Cây bạc hà

Những lợi ích của cây Bạc Hà, chế độ ăn, dinh dưỡng

Cây bạc hà là gì?

Cây bạc hà hay mentha thuộc họ Lamiaceae, có khoảng 15 đến 20 loài thực vật, bao gồm bạc hà và bạc hà. Nó là một loại thảo mộc phổ biến, người ta có thể sử dụng tươi hoặc khô trong nhiều món ăn và truyền. Các nhà sản xuất kem đánh răng, kẹo cao su, kẹo và các sản phẩm làm đẹp thường sử dụng dầu bạc hà.

Sử dụng bạc hà tươi và các loại thảo mộc và gia vị khác trong nấu ăn có thể giúp một người thêm hương vị đồng thời giảm lượng natri và đường của họ.

Trong suốt lịch sử, con người đã sử dụng các loài cây bạc hà khác nhau trong y học. Các loại cây bạc hà khác nhau cung cấp một loạt các và có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những người mắc ruột kích thích (IBS).

Trong bài viết này, chúng tôi cung cấp phân tích dinh dưỡng của bạc hà và giải thích những lợi ích sức khỏe có thể có của nó. Chúng tôi cũng đưa ra lời khuyên về việc thêm bạc hà vào chế độ ăn uống.

Tính năng này là một phần của bộ sưu tập các bài báo về lợi ích sức khỏe của các loại thực phẩm phổ biến.

Những tác dụng của cây bạc hà

Bạc hà có thể có một số lợi ích sức khỏe tiềm năng.

Quản lý các vấn đề về đường tiêu hóa

Bạc hà có thể giúp điều chỉnh giãn cơ

Bạc hà có thể giúp điều chỉnh giãn cơ

Bạc hà là một loại thảo mộc làm dịu mà mọi người đã sử dụng hàng ngàn năm để giúp làm dịu cơn đau bụng hoặc khó tiêu.

Một đánh giá năm 2019 cho thấy các nghiên cứu có đối chứng với giả dược ủng hộ việc sử dụng dầu bạc hà như một phương thuốc chữa một loạt các bệnh về đường tiêu hóa, bao gồm chứng khó tiêu, IBS, đau dạ dày ở trẻ em và cảm giác ốm sau khi phẫu thuật.

Các tác giả của bài đánh giá phát hiện ra rằng bạc hà có tác dụng chống lại các vi khuẩn có hại, điều chỉnh sự thư giãn cơ và giúp kiểm soát chứng viêm.

Một đánh giá khác so với cùng năm đã đánh giá 12 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng và phát hiện ra rằng dầu bạc hà là một biện pháp can thiệp an toàn và hiệu quả đối với các triệu chứng đau ở người lớn mắc IBS.

Tuy nhiên, một thử nghiệm mù đôi ngẫu nhiên năm 2019 với 190 người bị IBS cho thấy dầu bạc hà không làm giảm đáng kể các triệu chứng.

Nghiên cứu thêm là cần thiết để xác nhận lợi ích của các sản phẩm bạc hà trong việc quản lý IBS.

Dị ứng

Cây bạc hà chứa một và chống được gọi là axit rosmarinic.

Một nghiên cứu năm 2019 trên chuột cho thấy axit rosmarinic làm giảm các triệu chứng của bệnh hen suyễn khi so sánh với nhóm đối chứng không được bổ sung.

Họ cây bạc hà cung cấp một loạt các hợp chất thực vật có tác dụng chống dị ứng, theo một đánh giá năm 2019 được công bố trên tạp chí Frontiers in Pharmacology .

Tuy nhiên, hàm lượng chiết xuất bạc hà trong dầu và thuốc mỡ có thể mạnh hơn nhiều so với bạc hà trong chế độ ăn uống. Có rất ít nghiên cứu về tác dụng của bạc hà trong chế độ ăn uống đối với các triệu chứng dị ứng.

Làm dịu các triệu chứng cảm lạnh thông thường

Bạc hà có chứa tinh dầu bạc hà. Đây là một loại thuốc thông mũi có mùi thơm có thể giúp làm tan đờm và chất nhầy, giúp tống ra ngoài dễ dàng hơn.

Bôi thuốc mỡ hoặc thuốc xoa hơi có thể là cách điều trị an toàn và hiệu quả cho trẻ bị cảm lạnh thông thường.

Tuy nhiên, Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ (ALA) khuyên rằng các nghiên cứu không ủng hộ việc sử dụng tinh dầu bạc hà để kiểm soát các triệu chứng cảm lạnh.

Mặc dù vậy, một số người có thể thấy rằng các triệu chứng cảm lạnh giảm sau khi thoa hơi tinh dầu bạc hà.

Văn phòng Bổ sung Chế độ ăn uống (ODS) khuyên rằng dầu bạc hà có thể gây kích ứng da và mẩn đỏ. Họ khuyến cáo rằng cha mẹ hoặc người chăm sóc không bôi thuốc mỡ trực tiếp lên ngực hoặc mặt của trẻ do các tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra sau khi hít trực tiếp.

Chế độ ăn bạc hà

Lá cây bạc hà

Lá cây bạc hà an toàn trong nấu ăn

Lá bạc hà là một loại thảo mộc có thân nhẹ nhàng. Tốt nhất là thêm chúng sống hoặc vào cuối quá trình nấu ăn. Điều này giúp chúng duy trì hương vị và kết cấu tinh tế.

