các triệu chứng của nhiễm trùng nấm Candida:

  • Buồn nôn
  • Đầy hơi, táo bón hoặc tiêu chảy
  • Mệt mỏi mãn tính
  • Các vấn đề về da như chàm hoặc phát ban
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát
  • Khó chịu và thay đổi tâm trạng
  • Lo lắng hoặc trầm cảm
  • Đau khớp

Mặc dù số lượng lớn các loài candida trong cơ thể bạn, chỉ có 15 loài có thể gây nhiễm trùng. Candida albicans là thủ phạm lây nhiễm phổ biến nhất, chiếm hơn một nửa số trường hợp.

Nguyên nhân bị nhiễm trùng nấm Candida

Có một số yếu tố nguy cơ nhiễm trùng nấm candida, bao gồm:

  • Một chế độ ăn nhiều tinh bột và đường tinh chế
  • Tiêu thụ rượu cao
  • Mức độ căng thẳng cao
  • Mất cân bằng microbiota của bạn
  • Sử dụng ống thông không đúng cách
  • Thuốc tránh thai hoặc thuốc kháng sinh
  • Chẩn đoán đái tháo đường
  • Một hệ thống miễn dịch yếu

Nếu bạn có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào trong số này, hãy thử giải quyết chúng thông qua thay đổi chế độ ăn uống hoặc lối sống. Cân nhắc kết hợp thiền hoặc quản lý căng thẳng vào lịch trình của bạn.

Tóm tắt

Hơn 150 loài candida khác nhau sống trong cơ thể bạn. Trong số này, 15 có thể gây nhiễm trùng nếu chúng phát triển quá mức. Các yếu tố nguy cơ nhiễm trùng candida bao gồm hệ thống miễn dịch yếu và sử dụng kháng sinh phổ rộng.

Nấm Candida phát triển như thế nào?

Mặc dù nhiều nghiên cứu đã kiểm tra các yếu tố nguy cơ cho sự phát triển quá mức của nấm candida, kế hoạch điều trị không nhất quán và không được nghiên cứu đầy đủ.

Chế độ ăn kiêng khi nhiễm nấm candida được tuyên bố là một lựa chọn điều trị có thể.

Chế độ ăn kiêng này không bao gồm đường, gluten, rượu, một số sản phẩm từ và các chất phụ gia có hại trong khi khuyến khích các loại trái cây ít đường, rau không chứa tinh bột và thực phẩm không chứa gluten.

Tuy nhiên, hầu hết các hạn chế về chế độ ăn uống này không được hỗ trợ bởi các bằng chứng khoa học, như được giải thích dưới đây:

  • Chế độ ăn kiêng không bao gồm gluten vì tuyên bố nó có thể làm hỏng niêm mạc ruột của bạn. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy gluten gây tổn thương đường ruột ở những người không dung nạp gluten (bệnh celiac).
  • Lượng đường rất cao có thể làm nặng thêm tình trạng nhiễm nấm candida ở những người có hệ miễn dịch yếu. Một chế độ ăn nhiều carb có thể làm tăng số lượng candida ở một số người, nhưng bằng chứng cho thấy nó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng là thiếu.
  • Chế độ ăn uống cũng không bao gồm một số sản phẩm sữa. Về lý thuyết, đường sữa (đường sữa) có thể kích thích tăng trưởng candida bằng cách tăng độ axit trong miệng của bạn, nhưng điều này chưa được xác nhận cho đến nay.
  • Thực phẩm có thành phần nhân tạo, hàm lượng nấm mốc cao, chất bảo quản và thuốc trừ sâu cũng được loại trừ. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào liên quan đến nấm mốc, chất bảo quản hoặc thuốc trừ sâu làm tăng nguy cơ nhiễm nấm candida.

Rượu và caffeine không được khuyến khích để hỗ trợ thực hành lối sống lành mạnh và ngăn ngừa gian lận trong chế độ ăn uống.

Nhìn chung, chế độ ăn kiêng này được thiết kế để giảm viêm và kết hợp các loại thực phẩm lành mạnh có thể có lợi cho đường ruột của bạn và giảm nguy cơ mắc bệnh nấm candida theo thời gian.

Tuy nhiên, cho đến nay, không có nghiên cứu nào khẳng định hiệu quả của chế độ ăn kiêng.

Tóm tắt

Chế độ ăn kiêng khi bị nấm candida được cho là để giảm viêm và cuối cùng là chữa nhiễm nấm candida bằng cách hạn chế một số nhóm thực phẩm. Tuy nhiên, hiện tại không có bằng chứng cho thấy chế độ ăn kiêng hoạt động.

