Quả Su Su

10 Tác dụng tuyệt vời của quả Su Su cho sức khỏe!

– Chayote ( Sechium edule ) là một loại bí đao thuộc họ bầu bí Cucurbitaceae .

Nó ban đầu đến từ trung tâm Mexico và các khu vực khác nhau của Mỹ Latinh nhưng bây giờ được phát triển trên toàn thế giới. Nó còn được gọi là mirliton squash hoặc chocho.

Su Su được nạp với một loạt các chất dinh dưỡng và các hợp chất chống oxy hóa cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng.

Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe của quả Su Su.

Quả Su Su

Quả Su Su

1. Quả Su Su rất giàu chất dinh dưỡng

Một trong những thuộc tính lớn nhất của bí đao là hàm lượng dinh dưỡng, vì nó cung cấp nhiều loại , khoáng chất và chất xơ cần thiết khác nhau.

Một quả su su đơn (203 gram) cung cấp các chất dinh dưỡng sau:

  • Calo: 39
  • Carbs: 9 gram
  • Protein: 2 gram
  • Chất béo: 0 gram
  • Chất xơ: 4 gram – 14% lượng tiêu thụ hàng ngày tham khảo (RDI)
  • Vitamin C: 26% RDI
  • Vitamin B9 (folate): 47% RDI
  • Vitamin K: 10% RDI
  • Vitamin B6: 8% RDI
  • Mangan: 19% RDI
  • Đồng: 12% RDI
  • Kẽm: 10% RDI
  • Kali: 7% RDI
  • Magiê: 6% RDI

Đáng chú ý, su su đặc biệt có nhiều folate, giúp thúc đẩy sự phân chia tế bào thích hợp.

Bên cạnh mật độ dinh dưỡng của nó, su su cũng có lượng calo, chất béo, natri và tổng lượng carbs thấp. Như vậy, nó khá khỏe mạnh và phù hợp với nhiều chế độ .

Tóm tắt

Quả Su Su có nhiều chất dinh dưỡng – đặc biệt là folate (vitamin B9) – trong khi ít calo, carbs và chất béo.

2. Quả Su Su chứa chất chống oxy hóa mạnh

Nhiều lợi ích của su su có thể được quy cho hàm lượng chất chống oxy hóa của nó.

Chất chống oxy hóa là các hợp chất được tìm thấy trong nhiều loại bảo vệ chống lại tổn thương tế bào, giảm viêm và giảm căng thẳng trong cơ thể bạn.

Su Su cung cấp các chất chống oxy hóa quercetin, myricetin, morin và kaempferol.

Trong số này, myricetin xảy ra với số lượng cao nhất. Nghiên cứu cho thấy myricetin mang chất chống ung thư mạnh, chống tiểu đường và đặc tính chống viêm.

Ngoài ra, su su là một nguồn vitamin C tuyệt vời, hoạt động như một chất chống oxy hóa trong cơ thể bạn.

Tóm tắt

Su Su cung cấp nhiều chất chống oxy hóa – bao gồm vitamin C và myricetin – chống lại bệnh tật và tăng cường sức khỏe.

3. Ăn Su Su giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Ăn su su giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Ăn su su giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Ăn su su có thể cải thiện một số yếu tố nguy cơ bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao, cholesterol cao và lưu lượng máu kém.

Nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm chỉ ra rằng các hợp chất su su có thể giúp thư giãn các mạch máu, do đó cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp.

Myricetin, một chất chống oxy hóa nổi bật trong bí đao, cũng đã được chứng minh là làm giảm cholesterol trong một số nghiên cứu trên động vật.

Hơn nữa, bí đao này là một nguồn chất xơ tốt, cung cấp khoảng 14% RDI. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như su su có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Tóm tắt

Các hợp chất thực vật khác nhau và chất xơ có trong su su làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt cho sức khỏe của tim. Những hợp chất này có thể cải thiện lưu lượng máu trong khi giảm huyết áp và cholesterol.

4. Su Su giúp thúc đẩy kiểm soát lượng đường trong máu

Su Su có tổng lượng carbs thấp và chất xơ hòa tan cao, có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Chất xơ hòa tan làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ carbs của bạn, làm giảm phản ứng đường trong máu của bạn sau khi ăn.

Chayote cũng có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách ảnh hưởng đến insulin.

Kháng insulin là tình trạng xảy ra khi các tế bào của bạn trở nên ít nhạy cảm hơn với insulin – một loại hormone điều chỉnh lượng đường trong máu.

