Những tác dụng của Cà chua

Những tác dụng của Cà chua! Thành phần dinh dưỡng, độ an toàn

Cà chua ( Solanum lycopersicum ) là một loại thuộc họ hàng đêm có nguồn gốc từ Nam Mỹ.

Mặc dù thực vật là một loại trái cây, nhưng nó thường được ăn và chế biến như một loại rau.

là nguồn dinh dưỡng chính của lycopene, có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Chúng cũng là một nguồn tuyệt vời của C, kali, folate và vitamin K

Thường có màu đỏ khi trưởng thành, cà chua cũng có thể có nhiều màu khác nhau, bao gồm vàng, cam, xanh lá cây và tím. Hơn nữa, nhiều phân loài cà chua tồn tại với hình dạng và hương vị khác nhau.

Bài viết này cho bạn biết mọi thứ bạn cần biết về cà chua.

Những điều cần biết về cà chua

Những điều cần biết về cà chua

Giá trị dinh dưỡng của cà chua

Hàm lượng nước của cà chua là khoảng 95%. 5% còn lại bao gồm chủ yếu là carbohydrate và chất xơ.

Dưới đây là các chất dinh dưỡng trong một quả cà chua nhỏ (100 gram):

  • Calo: 18
  • Nước: 95%
  • Protein: 0,9 gram
  • Carbs: 3,9 gram
  • Đường: 2,6 gram
  • Chất xơ: 1,2 gram
  • Chất béo: 0,2 gram
Giá trị dinh dưỡng có trong 100 Gram cà chua

Giá trị dinh dưỡng có trong 100 Gram cà chua

Carbs

Carbs chiếm 4% cà chua sống, tương đương với ít hơn 5 gram carbs cho một mẫu trung bình (123 gram).

Các loại đường đơn giản, chẳng hạn như glucose và fructose, chiếm gần 70% hàm lượng carb.

Chất xơ

Cà chua là một nguồn chất xơ tốt, cung cấp khoảng 1,5 gram cho mỗi quả cà chua cỡ trung bình.

Hầu hết các chất xơ (87%) trong cà chua là không hòa tan, ở dạng hemiaellulose, cellulose và lignin.

TÓM TẮT

Cà chua tươi có hàm lượng carbs thấp. Hàm lượng carb bao gồm chủ yếu là các loại đường đơn giản và các sợi không hòa tan. Những trái cây này hầu hết được tạo thành từ nước.

Vitamin và các khoáng chất có trong cà chua

Cà chua là một nguồn tốt của một số vitamin và khoáng chất:

  • . Vitamin này là một chất dinh dưỡng thiết yếu và chất chống oxy hóa. Một quả cà chua cỡ vừa có thể cung cấp khoảng 28% Lượng tiêu thụ hàng ngày tham chiếu (RDI).
  • Kali. Một khoáng chất thiết yếu, kali có lợi cho việc kiểm soát huyết áp và phòng chống bệnh tim.
  • Vitamin K1. Còn được gọi là phylloquinone, vitamin K rất quan trọng đối với quá trình đông máu và sức khỏe của xương.
  • Folate (vitamin B9). Một trong những vitamin B, folate rất quan trọng cho sự phát triển mô và chức năng tế bào bình thường. Nó đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mang thai.

TÓM TẮT Cà chua là một nguồn tốt của một số vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như vitamin C, kali, vitamin K và folate.

Cà chua chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Cà chua chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Các hợp chất thực vật khác của cà chua

Hàm lượng vitamin và hợp chất thực vật trong cà chua có thể khác nhau rất nhiều giữa các giống và thời gian lấy mẫu.

Các hợp chất thực vật chính trong cà chua là:

  • Lycopene. Một sắc tố màu đỏ và chất chống oxy hóa, lycopene đã được nghiên cứu rộng rãi vì tác dụng tốt cho sức khỏe của nó.
  • Beta carotene. Một chất chống oxy hóa thường cung cấp cho thực phẩm một màu vàng hoặc màu cam, beta carotene được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể bạn.
  • Naringenin. Được tìm thấy trong da cà chua, flavonoid này đã được chứng minh là làm giảm viêm và bảo vệ chống lại các bệnh khác nhau ở chuột.
  • Axit clo hóa. Một hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, axit chlorogen có thể làm giảm huyết áp ở những người có mức tăng.