Làm sạch Candida

Trước khi bắt đầu chế độ ăn kiêng candida, những người ủng hộ khuyên bạn nên đi làm sạch candida. Đây là chế độ ăn kiêng ngắn hạn mà những người đề xướng tin rằng sẽ giảm bớt căng thẳng trên đường tiêu hóa của bạn và giải phóng độc tố khỏi cơ thể.

Mặc dù không có nghiên cứu nào hỗ trợ lợi ích của việc làm sạch candida, nhưng nó có thể giúp bạn suy nghĩ về chế độ ăn kiêng candida. Cho đến nay, không có nghiên cứu nào của con người đã chứng minh tính hiệu quả hoặc lợi ích của chế độ ăn kiêng giải độc hoặc làm sạch.

Có nhiều cách để làm sạch, nhưng hai cách phổ biến là:

  • Chỉ uống nước, chẳng hạn như nước chanh hoặc nước dùng xương.
  • Ăn chủ yếu là rau, chẳng hạn như salad và rau hấp, cùng với một lượng nhỏ protein trong suốt cả ngày.

Một số người có thể gặp các triệu chứng tiêu cực trong khi bắt đầu làm sạch, chẳng hạn như mệt mỏi, đau đầu, thay đổi tâm trạng hoặc thay đổi mô hình giấc ngủ.

Hãy nhớ rằng việc làm sạch candida không nên kéo dài hơn một vài ngày.

Sau khi bạn hoàn thành việc tẩy rửa, bạn có thể bắt đầu làm theo hướng dẫn thực phẩm của chế độ ăn kiêng candida.

Không có thời gian biểu cụ thể cho chế độ ăn kiêng candida. Những người đề xuất chế độ ăn kiêng tuyên bố rằng mọi người có thể trải nghiệm sự giảm đau trong vài tuần, trong khi những người khác có thể cần nhiều tháng để thấy hiệu quả tích cực.

Tốt nhất là làm việc với một nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe khi thực hiện chế độ ăn kiêng candida để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng.

Trước khi bắt đầu chế độ ăn kiêng candida, có một số điều cần xem xét:

  • Bắt đầu chậm: Thay vì loại bỏ đường, caffeine và gluten khỏi chế độ ăn uống của bạn cùng một lúc, hãy tập trung vào việc loại bỏ từng thứ một để giảm bớt quá trình.
  • Ngắn hạn: Chế độ ăn kiêng này có nghĩa là được sử dụng ngắn hạn cho đến khi các triệu chứng của bạn được cải thiện. Nó không có nghĩa là để thay thế một kế hoạch ăn kiêng dài hạn.

Tóm tắt

Chế độ ăn kiêng candida bắt đầu bằng việc làm sạch sau đó tuân thủ nghiêm ngặt danh sách thực phẩm của chế độ ăn kiêng. Tốt nhất là làm việc với một nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe khi theo chế độ ăn kiêng này.

Thực phẩm ăn kiêng Candida

Tập trung vào việc kết hợp những thực phẩm này trong khi ăn kiêng candida:

  • Trái cây ít đường: Chanh, chanh, quả mọng (có thể ăn với lượng nhỏ).
  • Các loại rau không chứa tinh bột: Măng tây, cải Brussels, bắp cải, bông cải xanh, cải xoăn, cần tây, dưa chuột, cà tím, hành tây, rau bina, zucchini, cà chua và rutabaga (tốt nhất nếu ăn sống hoặc hấp).
  • Các loại ngũ cốc không chứa gluten: Millet, quinoa, cám yến mạch và kiều mạch.
  • Protein chất lượng cao: Gà, trứng, cá hồi, gà tây và cá mòi (giống hữu cơ, đồng cỏ và hoang dã là tốt nhất).
  • Chất béo lành mạnh: Bơ, ô liu, dầu dừa chưa tinh chế, dầu lanh, dầu ô liu và dầu mè.
  • Một số sản phẩm sữa: Bơ, ghee, kefir hữu cơ hoặc sữa chua thường.
  • Các loại hạt và hạt ít nấm mốc: Hạnh nhân, hạt hướng dương, dừa hoặc hạt lanh.
  • Các loại thảo mộc và : Hạt tiêu đen, muối, quế, thì là, tỏi, gừng, oregano, hương thảo, ớt bột, nghệ và húng tây.
  • Đồ gia vị: táo, khủng long dừa và dưa cải bắp.
  • Chất ngọt không đường: Stevia, erythritol và xylitol.
  • Đồ uống không chứa caffein: Trà thảo mộc, cà phê rau diếp xoăn, nước lọc, sữa hạnh nhân tự chế, sữa dừa (tìm loại không có chất phụ gia) và nước pha với chanh hoặc vôi.

