Gluten có ảnh hưởng xấu không?

Gluten là gì? Phân loại, công dụng, tác hại của Gluten

Không có có thể là xu hướng sức khỏe lớn nhất trong thập kỷ qua, nhưng có sự nhầm lẫn về việc liệu gluten có phải là vấn đề đối với tất cả mọi người hay chỉ những người có điều kiện y tế nhất định.

Rõ ràng là một số người phải tránh nó vì lý do sức khỏe, chẳng hạn như những người mắc hoặc không dung nạp.

Tuy nhiên, nhiều người trong thế giới chăm sóc sức khỏe và sức khỏe khuyên mọi người nên tuân theo chế độ ăn không có gluten – bất kể họ không dung nạp hay không.

Điều này đã khiến hàng triệu người từ bỏ gluten với hy vọng , cải thiện tâm trạng và khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, bạn có thể tự hỏi liệu các phương pháp này được hỗ trợ bởi khoa học.

Bài viết này cho bạn biết liệu gluten thực sự có hại cho bạn.

Gluten là gì?

Gluten là gì?

Gluten là gì?

Gluten là một thuật ngữ ô dùng để chỉ một họ được gọi là prol vitamin. Những protein này chống lại sự tiêu hóa của con người.

Gluten thường được coi là một hợp chất đơn lẻ, gluten là một thuật ngữ tập thể dùng để chỉ nhiều loại protein (prol vitamin) khác nhau có trong lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen và triticale (lai giữa lúa mì và lúa mạch đen).

Nhiều loại prol vitamin tồn tại, nhưng tất cả đều có liên quan và có cấu trúc và tính chất tương tự nhau. Các prol vitamin chính trong lúa mì bao gồm gliadin và glutenin, trong khi loại chính trong lúa mạch là hordein.

Protein gluten – chẳng hạn như glutenin và gliadin – có tính đàn hồi cao, đó là lý do tại sao các loại chứa gluten thích hợp để làm bánh mì và các loại bánh nướng khác.

Trên thực tế, gluten bổ sung dưới dạng một dạng bột gọi là gluten lúa mì quan trọng thường được thêm vào các sản phẩm nướng để tăng sức mạnh, tăng và thời hạn sử dụng của thành phẩm.

Các loại ngũ cốc và thực phẩm có chứa gluten chiếm một phần lớn trong chế độ ăn uống hiện đại, với lượng tiêu thụ ước tính trong chế độ ăn kiêng phương Tây khoảng 5-20 gram mỗi ngày.

Protein gluten có khả năng kháng cao các enzyme protease phá vỡ protein trong đường tiêu hóa của bạn.

Quá trình tiêu hóa protein không hoàn chỉnh cho phép các peptide – đơn vị lớn các axit amin, là khối xây dựng của protein – xuyên qua thành ruột non của bạn vào phần còn lại của cơ thể.

Điều này có thể kích hoạt các phản ứng miễn dịch đã được chỉ định trong một số điều kiện liên quan đến gluten, chẳng hạn như bệnh celiac.

Tóm lược

Gluten là một thuật ngữ ô dùng để chỉ một họ protein được gọi là prol vitamin. Những protein này chống lại sự tiêu hóa của con người.

Tác hại khi không dung nạp Gluten

Thuật ngữ không dung nạp gluten dùng để chỉ ba loại điều kiện.

Mặc dù các điều kiện sau đây có một số điểm tương đồng, nhưng chúng khác nhau rất nhiều về nguồn gốc, sự phát triển và mức độ nghiêm trọng.

Không dung nạp Gluten có thể dẫn đến nhiều tác hại

Không dung nạp Gluten có thể dẫn đến nhiều tác hại

Không dung nạp Gluten có thể mắc bệnh celiac

Bệnh celiac là một bệnh tự miễn viêm do cả yếu tố di truyền và môi trường. Nó tác động đến khoảng 1% dân số thế giới.

Tuy nhiên, tại các quốc gia như Phần Lan, Mexico và các dân số cụ thể ở Bắc Phi, tỷ lệ lưu hành được ước tính cao hơn nhiều – khoảng 2 – 5%.

Đó là một tình trạng mãn tính liên quan đến việc tiêu thụ các loại ngũ cốc chứa gluten ở những người nhạy cảm. Mặc dù bệnh celiac liên quan đến nhiều hệ thống trong cơ thể bạn, nhưng nó được coi là một rối loạn viêm của ruột non.

Việc ăn các loại ngũ cốc này ở những người mắc bệnh celiac gây tổn thương tế bào ruột, đó là các tế bào lót ruột non của bạn. Điều này dẫn đến tổn thương đường ruột, kém hấp thu chất dinh dưỡng và các triệu chứng như giảm cân và tiêu chảy.

