Sago là một loại tinh bột được chiết xuất từ lòng bàn tay nhiệt đới như sagu Metroxylon .

Nó linh hoạt và là nguồn cung cấp carbs chính ở một số nơi trên thế giới.

chứa và tinh bột kháng và có liên quan đến nhiều lợi ích, bao gồm cải thiện các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim và tăng cường hiệu suất tập thể dục.

Bài viết này cung cấp một cái nhìn tổng quan về dinh dưỡng, lợi ích, cách sử dụng và nhược điểm của Sago.

Sago là một loại tinh bột được chiết xuất từ lõi của một số thân cây cọ nhiệt đới

Sago là một loại tinh bột được chiết xuất từ lõi của một số thân cây cọ nhiệt đới

Sago là gì?

Sago là một loại tinh bột được chiết xuất từ lõi của một số thân cây cọ nhiệt đới.

Tinh bột là loại carbs phức tạp bao gồm nhiều phân tử glucose được kết nối. Glucose là một loại đường mà cơ thể bạn sử dụng làm nguồn năng lượng.

Sago chủ yếu được chiết xuất từ sagu Metroxylon , hoặc sago palm, có nguồn gốc từ nhiều nơi trên thế giới, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines và Papua New Guinea.

Cây cọ Sago phát triển nhanh chóng và chịu được nhiều loại đất. Một cây cọ Sago có thể chứa 100 – 800 kg tinh bột.

Sago là một món ăn chính trong các khu vực của Indonesia, Malaysia và Papua New Guinea. Nó không bổ dưỡng nhưng giàu carbs, một nguồn năng lượng quan trọng cho cơ thể bạn.

Nó có thể được mua ở hai dạng chính – bột hoặc ngọc trai. Trong khi bột là tinh bột nguyên chất, ngọc trai là những viên nhỏ của Sago được tạo ra bằng cách trộn tinh bột với nước và làm nóng chúng một phần.

Không có gluten tự nhiên, Sago là một thay thế tốt cho bột và ngũ cốc làm từ lúa mì trong nướng và nấu ăn cho những người có chế độ hạn chế.

Tóm tắt

Sago là một loại tinh bột chủ yếu ở một số khu vực của Indonesia, Malaysia và Papua New Guinea. Mặc dù nó không bổ dưỡng, nhưng nó không chứa gluten và giàu carbs.

Dinh dưỡng của bột Sago

Bột Sago

Bột Sago

Sago là tinh bột gần như tinh khiết, một loại carb. Nó chỉ chứa một lượng nhỏ protein, chất béo và chất xơ và thiếu nhiều vitamin và khoáng chất.

Dưới đây là thông tin dinh dưỡng của 100 gram bột Sago:

  • Calo: 332
  • Protein: ít hơn 1 gram
  • Chất béo: ít hơn 1 gram
  • Carbs: 83 gram
  • Chất xơ: ít hơn 1 gram
  • Kẽm: 11% lượng tiêu thụ hàng ngày tham khảo (RDI)

Khác với kẽm, Sago có ít vitamin và khoáng chất. Điều này làm cho nó kém dinh dưỡng hơn nhiều loại bột như lúa mì nguyên chất hoặc kiều mạch, thường chứa nhiều , chẳng hạn như protein và vitamin B.

Điều đó nói rằng, nó tự nhiên không có ngũ cốc và không chứa gluten, làm cho nó trở thành một loại bột thay thế phù hợp cho những người mắc bệnh celiac hoặc những người theo kiêng không có ngũ cốc cụ thể như .

Tóm tắt

Sago là carbs gần như tinh khiết và ít chất dinh dưỡng. Nó tự nhiên không chứa gluten và phù hợp cho những người ăn kiêng không có ngũ cốc.

Lợi ích sức khỏe tiềm năng của Sago

Tìm hiểu những lợi ích của Sago

Tìm hiểu những lợi ích của Sago

Sago có thể được liên kết với các lợi ích sức khỏe tiềm năng sau đây.