Chất diệp lục và carotenoids như lycopene chịu trách nhiệm cho màu sắc phong phú của cà chua.

Khi quá trình chín bắt đầu, chất diệp lục (màu xanh lá cây) bị biến chất và carotenoids (màu đỏ) được tổng hợp.

Lycopene

Lycopene – loại caroten dồi dào nhất trong cà chua chín – đặc biệt đáng chú ý khi nói đến các hợp chất thực vật của quả.

Nó được tìm thấy ở nồng độ cao nhất trong da.

Nói chung, cà chua càng đỏ thì càng có nhiều lycopene.

Các sản phẩm cà chua – như nước sốt cà chua, nước ép cà chua, bột cà chua và nước sốt cà chua – là nguồn cung cấp lycopene phong phú nhất trong chế độ ăn uống phương Tây, cung cấp hơn 80% lycopene trong chế độ ở Hoa Kỳ.

Gram cho gram, lượng lycopene trong các sản phẩm cà chua chế biến thường cao hơn nhiều so với cà chua tươi.

Ví dụ, sốt cà chua tự hào 10 – 14 lycopene mỗi 100 gram, trong khi một quả cà chua nhỏ, tươi (100 gram) chỉ giữ 1-8 mg.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng sốt cà chua thường được tiêu thụ với số lượng rất nhỏ. Vì vậy, có thể dễ dàng hơn để tăng lượng lycopene của bạn bằng cách ăn cà chua chưa qua chế biến – cũng có lượng đường ít hơn nhiều so với sốt cà chua.

Các thực phẩm khác trong chế độ ăn uống của bạn có thể có tác động mạnh mẽ đến sự hấp thụ lycopene. Tiêu thụ hợp chất thực vật này với một nguồn chất béo có thể làm tăng sự hấp thụ lên đến bốn lần.

Tuy nhiên, không phải ai cũng hấp thụ lycopene với cùng tốc độ.

Mặc dù các sản phẩm cà chua chế biến có hàm lượng lycopene cao hơn, nhưng vẫn nên tiêu thụ cà chua tươi, nguyên chất bất cứ khi nào có thể.

TÓM TẮT

Lycopene là một trong những hợp chất thực vật phong phú nhất trong cà chua. Nó được tìm thấy ở nồng độ cao nhất trong các sản phẩm cà chua, chẳng hạn như sốt cà chua, nước trái cây, bột nhão và nước sốt.

Những tác dụng của cà chua

Tiêu thụ cà chua và các sản phẩm từ cà chua có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe của da và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Những tác dụng của cà chua với sức khỏe

Những tác dụng của cà chua với sức khỏe

Tác dụng với sức khỏe tim mạch

Bệnh tim – bao gồm đau tim và đột quỵ – là nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất trên thế giới.

Một nghiên cứu ở những người đàn ông trung niên đã liên kết nồng độ lycopene và beta-carotene trong máu thấp để tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Tăng bằng chứng từ các thử nghiệm lâm sàng cho thấy rằng bổ sung lycopene có thể giúp LDL (có hại).

Nghiên cứu lâm sàng các sản phẩm cà chua cho thấy lợi ích và các dấu hiệu của stress oxy hóa.

Chúng cũng cho thấy tác dụng bảo vệ lớp bên trong của các mạch máu và có thể làm giảm nguy cơ đông máu của bạn.

Có tác dụng ngăn ngừa ung thư

Ung thư là sự tăng trưởng không kiểm soát của các tế bào bất thường lan ra ngoài ranh giới bình thường của chúng, thường xâm lấn các bộ phận khác của cơ thể.

Các nghiên cứu quan sát đã ghi nhận các liên kết giữa cà chua – và các sản phẩm cà chua – và ít mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, phổi và dạ dày.

