là một loại được chiết xuất từ hạt của cây đậu tương.

Từ năm 2018 đến 2019, khoảng 62 triệu tấn (56 triệu tấn) dầu đậu nành đã được sản xuất trên toàn cầu, khiến nó trở thành một trong những loại phổ biến nhất hiện có.

Nó cũng cực kỳ linh hoạt và có thể được sử dụng trong nhiều phương pháp nấu ăn, bao gồm chiên, nướng và rang.

Ngoài ra, nó có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe, đặc biệt là khi nói đến tim, da và xương của bạn.

Dưới đây là 6 lợi ích của dầu đậu nành mà bạn nên biết.

Dầu đậu nành

Dầu đậu nành

1. Điểm khói cao

Điểm khói của dầu là nhiệt độ mà chất béo bắt đầu bị phá vỡ và oxy hóa. Điều này dẫn đến sự hình thành các hợp chất gây hại, gây bệnh được gọi là gốc tự do, có thể gây ra stress oxy hóa trong cơ thể.

Dầu đậu nành có điểm khói tương đối cao khoảng 230 ° C.

Để tham khảo, dầu ôliu siêu tinh khiết chưa tinh chế có điểm khói khoảng 191 ° C, trong khi dầu canola có điểm khói là 220 – 230 ° C.

Điều này làm cho dầu đậu nành trở thành một lựa chọn tốt cho các phương pháp nấu ăn nhiệt độ cao như rang, nướng, chiên và xào, vì nó có thể chịu được nhiệt độ cao mà không bị hỏng.

Tóm lược

Dầu đậu nành có điểm khói tương đối cao, làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt để nấu ăn ở nhiệt độ cao.

2. Giàu chất béo có lợi cho tim

Dầu đậu nành chủ yếu bao gồm các axit béo không bão hòa đa, là một loại chất béo có lợi cho tim có liên quan đến một số lợi ích.

Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy việc hoán đổi chất béo bão hòa cho chất béo không bão hòa đa trong uống của bạn có thể liên quan đến nguy cơ mắc thấp hơn.

Một đánh giá lớn của 8 nghiên cứu cho thấy rằng khi những người tham gia thay thế 5% tổng lượng calo hàng ngày của họ từ chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa đa, họ có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 10%.

Kinh doanh chất béo bão hòa cho chất béo không bão hòa đa cũng có thể làm giảm mức cholesterol LDL (có hại), đây là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim.

Hơn nữa, dầu đậu nành chứa axit béo , có thể giúp và bảo vệ chống lại bệnh tim.

Tóm lược

Dầu đậu nành chủ yếu bao gồm các chất béo không bão hòa đa, có liên quan đến mức cholesterol thấp hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nó cũng chứa axit béo omega-3 tốt cho tim.

3. Có thể hỗ trợ sức khỏe xương

Dầu đậu nành tốt cho sức khỏe của xương

Dầu đậu nành tốt cho sức khỏe của xương

Chỉ cần 1 muỗng canh (15 ml) dầu đậu nành đóng gói 25 mcg vitamin K, loại bỏ khoảng 20% giá trị hàng ngày được đề xuất (DV) trong một khẩu phần.

Mặc dù vitamin K có lẽ được biết đến nhiều nhất vì tác dụng của nó đối với quá trình đông máu, nhưng nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh quá trình chuyển hóa xương.

Nghiên cứu cho thấy rằng vitamin K là cần thiết cho quá trình tổng hợp các protein cụ thể rất quan trọng để duy trì khối lượng xương, chẳng hạn như Osteocalcin.

Theo một nghiên cứu ở 2.591 người, lượng vitamin K thấp hơn có liên quan đến việc giảm mật độ khoáng xương ở phụ nữ.

Một nghiên cứu khác kéo dài 2 năm ở 440 phụ nữ cho thấy uống 5 mg vitamin K mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ gãy xương thấp hơn.

Hơn nữa, một nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng cho dầu đậu nành vào chuột trong 2 tháng sẽ làm giảm các dấu hiệu viêm và giúp cân bằng nồng độ khoáng chất trong máu và xương, cho thấy rằng nó có thể giúp ngăn ngừa mất xương.

Tuy nhiên, cần có thêm các nghiên cứu lớn, chất lượng cao để đánh giá tác dụng của dầu đậu nành đối với sức khỏe xương ở người.

Tóm lược

Dầu đậu nành rất giàu vitamin K, có thể giúp duy trì sức mạnh của xương và giảm nguy cơ gãy xương. Một nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy rằng dầu có thể giúp ngăn ngừa mất xương.

4. Chứa axit béo omega-3

Dầu đậu nành chứa một lượng axit béo omega-3 tốt trong mỗi khẩu phần.