Chứa chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các phân tử trung hòa các phân tử có khả năng gây hại được gọi là gốc tự do. Khi mức gốc tự do trở nên quá cao trong cơ thể bạn, chúng có thể gây tổn thương tế bào, có liên quan đến các tình trạng như ung thư và bệnh tim.

Các nghiên cứu về ống nghiệm đã phát hiện ra rằng Sago có nhiều polyphenol như tannin và flavonoid, là những hợp chất có nguồn gốc thực vật có chức năng như chất chống oxy hóa trong cơ thể bạ.

Nghiên cứu đã liên kết chế độ ăn uống giàu polyphenol để cải thiện khả năng miễn dịch, giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Một nghiên cứu trên động vật quan sát thấy ít dấu hiệu tổn thương gốc tự do hơn, mức độ chống oxy hóa cao hơn và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch – một bệnh liên quan đến các động mạch bị thu hẹp do tích tụ cholesterol – ở những con chuột được cho ăn chế độ giàu sago, so với những con chuột được ăn chế độ ăn ít sago.

Điều này có thể là do nồng độ chất chống oxy hóa cao của sago. Tuy nhiên, không có nghiên cứu của con người về chất chống oxy hóa Sago, vì vậy cần nhiều nghiên cứu hơn.

Nguồn tinh bột kháng tốt

Sago là tinh bột kháng khoảng 7,5%, một loại tinh bột đi qua đường tiêu hóa của bạn chưa tiêu hóa.

Tinh bột kháng đến ruột không tiêu hóa và nuôi vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh của bạn. Những vi khuẩn này phá vỡ tinh bột kháng và tạo ra các hợp chất như axit béo chuỗi ngắn (SCFA).

Nhiều nghiên cứu đã liên kết tinh bột kháng và SCFA với lợi ích sức khỏe, bao gồm lượng đường trong máu thấp hơn, giảm sự thèm ăn và cải thiện tiêu hóa.

Trong một nghiên cứu trên động vật, Sago được sử dụng làm prebiotic, nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Sago tăng mức SCFA trong ruột và giảm kháng insulin, một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường.

Trong khi một số loại tinh bột kháng đã được chứng minh là có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường và tiền tiểu đường, các nghiên cứu ở người hiện đang thiếu. Cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn về tác động tiềm tàng của tinh bột kháng đối với việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Nồng độ cholesterol và chất béo trung tính trong máu cao là yếu tố nguy cơ của bệnh tim.

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu cho thấy những con chuột được cho ăn Sago có mức cholesterol và chất béo trung tính thấp hơn những con chuột được cho ăn tinh bột sắn.

Điều này có liên quan đến hàm lượng amyloza cao của sago, một loại tinh bột có chuỗi glucose dài, tuyến tính mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa. Khi các chuỗi phân hủy chậm hơn, chúng giải phóng đường với tốc độ được kiểm soát nhiều hơn, điều này có thể cải thiện mức cholesterol và chất béo trung tính.

Trên thực tế, các nghiên cứu trên người và động vật cho thấy chế độ ăn nhiều amyloza có liên quan đến việc giảm cholesterol và mỡ trong máu, cũng như cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu – một yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim.

Có thể tăng cường hiệu suất tập thể dục

Một số nghiên cứu đã phân tích ảnh hưởng của Sago đến hiệu suất tập thể dục.

Một nghiên cứu trên 8 người đi xe đạp cho thấy uống đồ uống có chứa sago và cả Sago và protein đậu nành trong khi tập thể dục làm chậm sự mệt mỏi và tăng sức chịu đựng của bài tập lần lượt là 37% và 84% so với giả dược.

Một nghiên cứu khác ở 8 người đi xe đạp cho thấy những người ăn cháo dựa trên Sago sau một thử nghiệm kéo dài 15 phút đã thực hiện tốt hơn 4% trong một thử nghiệm tiếp theo, so với những người ăn giả dược.

