Mặc dù cho con bạn ăn các loại thực phẩm bổ dưỡng có thể là một thách thức, nhưng việc tìm kiếm đồ uống tốt cho sức khỏe – nhưng vẫn hấp dẫn đối với những đứa trẻ của bạn có thể chứng minh là khó khăn như vậy.

Hầu hết trẻ em có một chiếc răng ngọt ngào và có xu hướng yêu cầu đồ uống có đường. Tuy nhiên, hướng dẫn họ hướng tới các lựa chọn cân bằng hơn rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của họ.

Healthy Drinks for Kids

7 Loại đồ uống tốt cho trẻ em

1. Nước lọc

Khi con bạn nói rằng bạn khát, bạn nên luôn luôn cung cấp nước trước.

Điều này là do nước rất quan trọng đối với sức khỏe và cần thiết cho vô số các quá trình quan trọng trong cơ thể con bạn, bao gồm cả điều chỉnh nhiệt độ và chức năng cơ quan.

Trên thực tế, liên quan đến trọng lượng cơ thể, trẻ em có nhu cầu nước lớn hơn người lớn do cơ thể phát triển nhanh chóng và tốc độ trao đổi chất cao hơn.

Không giống như nhiều loại đồ uống khác, nước sẽ không cung cấp calo lỏng, khiến trẻ ít có khả năng cảm thấy no và từ chối thức ăn đặc. Điều này có thể đặc biệt quan trọng nếu bạn có một người ăn kén chọn.

Hơn nữa, uống đủ nước có liên quan đến trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, giảm nguy cơ sâu răng và cải thiện chức năng não ở trẻ em.

Ngoài ra, mất nước có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của con bạn theo nhiều cách, có khả năng làm giảm chức năng não, gây táo bón và dẫn đến mệt mỏi.

Tóm tắt

Nước rất cần thiết cho sức khỏe của con bạn và chiếm phần lớn lượng chất lỏng của chúng.

2. Nước có hương vị tự nhiên

Nước có hương vị tự nhiên

Bởi vì nước thường có vẻ nhàm chán, có thể con bạn có thể không thích chất lỏng thiết yếu này.

Để làm cho nước thú vị hơn mà không cần thêm đường và calo, hãy thử truyền nước với trái cây và thảo mộc tươi.

Bạn có thể thử nhiều cách kết hợp hương vị để tìm ra thứ mà con bạn thích.

Thêm vào đó, con bạn sẽ nhận được một sự tăng cường dinh dưỡng từ trái cây tươi và các loại thảo mộc được sử dụng trong nước.

Một số kết hợp chiến thắng bao gồm:

  • Dứa và
  • Dưa chuột và dưa hấu
  • Quả việt quất và quả mâm xôi
  • Dâu tây và chanh
  • Cam và vôi

Cho trẻ tham gia bằng cách cho chúng chọn một cặp hương vị yêu thích và giúp thêm các thành phần vào nước.

Các cửa hàng thậm chí bán các chai nước có thể tái sử dụng với bộ truyền dịch tích hợp, có thể giúp con bạn ngậm nước khi vắng nhà.

Tóm tắt

Để làm cho nước hấp dẫn cho con bạn, hãy thêm trái cây và thảo mộc tươi để cung cấp màu sắc và hương vị thú vị.

3. Nước

Mặc dù nước có chứa calo và đường, nhưng nó là lựa chọn lành mạnh hơn các loại đồ uống khác như soda và đồ uống thể thao.

Nước cung cấp một lượng tốt một số chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin C, magiê và kali – tất cả đều quan trọng đối với trẻ em.

Nó cũng chứa chất điện giải – chẳng hạn như kali, magiê, và natri – bị mất qua mồ hôi trong khi tập thể dục.

Điều này làm cho nước trở thành một sự thay thế hydrat hóa tuyệt vời cho đồ uống thể thao có đường cho trẻ em năng động.

Nước cũng có lợi khi con bạn bị ốm, đặc biệt là nếu chúng cần bù nước sau khi bị tiêu chảy hoặc nôn mửa.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải đọc kỹ nhãn khi mua nước dừa, vì một số nhãn hiệu có chứa đường và hương vị nhân tạo.

Nước nguyên chất, không đường luôn là lựa chọn tốt nhất cho trẻ.