Ngoài ra, bổ sung có thể giúp giảm viêm, tiêu diệt các sinh vật gây hại và giảm tỷ lệ mắc bệnh candida và các triệu chứng nhiễm trùng.

Tóm tắt

Chế độ ăn kiêng candida thúc đẩy tiêu thụ thực phẩm toàn phần và ít đường, rau không chứa tinh bột, protein lành mạnh, đồ uống không chứa caffein và ngũ cốc không chứa gluten.

Các thực phẩm cần tránh

Chế độ ăn kiêng candida là chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt giúp loại bỏ đường, gluten, rượu và một số sản phẩm từ sữa. Những người ủng hộ chế độ ăn uống Candida tin rằng những thực phẩm này thúc đẩy sự phát triển quá mức của candida.

Tránh những thực phẩm này chưa được chứng minh là có hiệu quả chống nhiễm trùng candida. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy lượng đường quá mức có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nhiễm trùng ở chuột có hệ miễn dịch yếu.

Danh sách các thực phẩm cần tránh trong chế độ ăn kiêng candida bao gồm:

  • Trái cây nhiều đường: Chuối, chà là, nho khô, nho và xoài.
  • Các loại ngũ cốc có chứa gluten: Lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và đánh vần.
  • Một số loại thịt: Thịt nguội và cá nuôi.
  • Dầu và chất béo tinh chế: Dầu canola, dầu đậu nành, dầu hướng dương hoặc bơ thực vật.
  • Gia vị: sốt cà chua, nước tương, giấm trắng, sốt BBQ, cải ngựa hoặc sốt mayonnaise.
  • Một số sản phẩm sữa: Phô mai, sữa và kem.
  • Đường và chất làm ngọt nhân tạo: Aspartame, agave, đường mía, xi-rô ngô, mật ong, xi-rô cây thích, mật đường và đường.
  • Các loại hạt và hạt cao hơn trong nấm mốc: Đậu phộng, hạt điều, hồ đào và quả hồ trăn.
  • Caffeine, rượu và đồ uống có đường: Trà có caffein, cà phê, nước tăng lực, soda, nước ép trái cây, bia, rượu hoặc rượu mạnh.
  • Phụ gia: Nitrat hoặc sunfat.

Tóm tắt Chế độ ăn kiêng candida không khuyến khích ăn thực phẩm nhiều đường, phụ gia, thực phẩm chế biến, một số loại thịt, chất béo và dầu, cũng như đồ uống có chứa caffein và cồn.

Kế hoạch bữa ăn kiêng Candida mẫu

Thực đơn mẫu này cung cấp các loại thực phẩm được chấp nhận trong chế độ ăn kiêng candida. Điều chỉnh menu này dựa trên sở thích của riêng bạn.

Thứ hai

  • Bữa sáng: Trứng cuộn với cà chua và bơ ở bên cạnh
  • Bữa trưa: Một món salad rau xanh, lát bơ, bắp cải, bông cải xanh và dầu ô liu
  • Bữa tối: Diêm mạch xào (quinoa), ức gà, rau hấp và dừa

Thứ ba

  • Bữa sáng: Parfait (món tráng miệng) sữa chua làm bằng sữa chua nguyên chất, 1/4 cốc (25 gram) quả mọng, quế và hạnh nhân
  • Bữa trưa: Gà cà ri đỏ Thái (thử công thức này)
  • Bữa tối: Bánh cá hồi ăn kèm với bông cải xanh hấp và một chén nước dùng xương

Thứ tư

  • Bữa sáng: Xúc xích ăn sáng kiểu Thổ Nhĩ Kỳ và cây xô thơm (như thế này) với một bên là rau mầm Brussels
  • Bữa trưa: Gà nướng chanh phục vụ trên salad rau xanh
  • Bữa tối: Hamburger patty (không có bún), phủ bơ và ăn kèm với rau và dưa cải hấp

Thứ năm

  • Bữa sáng: Rau om làm từ trứng, hẹ, rau bina và cà chua
  • Bữa trưa: Xúc xích ăn sáng cho gà tây và rau thơm với một bên bắp cải xào
  • Bữa tối: Gà cà ri dừa với quinoa và rau hấp