Các triệu chứng hoặc biểu hiện khác của bệnh celiac bao gồm thiếu máu, loãng xương, rối loạn thần kinh và các bệnh về da, chẳng hạn như viêm da. Tuy nhiên, nhiều người mắc bệnh celiac có thể không có triệu chứng nào cả.

Tình trạng này được chẩn đoán bằng sinh thiết đường ruột – được coi là tiêu chuẩn vàng Vàng để chẩn đoán bệnh celiac – hoặc xét nghiệm máu cho các kiểu gen hoặc kháng thể cụ thể. Hiện nay, cách chữa trị duy nhất cho căn bệnh này là tránh hoàn toàn gluten.

Dị ứng lúa mì

Dị ứng lúa mì phổ biến hơn ở trẻ em nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến người lớn. Những người bị dị ứng với lúa mì có phản ứng miễn dịch bất thường đối với các protein cụ thể trong lúa mì và các sản phẩm lúa mì.

Các triệu chứng có thể từ buồn nôn nhẹ đến sốc phản vệ nghiêm trọng, đe dọa tính mạng – một phản ứng dị ứng có thể gây khó thở – sau khi ăn lúa mì hoặc hít bột mì.

Dị ứng lúa mì khác với bệnh celiac và có thể có cả hai tình trạng.

Dị ứng lúa mì thường được chẩn đoán bởi các nhà dị ứng bằng cách sử dụng xét nghiệm máu hoặc chích da.

Nhạy cảm với gluten không Celiac

Một số lượng lớn người báo cáo các triệu chứng sau khi ăn gluten, mặc dù họ không bị bệnh celiac hoặc dị ứng với lúa mì.

Nhạy cảm với gluten không celiac (NCGS) được chẩn đoán khi một người không có một trong các tình trạng trên mà vẫn gặp các triệu chứng đường ruột và các triệu chứng khác – như đau đầu, mệt mỏi và đau khớp – khi họ tiêu thụ gluten.

Bệnh celiac và dị ứng lúa mì phải được loại trừ để chẩn đoán NCGS do các triệu chứng chồng chéo trong tất cả các tình trạng này.

Giống như những người mắc bệnh celiac hoặc dị ứng với lúa mì, những người bị NCGS báo cáo cải thiện các triệu chứng khi tuân theo chế độ ăn không có gluten.

Tóm lược

Không dung nạp gluten liên quan đến bệnh celiac, dị ứng lúa mì và NCGS. Mặc dù một số triệu chứng chồng chéo, những điều kiện này có sự khác biệt đáng kể.

Lợi ích từ chế độ ăn không có gluten

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tuân theo chế độ ăn không có gluten có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng liên quan đến một số tình trạng. Một số chuyên gia đã liên kết nó với việc ngăn ngừa một số bệnh là tốt.

Chế độ ăn không Gluten có nhiều lợi ích

Chế độ ăn không Gluten có nhiều lợi ích

Bệnh tự miễn

Có một số lý thuyết về lý do tại sao gluten có thể gây ra hoặc làm xấu đi các tình trạng tự miễn dịch, chẳng hạn như viêm tuyến giáp Hashimoto, bệnh tiểu đường loại 1, bệnh Grave và viêm khớp dạng thấp.

Nghiên cứu cho thấy các bệnh tự miễn có chung các gen và con đường miễn dịch với bệnh celiac.

Bắt chước phân tử là một cơ chế đã được đề xuất như một cách thức trong đó gluten khởi đầu hoặc làm nặng thêm bệnh tự miễn. Đây là khi một kháng nguyên ngoài – một chất thúc đẩy phản ứng miễn dịch – chia sẻ những điểm tương đồng với kháng nguyên của cơ thể bạn.

Ăn thực phẩm có chứa các kháng nguyên tương tự này có thể dẫn đến việc sản xuất các kháng thể phản ứng với cả kháng nguyên ăn vào và các mô của chính cơ thể bạn.

Trên thực tế, bệnh celiac có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh tự miễn dịch cao hơn và phổ biến hơn ở những người mắc các bệnh tự miễn khác.

Ví dụ, tỷ lệ mắc bệnh celiac được ước tính cao hơn tới bốn lần ở những người mắc bệnh Hashimoto – một tình trạng tuyến giáp tự miễn – so với công chúng nói chung.

Do đó, nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn không có gluten mang lại lợi ích cho nhiều người mắc các bệnh tự miễn.

Điều kiện khác

Gluten cũng đã được liên kết với các bệnh đường ruột, chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích (IBS) và bệnh viêm ruột (IBD), bao gồm bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

Thêm vào đó, nó đã được chứng minh là làm thay đổi vi khuẩn đường ruột và tăng tính thấm ruột ở những người mắc IBD và IBS.