Tóm tắt

Nước rất giàu chất dinh dưỡng và chất điện giải, làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để giúp trẻ bù nước sau khi bị ốm hoặc hoạt động thể chất.

4. Sinh tố trái cây, rau củ

Nên bổ xung cho trẻ các loại sinh tố

Nên bổ xung cho trẻ các loại sinh tố

Sinh tố là một cách hảo hạng để lén trái cây, rau và các thực phẩm lành mạnh khác vào chế độ ăn của trẻ.

Trong khi một số sinh tố làm sẵn có chứa đường, sinh tố tự làm – miễn là chúng giàu thành phần dinh dưỡng – là lựa chọn tuyệt vời cho trẻ em.

Smoothies có thể đặc biệt hữu ích cho cha mẹ đối phó với những người kén ăn. Nhiều loại rau – như cải xoăn, rau bina và thậm chí là súp lơ – có thể được trộn vào một loại sinh tố có vị ngọt mà con bạn sẽ thích.

Một số kết hợp sinh tố thân thiện với trẻ em bao gồm:

  • Cải xoăn và dứa
  • Rau bina và quả việt quất
  • Đào và súp lơ
  • Dâu tây và đường

Trộn các thành phần với sữa không đường hoặc sữa không đường và sử dụng các chất bổ sung có lợi cho sức khỏe như hạt gai dầu, bột ca cao, không đường, bơ hoặc hạt lanh.

Tránh mua sinh tố tại các cửa hàng tạp hóa hoặc nhà hàng, vì những thứ này có thể chứa đường bổ sung và lựa chọn phiên bản tự chế bất cứ khi nào có thể.

Vì sinh tố có lượng calo cao, hãy cung cấp chúng như một bữa ăn nhẹ hoặc bên cạnh một bữa ăn nhỏ.

Tóm tắt

Sinh tố tự làm là một cách tuyệt vời để tăng tiêu thụ trái cây và rau quả của con bạn.

5. Sữa không đường

Mặc dù nhiều trẻ em thích đồ uống sữa ngọt như sô cô la hoặc sữa dâu, sữa nguyên chất, không đường là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe của trẻ.

Sữa nguyên chất rất bổ dưỡng, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển.

Ví dụ, sữa chứa protein, canxi, phốt pho và magiê – những chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe xương đặc biệt quan trọng đối với trẻ đang phát triển.

Ngoài ra, sữa thường được bổ sung vitamin D, một loại vitamin quan trọng khác cho sức khỏe của xương.

Trong khi nhiều cha mẹ có xu hướng cho trẻ uống sữa không béo, thì sữa có hàm lượng chất béo cao hơn có thể tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ hơn, vì chất béo là cần thiết cho sự phát triển trí não và tăng trưởng tổng thể.

Trên thực tế, trẻ em có nhu cầu chất béo cao hơn người lớn, do tỷ lệ trao đổi chất tăng.

Vì những lý do này, các lựa chọn sữa có chất béo cao hơn, chẳng hạn như sữa béo 2%, là lựa chọn tốt hơn so với sữa tách béo đối với hầu hết trẻ em.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là uống quá nhiều sữa có thể khiến trẻ bị đầy, có khả năng khiến chúng tiêu thụ ít bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ.

Để đảm bảo rằng con bạn không trở nên quá no sữa trước khi ăn, chỉ cung cấp một phần sữa nhỏ vào bữa ăn.

Trong khi sữa có thể là một lựa chọn đồ uống bổ dưỡng, nhiều trẻ em không dung nạp với sữa. Các dấu hiệu không dung nạp sữa bao gồm đầy hơi, tiêu chảy, đầy hơi, nổi mẩn da và chuột rút ở bụng.

Nói chuyện với bác sĩ nhi khoa nếu bạn nghi ngờ không dung nạp sữa.

Tóm tắt

Sữa không đường cung cấp một số chất dinh dưỡng mà trẻ đang phát triển cần. Tuy nhiên, một số trẻ có thể không dung nạp sữa.

6. Sữa không có nguồn gốc từ thực vật

Đối với trẻ em không dung nạp sữa, sữa không có nguồn gốc từ thực vật là một lựa chọn tuyệt vời.

Sữa làm từ thực vật bao gồm cây gai dầu, dừa, hạnh nhân, hạt điều, gạo và sữa đậu nành.

