Cà rốt

Thành phần dinh dưỡng của Cà Rốt! Tác dụng của Cà Rốt với sức khỏe

Cà rốt ( Daucus carota ) là một loại rau củ thường được cho là thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Nó giòn, ngon, và rất bổ dưỡng. là một nguồn beta carotene, chất xơ, , kali và đặc biệt tốt.

Họ cũng có một số lợi ích sức khỏe. Chúng là một thực phẩm thân thiện với việc và có liên quan đến việc giảm mức cholesterol và cải thiện sức khỏe của mắt.

Hơn nữa, chất chống oxy hóa carotene của họ có liên quan đến việc giảm nguy cơ .

Cà rốt được tìm thấy trong nhiều màu sắc, bao gồm vàng, trắng, cam, đỏ và tím.

Cà rốt màu cam có màu sắc tươi sáng từ beta carotene, một chất chống oxy hóa mà cơ thể bạn chuyển đổi thành .

Bài viết này cho bạn biết mọi thứ bạn cần biết về cà rốt.

Củ cà rốt

Củ cà rốt

Thành phần dinh dưỡng của Cà Rốt

Hàm lượng nước của cà rốt dao động từ 86 – 95% và phần ăn được bao gồm khoảng 10% carbs.

Cà rốt chứa rất ít chất béo và .

Các thành phần dinh dưỡng cho hai củ cà rốt sống vừa và nhỏ (100 gram) là:

  • Calo: 41
  • Nước: 88%
  • Protein: 0,9 gram
  • Carbs: 9,6 gram
  • Đường: 4,7 gram
  • Chất xơ: 2,8 gram
  • Chất béo: 0,2 gram

Cà rốt chứa nhiều Carbs

Cà rốt chủ yếu bao gồm nước và carbs.

Các carbs bao gồm tinh bột và đường, chẳng hạn như sucrose và glucose

Chúng cũng là một nguồn chất xơ tương đối tốt, với một củ cà rốt cỡ trung bình (61 gram) cung cấp 2 gram.

Cà rốt thường xếp hạng thấp về chỉ số đường huyết (GI), đây là thước đo mức độ nhanh chóng của thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn.

GI của chúng dao động từ 16 Mu60 – thấp nhất đối với cà rốt sống, cao hơn một chút đối với những quả đã nấu chín và cao nhất đối với xay nhuyễn.

Ăn thực phẩm ít đường huyết có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe và được coi là đặc biệt có lợi cho những người mắc bệnh .

Chất xơ có trong cà rốt

Pectin là dạng chính của chất xơ hòa tan trong cà rốt.

Chất xơ hòa tan có thể làm giảm lượng đường trong máu bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa đường và tinh bột của bạn.

Họ cũng có thể nuôi các vi khuẩn thân thiện trong ruột của bạn, điều này có thể dẫn đến cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Hơn nữa, một số chất xơ hòa tan có thể làm giảm sự hấp thụ cholesterol từ đường tiêu hóa của bạn, làm trong máu.

Các chất xơ không hòa tan chính trong cà rốt là cellulose, hemiaellulose và lignin. Chất xơ không hòa tan có thể làm giảm nguy cơ táo bón và thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên.

TÓM TẮT

Cà rốt có khoảng 10% carbs, bao gồm tinh bột, chất xơ và đường đơn giản. Chúng rất ít chất béo và protein.

Bảng thành phần dinh dưỡng của cà rốt

Bảng thành phần dinh dưỡng của cà rốt

Cà rốt có Vitamin gì?

Cà rốt là một nguồn tốt của một số vitamin và khoáng chất, đặc biệt là , kali và vitamin A (từ beta carotene), K1 (phylloquinone) và B6.

  • Vitamin A: Cà rốt rất giàu beta carotene, mà cơ thể bạn chuyển đổi thành vitamin A. Chất dinh dưỡng này thúc đẩy thị lực tốt và rất quan trọng cho sự tăng trưởng, phát triển và chức năng miễn dịch.
  • Biotin: Vitamin AB trước đây được gọi là vitamin H, biotin đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa chất béo và protein.
  • Vitamin K1: Còn được gọi là phylloquinone, vitamin K1 rất quan trọng đối với quá trình đông máu và có thể thúc đẩy sức khỏe của xương.
  • Kali: Một khoáng chất thiết yếu, kali rất quan trọng để kiểm soát huyết áp.
  • : Một nhóm các vitamin liên quan, B6 có liên quan đến việc chuyển đổi thức ăn thành năng lượng.