Khi mua bạc hà, hãy tìm những chiếc lá sáng màu, không bị dập. Bảo quản chúng trong một túi nhựa có thể tái sử dụng trong tủ lạnh trong tối đa 1 tuần.

Bạc hà tương đối dễ trồng và mọi người có thể tự trồng tại nhà, đây là một cách bền vững để tăng thêm hương vị cho bữa ăn.

Khi sơ chế bạc hà, hãy dùng dao sắc và cắt nhẹ nhàng. Sử dụng một con dao xỉn màu hoặc cắt quá kỹ sẽ làm cho thảo mộc bị dập và mất hương vị trên bề mặt thớt.

Các món ăn Trung Đông, chẳng hạn như thịt cừu, súp và salad rau thường chứa bạc hà để tăng hương vị.

Các ý tưởng khác bao gồm:

Làm chanh bạc hà bằng cách trộn cốt chanh với đường hoặc cỏ ngọt và lá bạc hà ngâm. Đổ nước lọc và đá lạnh lên trên.

Kết hợp bạc hà vào món salsa trái cây tươi với táo cắt nhỏ, lê, chanh hoặc cốt chanh, ớt jalapeno và mật ong. Ăn kèm với khoai tây chiên quế hoặc trên gà nướng.

  • Làm sảng khoái làn của bạn bằng cách thêm lá bạc hà và dưa chuột để tạo cảm giác sảng khoái.
  • Thêm một vài lá bạc hà cắt nhỏ vào bột bánh quy tiếp theo của bạn.
  • Đổ nóng lên lá bạc hà và ngâm trong 5-6 phút để có trà bạc hà tự làm. Thử dùng lá bạc hà để biến tấu.
  • Cắt nhỏ bạc hà và trộn với dứa tươi để có một bữa ăn nhẹ.

Ngoài ra, bạn có thể thử các công thức nấu ăn ngon và lành mạnh này từ các chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký:

  • shamrock siêu thực phẩm
  • Choco-bạc hà cắn

Rủi ro khi ăn bạc hà

Giống như nhiều loại thảo mộc, bạc hà có thể ảnh hưởng xấu đến một số người.

Những người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) không nên sử dụng bạc hà để làm dịu các vấn đề tiêu hóa. Theo một đánh giá năm 2019, bạc hà thường hoạt động như một tác nhân gây ra các triệu chứng GERD.

Dùng dầu bạc hà với liều lượng lớn có thể gây độc. Điều cần thiết là tuân theo liều lượng khuyến cáo của dầu bạc hà.

Tinh dầu bạc hà nguyên chất là chất độc và không dùng để tiêu thụ bên trong. Mọi người chỉ nên thoa thuốc lên da hoặc bề mặt gần đó, chẳng hạn như gối, để phân tán khói.

Không thoa dầu bạc hà lên mặt trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ, vì nó có thể gây co thắt làm ức chế hô hấp.

Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để xác định liệu bất kỳ loại thuốc nào của bạn có thể tương tác với bạc hà hoặc dầu bạc hà.

trong bạc hà

Cây bạc hà có chứa nhiều chất dinh dưỡng

Cây bạc hà có chứa nhiều chất dinh dưỡng

Một khẩu phần 2 muỗng canh, hoặc 3,2 gam (g) bạc hà tươi cung cấp:

  • 2,24 calo
  • 0,12 g
  • 0,48 g carbohydrate
  • 0,03 g chất béo
  • 0,26 g chất xơ

Bạc hà cũng chứa một lượng nhỏ:

  • kali
  • magiê
  • canxi
  • phốt pho
  • vitamin C
  • bàn là
  • vitamin A

Mặc dù bạc hà chứa một số chất dinh dưỡng, nhưng số lượng mà một người thường sử dụng trong bữa ăn không đủ để cung cấp một lượng đáng kể nhu cầu hàng ngày của một người.

Bạc hà trong chế độ ăn uống có lợi nhất là thay thế cho hương liệu mặn, đường hoặc nhiệt. Thuốc mỡ hoặc chất bổ sung bạc hà cung cấp hầu hết các lợi ích của chúng.

  • Mua bạc hà tươi
  • Mua bạc hà khô
  • Mua chiết xuất bạc hà
  • Mua trà bạc hà
  • Mua dầu bạc hà
  • Mua thực phẩm bổ sung bạc hà

Kẹo cao su hương bạc hà có thực sự làm sạch răng?

A:

Bạc hà cung cấp một hương vị sảng khoái có thể làm cho miệng sạch sẽ. Nó cũng có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, có thể cải thiện sức khỏe răng và nướu.

Hành động nhai cũng giúp làm sạch miệng và răng. Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), nhai kẹo cao su tạo ra nhiều bọt hơn. Nó có thể giúp làm sạch miệng vì nó trung hòa và rửa sạch axit trong miệng do thức ăn bị phân hủy.

Lời khuyên chung từ ADA là nhai kẹo cao su không đường để giảm nguy cơ sâu răng.

Natalie Olsen, RD, LD, ACSM Câu trả lời EP-C đại diện cho ý kiến của các chuyên gia y tế của chúng tôi. Tất cả nội dung đều mang tính thông tin và không được coi là lời khuyên y tế.

Mọi bài lấy nguồn trích dẫn, tham khảo vui lòng dẫn link về bài viết này trên Bác Sĩ Trực Tuyến
8

No Responses

Write a response