Củ dền: Những tác dụng, tác hại và hàm lượng dinh dưỡng

Củ dền: Những tác dụng, tác hại và hàm lượng dinh dưỡng

đã trở nên phổ biến như một loại siêu thực phẩm. Các nghiên cứu gần đây khẳng định rằng củ dền và củ dền có thể cải thiện thành tích thể thao, giảm huyết áp và tăng lưu lượng máu.

Nhiều đến mức ngày càng có nhiều loại nước và đồ uống có kết hợp thực phẩm bổ dưỡng này.

Củ dền có cùng họ với củ dền. Tuy nhiên, nó khác nhau về mặt di truyền và dinh dưỡng. Củ dền có màu trắng, và các nhà sản xuất có xu hướng sử dụng chúng để chiết xuất đường và làm ngọt thực phẩm chế biến. Không thể chiết xuất đường từ củ dền, phần lớn có màu đỏ hoặc vàng.

Bài viết này là một phần của bộ sưu tập các bài báo về lợi ích sức khỏe của các loại thực phẩm phổ biến. Trong bài viết này, chúng ta cùng xem xét những lợi ích sức khỏe mạnh mẽ của củ dền và hàm lượng dinh dưỡng dày đặc của nó.

Những tác dụng của củ dền

Củ dền cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe có thể có, chẳng hạn như giảm huyết áp, cải thiện tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Các phần bên dưới thảo luận chi tiết hơn về những lợi ích tiềm năng này.

Sức khỏe tim mạch và huyết áp

Củ dền đỏ
có thể giúp giảm huyết áp.

Một nghiên cứu năm 2015 trên 68 người bị huyết áp cao đã kiểm tra tác dụng của việc uống 250 ml nước ép củ dền đỏ mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng làm như vậy làm giảm đáng kể huyết áp sau khi uống.

Họ cho rằng tác dụng này là do hàm lượng nitrat cao trong nước ép dền đỏ. Họ khuyên bạn nên tiêu thụ các loại rau có hàm lượng nitrat cao như một cách hiệu quả, chi phí thấp để giúp điều trị huyết áp cao.

Tuy nhiên, mọi người không bao giờ được ngừng dùng huyết áp theo quy định mà không nói chuyện trước với bác sĩ.

Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim mạch (CVD). Giảm nó bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và thông qua các biện pháp khác có thể giúp ngăn ngừa suy tim, đột quỵ, đau tim và các biến chứng đe dọa tính mạng khác của CVD.

Bệnh tiểu đường

Củ dền có chứa một được gọi là axit alpha-lipoic. Hợp chất này có thể giúp giảm mức đường huyết và tăng độ nhạy insulin.

Một đánh giá năm 2019 về các nghiên cứu đã xem xét tác động của axit alpha-lipoic đối với các triệu chứng của bệnh thần kinh do tiểu đường. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc uống và tiêm tĩnh mạch các chất bổ sung axit alpha-lipoic dẫn đến giảm các triệu chứng của bệnh thần kinh ngoại vi và tự trị ở những người bị tiểu đường.

Tuy nhiên, hầu hết các liều lượng trong các nghiên cứu này cao hơn nhiều so với liều lượng có trong củ dền. Ảnh hưởng của liều lượng chế độ ăn uống nhỏ hơn vẫn chưa rõ ràng từ các nghiên cứu hiện có.

Tại đây, hãy tìm hiểu thêm về bệnh tiểu đường.

Tiêu hóa và đều đặn

Một chén củ dền cung cấp 3,81 gam (g) chất xơ. Tiêu thụ đủ chất xơ là điều cần thiết để tiêu hóa trơn tru và sức khỏe đường ruột.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một chén củ dền có thể cung cấp hơn 8,81% nhu cầu chất xơ hàng ngày của một người, tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính của họ.

Bao gồm củ dền trong chế độ ăn uống là một cách mà một người có thể tăng lượng chất xơ của họ.

Tập thể dục và hoạt động thể thao

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bổ sung nước ép củ dền có thể cải thiện lượng oxy mà cơ hấp thụ trong quá trình tập luyện. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy rằng liều lượng cao nước củ dền cải thiện kết quả thử nghiệm thời gian của những người đi xe đạp có kinh nghiệm.

Một nghiên cứu khác với cùng năm đã kiểm tra 12 tình nguyện viên nữ hoạt động giải trí. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không phát hiện ra rằng việc bổ sung nước ép củ dền cải thiện hiệu suất thể thao của những người tham gia.

Do đó, nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để xác nhận lợi ích của củ dền đối với hiệu suất tập thể dục.

Ngăn ngừa ung thư

Củ dền có thể giúp chống lại ung thư

Củ dền có thể giúp chống lại ung thư

Một đánh giá năm 2019 về các nghiên cứu cho thấy một số hợp chất nhất định trong củ dền có thể phá vỡ các đột biến ung thư của tế bào. Các hợp chất như vậy bao gồm betalain, là các sắc tố tạo cho củ cải màu đỏ và vàng.

