10 Lợi ích sức khỏe của cây thì là và hạt cây thì là

10 Lợi ích sức khỏe của cây thì là và hạt cây thì là

Foeniculum Vulgare , thường được gọi là cây , một loại thảo mộc và cây thuốc có hương vị.

Cây thì là có màu xanh và trắng, với những chiếc lá có lông và hoa màu vàng.

Cả củ giòn và hạt của cây thì là đều có hương vị nhẹ như cam thảo. Tuy nhiên, hương vị của hạt mạnh hơn do các loại tinh dầu mạnh mẽ của chúng.

Bên cạnh nhiều công dụng ẩm thực, cây thì là và hạt của nó mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và có thể mang lại tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn.

Dưới đây là 10 lợi ích của hạt cây thì là và hạt thì là, tất cả đều dựa trên khoa học.

Cây thì là và hạt thì là

Cây thì là và hạt thì là

1. Thì là chứa nhiều chất bổ dưỡng

Cả cây thì là và hạt của nó đều chứa đầy chất dinh dưỡng. Đây là dinh dưỡng cho 1 cốc (87 gram) củ thì là và 1 muỗng canh (6 gram) hạt cây thì là khô:

Bóng đèn thì làHạt cây thì là khô
Calo2720
Chất xơ3 gram2 gram
12% RDI1% RDI
Canxi3% RDI5% RDI
Bàn là4% RDI6% RDI
Magiê4% RDI5% RDI
Kali8% RDI2% RDI
Mangan7% RDI17% RDI

Như bạn có thể thấy, cả hạt cây thì là và hạt thì là ít calo nhưng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng.

Thì Là là một nguồn vitamin C dồi dào, một loại vitamin tan trong nước rất quan trọng đối với sức khỏe miễn dịch, sửa chữa mô và tổng hợp collagen.

Vitamin C cũng hoạt động như một mạnh trong cơ thể bạn, bảo vệ chống lại tổn thương tế bào do các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do.

Cả củ và hạt đều chứa mangan khoáng chất, rất quan trọng để kích hoạt enzyme, trao đổi chất, bảo vệ tế bào, phát triển xương, điều chỉnh lượng đường trong máu và chữa lành vết thương.

Ngoài mangan, thì là và hạt của nó có chứa các khoáng chất khác quan trọng đối với sức khỏe của xương, bao gồm kali, magiê và canxi.

Tóm tắt

Hạt cây thì là và hạt thì là cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng, chẳng hạn như vitamin C, canxi, magiê, kali và mangan.

2. Thì Là chứa nhiều chất chống Oxy hóa

Có lẽ những lợi ích ấn tượng nhất của cây thì là và hạt cây thì là đến từ các chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật mạnh mẽ mà chúng chứa.

Tinh dầu của cây đã được chứng minh có chứa hơn 87 hợp chất dễ bay hơi, bao gồm các chất chống oxy hóa polyphenol axit rosmarinic, axit chlorogen, quercetin và apigenin.

Chất chống oxy hóa polyphenol là chất chống viêm mạnh có tác dụng mạnh mẽ đối với sức khỏe của bạn.

Các nghiên cứu cho thấy những người tuân theo chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa này có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính thấp hơn như , béo phì, , bệnh thần kinh và tuýp 2.

Hơn nữa, hơn 28 hợp chất đã được xác định trong hạt cây thì là, bao gồm anethole, fenchone, methyl chavicol và limonene.

Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm lưu ý rằng hợp chất hữu cơ anethole có đặc tính , kháng khuẩn, kháng vi-rút và chống viêm.

Cuối cùng, hợp chất thực vật limonene giúp chống lại các gốc tự do và đã được chứng minh là bảo vệ các tế bào chuột khỏi bị hư hại do một số bệnh mãn tính.

Tóm tắt

Tất cả các bộ phận của cây thì là rất giàu chất chống oxy hóa mạnh như axit chlorogen, limonene và quercetin – tất cả đều có lợi cho sức khỏe.

3. Hạt cây thì là có thể làm giảm sự thèm ăn

Hạt cây thì là có thể giúp bạn giảm thèm ăn

Hạt cây thì là có thể giúp bạn giảm thèm ăn

Hạt cây thì là không chỉ có thể thêm chiều sâu và hương vị cho công thức nấu ăn của bạn mà còn giúp kiềm chế sự thèm ăn.

Một nghiên cứu ở 9 phụ nữ khỏe mạnh đã chứng minh rằng những người uống 250 ml được làm bằng 2 gram hạt cây thì là trước khi ăn trưa cảm thấy ít đói hơn và tiêu thụ ít calo hơn trong bữa ăn so với những người uống giả dược.

