Phương pháp ngủ đa pha Polyphasic Sleep

Phương pháp ngủ đa pha Polyphasic Sleep có tốt không?

là một thành phần quan trọng của sức khỏe con người, và thời lượng ngủ của một người sẽ thay đổi theo độ tuổi của họ. Và, cũng như các chức năng khác của cơ thể, giấc ngủ có các mô hình.

Một số kiểu ngủ có nghĩa là một người sẽ ngủ một lần mỗi ngày trong khi những kiểu khác có nghĩa là họ ngủ ngắt quãng. Tuy nhiên, mô hình phổ biến nhất trong một quần thể có thể có hoặc không phải là lựa chọn lành mạnh nhất cho mọi người.

Sự mâu thuẫn này có nghĩa là một số nhân báo cáo rằng họ không ngủ đủ giấc, bất kể số giờ họ có mỗi đêm.

Bài viết này thảo luận về các kiểu ngủ đã biết và cách chúng ảnh hưởng đến sức khỏe và vệ sinh của một người.

Thông tin nhanh về giấc ngủ hai pha và nhiều pha:

  • Nhịp sinh học bên trong của một người chịu trách nhiệm cho chu kỳ ngủ-thức của họ.
  • Mô hình giấc ngủ một pha là khi một người ngủ một lần mỗi ngày, thường là 8 tiếng mỗi đêm.
  • Mô hình ngủ hai pha là khi ai đó ngủ hai lần mỗi ngày, đôi khi được gọi là mô hình ngủ trưa.
  • Kiểu ngủ đa pha là khi một người ngủ trong một khoảng thời gian trong ngày.

Các kiểu ngủ đa pha

Mô hình giấc ngủ của một cá nhân
Mô hình giấc ngủ của một nhân phụ thuộc vào nhịp sinh học bên trong của họ.

Con người có một nhịp sinh học bên trong, một thói quen của các quá trình sinh học và hành vi diễn ra hàng ngày trong chu kỳ 24 giờ. Mặc dù vậy, thời gian chính xác để một người ngủ mỗi đêm là bao nhiêu?

Và chúng ta có thực sự biết kiểu ngủ tốt nhất và lành mạnh nhất là gì cho sức khỏe tổng thể và vệ sinh giấc ngủ của một nhân không?

Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu thêm về ba kiểu ngủ phổ biến nhất. Những kiểu ngủ này được mô tả dưới đây.

Giấc ngủ một pha

Ngủ một giấc là điều mà xã hội ngày nay gọi là một kiểu ngủ “bình thường”. Tuy nhiên, có một cuộc thảo luận rằng điều này không phải lúc nào cũng đúng như vậy.

Kiểu ngủ này đã trở thành “chuẩn mực” trong thời gian làm việc dài hơn bình thường của cuộc cách mạng công nghiệp.

Một số người cho rằng kể từ khi điện ra đời và việc tiếp xúc nhiều với ánh sáng chói lóa, mức melatonin đang giảm xuống, giống như khi một người tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Điều này có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ-thức của một người và có tác động tiêu cực đến thời lượng ngủ của họ.

Ngủ hai pha

Những người thực hành giấc ngủ hai pha thường ngủ trong một thời gian dài vào ban đêm, 5-6 giờ và có thời gian ngủ ngắn hơn hoặc ngủ trưa trong ngày.

Khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn hơn thường kéo dài 30 phút và giúp tăng cường năng lượng để kết thúc một ngày.

Tuy nhiên, một giấc ngủ trưa có thể kéo dài hơn, có lẽ là 90 phút. Ngủ trưa kéo dài 90 phút cho phép một người có một chu kỳ ngủ hoàn chỉnh.

Một số người nói rằng giấc ngủ hai pha là kiểu ngủ lành mạnh hơn kiểu ngủ đơn pha, và một số quốc gia đã áp dụng kiểu ngủ hai pha như kiểu bình thường.

Một hình thức khác của giấc ngủ hai pha là giấc ngủ phân đoạn, mà một số người có thể coi là giấc ngủ nhất trong tất cả các kiểu ngủ.

Giấc ngủ phân đoạn bao gồm hai giai đoạn ngủ, cả hai đều xảy ra vào ban đêm. Một người trải qua giấc ngủ phân đoạn sẽ ngủ trong 6-8 giờ nhưng hai ca trong đêm.

Ngủ trưa có thể có lợi và là một cách ngủ hơn.

Những lợi ích được đề xuất của giấc ngủ ngắn bao gồm cải thiện trí nhớ và khả năng học tập, tăng cường sự tỉnh và cải thiện tâm trạng.

Nếu giấc ngủ ngắn cải thiện sức khỏe, thì mất ngủ là một rối loạn thực sự hay một dạng của chu kỳ ngủ-thức?

Một giả thuyết được nhà sử học Roger Ekirch đưa ra là trước thời kỳ công nghiệp hóa trên thế giới, con người thường có cái gọi là giấc ngủ thứ nhất và thứ hai. Điều này có nghĩa là một người sẽ ngủ trong hai khoảng thời gian trong suốt đêm với thời gian thức khoảng một đến hai giờ ở giữa.

Giấc ngủ đa pha

Những người ngủ đa pha có thể nghỉ ngơi từ 4 đến 6 lần trong ngày. Các kết hợp giấc ngủ này được chia thành các loại bao gồm:

  • Mọi người : Thời gian ngủ dài khoảng 3 giờ với khoảng 3 giấc ngủ ngắn 20 phút trong ngày.
  • Uberman : Chỉ ngủ 3 giờ mỗi ngày dưới dạng sáu giấc ngủ ngắn 30 phút trong ngày.
  • Dymaxion : Chỉ ngủ 2 giờ mỗi ngày, dưới dạng 30 phút chợp mắt sau mỗi 6 giờ.

Không có ai yêu cầu về giấc ngủ là hoàn toàn giống nhau. Một số cần ngủ đủ 8 tiếng để hoạt động tối ưu. Tuy nhiên, ai đó khác có thể có một cuộc sống hiệu quả và lành mạnh khi ngủ 5 giờ mỗi đêm với một giấc ngủ ngắn hoặc chợp mắt trong ngày.

Làm thế nào để có một giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm

Làm thế nào để có một giấc ngủ ngon
Sử dụng thiết bị điện tử ngay trước khi đi ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ của ai đó.

Bất kể kiểu ngủ của một người là gì, họ có thể muốn hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia về giấc ngủ để quyết định xem đó có phải là kiểu ngủ tốt nhất cho nhân họ hay không.

Có một số điều mà một người có thể làm để cải thiện vệ sinh giấc ngủ của họ để cảm thấy thoải mái và sảng khoái, bao gồm:

  • thường xuyên và ăn uống lành mạnh
  • tránh có đường, béo, chế biến sẵn hoặc có
  • tránh thức ăn cay hoặc uống caffein trước khi đi ngủ
  • ngừng sử dụng máy tính, TV, điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ
  • duy trì một nơi ngủ tối và yên tĩnh
  • sử dụng “tiếng ồn trắng”, chẳng hạn như âm nhạc, quạt hoặc máy âm thanh. Máy tạo âm thanh và tiếng ồn trắng có sẵn cho mua trực tuyến.
Mọi bài lấy nguồn trích dẫn, tham khảo vui lòng dẫn link về bài viết này trên Bác Sĩ Trực Tuyến
8

No Responses

Write a response