TÓM TẮT

Cà rốt là một nguồn vitamin A tuyệt vời dưới dạng beta carotene. Chúng cũng là một nguồn tốt của một số vitamin B, cũng như vitamin K và kali.

Các hợp chất thực vật khác có trong Cà Rốt

Cà rốt cung cấp nhiều hợp chất thực vật, bao gồm cả carotenoids.

Đây là những chất có hoạt tính chống oxy hóa mạnh mẽ có liên quan đến việc cải thiện chức năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm bệnh tim, các bệnh thoái hóa khác nhau và một số loại ung thư.

Beta carotene, carotene chính trong cà rốt, có thể được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể bạn.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này có thể thay đổi theo từng cá nhân. Ăn chất béo với cà rốt có thể giúp bạn hấp thụ nhiều beta carotene.

Các hợp chất thực vật chính trong cà rốt là:

  • Beta carotene: Cà rốt màu cam có hàm lượng beta carotene rất cao. Sự hấp thụ sẽ tốt hơn (tới 6,5 lần) nếu cà rốt được nấu chín.
  • Alpha-carotene: Một chất chống oxy hóa, giống như beta carotene, một phần được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể bạn.
  • Lutein: Một trong những chất chống oxy hóa phổ biến nhất trong cà rốt, lutein chủ yếu được tìm thấy trong cà rốt màu vàng và cam và rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt.
  • Lycopene: Một chất chống oxy hóa màu đỏ tươi được tìm thấy trong nhiều loại và rau quả màu đỏ, bao gồm cà rốt đỏ và tím, lycopene có thể làm giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim.
  • Polyacetylen: Nghiên cứu gần đây đã xác định các hợp chất hoạt tính sinh học trong cà rốt có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh bạch cầu và các bệnh ung thư khác.
  • Anthocyanin: Đây là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ được tìm thấy trong cà rốt có màu sẫm.

TÓM TẮT

Cà rốt là một nguồn tuyệt vời của nhiều hợp chất thực vật, đặc biệt là carotenoids, chẳng hạn như beta carotene và lutein.

Những tác dụng của cà rốt

Những tác dụng của Cà Rốt

Những tác dụng của Cà Rốt

Phần lớn các nghiên cứu về cà rốt đã tập trung vào carotenoids.

Cà rốt có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư

giàu carotenoids có thể giúp bảo vệ chống lại một số loại ung thư.

Điều này bao gồm ung thư tuyến tiền liệt, ruột kết và dạ dày.

Phụ nữ có lượng carotenoids lưu hành cao cũng có thể giảm nguy cơ ung thư vú.

Nghiên cứu ngày cho thấy rằng carotenoids có thể bảo vệ phổi, nhưng các nghiên cứu mới hơn chưa xác định được mối tương quan.

Hạ cholesterol máu

Cholesterol máu cao là một yếu tố nguy cơ nổi tiếng đối với bệnh tim.

Lượng cà rốt ăn vào có liên quan đến việc giảm mức cholesterol.

Cà rốt có tác dụng giảm cân

Là một loại thực phẩm ít calo, cà rốt có thể làm tăng sự no và giảm lượng calo trong các bữa ăn tiếp theo.

Vì lý do này, chúng có thể là một bổ sung hữu ích cho chế độ giảm cân hiệu quả.

Tốt cho sức khỏe mắt

Những người có mức vitamin A thấp có nhiều khả năng bị quáng gà, một tình trạng có thể giảm khi ăn cà rốt hoặc các thực phẩm khác giàu vitamin A hoặc carotenoids.

Carotenoids cũng có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

TÓM TẮT

Ăn cà rốt có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim, cũng như cải thiện sức khỏe của mắt. Ngoài ra, loại rau này có thể là một thành phần có giá trị của chế độ ăn kiêng giảm cân hiệu quả.

Cà rốt hữu cơ so với cà rốt thông thường

Canh tác hữu cơ sử dụng các phương pháp tự nhiên để trồng trọt.