Điều này dẫn đến lượng đường trong máu tăng dần và cuối cùng có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu cho thấy các hợp chất thực vật độc đáo trong su su có thể đóng vai trò làm tăng độ nhạy cảm của bạn với insulin bằng cách giảm hoạt động của các enzyme liên quan đến kiểm soát lượng đường trong máu kém và bệnh tiểu đường loại 2.

Tóm tắt

Chất xơ và các hợp chất thực vật trong su su có thể góp phần ổn định lượng đường trong máu và cải thiện độ nhạy insulin.

5. Ăn Su Su hỗ trợ một thai kỳ khỏe mạnh

Ăn su su rất tốt cho thai kỳ

Ăn su su rất tốt cho thai kỳ

Folate, hoặc vitamin B9, rất cần thiết cho tất cả mọi người – nhưng nó đặc biệt quan trọng đối với những người đang mang thai hoặc dự định có thai.

Trong thời kỳ đầu mang thai, folate là cần thiết cho sự phát triển thích hợp của não và tủy sống của thai nhi. Lượng folate đầy đủ cũng có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa sinh non.

Chayote là một nguồn folate tuyệt vời, cung cấp hơn 40% RDI trong một quả bí.

Do đó, bao gồm su su và các thực phẩm giàu folate khác như một phần của chế độ ăn uống cân bằng là một cách tuyệt vời để hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnh.

Tóm tắt

Su Su là một nguồn folate tuyệt vời, một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Do đó, bí đao có thể có sức hấp dẫn đối với những phụ nữ đang mang thai hoặc đang cố gắng để trở thành như vậy.

6. Su Su có tác dụng chống ung thư

Tiêu thụ rau quả cao hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các loại ung thư khác nhau, bao gồm cả những loại của đường tiêu hóa.

Các nghiên cứu về ống nghiệm lưu ý rằng một số hợp chất su su có thể làm chậm sự tăng trưởng và tiến triển của một số tế bào ung thư, chẳng hạn như ung thư cổ tử cung và bệnh bạch cầu.

Mặc dù những kết quả này rất hứa hẹn, bằng chứng hiện tại không đủ mạnh để cho thấy rằng su su có tác dụng chống ung thư ở người.

Cuối cùng, cần nhiều nghiên cứu hơn.

Tóm tắt

Một số nghiên cứu về ống nghiệm chỉ ra rằng các hợp chất trong su su có thể có lợi ích chống ung thư, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn.

7. Su Su giúp làm chậm các dấu hiệu lão hóa

Ăn su su giúp làm chậm quá trình lão hóa

Ăn su su giúp làm chậm quá trình lão hóa

Một trong những lý thuyết chính của các trung tâm lão hóa về các phân tử được gọi là gốc tự do gây tổn hại cho các tế bào của bạn, cuối cùng dẫn đến giảm chức năng theo thời gian.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng cách bảo vệ các tế bào khỏi tổn thương gốc tự do.

Su Su xảy ra đầy chất chống oxy hóa, một trong số đó là vitamin C.

Ngoài khả năng chống oxy hóa, vitamin C cần thiết để sản xuất collagen, một trong những protein chính được tìm thấy trong da của bạn. Collagen thường được ghi nhận là mang lại cho làn da vẻ ngoài săn chắc, trẻ trung.

Do đó, việc bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm giàu vitamin C như bí đao có thể giúp giảm các dấu hiệu lão hóa rõ rệt.

Hơn nữa, một nghiên cứu ống nghiệm gần đây đã cho thấy tác dụng bảo vệ mạnh mẽ của chiết xuất su su đối với các tế bào da người chống lại tác hại từ bức xạ UV.

Cuối cùng, cần nhiều nghiên cứu hơn về su su và sức khỏe của da.

Tóm tắt

Su Su chứa một số chất chống oxy hóa, bao gồm vitamin C, có thể góp phần cho làn da trẻ trung và giảm các dấu hiệu lão hóa rõ rệt.

8. Su Su có tác dụng hỗ trợ chức năng gan

Bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ thừa được tích tụ vào mô gan. Quá nhiều chất béo trong gan của bạn có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động đúng của nó.

Cả hai nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đều cho thấy rằng chiết xuất bí đao có thể bảo vệ chống lại sự tích tụ chất béo trong gan, do đó có khả năng ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ.

Trong một nghiên cứu, những con chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo và được điều trị bằng chiết xuất su su có hàm lượng cholesterol và axit béo trong gan thấp hơn đáng kể so với chuột kiểm soát. Điều này là do những thay đổi rõ ràng trong chức năng của các enzyme liên quan đến chuyển hóa chất béo.