Cuối cùng, nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn không có gluten có lợi cho những người mắc các bệnh khác, chẳng hạn như đau cơ xơ hóa, lạc nội mạc tử cung và tâm thần phân liệt.

Tóm lược

Nhiều nghiên cứu liên kết gluten với sự khởi đầu và tiến triển của các bệnh tự miễn và cho thấy rằng tránh nó có thể có lợi cho các điều kiện khác, bao gồm IBD và IBS.

Mọi người có nên tránh ăn Gluten không?

Có nên tránh ăn Gluten không?

Có nên tránh ăn Gluten không?

Rõ ràng là nhiều người, chẳng hạn như những người mắc bệnh celiac, NCGS và các bệnh tự miễn, được hưởng lợi từ chế độ ăn không có gluten.

Tuy nhiên, không rõ liệu mọi người – bất kể tình trạng sức khỏe – có nên thay đổi thói quen ăn uống của họ hay không.

Một số lý thuyết đã phát triển về lý do tại sao cơ thể con người có thể không thể xử lý gluten. Một số nghiên cứu cho thấy hệ thống tiêu hóa của con người đã không tiến hóa để tiêu hóa loại hoặc lượng protein ngũ cốc phổ biến trong chế độ ăn uống hiện đại.

Thêm vào đó, một số nghiên cứu cho thấy vai trò có thể có trong các protein lúa mì khác, chẳng hạn như FODMAPs (các loại carbs cụ thể), chất ức chế trypsin amylase và agglutinin mầm lúa mì, góp phần gây ra các triệu chứng liên quan đến NCGS.

Điều này cho thấy một phản ứng sinh học phức tạp hơn đối với lúa mì.

Số người tránh gluten đã tăng lên đáng kể. Ví dụ, dữ liệu của Hoa Kỳ từ Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia (NHANES) cho thấy tỷ lệ tránh sử dụng nhiều hơn gấp ba lần từ năm 2009 đến 2014.

Ở những người có NCGS được báo cáo đã trải qua thử nghiệm có kiểm soát, chẩn đoán được xác nhận chỉ trong khoảng 16-30%.

Tuy nhiên, vì những lý do đằng sau các triệu chứng NCGS phần lớn chưa được biết và xét nghiệm NCGS vẫn chưa được hoàn thiện, nên số người có thể phản ứng tiêu cực với gluten vẫn chưa được biết.

Mặc dù có một sự thúc đẩy rõ ràng trong thế giới sức khỏe và chăm sóc sức khỏe để tránh gluten cho sức khỏe tổng thể – tác động đến sự phổ biến của chế độ ăn không có gluten – cũng có bằng chứng ngày càng tăng rằng tỷ lệ mắc NCGS đang gia tăng.

Hiện tại, cách duy nhất để biết liệu cá nhân bạn có được hưởng lợi từ chế độ ăn không có gluten sau khi loại trừ bệnh celiac và dị ứng lúa mì là tránh gluten và theo dõi các triệu chứng của bạn.

Tóm lược

Hiện tại, thử nghiệm đáng tin cậy cho NCGS là không có sẵn. Cách duy nhất để xem bạn có được hưởng lợi từ chế độ ăn không có gluten hay không là tránh gluten và theo dõi các triệu chứng của bạn.

Tại sao nhiều người cảm thấy tốt khi ăn Gluten

Có một số lý do tại sao hầu hết mọi người cảm thấy tốt hơn về chế độ ăn không có gluten.

Đầu tiên, tránh gluten thường liên quan đến việc cắt giảm thực phẩm chế biến, vì nó được tìm thấy trong một loạt các thực phẩm chế biến cao, chẳng hạn như thức ăn nhanh, đồ nướng và ngũ cốc có đường.

Một số người không bị ảnh hưởng xấu từ Gluten

Một số người không bị ảnh hưởng xấu từ Gluten

Những thực phẩm này không chỉ chứa gluten mà thường chứa nhiều calo, đường và chất béo không lành mạnh.

Nhiều người nói rằng họ giảm cân, cảm thấy bớt mệt mỏi và giảm đau khớp khi ăn kiêng không chứa gluten. Có khả năng những lợi ích này được quy cho việc loại trừ thực phẩm không lành mạnh.

Ví dụ, chế độ ăn nhiều carbs và đường tinh chế có liên quan đến tăng cân, mệt mỏi, đau khớp, tâm trạng kém và các vấn đề tiêu hóa – tất cả các triệu chứng liên quan đến NCGS.

