là gì?

Basil ( Ocimum basilicum ), còn được gọi là ngọt – tây , thuộc họ bạc hà, được trồng để lấy lá thơm.

Basil là một loại thảo mộc có lá màu xanh lá cây có hương vị có nguồn gốc ở châu Á và châu Phi. Được trồng rộng rãi như một loại thảo mộc nhà bếp. Lá được sử dụng tươi hoặc khô để hương vị thịt, cá, sa lát, và nước sốt; húng quế là một chất kích thích.

Phổ biến như một loại gia vị thực phẩm, loại thảo mộc thơm này cũng được sử dụng trong các loại trà và chất bổ sung có thể cung cấp một loạt các lợi ích sức khỏe.

Bài viết này giải thích tất cả những gì bạn cần biết về húng quế, lợi ích và công dụng của nó.

Các giống Basil phổ biến

Basil là gì

Tên khoa học của húng quế thường được mua để nấu ăn là Ocimum basilicum (viết tắt O. basilicum ).

Có nhiều loại O. basilicum khác nhau, bao gồm:

  • Basil ngọt: Loại húng quế được trồng rộng rãi, phổ biến nhất, nổi tiếng vì được sử dụng trong các món ăn Ý. Thường được bán khô trong siêu thị. Có một hương vị cam thảo-đinh hương.
  • Basil Hy Lạp: Có mùi thơm mạnh nhưng hương vị nhẹ, vì vậy nó có thể được thay thế cho húng quế ngọt. Tạo thành một bụi cây nhỏ gọn với những chiếc lá nhỏ và phát triển tốt trong chậu.
  • Basil Thái: Có hương vị hồi-cam thảo và thường được sử dụng trong các món ăn Thái Lan và Đông Nam Á.
  • Cinnamon basil: Có nguồn gốc từ Mexico. Có hương vị và mùi hương giống như quế. Thường được phục vụ với các loại đậu hoặc rau cay, xào.
  • Lettuce basil: Đặc trưng với những chiếc lá lớn, nhăn nheo, mềm mại với hương vị giống như cam thảo. Hoạt động tốt trong món salad hoặc trộn với cà chua và dầu ô liu.

Húng quế thường được sử dụng trong các chất bổ sung và trà thảo dược là húng quế thánh – đôi khi được gọi là tulsi – là loài O. tenuiflorum , còn được gọi là O. Sanctuarytum . Nó được thêm vào một số món ăn Thái vì hương vị riêng biệt của nó.

Tóm tắt

Basil được sử dụng rộng rãi nhất để nấu ăn, nhưng nhiều loại khác – với cấu hình hương vị hơi khác nhau – có sẵn. Loại húng quế chính để bổ sung và trà thảo dược là húng quế thánh, là một loài có liên quan nhưng khác nhau.

Thành phần dinh dưỡng có trong Basil

Vì công thức nấu ăn cần một lượng tương đối nhỏ húng quế, loại thảo mộc này đóng góp ít vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn điển hình.

Dưới đây là thành phần dinh dưỡng đáng chú ý nhất của 1 muỗng canh (khoảng 2 gram) Basil:

Lá tươiLá khô
Calo0,65
Vitamin A3% RDI4% RDI
Vitamin K13% RDI43% RDI
0,5% của RDI4% RDI
Bàn là0,5% của RDI5% RDI
Mangan1,5% RDI3% RDI

Mặc dù húng quế khô tập trung nhiều chất dinh dưỡng hơn, nhưng bạn sử dụng ít hơn trong các công thức nấu ăn so với tươi. Do đó, không phải là một nguồn đáng kể của hầu hết các chất dinh dưỡng – ngoại trừ vitamin K

Basil cũng cung cấp các hợp chất thực vật có lợi có chất chống oxy hóa, chống viêm và các đặc tính sức khỏe khác.

Ngoài ra, các hợp chất này cung cấp cho húng quế tinh chất của nó – hay mùi thơm và hương vị riêng biệt. Đó là lý do tại sao dầu có nguồn gốc từ húng quế và các loại thực vật khác được gọi là .

Tóm tắt

Vì húng quế thường được sử dụng với số lượng nhỏ, chất dinh dưỡng đáng kể duy nhất mà nó cung cấp là vitamin K. Basil cũng cung cấp các hợp chất thực vật, góp phần tạo mùi thơm, hương vị và lợi ích sức khỏe.

Lợi ích sức khỏe của Basil

Basil không chỉ là một phương thuốc dân gian phổ biến cho các bệnh như buồn nôn và bọ xít mà còn được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền Trung Quốc, y học Ayurveda và các hệ thống y học toàn diện khác.

Ngày nay, các nhà khoa học nghiên cứu lợi ích dược liệu tiềm năng của húng quế. Chiết xuất hoặc tinh dầu húng quế, cung cấp một lượng hợp chất thực vật tập trung, thường được thử nghiệm thay vì toàn bộ lá.