Mặc dù cần phải nghiên cứu thêm trước khi các chuyên gia y tế có thể khuyên dùng củ dền thay thế cho các phương pháp giảm nguy cơ ung thư tiêu chuẩn khác, nhưng chúng có thể có một số chức năng trong việc giảm nguy cơ mắc tình trạng này.

Hàm lượng dinh dưỡng trong củ dền

Một cốc củ dền thô cung cấp:

  • 58,5 calo
  • 13 g carbohydrate, bao gồm 9,19 g đường và 3,81 g chất xơ
  • 2,19 g protein

Củ dền cũng có thể bổ sung các loại vitamin và khoáng chất sau vào chế độ ăn uống của một người. Tỷ lệ phần trăm là từ Hướng dẫn Chế độ ăn uống 2015–2020 của USDA.

Tỷ lệ phần trăm nhu cầu hàng ngày của người lớn
Vitamin C7,4%
Vitamin A0,3% đối với nam và 0,39% đối với nữ
Folate37%
Magiê7,83% đối với nam và 10,97% đối với nữ
Phốt pho7,77%

Củ dền cũng chứa một lượng nhỏ:

  • canxi
  • sắt
  • thiamine
  • riboflavin
  • vitamin B-6
  • đồng
  • selen

Các loại rau xanh, có lá như ngọn củ dền cung cấp lượng nitrat cao trong chế độ ăn. Ngọn củ cải nấu chín là một nguồn cung cấp tuyệt vời sắt, vitamin C, vitamin A, magiê, kali và folate.

Tìm hiểu về nghiên cứu về nước ép củ dền và huyết áp.

Củ dền và Chế độ ăn

Củ dền có thể chế biến thành nước ép

Củ dền có thể chế biến thành nước ép

Mọi người có thể rang, hấp, luộc hoặc ngâm củ cải. Họ cũng có thể ăn chúng sống.

Những lời khuyên sau đây có thể giúp mọi người đạt được lợi ích dinh dưỡng của củ dền một cách ngon miệng:

  • Làm nước ép củ dền bằng cách gọt vỏ củ dền và trộn với sự kết hợp của cam tươi, bạc hà, dứa hoặc , chanh và gừng. Mọi người có thể làm căng nó sau đó để có kết cấu mịn hơn. Hãy nhớ rằng thêm các loại nước trái cây hoặc trái cây khác có thể làm tăng lượng đường trong nước trái cây.
  • Bào hoặc cắt lát củ cải sống và thêm chúng vào xà lách trộn hoặc salad.
  • Củ cải nướng trên cùng với pho mát dê để tạo ra sự kết hợp đầy hương vị.
  • Cắt nhỏ củ dền và dùng với nước chanh và rắc ớt bột.

Khi chọn củ dền, hãy đảm bảo rằng củ dền nặng so với kích thước của nó và không có dấu hiệu hư hỏng bề mặt. Nếu củ cải vẫn còn màu xanh lá cây, chúng sẽ trông tươi và không bị héo. Chúng cũng có thể ăn được và có giá trị dinh dưỡng đáng kể.

Để bảo quản củ dền trong vài ngày, hãy cho chúng vào tủ lạnh trong một túi kín.

Rủi ro khí ăn củ dền

Uống nước củ dền có thể dẫn đến nước tiểu hoặc phân có màu đỏ, tím hoặc hồng. Mặc dù điều này có vẻ đáng báo động, nhưng nó không phải là nguyên nhân gây lo ngại về mặt y tế. Các bác sĩ gọi đây là “nước tiểu củ dền”.

Những người dễ bị sỏi thận loại oxalat nên cẩn thận không ăn quá nhiều ngọn củ dền.

Ngoài ra, những người có vấn đề về đường tiêu hóa hoặc hội chứng ruột kích thích có thể bị đau bụng sau khi uống nước ép củ dền.

Củ dền rất bổ dưỡng. Tuy nhiên, mọi người nên xem xét cách ăn uống tổng thể của họ khi xem xét tác động của chế độ ăn uống đối với sức khỏe. Để có sức khỏe tốt, tốt hơn là bạn nên ăn một chế độ ăn uống bao gồm nhiều loại thực phẩm và chất dinh dưỡng.

Q:

Củ dền bổ dưỡng hơn ở dạng nước ép?

A:

Nước ép củ dền không chứa chất xơ và 0% lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày. Củ dền thô có nhiều vitamin C và chất xơ hơn.

So với ngọn củ dền nấu chín là nguồn dinh dưỡng thực sự.

Kathy W. Warwick, RD, CDE Các câu trả lời đại diện cho ý kiến của các chuyên gia y tế của chúng tôi. Tất cả nội dung đều mang tính thông tin và không được coi là lời khuyên y tế.

Mọi bài lấy nguồn trích dẫn, tham khảo vui lòng dẫn link về bài viết này trên Bác Sĩ Trực Tuyến
2

No Responses

Write a response