Giống như sữa sữa ngọt, sữa có nguồn gốc từ thực vật có thể chứa vô số đường và chất làm ngọt nhân tạo, đó là lý do tại sao tốt nhất nên chọn các phiên bản không đường.

Các loại sữa có nguồn gốc từ thực vật không đường có thể được sử dụng riêng như một loại đồ uống có hàm lượng calo thấp hoặc làm cơ sở cho các loại sinh tố, bột và súp thân thiện với trẻ em.

Ví dụ, 1 cốc (240 ml) sữa hạnh nhân không đường có dưới 40 calo.

Cung cấp đồ uống có hàm lượng calo thấp trong bữa ăn sẽ làm giảm khả năng con bạn đổ đầy chất lỏng một mình. Thêm vào đó, nhiều loại sữa có nguồn gốc từ thực vật cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất và thường được bổ sung các chất dinh dưỡng như canxi, B12 và vitamin D.

Tóm tắt Các loại sữa có nguồn gốc từ thực vật không đường – như dừa, cây gai dầu và sữa hạnh nhân – rất linh hoạt và là thay thế tuyệt vời cho sữa.

7. Trà thảo mộc

Trà thảo mộc là đồ uống tốt cho trẻ em

Mặc dù trà thường không được coi là một thức uống thân thiện với trẻ em, một số loại trà thảo dược vẫn an toàn và tốt cho sức khỏe của trẻ em.

Các loại trà thảo dược – như sả, bạc hà, rooibos và hoa cúc – là những lựa chọn thay thế tuyệt vời cho đồ uống ngọt, vì chúng không chứa caffeine và mang lại hương vị dễ chịu.

Ngoài ra, các loại trà thảo dược mang lại lợi ích dinh dưỡng và thậm chí có thể cung cấp cứu trợ cho trẻ em bị bệnh hoặc lo lắng.

Ví dụ, trà hoa cúc và sả từ lâu đã được sử dụng để làm dịu và làm dịu cả trẻ em và người lớn với sự lo lắng.

Chamomile cũng đã được sử dụng như một phương pháp điều trị tự nhiên cho các triệu chứng đường ruột – bao gồm buồn nôn, khí, tiêu chảy và khó tiêu – ở cả trẻ em và người lớn.

Nghiên cứu cho thấy hoa cúc có đặc tính chống viêm và có thể giúp giảm các triệu chứng liên quan đến viêm ruột.

Mặc dù một số loại trà thảo dược được coi là an toàn cho trẻ em, nhưng điều quan trọng là tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa trước khi cho con bạn uống bất kỳ loại trà thảo dược nào.

Cũng nên nhớ rằng, các loại trà thảo dược không thích hợp cho trẻ sơ sinh và nên được phục vụ cho trẻ em ở nhiệt độ an toàn để tránh bị bỏng.

Tóm tắt

Một số loại trà thảo dược, như hoa cúc và bạc hà, có thể được sử dụng như một sự thay thế an toàn cho trẻ em đối với đồ uống có đường.

3 Loại đồ uống trẻ em nên tránh

Mặc dù trẻ em thỉnh thoảng thưởng thức đồ uống ngọt, nhưng đồ uống có đường không nên được tiêu thụ thường xuyên.

Tiêu thụ thường xuyên đồ uống ngọt – như soda và đồ uống thể thao – có thể dẫn đến các tình trạng sức khỏe như béo phì và sâu răng ở trẻ em.

1. Soda và đồ uống ngọt

Đồ uống có đường không tốt cho trẻ

Đồ uống có đường không tốt cho trẻ

Nếu bất kỳ đồ uống nào nên được hạn chế trong chế độ ăn của trẻ, thì đó là soda – cũng như các loại đồ uống ngọt khác, như đồ uống thể thao, sữa ngọt và trà ngọt.

Một cốc Coca-Cola thông thường 354 ml chứa 39 gram đường – hoặc gần 10 muỗng cà phê.

Để tham khảo, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến nghị rằng lượng đường bổ sung nên được giữ dưới 6 muỗng cà phê (25 gram) mỗi ngày cho trẻ em 2 – 18 tuổi.

Đồ uống ngọt có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, ở trẻ em.

Thêm vào đó, uống quá nhiều đồ uống ngọt có thể góp phần tăng cân và sâu răng ở trẻ em.

Hơn nữa, nhiều đồ uống ngọt, chẳng hạn như sữa có hương vị, có chứa xi-rô hàm lượng cao fructose, một chất làm ngọt chế biến có liên quan đến tăng cân ở trẻ em.