Tuy nhiên, một nghiên cứu lưu ý rằng uống một loại nước uống có ga trước khi đạp xe trong điều kiện ẩm ướt không cải thiện hiệu suất. Tuy nhiên, những người đi xe đạp tiêu thụ đồ uống ít mồ hôi hơn, không thấy nhiệt độ cơ thể tăng và chịu nhiệt tốt hơn nhóm giả dược.

Sago có thể có những tác dụng này vì đây là nguồn carbs tiện lợi và nhanh chóng.

Nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ carbs trước hoặc trong khi tập thể dục có thể kéo dài hoạt động sức bền, trong khi tiêu thụ carbs sau khi tập thể dục có thể tăng cường khả năng phục hồi của cơ thể.

Tóm tắt

Sago cung cấp chất chống oxy hóa và tinh bột kháng, và nó có thể được liên kết với các lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm các yếu tố nguy cơ của bạn đối với bệnh tim và cải thiện hiệu suất tập thể dục.

Cách sử dụng Sago

Tìm hiểu những cách sử dụng Sago

Tìm hiểu những cách sử dụng Sago

Sago là một loại lương thực chính ở Đông Nam Á, cùng với nhiều nơi khác trên thế giới. Nó thường được pha với nước nóng để tạo thành một khối giống như keo, thường được ăn như một nguồn carbs với cá hoặc rau.

Nó cũng phổ biến để nướng Sago vào bánh mì, bánh quy và bánh quy giòn. Ngoài ra, nó có thể được sử dụng để làm bánh kếp như lempeng, một loại bánh kếp phổ biến của Malaysia .

Về mặt thương mại, Sago được sử dụng làm chất làm đặc do đặc tính nhớt của nó.

Ở Hoa Kỳ, Sago thường được bán ở dạng bột hoặc ngọc trai tại các cửa hàng tạp hóa châu Á và trực tuyến.

Ngọc trai là tập hợp tinh bột nhỏ trông tương tự như ngọc trai khoai mì. Họ thường được đun sôi với nước hoặc sữa và đường để làm món tráng miệng như bánh pudding.

Tóm tắt

Sago có thể được ăn trộn với nước, được sử dụng làm bột trong làm bánh, hoặc làm chất làm đặc. Ngọc trai Sago thường được sử dụng trong các món ăn tráng miệng.

Nhược điểm của Sago

Những nhược điểm của Sago

Những nhược điểm của Sago là gì?

Về mặt dinh dưỡng, Sago có ít protein, vitamin và khoáng chất so với nhiều nguồn carb khác như gạo nâu, quinoa, , kiều mạch và lúa mì nguyên chất.

Mặc dù nó không chứa gluten và ngũ cốc, nhưng nó không phải là một trong những nguồn carb bổ dưỡng nhất. Các nguồn carb không có gluten, không có khác như khoai lang, bí butternut và khoai tây thường xuyên cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Ngoài ra, mặc dù Sago được bán trong siêu thị là an toàn để tiêu thụ, nhưng chính cây cọ Sago là độc.

Ăn Sago trước khi chế biến có thể gây nôn, tổn thương gan và thậm chí tử vong.

Tuy nhiên, tinh bột có nguồn gốc từ lòng bàn tay được chế biến để loại bỏ độc tố, giúp an toàn khi ăn.

Tóm tắt

Sago mua thương mại là an toàn để ăn. Tuy nhiên, nó ít chất dinh dưỡng so với các loại bột khác và nó không phải là lựa chọn giàu dinh dưỡng nhất.

Tổng kết về Sago

Sago là một loại tinh bột thường được chiết xuất từ lòng bàn tay có tên là Metroxylon sagu .

Nó chủ yếu bao gồm carbs và ít protein, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, Sago tự nhiên là ngũ cốc và không chứa gluten, làm cho nó phù hợp với những người theo chế độ ăn kiêng hạn chế.

Ngoài ra, hàm lượng tinh bột chống oxy hóa và kháng thuốc có liên quan đến một số lợi ích tiềm năng, bao gồm giảm cholesterol và cải thiện hiệu suất tập thể dục.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com//sago