Tại thời điểm này, cần có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu làm thế nào bí đao có thể hỗ trợ sức khỏe gan ở người.

Tóm tắt

Nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật chỉ ra rằng chiết xuất Su Su có thể làm giảm sự tích tụ chất béo trong gan của bạn, có khả năng bảo vệ chống lại bệnh gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn.

9. Ăn Su Su giúp bạn

Su su là 1 món ăn giảm cân rất tốt

Su su là 1 món ăn giảm cân rất tốt

Chayote squash tự hào có rất ít calo nhưng rất nhiều chất xơ – hai thuộc tính có thể hỗ trợ trọng lượng khỏe mạnh.

Một quả su su nguyên con (203 gram) cung cấp 39 calo và 4 gram chất xơ. Chất xơ làm chậm tốc độ làm trống dạ dày của bạn, khiến bạn cảm thấy no và thỏa mãn lâu hơn – điều này có thể làm giảm lượng thức ăn và thúc đẩy giảm cân.

Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ chất xơ có thể làm tăng hormone đầy đủ như GLP-1 và peptide YY.

Do đó, thêm bí đao vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn theo kịp mục tiêu giảm cân của mình.

Tóm tắt

Su Su có lượng calo thấp và nhiều chất xơ, có thể hỗ trợ giảm cân và duy trì bằng cách giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

10. Có thể hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Đường tiêu hóa của bạn chịu trách nhiệm cho một loạt các chức năng thiết yếu, bao gồm giải độc, miễn dịch, tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng.

Tiêu thụ và rau quả như Su Su có thể tăng cường chức năng tiêu hóa.

Flavonoid, hợp chất thực vật hỗ trợ tiêu hóa, được tìm thấy với số lượng cao trong su su.

Nghiên cứu chỉ ra rằng thực phẩm giàu flavonoid hỗ trợ các enzyme tiêu hóa liên quan đến việc loại bỏ và bài tiết chất thải trong đường tiêu hóa của bạn.

Hơn nữa, ăn đủ các thực phẩm giàu chất xơ như su su có thể khuyến khích chức năng đường ruột khỏe mạnh và duy trì vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

Đổi lại, những lợi ích này thúc đẩy sự đều đặn của ruột và có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa các tình trạng mãn tính khác nhau, chẳng hạn như bệnh tim, tiểu đường loại 2 và ung thư ruột kết.

Tóm tắt

Flavonoid và chất xơ trong su su làm tăng các chức năng khác nhau của đường tiêu hóa của bạn, bao gồm cả vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh và sự đều đặn của ruột.

Làm thế nào để thêm Su Su vào chế độ ăn

Su su rất dễ để chế biến các món ăn

Su su rất dễ để chế biến các món ăn

Su Su rất linh hoạt và tương đối dễ dàng để có được và chuẩn bị.

Những quả Su Su này có màu xanh lá cây tươi sáng và hình quả lê, với rất nhiều đường vân trên da. Hương vị nhẹ của chúng cho vay cả các món ăn ngọt và mặn.

Mặc dù thực vật được phân loại là trái cây, nhưng su su được chế biến như rau. Mọi bộ phận của bí đao đều có thể ăn được, bao gồm cả da, thịt và hạt của nó. Bạn có thể tiêu thụ nó sống hoặc nấu chín.

Khi được phục vụ sống, nó là một sự bổ sung tuyệt vời cho sinh tố, sinh tố và salad. Ngoài ra, nó dễ dàng hấp, nướng hoặc chiên. Bạn thậm chí có thể xem xét thêm nó vào súp, món hầm và món thịt hầm để tăng thêm dinh dưỡng.

Tóm tắt

Su Su là một loại trái cây màu xanh lá cây, hình quả lê thường được sử dụng như một loại rau. Hương vị nhẹ của nó làm cho nó một bổ sung linh hoạt cho một loạt các món ăn.

Kết luận

Su Su có lượng calo thấp nhưng chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng thiết yếu giúp nó trở thành một bổ sung lành mạnh cho hầu hết mọi chế độ ăn kiêng.

Lợi ích tiềm năng của nó bao gồm hỗ trợ mang thai khỏe mạnh và tăng cường sức khỏe của tim.

Đầy màu sắc và dễ chế biến, su su đáng để thử như một phần của chế độ ăn uống cân bằng.

Mọi bài lấy nguồn trích dẫn, tham khảo vui lòng dẫn link về bài viết này trên Bác Sĩ Trực Tuyến
4

No Responses

Write a response