là quả gì?

Quả Chà Là là một loạt các quả được yêu thích vì vị ngọt tự nhiên của chúng. Chúng có vị lớn hơn, đậm hơn và có vị giống caramel hơn các loại phổ biến khác như Deglet Noor.

Là trái cây đá nhiệt đới, chúng có một hố duy nhất được bao quanh bởi thịt ăn được.

Có nguồn gốc từ Ma-rốc, Dates đến từ cây chà là ( Phoenix dactylifera ) và hiện được trồng ở các vùng ấm áp của Hoa Kỳ, Trung Đông, Nam Á và Châu Phi.

Chúng thường được bán khô nhưng không bị mất nước, làm cho chúng mềm và dính. Đường của chúng trở nên cô đặc hơn khi chúng khô, điều này càng làm tăng thêm vị ngọt.

Bài viết này cho bạn biết tất cả những gì bạn cần biết về hàm lượng dinh dưỡng, lợi ích và công dụng của quả Chà Là.

Quà Chà Là sấy khô

Quà Chà Là sấy khô rất tốt cho sức khỏe!

Giá trị dinh dưỡng của quả Chà Là

Quả Chà Là là một nguồn tập trung các chất dinh dưỡng lành mạnh. Chỉ cần 2 quả (48 gram) cung cấp:

  • Lượng calo: 133
  • Carbs: 36 gram
  • Chất xơ: 3,2 gram
  • : 0,8 gram
  • Đường: 32 gram
  • Chất béo: 0 gram
  • Canxi: 2% giá trị hàng ngày (DV)
  • Sắt: 2% của DV
  • Kali: 7% DV
  • Đồng: 19% của DV
  • Vitamin B6: 7% của DV
  • Magiê: 6% của DV

Chà là cung cấp một lượng đáng kể chất xơ và nhiều loại vitamin và khoáng chất, bao gồm sắt, kali, vitamin B, đồng và magiê.

So với các giống phổ biến khác như Deglet Noor, Chà Là chứa nhiều canxi hơn đáng kể.

Hàm lượng calo và đường có trong Chà Là

Chà là là một nguồn đường tự nhiên tập trung.

Trong khi những người theo dõi lượng đường trong máu của họ có thể cần phải kiểm soát lượng ngày của họ, một nghiên cứu nhỏ cho thấy loại trái cây đá này có chỉ số đường huyết thấp (GI) và không nên làm tăng lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, Chà Là đóng gói nhiều calo trong một khẩu phần nhỏ. Vì lý do này, bạn có thể muốn kiểm tra lượng ăn vào.

Trái cây sấy khô, bao gồm nho khô, quả mơ khô và mận khô, chứa nhiều calo hơn mỗi khẩu phần so với các đối tác tươi của chúng vì chúng có ít nước.

Hầu hết lượng calo trong Chà là đến từ đường của chúng.

TÓM LƯỢC

Chà là rất giàu đường tự nhiên, chất xơ, và một số vitamin và khoáng chất. Giống như các loại trái cây sấy khô khác, chúng đóng gói rất nhiều calo trong một khẩu phần nhỏ.

Lợi ích sức khỏe khi ăn Chà Là

Chà Là cung cấp một số lợi ích sức khỏe.

Chà là giúp bảo vệ trái tim của bạn

Các chất xơ và chất chống oxy hóa trong Chà Là có thể giúp bảo vệ trái tim của bạn.

Chất xơ có thể giúp giảm cholesterol LDL (có hại) và giữ cho động mạch của bạn sạch sẽ, giảm nguy cơ mắc . Chỉ cần 2 ngày (48 gram) chứa hơn 3 gram chất xơ.

Một nghiên cứu ống nghiệm cho thấy Medjool và các giống chà là khác làm giảm cholesterol LDL (có hại) và ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong động mạch. Sự tích tụ mảng bám cuối cùng có thể ngăn chặn lưu lượng máu, dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ.

Chà là Medjool cũng là một nguồn giàu chất chống oxy hóa, giúp chống lại thiệt hại gây ra bởi các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do. Các chất chống oxy hóa carotene và axit phenolic của chúng đều đã được nghiên cứu về tác dụng có lợi của chúng đối với sức khỏe của tim.

Hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh

Chất xơ rất cần thiết để thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh và đều đặn ruột. Trên thực tế, đủ chất xơ trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn giúp hình thành phân và ngăn ngừa táo bón.