Trong khi hàm lượng lycopene cao được cho là có trách nhiệm, nghiên cứu về con người chất lượng cao cần thiết để xác nhận nguyên nhân của những lợi ích này.

Một nghiên cứu ở phụ nữ cho thấy nồng độ carotenoids cao – được tìm thấy với số lượng cao trong cà chua – có thể bảo vệ vú.

Tác dụng với sức khỏe da

Cà chua được coi là có lợi cho sức khỏe của da.

Thực phẩm có nguồn gốc từ cà chua giàu lycopene và các hợp chất thực vật khác có thể bảo vệ chống cháy nắng.

Theo một nghiên cứu, những người ăn 40 gram bột cà chua – cung cấp 16 mg lycopene – với dầu ô liu mỗi ngày trong 10 tuần trải qua 40% ít bị cháy nắng.

TÓM TẮT

Các nghiên cứu cho thấy cà chua và các sản phẩm cà chua có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư. Loại quả này cũng có lợi cho sức khỏe của da, vì nó có thể bảo vệ chống lại cháy nắng.

Cách làm chín cà chua

Cà chua thường được làm chín sau khi thu hoạch

Cà chua thường được làm chín sau khi thu hoạch

Khi cà chua bắt đầu chín, chúng tạo ra một loại khí có tên là ethylene.

Cà chua được trồng thương mại được thu hoạch và vận chuyển trong khi vẫn còn xanh và chưa trưởng thành. Để làm cho chúng đỏ trước khi bán, các công ty thực phẩm phun chúng bằng khí ethylene nhân tạo.

Quá trình này ức chế sự phát triển của hương vị tự nhiên và có thể dẫn đến cà chua không vị.

Do đó, cà chua được trồng tại địa phương có thể ngon hơn vì chúng được phép chín tự nhiên.

Nếu bạn mua cà chua chưa chín, bạn có thể tăng tốc quá trình chín bằng cách gói chúng trong một tờ báo và giữ chúng trên quầy bếp trong vài ngày. Chỉ cần đảm bảo kiểm tra chúng hàng ngày cho độ chín.

TÓM TẮT

Cà chua thường được thu hoạch trong khi vẫn còn xanh và chưa trưởng thành, sau đó được làm chín một cách nhân tạo bằng khí ethylene. Điều này có thể dẫn đến sự phát triển hương vị ít hơn, dẫn đến cà chua nhạt nhẽo.

Độ an toàn và của cà chua

Cà chua thường được dung nạp tốt và dị ứng cà chua là rất hiếm.

Dị ứng với cà chua

Ăn cà chua có thể bị dị ứng

Ăn cà chua có thể bị dị ứng

Mặc dù dị ứng cà chua rất hiếm, nhưng những người dị ứng với phấn hoa có nhiều khả năng dị ứng với cà chua.

Tình trạng này được gọi là hội chứng dị ứng thực phẩm phấn hoa hoặc hội chứng dị ứng miệng.

Trong hội chứng dị ứng miệng, hệ thống miễn dịch của bạn tấn công các protein trái cây và thực vật tương tự như phấn hoa, dẫn đến các phản ứng dị ứng như ngứa miệng, cào họng hoặc sưng miệng hoặc cổ họng.

Những người bị dị ứng latex cũng có thể gặp phản ứng chéo với cà chua.

TÓM TẮT Cà chua thường được dung nạp tốt nhưng có thể gây ra phản ứng dị ứng ở những người dị ứng với phấn hoa cỏ.

Kết luận về cà chua

Cà chua ngon ngọt và ngọt, chứa đầy chất chống oxy hóa, và có thể giúp chống lại một số bệnh.

Chúng đặc biệt chứa nhiều lycopene, một hợp chất thực vật có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe của tim, phòng chống ung thư và bảo vệ chống lại cháy nắng.

Cà chua có thể là một phần có giá trị của một chế độ ăn uống lành mạnh.

Mọi bài lấy nguồn trích dẫn, tham khảo vui lòng dẫn link về bài viết này trên Bác Sĩ Trực Tuyến
4

No Responses

Write a response