được yêu thích bởi mọi người trên khắp thế giới.

Cả và đen đều được làm từ lá của cây Camellia sinensis.

Sự khác biệt chính giữa hai là bị oxy hóa và trà xanh thì không.

Để làm trà đen, lá đầu tiên được cuộn và sau đó tiếp xúc với không khí để kích hoạt quá trình oxy hóa. Phản ứng này làm cho lá chuyển sang màu nâu sẫm và cho phép các hương vị tăng lên và tăng cường.

Mặt khác, trà xanh được chế biến để chống oxy hóa và do đó có màu nhạt hơn nhiều so với trà đen.

Bài viết này tìm hiểu nghiên cứu đằng sau trà xanh và trà đen để xác định loại nào tốt cho sức khỏe hơn.

So sánh công dụng của trà xanh và trà đen

So sánh công dụng của trà xanh và trà đen

Lợi ích chung của trà xanh và đen

Mặc dù trà xanh và đen khác nhau, nhưng chúng có thể cung cấp một số lợi ích sức khỏe tương tự.

Có thể bảo vệ trái tim của bạn

Cả trà xanh và đen đều giàu một nhóm bảo vệ gọi là polyphenol.

Cụ thể, chúng có chứa flavonoid, một nhóm các polyphenol.

Tuy nhiên, loại và số lượng flavonoid chúng chứa khác nhau. Ví dụ, trà xanh chứa một lượng epigallocatechin-3-gallate () cao hơn nhiều, trong khi trà đen là một nguồn phong phú.

Các flavonoid trong trà xanh và đen được cho là bảo vệ trái tim của bạn.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy trà xanh và đen có hiệu quả tương đương trong việc ngăn chặn sự hình thành mảng bám mạch máu 26% ở liều thấp nhất và tới 68% ở liều cao nhất.

Nghiên cứu cũng cho thấy cả hai loại trà đều giúp giảm cholesterol LDL (có hại) và triglyceride.

Hơn nữa, hai đánh giá kiểm tra hơn 10 nghiên cứu chất lượng mỗi nghiên cứu cho thấy uống trà xanh và đen có thể làm giảm huyết áp của bạn.

Hơn nữa, một nghiên cứu khác về các nghiên cứu về trà xanh cho thấy rằng những người uống 1-3 cốc mỗi ngày sẽ giảm 19% và 36% nguy cơ đau tim và đột quỵ, so với những người uống ít hơn 1 tách trà xanh mỗi ngày.

Tương tự, uống ít nhất 3 tách trà đen có thể giảm 11% nguy cơ mắc bệnh tim.

Có thể tăng cường chức năng não

Cả trà xanh và đen đều chứa caffeine, một chất kích thích được biết đến.

Trà xanh chứa ít caffeine hơn trà đen – khoảng 35 mg mỗi cốc (230 ml), so với 39 Quay 109 mg cho cùng một khẩu phần trà đen.

Caffeine kích thích hệ thống thần kinh của bạn bằng cách ngăn chặn chất dẫn truyền thần kinh ức chế adenosine. Nó cũng hỗ trợ giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh tăng cường tâm trạng như dopamine và serotonin.

Do đó, caffeine có thể tăng cường sự tỉnh táo, tâm trạng, cảnh giác, thời gian phản ứng và thu hồi ngắn hạn.

Trà xanh và đen cũng chứa axit amin L-theanine, không có trong cà phê.

L-theanine được cho là vượt qua hàng rào máu não và kích hoạt giải phóng một chất dẫn truyền thần kinh ức chế trong não gọi là axit gamma-aminobutyric (GABA), mang lại trạng thái thư giãn nhưng tỉnh táo.

Đồng thời, nó thúc đẩy sự giải phóng các hormone làm tăng tâm trạng dopamine và serotonin.

L-theanine được cho là để cân bằng tác dụng của caffeine. Sự kết hợp của hai chất này thậm chí có thể mang tính hiệp đồng, vì một nghiên cứu cho thấy những người ăn L-theanine và caffeine cùng nhau có sự chú ý tốt hơn so với khi sử dụng một mình.

Nhìn chung, trà xanh có nhiều L-theanine hơn một chút so với trà đen, mặc dù số lượng có thể thay đổi đáng kể.

Cả trà xanh và đen đều là những lựa chọn thay thế tuyệt vời cho cà phê cho những ai muốn nâng cao tâm trạng mà không bồn chồn.

Tóm tắt Trà xanh và đen chứa polyphenol có tác dụng chống oxy hóa mạnh, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, cả hai đều có caffeine để tăng sự tỉnh táo và tập trung và L-theanine, giúp giải phóng căng thẳng và làm dịu cơ thể bạn.

Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa mạnh mẽ EGCG

Trà xanh có chứa nhiều chất chống oxi hóa EGCG

Trà xanh có chứa nhiều chất chống oxi hóa EGCG

Trà xanh là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa mạnh epigallocatechin-3-gallate (EGCG).

Mặc dù trà xanh có chứa các polyphenol khác, chẳng hạn như catechin và axit gallic, EGCG được coi là mạnh nhất và có khả năng chịu trách nhiệm cho nhiều lợi ích sức khỏe của trà xanh.