Ăn đủ chất xơ cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa như ung thư đại trực tràng.

Trong một nghiên cứu kéo dài 3 tuần, 21 người đã ăn 7 ngày (168 gram) mỗi ngày và cải thiện đáng kể tần suất đi tiêu của họ, so với khi họ không ăn ngày.

Chất chống oxy hóa cao

Chà Là tự hào có một số chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ các tế bào của bạn khỏi tổn thương oxy hóa có thể dẫn đến các bệnh như ung thư, bệnh tim và bệnh não.

Những người trong Chà Là bao gồm flavonoid, carotenoids và axit phenolic, đã được nghiên cứu về tính chống viêm, chống ung thư và bảo vệ não.

Một nghiên cứu trên trái cây sấy khô cho thấy quả chà là có hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất khi so sánh với quả sung và mận khô.

Lợi ích sức khỏe tiềm năng khác

  • Nhiên liệu tự nhiên cho cơ thể bạn. Chà là cung cấp một lượng lớn carbs trong một khẩu phần nhỏ. Carbs là nguồn năng lượng chính của cơ thể bạn.
  • Có thể hỗ trợ sức khỏe xương. Chà là chứa một lượng nhỏ canxi và là nguồn cung cấp kali, mangan và đồng dồi dào, tất cả đều là những chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của xương.
  • Có thể bảo vệ sức khỏe não bộ. Các nghiên cứu trên động vật liên kết các chất chống oxy hóa ngày với mức độ thấp hơn của các dấu hiệu viêm và giảm các mảng não liên quan đến các tình trạng như bệnh Alzheimer.

Hãy nhớ rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn về những lợi ích này.

TÓM LƯỢC

Chà Là Medjool chứa chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, thúc đẩy tiêu hóa và hỗ trợ sức khỏe tim, trong số những lợi ích khác.

Cách thêm Chà là vào chế độ ăn uống của bạn

Chà là có thể được tìm thấy quanh năm tại hầu hết các cửa hàng tạp hóa. Chúng thường được bán cùng với các loại thực phẩm khô hoặc thô khác.

Một số Chà Là bị rỗ, nhưng nếu bạn mua những cái có hố, bạn sẽ cần phải loại bỏ chúng trước khi ăn. Đơn giản chỉ cần cắt ngày mở theo chiều dọc và kéo ra khỏi hố.

Những trái cây sấy khô này tạo ra một sự thay thế đường tuyệt vời do vị ngọt của chúng, đến từ fructose, một loại đường tự nhiên.

Để thay thế Chà là cho đường, hãy tạo một ngày dán bằng cách trộn 2 cốc (480 gram) với  1/4 cốc (300 ml) nước, sau đó sử dụng hỗn hợp này thay vì đường trong công thức nấu ăn của bạn theo tỷ lệ 1: 1 tỉ lệ.

Bạn cũng có thể thêm trái cây ngọt ngào này vào sinh tố, nước sốt và nước sốt, hoặc cắt chúng trong một bộ xử lý thực phẩm và sử dụng chúng cho các món tráng miệng không nướng như vỏ bánh, bóng năng lượng, và thanh trái cây và sô cô la.

Hơn thế nữa, bạn có thể lấp đầy Chà Là thô bằng bơ đậu phộng, phô mai, các loại hạt, hoặc thậm chí là các loại ngũ cốc nấu chín như gạo.

Lưu trữ Chà Là của bạn ở nơi khô ráo, thoáng mát như phòng đựng thức ăn hoặc tủ lạnh của bạn. Giữ chúng trong một hộp kín để giúp giữ độ ẩm của chúng.

TÓM LƯỢC

Chà Là rất linh hoạt và dễ dàng để thêm vào chế độ ăn uống của bạn. Bạn có thể ăn chúng sống, trong sinh tố, nhồi, hoặc như một chất làm ngọt tự nhiên trong món tráng miệng.

Tổng kết

Chà là có lượng calo cao nhưng chứa đầy đủ chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe.

Đặc biệt, chất xơ của chúng có thể tăng cường tiêu hóa và sức khỏe của tim đồng thời giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.

Bạn có thể ăn chúng như một món ăn nhẹ, trong sinh tố, hoặc như một chất làm ngọt tự nhiên trong các món ăn và món tráng miệng khác nhau.

Xem thêm: https://www.healthline.com/nutrition/medjool-dates