Hơn nữa, mọi người thường thay thế thực phẩm có chứa gluten bằng các lựa chọn lành mạnh hơn, chẳng hạn như rau, trái cây, chất béo lành mạnh và protein – có thể thúc đẩy sức khỏe và hạnh phúc.

Ngoài ra, các triệu chứng tiêu hóa có thể cải thiện do giảm lượng các thành phần phổ biến khác, chẳng hạn như FODMAPs (carbs thường gây ra các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi và khí).

Mặc dù các triệu chứng được cải thiện trong chế độ ăn không có gluten có thể liên quan đến NCGS, những cải thiện này cũng có thể là do các lý do được liệt kê ở trên hoặc kết hợp cả hai.

Tóm lược

Cắt bỏ thực phẩm có chứa gluten có thể cải thiện sức khỏe vì một số lý do, một số trong đó có thể không liên quan đến gluten.

Chế độ ăn kiêng không Gluten có an toàn không?

Mặc dù nhiều chuyên gia y tế đề nghị khác, nhưng vẫn an toàn khi tuân theo chế độ ăn không có gluten – ngay cả đối với những người không nhất thiết phải làm như vậy.

Cắt bỏ lúa mì và các loại ngũ cốc hoặc sản phẩm có chứa gluten khác sẽ không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe – miễn là các sản phẩm này được thay thế bằng thực phẩm bổ dưỡng.

Tất cả các chất dinh dưỡng trong các loại ngũ cốc có chứa gluten, chẳng hạn như vitamin B, chất xơ, kẽm, sắt và kali, có thể dễ dàng được thay thế bằng chế độ ăn uống đầy đủ, toàn thực phẩm bao gồm rau, trái cây, chất béo lành mạnh, và nguồn protein bổ dưỡng.

Chế độ ăn không Gluten khá an toàn

Chế độ ăn không Gluten khá an toàn

Các sản phẩm không chứa gluten có lành mạnh hơn không?

Điều quan trọng cần lưu ý là chỉ vì một mặt hàng không chứa gluten không có nghĩa là nó tốt cho sức khỏe.

Nhiều công ty tiếp thị bánh quy, bánh không có gluten và các thực phẩm chế biến cao khác tốt cho sức khỏe hơn so với các đối tác có chứa gluten.

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy 65% người Mỹ tin rằng thực phẩm không chứa gluten tốt cho sức khỏe hơn và 27% chọn ăn chúng để thúc đẩy giảm cân.

Mặc dù các sản phẩm không chứa gluten được chứng minh là có lợi cho những người cần chúng, nhưng chúng không lành mạnh hơn những sản phẩm có chứa gluten.

Và trong khi tuân theo chế độ ăn không có gluten là an toàn, hãy nhớ rằng bất kỳ chế độ ăn kiêng nào phụ thuộc nhiều vào thực phẩm chế biến sẽ không thể mang lại bất kỳ lợi ích sức khỏe nào.

Thêm vào đó, vẫn còn tranh cãi liệu việc áp dụng chế độ ăn kiêng này có mang lại lợi ích cho sức khỏe của những người không dung nạp.

Khi nghiên cứu trong lĩnh vực này phát triển, có khả năng mối quan hệ giữa gluten và tác động của nó đối với sức khỏe tổng thể sẽ được hiểu rõ hơn. Cho đến lúc đó, chỉ có bạn mới có thể quyết định liệu tránh nó có lợi cho nhu cầu cá nhân của bạn hay không.

Tóm lược

Mặc dù an toàn khi tuân theo chế độ ăn không có gluten, nhưng điều quan trọng cần biết là các sản phẩm không chứa gluten đã qua chế biến không tốt cho sức khỏe hơn các sản phẩm có chứa gluten.

Những kết luận về Gluten

Thực hiện theo chế độ ăn không có gluten là cần thiết cho một số người và là lựa chọn cho những người khác.

Mối quan hệ giữa gluten và sức khỏe tổng thể là phức tạp, và nghiên cứu đang tiếp tục.

Gluten có liên quan đến tự miễn dịch, tiêu hóa và các tình trạng sức khỏe khác. Mặc dù những người mắc các rối loạn này phải hoặc nên tránh gluten, nhưng vẫn chưa rõ liệu chế độ ăn không có gluten có mang lại lợi ích cho những người không dung nạp không.

Vì hiện tại không có xét nghiệm chính xác cho việc không dung nạp và tránh gluten không gây nguy hiểm cho sức khỏe, bạn có thể thử để xem liệu nó có làm bạn cảm thấy tốt hơn không.

Mọi bài lấy nguồn trích dẫn, tham khảo vui lòng dẫn link về bài viết này trên Bác Sĩ Trực Tuyến
5

No Responses

Write a response