Thứ sáu

  • Bữa sáng: Omelet làm với ớt đỏ, hành tây, cải xoăn và trứng chiên
  • Bữa trưa: Thịt viên Thổ Nhĩ Kỳ với salad cải xoăn và kê trên cùng với ghee
  • Bữa tối: Cá hồi hoang dã ướp với chanh và thì là, cộng với một bên măng tây

ngày thứ bảy

  • Bữa sáng: Bánh nướng xốp ăn sáng kiều mạch (thử công thức này) với cà phê chicory
  • Bữa trưa: Gà cà ri dừa còn sót lại trên quinoa và rau hấp
  • Bữa tối: Mì zucchini với thịt gà, tỏi sống, pesto và dầu ô liu

chủ nhật

  • Bữa sáng: Smoothie làm từ kefir đơn giản, một nắm quả mọng, bơ hạnh nhân, dừa và quế
  • Bữa trưa: Salad đầu bếp gồm trứng luộc, gà tây, cà chua, dưa chuột, ô liu và dầu ô liu
  • Bữa tối: Bát fajita gà làm từ thịt gà, ớt, hành tây, ngò, bơ và salad rau xanh

Tóm tắt Mặc dù chế độ ăn kiêng này có thể hạn chế, nhưng vẫn có nhiều lựa chọn lành mạnh, hảo hạng có sẵn.

Lợi ích của chế độ ăn kiêng Candida

Mặc dù thiếu bằng chứng ủng hộ hiệu quả của chế độ ăn kiêng candida, nó có nhiều lợi ích tiềm năng do tập trung vào các loại thực phẩm lành mạnh.

Chế độ ăn uống bao gồm toàn bộ thực phẩm cũng có thể có lợi cho việc , sức khỏe của tim, chức năng đường ruột và giảm viêm trong cơ thể của bạn.

Chế độ ăn uống cũng tập trung vào việc loại bỏ các thực phẩm có đường, có liên quan đến béo phì, tiểu đường, bệnh tim và hội chứng chuyển hóa.

Một chế độ ăn uống như thế này có thể có lợi cho bất cứ ai – ngay cả những người không bị nấm candida phát triển quá mức.

Tóm tắt

Chế độ ăn kiêng candida là chế độ ăn chống viêm và giàu chất dinh dưỡng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe ngoài việc giảm quá mức candida.

Nhược điểm của chế độ ăn kiêng

Một cạm bẫy lớn của chế độ ăn candida là có rất ít nghiên cứu của con người về hiệu quả của nó – và nghiên cứu có sẵn đang gây tranh cãi.

Một nghiên cứu kéo dài 3 tháng ở 120 người bị nấm candida đường ruột phát triển quá mức cho thấy thay đổi chế độ ăn uống đã làm giảm đáng kể số lượng nấm men candida trong phân, so với những người không thay đổi chế độ ăn uống.

Một nghiên cứu trên chuột có hệ thống miễn dịch yếu cho thấy việc tiêu thụ đường làm tăng sự phát triển của nấm candida trong đường tiêu hóa.

Mặt khác, một nghiên cứu nhỏ đã kiểm tra sự phát triển của candida trước, trong và sau chế độ ăn nhiều đường ở người khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều đường có ảnh hưởng hạn chế đến sự phát triển của candida.

Một tiêu cực khác là sự nghiêm ngặt của chế độ ăn kiêng. Đường, gluten, hầu hết các loại trái cây, rau củ có tinh bột, một số loại thịt, các loại hạt, hạt, rượu và caffeine đều bị cấm trong chế độ ăn kiêng này. Do đó, nó đòi hỏi nhiều công việc hơn để điều chỉnh theo phong cách ăn uống này.

Chế độ ăn kiêng candida cũng có thể gây khó khăn nếu bạn có ngân sách hoặc không thích lập kế hoạch nấu ăn và bữa ăn.

May mắn thay, chế độ ăn kiêng này có một phạm vi hạn chế. Nó chỉ được theo dõi trong khi bạn đang gặp phải triệu chứng nhiễm nấm candida.

Tóm tắt

Những nhược điểm chính của chế độ ăn kiêng candida bao gồm thiếu nghiên cứu và quy tắc thực phẩm nghiêm ngặt. Do đó, nó có thể không làm việc cho tất cả mọi người.

Tổng kết

Những người ủng hộ chế độ ăn kiêng candida tuyên bố rằng nó sẽ tiêu diệt sự phát triển quá mức của candida bằng cách loại bỏ đường, gluten, rượu và một số sản phẩm từ sữa.

Nó tập trung vào các sản phẩm hữu cơ, ít đường, chất lượng cao, thịt và chất béo.

Hiện tại không có bằng chứng mạnh mẽ ủng hộ hiệu quả của chế độ ăn kiêng candida. Mặc dù chế độ ăn uống là lành mạnh tổng thể, nhiều khuyến nghị của nó không dựa trên khoa học.

Tuy nhiên, nếu bạn đã được chẩn đoán bị nhiễm nấm candida, có thể hữu ích để xem chế độ ăn kiêng này có hiệu quả với bạn hay không.

Xem bản gốc: https://www.healthline.com/nutrition/candida-diet