là gì?

Mizuna ( Brassica rapa var. Nipposinica ) là một loại rau lá xanh có nguồn gốc từ Đông Á.

Nó cũng được gọi là xong , Cải nhện hoặc konya .

Một phần của chi Brassica , mizuna có liên quan đến các loại rau họ cải khác, bao gồm bông cải xanh, súp lơ, cải xoăn và cải Brussels.

Nó có màu xanh đậm, lá răng cưa với thân cây mỏng và hương vị hơi cay, hơi đắng. Mặc dù thường được trồng để trộn salad thương mại, nó cũng có thể được thưởng thức nấu chín hoặc ngâm.

Bài viết này xem xét các giống phổ biến nhất của mizuna, cũng như lợi ích và công dụng của nó.

Mizuna là gì? Lợi ích, công dụng của rau Mizuna Nhật!

Các loại mizuna

Thật thú vị, mizuna là một trong số ít các loại rau được trồng trong không gian như là một phần của thí nghiệm trên Trạm vũ trụ quốc tế.

Nhìn chung, nó dễ trồng vì nó có mùa phát triển dài và nhiệt độ lạnh hơn.

Hiện tại, 16 giống mizuna, khác nhau về màu sắc và kết cấu, đã được xác định. Chúng bao gồm những điều sau đây:

  • Kyona. Giống này có cổ phiếu mỏng, màu trắng với lá răng cưa sâu.
  • Komatsuna. Loại này có màu xanh đậm, lá tròn và được phát triển để có khả năng chịu nhiệt và bệnh tật cao hơn.
  • Komatsuna đỏ. Nó tương tự như Komatsuna nhưng có lá maroon.
  • Hạnh phúc giàu có. Có lẽ độc đáo nhất, loại này có màu xanh đậm và tạo ra những bông hoa giống như những cái đầu nhỏ của bông cải xanh.
  • Vitamin xanh. Giống này có lá màu xanh đậm và chịu được cả nhiệt độ nóng và lạnh.

Bất kể loại nào, mizuna rất giàu chất dinh dưỡng và làm cho một topping tuyệt vời trên món salad hoặc bánh sandwich của bạn.

tóm lược

Có 16 giống mizuna khác nhau về màu sắc và kết cấu. Một số cũng phù hợp hơn với nhiệt độ cực đoan.

Lợi ích của rau Mizuna

Hiện tại có nghiên cứu hạn chế về lợi ích cụ thể của mizuna. Tuy nhiên, các chất dinh dưỡng riêng lẻ của nó – và rau cải thau nói chung – có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe.

Rất bổ dưỡng

Giống như cải xoăn, mizuna có lượng calo thấp nhưng chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin A, C và K.

Hai cốc (85 gram) mizuna thô cung cấp:

  • Calo: 21
  • : 2 gram
  • Carbs: 3 gram
  • Chất xơ: 1 gram
  • Vitamin A: 222% DV
  • : 12% của DV
  • Vitamin K: hơn 100% DV
  • Canxi: 12% của DV
  • Sắt: 6% của DV

Màu xanh lá cây này đặc biệt giàu vitamin A, rất quan trọng để duy trì thị lực khỏe mạnh và hệ thống miễn dịch mạnh mẽ.

Giàu

Giống như nhiều loại rau họ cải khác, mizuna là một nguồn chất chống oxy hóa phong phú, bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại khỏi các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do.

Mức độ quá mức của các gốc tự do có thể gây ra stress oxy hóa và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường tuýp 2, bệnh tim, Alzheimer, ung thư và viêm khớp dạng thấp.

Mizuna chứa một số chất chống oxy hóa, bao gồm:

  • Kaempferol. Các nghiên cứu về ống nghiệm cho thấy hợp chất flavonoid này có tác dụng chống viêm và mạnh mẽ.
  • Quercetin. Một sắc tố tự nhiên trong nhiều loại và rau quả, quercetin đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm mạnh.
  • Beta carotene. Nhóm chất chống oxy hóa này có thể thúc đẩy sức khỏe của tim và mắt, cũng như bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư.

Tất cả đều giống nhau, nghiên cứu cụ thể là cần thiết trên chính mizuna.

Nguồn vitamin K tuyệt vời

Giống như các loại rau lá xanh khác, mizuna có nhiều vitamin K. Trên thực tế, 2 cốc (85 gram) của gói thực vật có hương vị này hơn 100% DV.

Vitamin K được biết đến với vai trò của nó trong quá trình đông máu và sức khỏe của xương.

Nó giúp tạo ra các protein liên quan đến quá trình đông máu, giúp hạn chế chảy máu do vết cắt hoặc vết bầm tím.

Ngoài ra, vitamin K có liên quan đến sự hình thành xương bằng cách giúp quản lý sự lắng đọng canxi trong cơ thể bạn, làm giảm sự chết của các nguyên bào xương (tế bào chịu trách nhiệm cho sự phát triển của xương) và biểu hiện nhiều gen liên quan đến sức khỏe xương ().

Một số nghiên cứu cho thấy thiếu vitamin K có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương, một tình trạng làm suy yếu xương của bạn và làm tăng nguy cơ gãy xương.

Nguồn vitamin C tốt

Mizuna là một nguồn vitamin C tốt đáng ngạc nhiên, cung cấp 13% DV chỉ trong 2 cốc thô (85 gram).