Tóm tắt

Đồ uống ngọt có nhiều đường và có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh như con bạn, như béo phì, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và tiểu đường.

2. Nước ép

Mặc dù nước ép trái cây 100% cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng, lượng tiêu thụ nên được giới hạn ở lượng khuyến nghị cho trẻ em.

Các hiệp hội chuyên nghiệp như Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyên rằng nước trái cây nên được giới hạn ở mức 120-180 ml mỗi ngày đối với trẻ em 1 – 6 tuổi và  236 – 355 ml mỗi ngày trẻ em 7 – 18 tuổi.

Khi được tiêu thụ với số lượng này, nước ép trái cây 100% thường không liên quan đến tăng cân.

Tuy nhiên, tiêu thụ nước ép trái cây quá mức có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì ở trẻ em.

Thêm vào đó, một số nghiên cứu đã liên kết tiêu thụ nước ép trái cây hàng ngày với tăng cân ở trẻ nhỏ.

Ví dụ, một đánh giá của 8 nghiên cứu cho thấy rằng một khẩu phần 100% nước ép trái cây hàng ngày có liên quan đến việc tăng cân ở trẻ em 1 – 6 tuổi.

Vì nước ép trái cây thiếu có trong toàn bộ, trái cây tươi, nên trẻ em dễ uống quá nhiều nước trái cây.

Vì những lý do này, trẻ em nên được cung cấp toàn bộ trái cây hơn nước trái cây bất cứ khi nào có thể.

AAP khuyến nghị rằng nước trái cây nên được hạn chế hoàn toàn ở trẻ dưới một tuổi.

Tóm tắt

Mặc dù nước trái cây có thể cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng, toàn bộ trái cây phải luôn được cung cấp hơn nước ép trái cây.

3. Đồ uống có chứa caffein

Trẻ nhỏ cần tránh đồ uống chứa nhiều caffein

Trẻ nhỏ cần tránh đồ uống chứa nhiều caffein

Nhiều trẻ nhỏ uống đồ uống chứa caffein – như soda, cà phê và nước tăng lực – có thể có tác dụng phụ đối với sức khỏe.

Một nghiên cứu báo cáo rằng khoảng 75% trẻ em trong độ tuổi 6-19 tiêu thụ caffeine, với lượng tiêu thụ trung bình 25 mg mỗi ngày ở trẻ em 2 – 11 tuổi và gấp đôi số đó ở trẻ em 12 – 17 tuổi.

Caffeine có thể gây hốt hoảng, nhịp tim nhanh, huyết áp cao, lo lắng và rối loạn giấc ngủ ở trẻ em, đó là lý do tại sao đồ uống có chứa caffeine nên được hạn chế dựa trên tuổi.

Các tổ chức y tế của trẻ em như AAP cho rằng caffeine nên được giới hạn ở mức không quá 85 – 100 mg mỗi ngày đối với trẻ lớn hơn 12 tuổi và nên tránh hoàn toàn ở trẻ dưới 12 tuổi.

Cha mẹ nên nhớ rằng một số loại nước tăng lực nhất định có thể chứa hơn 100 mg caffeine mỗi khẩu phần 354 ml, do đó cần hạn chế nước tăng lực cho tất cả trẻ em và thanh thiếu niên để tránh quá nhiều caffeine.

Tóm tắt

Caffeine có thể gây bồn chồn, lo lắng, nhịp tim nhanh và rối loạn giấc ngủ ở trẻ em, đó là lý do tại sao bạn nên hạn chế hoặc cấm trẻ uống đồ uống chứa caffein.

Kết luận

Bạn có thể cung cấp một loạt các đồ uống lành mạnh cho trẻ em của bạn khi chúng khát.

Nước truyền và sữa nguyên chất, sữa và sữa thực vật, và một số loại trà thảo dược là những ví dụ về đồ uống thân thiện với trẻ em.

Sử dụng những đồ uống này thay cho các lựa chọn có đường, nhiều calo, chẳng hạn như soda, sữa ngọt và đồ uống thể thao.

Mặc dù con bạn có thể phản đối việc đổi đồ uống ngọt yêu thích của chúng để có lựa chọn lành mạnh hơn, nhưng hãy yên tâm rằng bạn đang làm điều đúng đắn cho sức khỏe của con bạn.