Các nghiên cứu so sánh cà rốt hữu cơ và thông thường không tìm thấy bất kỳ sự khác biệt nào về lượng carotenoids hoặc chất chống oxy hóa và chất lượng.

Tuy nhiên, cà rốt được trồng thông thường có chứa dư lượng thuốc trừ sâu. Ảnh hưởng sức khỏe lâu dài của việc sử dụng thuốc trừ sâu cấp thấp là không rõ ràng, nhưng một số nhà khoa học đã lên tiếng lo ngại.

TÓM TẮT

Mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy cà rốt hữu cơ có nhiều dinh dưỡng hơn so với cây trồng thông thường, các giống hữu cơ ít có khả năng chứa thuốc trừ sâu.

Cà rốt bao tử

Cà rốt bao tử

Cà rốt bao tử

Cà rốt cho bé là một vặt ngày càng phổ biến.

Hai loại cà rốt được gọi là cà rốt bé, có thể gây hiểu nhầm.

Một mặt, có cả củ cà rốt được thu hoạch khi còn nhỏ.

Mặt khác, có những củ cà rốt cắt bé, là những miếng từ cà rốt lớn hơn đã được cắt bằng máy theo kích cỡ ưa thích, sau đó gọt vỏ, đánh bóng và đôi khi được rửa trong một lượng nhỏ clo trước khi đóng gói.

Có rất ít sự khác biệt về chất dinh dưỡng giữa cà rốt thường xuyên và em bé, và chúng sẽ có tác dụng tương tự đối với sức khỏe.

TÓM TẮT

Cà rốt là toàn bộ cà rốt được thu hoạch trước khi chúng lớn, trong khi cà rốt cắt nhỏ là những miếng từ cà rốt lớn hơn đã được cắt bằng máy, gọt vỏ, đánh bóng và rửa sạch trước khi đóng gói.

Ăn nhiều Cà Rốt có tốt không?

Cà rốt thường được coi là an toàn để ăn nhưng có thể có tác dụng phụ ở một số người.

Ngoài ra, ăn quá nhiều carotene có thể khiến da bạn trở nên hơi vàng hoặc cam, nhưng điều này là vô hại.

Ăn Cà rốt có thể bị dị ứng

Theo một nghiên cứu, cà rốt có thể gây ra phản ứng dị ứng liên quan đến phấn hoa ở 25% người bị dị ứng thực phẩm.

Dị ứng cà rốt là một ví dụ về phản ứng chéo trong đó các protein trong một số loại trái cây hoặc rau quả gây ra phản ứng dị ứng vì sự giống nhau của chúng với các protein được tìm thấy trong một số loại phấn hoa.

Nếu bạn nhạy cảm với phấn hoa bạch dương hoặc phấn hoa Mugwort, bạn có thể phản ứng với cà rốt.

Điều này có thể khiến miệng bạn ngứa ran hoặc ngứa. Ở một số người, nó có thể kích hoạt sưng cổ họng hoặc sốc dị ứng nghiêm trọng (sốc phản vệ).

Ăn nhiều Cà rốt có thể gây dị ứng

Ăn nhiều Cà rốt có thể gây dị ứng

Cà rốt bị ô nhiễm

Cà rốt được trồng trong đất bị ô nhiễm hoặc tiếp xúc với nước bị ô nhiễm có thể chứa một lượng lớn kim loại nặng, có thể ảnh hưởng đến an toàn và chất lượng của chúng.

TÓM TẮT

Cà rốt có thể gây ra phản ứng ở những người dị ứng với phấn hoa. Ngoài ra, cà rốt trồng trong đất bị ô nhiễm có thể chứa lượng kim loại nặng cao hơn, ảnh hưởng đến an toàn và chất lượng của chúng.

Kết luận về Cà Rốt

Cà rốt là món ăn nhẹ hoàn hảo – giòn, đầy đủ chất dinh dưỡng, ít calo và ngọt.

Chúng có liên quan đến sức khỏe của tim và mắt, cải thiện tiêu hóa và thậm chí giảm cân.

Loại rau củ này có nhiều màu sắc, kích cỡ và hình dạng, tất cả đều là những bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống lành mạnh.

Mọi bài lấy nguồn trích dẫn, tham khảo vui lòng dẫn link về bài viết này trên Bác Sĩ Trực Tuyến
4

No Responses

Write a response