Vitamin này là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ với một số lợi ích, chẳng hạn như hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn, thúc đẩy sự hình thành collagen và tăng cường hấp thu sắt.

Hơn nữa, một phân tích của 15 nghiên cứu đã liên kết chế độ ăn giàu vitamin C với giảm 16% nguy cơ mắc bệnh tim, so với chế độ ăn ít vitamin này.

Hãy nhớ rằng các nghiên cứu ở các loại đồng thau khác cho thấy rằng một lượng vitamin C đáng kể bị mất trong quá trình nấu ăn. Mặc dù nghiên cứu chưa kiểm tra cụ thể mizuna, sử dụng thời gian nấu ngắn hơn và không đun sôi trong nước có thể giúp bạn giữ lại nhiều vitamin này.

Chứa các hợp chất chống ung thư mạnh mẽ

Mizuna cung cấp chất chống oxy hóa cho thấy có tác dụng chống ung thư.

Đặc biệt, hàm lượng kaempferol của nó có thể bảo vệ chống lại căn bệnh này – và các nghiên cứu về ống nghiệm thậm chí lưu ý rằng hợp chất này có thể hỗ trợ điều trị ung thư.

Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng các loại rau họ cải như mizuna có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư của bạn. Tuy nhiên, các nghiên cứu ở người đã quan sát thấy những phát hiện hỗn hợp.

Trong khi những kết quả này đầy hứa hẹn, cần nhiều nghiên cứu hơn về con người.

Có thể bảo vệ sức khỏe của mắt

Mizuna tự hào lutein và zeaxanthin, hai chất chống oxy hóa quan trọng đối với sức khỏe của mắt.

Các hợp chất này đã được chứng minh là bảo vệ võng mạc của bạn khỏi tổn thương oxy hóa và lọc ra ánh sáng xanh có hại.

Do đó, họ có thể bảo vệ chống lại thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (ARMD), nguyên nhân hàng đầu gây mù trên toàn thế giới.

Hơn nữa, lutein và zeaxanthin có liên quan đến việc giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và bệnh võng mạc tiểu đường, hai tình trạng có thể làm hỏng thị lực của bạn.

tóm lược

Mizuna là một loại rau lá xanh có hàm lượng calo thấp nhưng chứa nhiều chất chống oxy hóa và một số vitamin quan trọng – đặc biệt là A, C và K. Nó có thể tăng cường sức khỏe cho mắt, xương và sức khỏe miễn dịch, trong số những lợi ích khác.

Nhược điểm của Mizuna

Mặc dù nghiên cứu còn hạn chế, mizuna không liên quan đến bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều có thể gây ra các vấn đề sức khỏe cho những người bị dị ứng rau cải.

Do hàm lượng vitamin K cao, mizuna có thể can thiệp vào các loại thuốc làm loãng máu, như Warfarin. Do đó, nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu, bạn nên nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi tăng lượng thực phẩm giàu vitamin K.

Mizuna cũng chứa oxalate, có thể gây sỏi thận ở một số người nếu tiêu thụ với số lượng lớn. Nếu bạn dễ bị sỏi thận, bạn có thể muốn hạn chế ăn.

tóm lược

Ăn mizuna là an toàn cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, một lượng lớn có thể gây ra tác dụng phụ ở những người dùng thuốc làm loãng máu hoặc có nguy cơ sỏi thận cao.

Làm thế nào để thêm mizuna vào chế độ ăn uống của bạn

Thường được mô tả như là một hỗn hợp giữa rau arugula và mù tạt, mizuna có vị hơi đắng, cay, thêm một cú đấm tinh tế cho các sống và nấu chín.

Mizuna có thể được sử dụng thô trong món salad. Trên thực tế, bạn thậm chí có thể đã ăn nó trước đây, vì nó thường được thêm vào hỗn hợp salad đóng gói.

Nó cũng có thể được thưởng thức bằng cách thêm nó vào các món xào, các món mì ống, pizza, và súp. Bạn cũng có thể ngâm nó để sử dụng như một thứ trên bánh sandwich hoặc bát ngũ cốc.

Cho dù bạn mua nó ở chợ nông sản hoặc cửa hàng tạp hóa địa phương của bạn, mizuna tươi nên được lưu trữ trong một túi nhựa trong ngăn kéo giòn của tủ lạnh của bạn. Đặt một chiếc khăn giấy vào túi có thể giúp rút ra bất kỳ độ ẩm dư thừa nào có thể khiến nó bị hỏng.

Hãy chắc chắn rửa sạch lá để rửa sạch bụi bẩn hoặc mảnh vụn trước khi ăn.

tóm lược

Hương vị cay, dễ chịu của Mizuna làm cho nó tuyệt vời cho mì ống, pizza, súp và món xào. Nó có thể ăn sống hoặc nấu chín nhưng phải luôn được rửa sạch trước.

Tổng kết

Mizuna là một loại lá xanh có lượng calo thấp nhưng chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa quan trọng.

Nó có thể cung cấp một số lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như cải thiện xương, miễn dịch và sức khỏe của mắt – và thậm chí cả tác dụng chống ung thư.

Trong khi thị trường nông dân địa phương của bạn có thể mang nó, bạn cũng có thể tìm thấy nó tại các cửa hàng tạp hóa châu Á.

Trên tất cả, mizuna là một cách đơn giản và bổ dưỡng để thêm một hương vị pop vào món salad hoặc món xào tiếp theo của bạn.

  • nutrition/mizuna