Anethole, một thành phần chính của tinh dầu cây thì là, có thể đứng sau chất lượng ức chế sự thèm ăn của cây.

Điều đó nói rằng, một nghiên cứu khác ở 47 phụ nữ cho thấy những người bổ sung 300 mg chiết xuất cây thì là hàng ngày trong 12 tuần đã tăng một lượng nhỏ cân nặng, so với nhóm dùng giả dược. Họ cũng không giảm cảm giác thèm ăn.

Nghiên cứu trong lĩnh vực này là mâu thuẫn, và cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ các đặc tính ức chế sự thèm ăn tiềm năng của cây thì là.

Tóm tắt

Hạt cây thì là có thể làm giảm sự thèm ăn, nhưng kết quả nghiên cứu hiện tại đang mâu thuẫn. Vì vậy, cần nhiều nghiên cứu hơn.

4. Hạt và cây thì là có nhiều lợi ích cho mạch

Ăn cây thì là và hạt của nó có thể có lợi cho sức khỏe của tim theo nhiều cách, vì chúng được đóng gói với chất xơ – một chất dinh dưỡng cho thấy làm giảm một số yếu tố nguy cơ bệnh tim như cao.

Một khẩu phần 1 cốc (87 gram) của bóng đèn thì là thô chứa 3 gram chất xơ – 11% Giá trị Tham chiếu Hàng ngày (DRV).

Chế độ ăn giàu chất xơ có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một đánh giá của 22 nghiên cứu liên quan đến một lượng chất xơ ăn kiêng lớn hơn với nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn. Cứ thêm 7 gram chất xơ tiêu thụ mỗi ngày, nguy cơ mắc bệnh tim giảm 9%.

Cây thì là và hạt của nó cũng chứa các chất dinh dưỡng như magiê, kali và canxi, đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh.

Ví dụ, bao gồm các nguồn kali phong phú trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm huyết áp, một yếu tố nguy cơ cho bệnh tim.

Tóm tắt

Cây thì là và hạt của nó chứa chất xơ, kali, magiê và canxi – tất cả đều cần thiết cho sức khỏe tim mạch tốt.

5. Có đặc tính chống ung thư

Cây thì là có đặc tính chống ung thư

Cây thì là có đặc tính chống ung thư

Một loạt các hợp chất thực vật mạnh mẽ trong cây thì là có thể giúp bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính, bao gồm cả một số bệnh ung thư.

Ví dụ, anethole – một trong những hợp chất hoạt động chính trong hạt cây thì là – đã được tìm thấy để thể hiện các đặc tính chống ung thư.

Một nghiên cứu ống nghiệm cho thấy rằng anethole đã ngăn chặn sự phát triển của tế bào và gây ra apoptosis, hoặc chết tế bào theo chương trình, trong các tế bào ung thư vú ở người.

Một nghiên cứu ống nghiệm khác đã quan sát thấy rằng chiết xuất cây thì là ngăn chặn sự lây lan của các tế bào ung thư vú ở người và gây ra cái chết tế bào ung thư.

Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy rằng chiết xuất từ hạt có thể bảo vệ chống lại ung thư vú và ung thư gan.

Mặc dù những kết quả này rất hứa hẹn, các nghiên cứu của con người là cần thiết trước khi cây thì là hoặc chiết xuất của nó có thể được khuyến nghị như là một phương pháp điều trị thay thế cho bệnh ung thư.

Tóm tắt

Các nghiên cứu về ống nghiệm và động vật đã chỉ ra rằng cây thì là có thể có đặc tính chống ung thư. Tuy nhiên, không rõ liệu những tác động tương tự sẽ được nhìn thấy ở người.

6. Có lợi cho

Thì là đã được chứng minh là có đặc tính galactogen, có nghĩa là nó giúp tăng tiết . Nghiên cứu cho thấy các chất cụ thể được tìm thấy trong anethole, chẳng hạn như dianethole và photoanethole, chịu trách nhiệm cho các hiệu ứng galactogen của cây.

Thì Là có thể làm tăng tiết sữa và nồng độ prolactin trong máu – một loại hormone báo hiệu cơ thể sản xuất sữa mẹ.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác cho thấy không có tác dụng đối với việc tiết sữa hoặc tăng cân ở trẻ sơ sinh. Tác dụng phụ tiêu cực, chẳng hạn như tăng cân kém và khó cho ăn, cũng đã được báo cáo ở trẻ sơ sinh có mẹ uống trà cho con bú có chứa cây thì là.

Vì những lý do này, phụ nữ cho con bú nên tham khảo ý kiến nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ trước khi sử dụng cây thì là để kích thích sản xuất sữa.

