Chất béo là một trong những chất dinh dưỡng được nghiên cứu nhiều nhất.

Chúng có nhiều trong thực phẩm như , hải sản, cá béo, và một số loại hạt và . Chúng được chia thành ba loại: axit alpha-linolenic (ALA), axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA).

Chất béo omega-3 nổi tiếng vì lợi ích sức khỏe mạnh mẽ của chúng, bao gồm khả năng chống trầm cảm, và giảm các dấu hiệu của bệnh tim. Thêm vào đó, một lợi ích ít được biết đến là chúng có thể có lợi cho da và tóc của bạn.

Dưới đây là 6 lợi ích dựa trên khoa học của omega-3 cho da và tóc của bạn.

Những lợi ích của Omega-3 đối với da và tóc

Những lợi ích của Omega-3 đối với da và tóc

1. Có thể bảo vệ chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời

Omega-3 có thể bảo vệ chống lại các tia cực tím có hại A (UVA) và tia cực tím B (UVB) của mặt trời.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung với sự kết hợp của DHA và EPA – hai omega-3 chuỗi dài – có thể làm giảm độ nhạy cảm của da đối với tia cực tím (UV).

Trong một nghiên cứu nhỏ, những người tham gia tiêu thụ 4 gram EPA trong 3 tháng đã tăng khả năng chống cháy nắng lên 136%, trong khi không có thay đổi đáng kể nào được quan sát thấy ở nhóm giả dược.

Trong một nghiên cứu khác, những người tham gia sử dụng dầu giàu EPA và DHA cho da của họ sau khi tiếp xúc với UVB trải qua tình trạng đỏ da khoảng 25%, so với nhóm đối chứng. Tuy nhiên, các loại omega-3 khác không có tác dụng tương tự.

Có một số bằng chứng cho thấy omega-3 cũng có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng của một số rối loạn nhạy cảm ánh sáng, bao gồm phát ban da hoặc mụn nước chứa đầy chất lỏng sau khi tiếp xúc với tia cực tím.

Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu về chủ đề này, và cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi đưa ra kết luận.

tóm lược

Omega-3 có thể làm tăng khả năng chống cháy nắng của da, giảm mức độ nghiêm trọng của đỏ da sau khi tiếp xúc với tia cực tím và làm giảm các triệu chứng của một số rối loạn nhạy cảm ánh sáng. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn.

2. Có thể giảm

Một chế độ ăn giàu omega-3 có thể giúp ngăn ngừa hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá.

Omega-3 đã được chứng minh là làm giảm viêm, và bằng chứng mới cho thấy mụn trứng cá có thể chủ yếu là do viêm. Do đó, omega-3 có thể gián tiếp chống lại mụn trứng cá.

Một vài nghiên cứu đã báo cáo sự giảm các tổn thương do mụn khi bổ sung omega-3, một mình hoặc kết hợp với các chất dinh dưỡng khác.

Bổ sung omega-3 cũng xuất hiện để làm giảm tác dụng phụ của isotretinoin, một loại thuốc thường được sử dụng để điều trị mụn trứng cá nặng hoặc kháng thuốc.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã quan sát thấy tác dụng của omega-3 một mình – thay vì kết hợp với các hợp chất khác – và tác dụng dường như thay đổi theo từng cá nhân. Vì vậy, cần nhiều nghiên cứu hơn.

tóm lược

Bổ sung omega-3, dùng một mình hoặc kết hợp với các chất bổ sung khác, có thể giúp ngăn ngừa mụn trứng cá hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của nó. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những hiệu ứng này.

3. Có thể bảo vệ chống lại da khô, đỏ hoặc ngứa

Omega-3 có thể giữ ẩm cho da và chống lại da đỏ, khô hoặc ngứa do rối loạn da như viêm da dị ứng và bệnh vẩy nến.

Đó là bởi vì omega-3 xuất hiện để cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da, giữ độ ẩm và tránh các chất gây kích ứng.

Trong một nghiên cứu nhỏ, những phụ nữ tiêu thụ khoảng nửa muỗng (2,5 ml) dầu giàu omega-3 hàng ngày đã tăng 39% lượng nước trong da sau 12 tuần. Da của họ cũng bớt thô ráp và nhạy cảm hơn so với những người trong nhóm giả dược.

Hấp thụ nhiều omega-3 cũng có liên quan đến nguy cơ viêm da dị ứng thấp hơn ở trẻ sơ sinh và cải thiện triệu chứng bệnh vẩy nến ở người lớn. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác đã không thể sao chép các kết quả này.

Các liều lượng và phương thức phân phối khác nhau được sử dụng giữa các nghiên cứu có thể phần nào giải thích cho những phát hiện mâu thuẫn.

Do đó, cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi đưa ra kết luận mạnh mẽ.

tóm lược

Omega-3 có thể hydrat hóa làn da của bạn và bảo vệ nó khỏi các chất kích thích và rối loạn da như viêm da dị ứng và bệnh vẩy nến. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những hiệu ứng này.

4 – 6. Lợi ích da và tóc tiềm năng khác

Omega-3 cũng có thể cung cấp các lợi ích bổ sung.

  1. Có thể đẩy nhanh quá trình lành vết thương. Nghiên cứu trên động vật cho thấy omega-3 được truyền tĩnh mạch hoặc bôi tại chỗ có thể nhanh chóng chữa lành vết thương, nhưng cần có nghiên cứu ở người.
  2. Có thể làm giảm nguy cơ ung thư da. Chế độ ăn giàu omega-3 có thể ngăn ngừa sự phát triển khối u ở động vật. Tuy nhiên, nghiên cứu ở người là cần thiết để xác nhận điều này.
  3. Có thể thúc đẩy tăng trưởng tóc và giảm rụng tóc. Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy omega-3 có thể thúc đẩy tăng trưởng tóc. Cần có thêm nhiều nghiên cứu về tác dụng của omega-3 đối với sự phát triển và rụng tóc ở người.

Điều quan trọng cần lưu ý là chỉ có một số ít nghiên cứu đã điều tra những lợi ích này ở người. Thêm vào đó, các nghiên cứu thường sử dụng nhiều chất bổ sung cùng một lúc, gây khó khăn cho việc phân lập tác dụng của omega-3 với các chất bổ sung khác. Do đó, cần nhiều nghiên cứu hơn.

tóm lược

Omega-3 có thể đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương, tăng tốc độ mọc tóc, giảm rụng tóc và thậm chí giảm nguy cơ ung thư da. Điều đó nói rằng, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những lợi ích này.

Tổng kết

Omega-3 là chất béo lành mạnh có trong cá, hải sản và thực phẩm thực vật như quả óc chó, hạt lanh, hạt .

Ngoài các lợi ích sức khỏe mạnh mẽ của chúng, những chất béo này có thể có lợi cho tóc và da của bạn. Mặc dù nghiên cứu còn hạn chế, chúng dường như giúp tăng khả năng chống cháy nắng của da bạn, giảm mụn trứng cá và bảo vệ chống lại da khô, đỏ và ngứa.

Nói chung, những chất béo lành mạnh này là một bổ sung dễ dàng và xứng đáng vào chế độ ăn uống của bạn, vì chúng không chỉ có lợi cho tóc và da mà còn cho sức khỏe tổng thể của bạn.