uống của chúng ta ảnh hưởng đến chứng đau nửa đầu như thế nào?

Có nhiều yếu tố khác nhau có thể kích hoạt chứng đau nửa đầu – bao gồm cả những gì chúng ta ăn và uống. Theo Tổ chức nghiên cứu chứng đau nửa đầu, người ta cho rằng các yếu tố kích hoạt thực phẩm kết hợp với các yếu tố gây đau nửa đầu khác là có tác động mạnh nhất. Nhưng sự kết hợp này mang tính cá nhân hóa cao nên gây khó khăn cho việc nghiên cứu.

Không có thứ gọi là chứng đau nửa đầu phổ quát. Nhưng có một số tác nhân phổ biến có thể gây ra hoặc góp phần gây ra chứng đau nửa đầu ở một số người.

1. Caffeine

Quá nhiều caffeine và rút caffeine (hoặc không có đủ) có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Nhưng theo Tổ chức Migraine Hoa Kỳ, caffeine thực sự có thể giúp ngăn chặn chứng đau nửa đầu sắp tới. Nó cũng có thể cung cấp giảm đau đầu với việc sử dụng thường xuyên.

Thực phẩm có caffeine bao gồm:

  • cà phê
  • trà
  • sô cô la

2. Chất ngọt nhân tạo

Nhiều thực phẩm chế biến có chứa chất làm ngọt nhân tạo. Chúng được sử dụng làm chất thay thế đường cho những người mắc bệnh . Nhưng những chất ngọt này có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Theo Mayo Clinic, đặc biệt aspartame được cho là gây ra chứng đau nửa đầu.

3. Rượu

Rượu là một trong những sản phẩm phổ biến hơn được cho là gây ra chứng đau nửa đầu. Rượu vang đỏ và bia được cho là tác nhân gây ra khoảng 25 phần trăm những người bị đau nửa đầu thường xuyên. Rượu có thể gây mất nước, đó là một đóng góp đáng kể trong việc phát triển đau đầu.

4. Sô cô la

Theo Tổ chức Migraine Hoa Kỳ, sô cô la được cho là tác nhân phổ biến thứ hai đối với chứng đau nửa đầu sau rượu. Nó ảnh hưởng đến khoảng 22 phần trăm những người trải qua chứng đau nửa đầu. Nó chứa caffeine và cả beta-phenylethylamine, có thể gây đau đầu ở một số người.

5. Thực phẩm chứa bột ngọt

Bột ngọt (MSG) là một axit glutamic tồn tại tự nhiên trong cơ thể chúng ta. Nó cũng có trong một số thực phẩm nhất định, và hiện diện trong nhiều loại thực phẩm như một chất phụ gia thực phẩm. Nó được coi là ăn, nhưng một số nhà nghiên cứu liên kết nó với chứng đau nửa đầu. Tổ chức Migraine của Mỹ lưu ý rằng nó có thể gây ra chứng đau nửa đầu nghiêm trọng ở 10 đến 15 phần trăm những người gặp phải chứng đau nửa đầu. Chất bảo quản khác cũng có thể kích hoạt chứng đau nửa đầu ở một số người.

6. Thịt ướp muối

Các loại thịt được chữa khỏi – bao gồm thịt nguội, giăm bông, – tất cả đều chứa chất bảo quản gọi là nitrat, giúp bảo quản màu sắc và hương vị. Những thực phẩm này có thể giải phóng oxit nitric vào máu, được cho là làm giãn các mạch máu trong não. Có oxit nitric có thể gây ra hoặc góp phần vào chứng đau nửa đầu.

7. Pho mát già

Pho mát già chứa một chất gọi là tyramine. Nó hình thành khi sự lão hóa của thực phẩm gây ra sự phân hủy protein. Phô mai càng lâu tuổi thì hàm lượng tyramine sẽ càng cao. Tyramine được liên kết với chứng đau nửa đầu.

Các loại phô mai phổ biến có nhiều tyramine bao gồm:

  • feta
  • phô mai xanh
  • Parmesan

8. Thực phẩm ngâm và lên men

Giống như pho mát lâu năm, thực phẩm ngâm và lên men có thể chứa lượng tyramine cao. Những thực phẩm này bao gồm:

  • dưa muối
  • kim chi
  • kombucha (cũng có thể có nồng độ cồn)
  • Đậu bắp ngâm
  • dưa muối

9. Thực phẩm đông lạnh

Ăn thực phẩm đông lạnh và đồ uống như kem hoặc slushies có thể gây ra những cơn đau nghiêm trọng, đâm vào đầu. Bạn rất có thể gặp phải những cơn đau đầu trở thành chứng đau nửa đầu nếu bạn ăn đồ lạnh nhanh chóng, sau khi tập thể dục hoặc khi quá nóng.

10. Thức ăn mặn

Thực phẩm mặn – đặc biệt là thực phẩm chế biến mặn có thể chứa chất bảo quản có hại – có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở một số người. Tiêu thụ nhiều natri có thể, gây đau đầu hoặc đau nửa đầu.

Điều trị chứng đau nửa đầu

Điều trị chứng đau nửa đầu có thể bao gồm sự kết hợp giữa kê đơn và không kê đơn (OTC) và các biện pháp thay thế.

Đối với đau đầu thỉnh thoảng, bạn có thể dùng thuốc OTC như Excedrin Migraine để giảm đau. Bác sĩ cũng có thể kê toa thuốc triptan để giảm đau. Nếu bạn gặp phải chứng đau nửa đầu thường xuyên, bác sĩ có thể sẽ kê toa thuốc phòng ngừa. Chúng có thể bao gồm các thuốc chẹn beta, có thể làm giảm huyết áp và giảm chứng đau nửa đầu. Thuốc chống đôi khi cũng được quy định để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, ngay cả ở những người không bị .

Có bằng chứng cho thấy một số biện pháp thay thế có thể giúp điều trị chứng đau nửa đầu. Bao gồm:

  • liệu pháp xoa bóp, có thể làm giảm tần suất đau nửa đầu
  • phản hồi sinh học, hướng dẫn bạn cách kiểm tra phản ứng vật lý của stress, như căng cơ
  • vitamin B-2 (riboflavin), có thể giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu
  • bổ sung

Hội chứng đau nửa đầu

Triển vọng và phòng ngừa chứng đau nửa đầu

Chứng đau nửa đầu là đau đớn và có thể làm gián đoạn cuộc sống của bạn. May mắn thay, có một số thay đổi lối sống bạn có thể thực hiện và thói quen để áp dụng có thể giúp bạn ngăn ngừa chúng.

Bao gồm các biện pháp phòng ngừa:

  • ăn thường xuyên và không bao giờ bỏ bữa
  • hạn chế lượng caffeine của bạn
  • ngủ nhiều
  • giảm căng thẳng trong cuộc sống của bạn bằng cách thử yoga, chánh niệm hoặc thiền
  • giới hạn thời gian bạn nhìn vào đèn sáng hoặc dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp, cả hai đều có thể gây ra chứng đau nửa đầu cảm giác
  • việc sử dụng màn hình thường xuyên sẽ phá vỡ màn hình truyền hình, máy tính và các màn hình khác
  • thử một chế độ để giúp bạn xác định bất kỳ dị ứng hoặc không dung nạp thực phẩm nào có thể là nguyên nhân gây đau đầu
  • health/foods-that-trigger-migraines