Một số loại dầu đậu nành cũng được làm giàu với axit stearidonic. Nguồn axit béo omega-3 dựa trên thực vật này được cho là bền vững và thiết thực hơn các nguồn khác, chẳng hạn như cá.

Theo một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 252 người, tiêu thụ một viên nang dầu đậu nành và 1 muỗng canh (15 ml) dầu đậu nành được làm giàu với axit stearidonic mỗi ngày làm tăng nồng độ axit béo omega-3 trong máu.

Axit béo omega-3 có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe và đóng vai trò không thể thiếu đối với sức khỏe của tim, sự phát triển của thai nhi, chức năng não và khả năng miễn dịch.

Giảm lượng axit béo omega-3 của bạn cũng có thể giúp giảm viêm, được cho là có liên quan đến sự phát triển của các bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư và tiểu đường.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng loại dầu này chứa tỷ lệ axit béo cao hơn axit béo omega-3.

Mặc dù bạn cần cả hai loại, nhưng hầu hết mọi người đều nhận quá nhiều axit béo omega-6 trong chế độ ăn uống và không đủ omega-3. Điều này có thể góp phần gây viêm và bệnh mãn tính.

Vì lý do này, tốt nhất nên kết hợp dầu đậu nành với nhiều loại thực phẩm khác cũng chứa axit béo omega-3, chẳng hạn như cá hồi, hạt lanh và quả óc chó.

tóm lược

Dầu đậu nành chứa axit béo omega-3, đóng vai trò chính trong việc thúc đẩy sức khỏe và ngăn ngừa bệnh mãn tính.

5. Tăng cường sức khỏe làn da

Dầu đậu nành giúp tăng cường sức khỏe làn da

Dầu đậu nành giúp tăng cường sức khỏe làn da

Dầu đậu nành thường có thể được phát hiện trong danh sách thành phần của các loại serum, gel và kem dưỡng da – và vì lý do chính đáng.

Một số nghiên cứu cho thấy dầu đậu nành có thể có lợi cho sức khỏe của da.

Chẳng hạn, một nghiên cứu ở sáu người cho thấy rằng bôi dầu này lên da của họ đã tăng cường hàng rào tự nhiên của nó để giúp giữ độ ẩm.

Một nghiên cứu khác cho thấy bôi dầu đậu nành tại chỗ giúp bảo vệ chống lại viêm da do bức xạ cực tím.

Dầu đậu nành cũng rất giàu vitamin E, một chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ sức khỏe làn da.

Các nghiên cứu cho thấy vitamin E có thể bảo vệ chống lại tổn thương da và giúp điều trị một số tình trạng da, chẳng hạn như mụn trứng cá và viêm da dị ứng.

tóm lược

Dầu đậu nành rất giàu vitamin E, một chất dinh dưỡng có thể giúp tăng cường sức khỏe làn da. Áp dụng nó tại chỗ có thể bảo vệ chống viêm và giúp da giữ độ ẩm.

6. Đa năng và dễ sử dụng

Dầu đậu nành có hương vị nhẹ, trung tính có thể phù hợp liền mạch với gần như bất kỳ công thức gọi dầu ăn.

Nó hoạt động đặc biệt kết hợp tốt với giấm và một chút muối và hạt tiêu để làm cho món salad trộn dễ dàng.

Nhờ điểm khói cao, nó có thể được sử dụng thay thế cho các loại dầu ăn khác cho các phương pháp nấu ăn nhiệt độ cao như chiên, nướng, rang hoặc xào.

Đơn giản chỉ cần sử dụng nó thay cho các thành phần khác, chẳng hạn như , dầu canola hoặc dầu thực vật, trong các công thức nấu ăn yêu thích của bạn.

Ngoài việc nấu ăn với dầu đậu nành, bạn có thể thoa nó lên tóc hoặc da để hoạt động như một loại kem dưỡng ẩm tự nhiên.

Hơn nữa, một số người sử dụng nó như một loại dầu vận chuyển để pha loãng tinh dầu trước khi thoa chúng lên da.

tóm lược

Dầu đậu nành có thể được sử dụng thay thế cho các loại dầu ăn khác trong gần như bất kỳ công thức nấu ăn nào. Nó cũng có thể được áp dụng cho tóc và da hoặc kết hợp với các loại tinh dầu.

Tổng kết

Dầu đậu nành là một loại dầu ăn phổ biến có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe.

Đặc biệt, nó có thể giúp tăng cường sức khỏe của da, giảm mức cholesterol, ngăn ngừa mất xương và cung cấp axit béo omega-3 quan trọng.

Hơn nữa, nó có điểm khói cao và hương vị trung tính, giúp dễ dàng kết hợp vào nhiều công thức nấu ăn như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.