Tóm tắt

Một số nghiên cứu cho thấy cây thì là có thể làm tăng tiết sữa và tăng cân ở trẻ bú mẹ, tuy nhiên các nghiên cứu khác cho thấy không có lợi ích.

7 – 10. Những lợi ích tiềm năng khác của Thì Là

Ngoài những lợi ích được đề cập ở trên, thì là và hạt của nó có thể cải thiện sức khỏe của bạn theo những cách sau:

  1. Có thể có đặc tính kháng khuẩn. Các nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ cây thì là ức chế sự phát triển của vi khuẩn và nấm men có hại, như Escherichia coli , Staphylococcus aureusCandida albicans.
  2. Có thể . Các chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cây thì là, như vitamin C và quercetin, có thể giúp giảm viêm và mức độ của các dấu hiệu viêm.
  3. Có thể có lợi cho sức khỏe tâm thần. Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng chiết xuất cây thì là có thể làm giảm sự thiếu hụt bộ nhớ liên quan đến lão hóa.
  4. Có thể làm giảm các triệu chứng mãn kinh . Một đánh giá của 10 nghiên cứu lưu ý rằng cây thì là có thể cải thiện chức năng tình dục và sự hài lòng ở phụ nữ mãn kinh, cũng như làm giảm các cơn bốc hỏa, ngứa âm đạo, khô, đau khi quan hệ tình dục và rối loạn giấc ngủ.

Điều quan trọng cần lưu ý là nhiều nghiên cứu trong số này đã sử dụng liều lượng tập trung của cây và không chắc rằng ăn một lượng nhỏ cây thì là hoặc hạt của nó sẽ mang lại lợi ích tương tự.

Tóm tắt

Thì Là có đặc tính kháng khuẩn và có thể cải thiện sức khỏe tâm thần, giảm các triệu chứng mãn kinh và giảm viêm. Tuy nhiên, không chắc là cây thì là hay hạt của nó sẽ mang lại hiệu quả tương tự khi ăn với số lượng nhỏ.

Bạn nên bổ xung cây thì là và hạt thì là vào các bữa ăn

Bạn nên bổ xung cây thì là và hạt thì là vào các bữa ăn vì những lợi ích của nó mang lại

Cách sử dụng Thì Là an toàn

Mặc dù cây thì là và hạt của nó có khả năng an toàn khi ăn ở mức độ vừa phải, có một số lo ngại về an toàn đối với các nguồn thì là tập trung hơn, chẳng hạn như chiết xuất và chất bổ sung.

Ví dụ, cây thì là có đặc tính estrogen mạnh, nghĩa là nó hoạt động tương tự như hormone estrogen. Mặc dù điều này có thể giúp giảm các triệu chứng mãn kinh, nhưng nó có thể không an toàn cho phụ nữ mang thai.

Do hoạt động giống như estrogen của nó, có mối lo ngại về khả năng gây quái thai tiềm tàng của cây – khả năng làm xáo trộn sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

Một nghiên cứu đánh giá khả năng gây quái thai của tinh dầu cây thì là cho thấy liều cao có thể có tác dụng độc hại đối với tế bào thai nhi.

Mặc dù ăn cây thì là và hạt của nó có khả năng an toàn, phụ nữ mang thai nên tránh bổ sung hoặc ăn tinh dầu của loại cây này.

Thì là cũng có thể tương tác với một số loại thuốc, bao gồm thuốc estrogen và một số loại thuốc trị ung thư, vì vậy hãy luôn tham khảo ý kiến nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi sử dụng liều cao trong bổ sung, tinh dầu hoặc dạng chiết xuất.

Tóm tắt

Mặc dù ăn cây thì là và hạt của nó có khả năng an toàn, tiêu thụ liều cao hơn ở dạng bổ sung có thể phản ứng với một số loại thuốc và không an toàn cho phụ nữ mang thai.

Kết luận

Cả hai loại củ có hương vị, giòn và hạt thơm của cây thì là rất bổ dưỡng và có thể mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng.

Thêm chúng vào chế độ ăn uống của bạn có thể cải thiện sức khỏe của tim, giảm viêm, ức chế sự thèm ăn và thậm chí cung cấp tác dụng chống ung thư.

Để gặt hái những lợi ích của cây thì là và hạt của nó, hãy thử kết hợp bóng đèn thì là vào món salad của bạn hoặc sử dụng hạt để tạo hương vị cho súp, nước dùng, đồ nướng và các món cá.

Mọi bài lấy nguồn trích dẫn, tham khảo vui lòng dẫn link về bài viết này trên Bác Sĩ Trực Tuyến
1

No Responses

Write a response