Dưới đây là danh sách những lợi ích có thể có của EGCG trong trà xanh:

  • Ung thư. Các nghiên cứu về ống nghiệm đã phát hiện ra rằng EGCG trong trà xanh có thể ức chế sự nhân lên của tế bào ung thư và gây chết tế bào ung thư.
  • Bệnh Alzheimer. EGCG có thể làm giảm tác hại của các mảng amyloid, tích tụ ở bệnh nhân Alzheimer.
  • Chống mệt mỏi. Một nghiên cứu cho thấy những con chuột tiêu thụ đồ uống có chứa EGCG đã kéo dài thời gian bơi trước khi kiệt sức, so với những người uống .
  • Bảo vệ gan. EGCG đã được chứng minh là làm giảm sự phát triển của gan nhiễm mỡ ở chuột trong chế độ ăn nhiều chất béo.
  • Chống vi khuẩn. Chất chống oxy hóa này có thể gây ra thiệt hại cho thành tế bào vi khuẩn và thậm chí có thể làm giảm việc truyền một số vi-rút.
  • Nguôi đi. Nó có thể tương tác với các thụ thể trong não của bạn để tác động làm dịu cơ thể của bạn.

Mặc dù hầu hết các nghiên cứu về EGCG trong trà xanh đã được thực hiện trong các nghiên cứu trên ống nghiệm hoặc động vật, những phát hiện này cho thấy sự tin cậy đối với những lợi ích được báo cáo từ lâu của việc uống trà xanh.

Tóm tắt Trà xanh có chứa EGCG, một chất chống oxy hóa mà các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đã chứng minh có thể chống lại ung thư và tế bào vi khuẩn và bảo vệ não và gan của bạn.

Trà đen chứa theaflavin có lợi

Trà đen chứa nhiều Theaflavin có lợi

Trà đen chứa nhiều Theaflavin có lợi

Theaflavin là một nhóm các polyphenol duy nhất cho trà đen.

Chúng được hình thành trong quá trình oxy hóa và chiếm 3-6% tổng số polyphenol trong trà đen.

Theaflavins dường như mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe – tất cả đều liên quan đến khả năng chống oxy hóa của chúng.

Các polyphenol này có thể bảo vệ các tế bào mỡ khỏi bị hư hại bởi các gốc tự do và có thể hỗ trợ sản xuất chất chống oxy hóa tự nhiên của cơ thể bạn.

Hơn thế nữa, chúng có thể bảo vệ tim và mạch máu của bạn.

Một nghiên cứu trên động vật cho thấy theaflavin có thể làm giảm nguy cơ hình thành mảng bám trong mạch máu bằng cách giảm viêm và tăng khả năng sử dụng oxit nitric, giúp mạch máu của bạn giãn ra.

Ngoài ra, theaflavin đã được chứng minh là làm giảm đáng kể lượng cholesterol và lượng đường trong máu.

Họ thậm chí có thể thúc đẩy phân hủy chất béo và đã được đề nghị như là một trợ giúp tiềm năng để quản lý béo phì.

Trên thực tế, theaflavin trong trà đen có thể có khả năng chống oxy hóa tương tự như polyphenol trong trà xanh.

Tóm tắt Theaflavins là duy nhất cho trà đen. Thông qua tác dụng chống oxy hóa, chúng có thể cải thiện chức năng mạch máu và hỗ trợ giảm béo.

Bạn nên uống trà xanh hay trà đen?

Trà xanh và đen mang lại lợi ích tương tự.

Mặc dù chúng khác nhau về thành phần polyphenol, chúng có thể mang lại những tác dụng có lợi tương tự đối với chức năng mạch máu.

Hầu hết các nghiên cứu chỉ ra rằng trà xanh có đặc tính chống oxy hóa mạnh hơn trà đen, nhưng một nghiên cứu cho thấy trà xanh và đen thể hiện khả năng chống oxy hóa hiệu quả tương đương.

Mặc dù cả hai đều chứa caffeine, trà đen thường có nhiều hơn – làm cho màu xanh lá cây trở thành lựa chọn tốt hơn cho những người nhạy cảm với chất kích thích này. Hơn nữa, trà xanh chứa nhiều L-theanine, một loại axit amin làm dịu và có thể cân bằng tác dụng của caffeine.

Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một loại caffeine không mạnh như cà phê, trà đen có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

Hãy nhớ rằng cả trà đen và trà xanh đều chứa , có thể liên kết với khoáng chất và làm giảm khả năng hấp thụ của chúng. Do đó, trà có thể được tiêu thụ tốt nhất giữa các bữa ăn.

Tóm tắt

Trà xanh có thể có thành phần chống oxy hóa tốt hơn một chút so với trà đen, nhưng trà đen là tốt nhất nếu bạn muốn có một caffeine mạnh mẽ.

Tổng kết

Trà xanh và đen cung cấp những lợi ích sức khỏe tương tự, bao gồm cả tim và não của bạn.

Trong khi trà xanh có thể chứa chất chống oxy hóa mạnh hơn, bằng chứng không ủng hộ mạnh mẽ loại trà này hơn loại trà kia.

Cả hai đều chứa caffeine kích thích và L-theanine, có tác dụng làm dịu.

Tóm lại, cả hai đều là những bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn.