là gì?

Carrageenan là một được sử dụng để làm đặc, nhũ hóa và bảo quản thực phẩm và đồ uống. Đó là một thành phần tự nhiên đến từ rong biển đỏ (còn được gọi là rêu Ailen). Bạn sẽ thường tìm thấy thành phần này trong sữa hạt, các thịt và sữa chua.

Từ cuối những năm 1960, đã có nhiều tranh cãi xung quanh ảnh hưởng sức khỏe của carrageenan. Một số bằng chứng cho thấy carrageenan gây ra viêm, loét đường tiêu hóa và làm hỏng hệ thống tiêu hóa của bạn. Mọi người đã kiến nghị cho các sản phẩm có carrageenan được dán nhãn cảnh báo hoặc loại bỏ hoàn toàn. Đọc để tìm hiểu thêm về phụ gia thực phẩm phổ biến này và lý do tại sao bạn có thể muốn tránh nó.

Nguy hiểm và tác dụng phụ của carrageenan

Các sản phẩm có carrageenan có thể được dán nhãn là tự nhiên, nhưng các nghiên cứu hạn chế cho thấy carrageenan có thể thúc đẩy hoặc gây ra:

  • viêm
  • đầy hơi
  • hội chứng ruột kích thích
  • Không dung nạp lượng đường
  • ung thư ruột kết
  • Dị ứng thực phẩm

Viêm gia tăng có thể dẫn đến nhiều khả năng mắc các bệnh khác, chẳng hạn như:

  • bệnh viêm ruột
  • viêm khớp
  • viêm gân
  • viêm túi mật mãn tính, hoặc viêm túi mật

Một người cũng gợi ý rằng có thể không có sự khác biệt đáng kể nào giữa các loại thức ăn cấp độ cao (không phân hủy) và carrageenan. Carrageenan xuống cấp là phiên bản gây ung thư (gây ung thư) không được chấp thuận. Nó thậm chí còn được sử dụng để gây viêm trong các nghiên cứu động vật. Theo Cornucopia, kết quả xét nghiệm carrageenan cấp thực phẩm mang ít nhất 5% carrageenan bị thoái hóa. Một mẫu có khoảng 25 phần trăm.

Nhưng nhiều nghiên cứu được thực hiện về sự nguy hiểm của carrageenan là trên động vật và tế bào. Báo cáo về đầy hơi, hội chứng ruột kích thích và các vấn đề tiêu hóa khác chủ yếu là tự báo cáo. Mọi người cũng báo cáo cứu trợ khi họ bỏ carrageenan từ chế độ ăn uống của họ.

Carrageenan có an toàn cho tiêu dùng?

Cần phải có nhiều nghiên cứu trên người để xác nhận bất kỳ mối liên hệ nào giữa carrageenan và các vấn đề tiêu hóa. Trong khi đó, bạn có thể muốn hạn chế lượng carrageenan bạn tiêu thụ.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm vẫn phê duyệt thành phần này. Nhưng vào năm 2016, Ủy ban Tiêu chuẩn Hữu cơ Quốc gia đã bỏ phiếu loại bỏ carrageenan khỏi danh sách được phê duyệt của họ. Điều này có nghĩa là thực phẩm được làm bằng carrageenan không còn có thể được dán nhãn là USD USD hữu cơ.

Những thực phẩm nào có carrageenan?

Chất phụ gia carrageenan

Carrageenan có xu hướng trong các sản phẩm thuần chay và chay. Vì nó là một nhà máy, các nhà sản xuất sử dụng nó để thay thế gelatin, được sản xuất từ các bộ phận động vật.

Các nguồn phổ biến của carrageenan

  • sô cô la sữa
  • phô mai
  • kem
  • kem
  • sữa hạnh nhân
  • nhật ký thay thế, chẳng hạn như pho mát thuần chay hoặc món tráng miệng không
  • sữa dừa
  • kem
  • Sữa Hemp
  • sữa gạo
  • sữa đậu nành
  • thịt nguội

Carrageenan không có giá trị dinh dưỡng, vì vậy bạn không phải lo lắng về việc thiếu bất cứ thứ gì khi bạn loại bỏ thực phẩm có chứa nó. Tìm kiếm sự thay thế cho thực phẩm chay hoặc thuần chay mà không có carrageenan là có thể. Chỉ cần nhớ rằng sữa không có carrageenan có thể tách ra. Điều này là tự nhiên. Tất cả bạn phải làm là lắc đều trước khi đổ.

Để xem những thương hiệu nào không có carrageenan, hãy xem hướng dẫn mua sắm của Cornucopia. Carrageenan cũng được tìm thấy trong thức ăn vật nuôi, đặc biệt là đồ hộp. Chọn một thương hiệu không chứa phụ gia này.

Có nên loại bỏ carrageenan khỏi chế độ ăn?

Nếu bạn lo lắng về tác dụng phụ của carrageenan, hãy loại bỏ nó khỏi chế độ ăn uống của bạn và xem liệu có bất kỳ cải thiện nào trong cảm giác của bạn không. Nó được yêu cầu về mặt pháp lý để được liệt kê dưới các thành phần của sản phẩm, vì vậy thật dễ dàng để bắt đầu tìm ra loại thực phẩm cần loại bỏ.

Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn tiếp tục gặp vấn đề viêm hoặc tiêu hóa sau khi loại bỏ carrageenan. Điều này có thể báo hiệu rằng carrageenan không chịu trách nhiệm cho các triệu chứng của bạn.

  • health/food-nutrition/carrageenan