Các nghiên cứu về ống nghiệm hoặc động vật thường được thực hiện để xác định xem các chất có thể có giá trị phát triển thành thuốc và thử nghiệm ở người hay không.

Lợi ích tiềm năng của Basil

Dưới đây là tóm tắt về lợi ích tiềm năng của chiết xuất húng quế ngọt, chủ yếu dựa trên các nghiên cứu trên chuột và ống nghiệm. Cho dù kết quả tương tự sẽ xảy ra ở mọi người là không chắc chắn.

Nghiên cứu sơ bộ cho thấy húng quế ngọt có thể:

  • Giảm mất trí nhớ liên quan đến căng thẳng và lão hóa.
  • Giảm trầm cảm liên quan đến căng thẳng mãn tính.
  • Giảm thiệt hại đột quỵ và hỗ trợ phục hồi, cho dù được đưa ra trước hoặc ngay sau khi đột quỵ.
  • Cải thiện đường huyết lúc đói, cholesterol và triglyceride.
  • Giảm huyết áp ở những người bị tăng huyết áp.
  • Thư giãn các mạch máu và làm loãng máu của bạn, tương tự như aspirin.
  • Bảo vệ chống lại thiệt hại của aspirin đối với đường ruột của bạn, đặc biệt là ngăn ngừa loét.
  • Ngăn ngừa một số bệnh ung thư, bao gồm vú, ruột kết và tuyến tụy.
  • Tăng sự tỉnh táo về tinh thần khi hít vào như liệu pháp mùi hương.
  • Ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây sâu răng.
  • Cải thiện an toàn thực phẩm, chẳng hạn như nếu được tích hợp vào bao bì thực phẩm của các nhà sản xuất.
  • Cung cấp một sự thay thế cho kháng sinh cho các bệnh truyền nhiễm, bao gồm chống lại các chủng vi khuẩn kháng kháng sinh.
  • Đẩy lùi côn trùng, chẳng hạn như muỗi và ve.

Các nghiên cứu trên chuột thường cho 100 chiết xuất 400 mg húng quế mỗi kg (220 II8880 mg mỗi pound) trọng lượng cơ thể. Liều người thích hợp là không rõ.

Lợi ích của

Holy Basil có một lịch sử sử dụng lâu dài cho nhiều căn bệnh, bao gồm nhiều bệnh được liệt kê ở trên. Mặc dù có rất ít nghiên cứu về con người, nhưng kết quả của họ rất đáng khích lệ.

Khi 60 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 uống 250 mg chiết xuất húng quế thánh cùng với thuốc trị tiểu đường mỗi ngày trước khi ăn sáng và ăn tối trong ba tháng, họ đã giảm 18% lượng đường trong máu trung bình so với những người chỉ dùng thuốc.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu ở 158 người có ít nhất ba triệu chứng căng thẳng, uống 1.200 mg chiết xuất húng quế thánh mỗi ngày trong sáu tuần có hiệu quả hơn 39% trong việc cải thiện các triệu chứng căng thẳng nói chung so với giả dược.

Cần nhiều nghiên cứu hơn về con người để xác minh tính hiệu quả và liều lượng.

Tóm tắt

Holy Basil có lịch sử được sử dụng làm thuốc lâu dài. Một vài nghiên cứu ở những người cho thấy lợi ích cho lượng đường trong máu và căng thẳng, mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn.

Cách trồng và bảo quản basil

Mặc dù húng quế tươi cho hương vị mạnh hơn, húng quế khô ít tốn kém và thuận tiện hơn. Bạn cũng có thể mua húng quế đông lạnh thành các khối chia theo công thức trong phần tủ đông của các cửa hàng.

Basil phổ biến nhất, nhưng bạn có thể tìm thấy các giống khác ở chợ nông dân hoặc chợ dân tộc, chẳng hạn như các cửa hàng thực phẩm châu Á. Thay phiên, hãy thử phát triển của riêng bạn.

Bạn có thể trồng húng quế ở bất cứ đâu có nhiệt độ ban đêm trên 15 độ C trong ít nhất hai tháng. Basil rất nhạy cảm với lạnh và thích phơi nắng cả ngày.

Bạn có thể trồng húng quế từ một hạt giống được trồng trong đất hoặc cắt thân từ một cây khác mà bạn cho vào nước cho đến khi rễ bắt đầu mọc. Basil sẽ phát triển mạnh trong một khu vườn hoặc chậu trong nhà thoát nước tốt.

Thu hoạch lá húng quế khi bạn cần, nhưng đừng đơn giản nhổ chúng từ cây của bạn. Để khuyến khích sự phát triển thích hợp, hãy cắt thân cây về phía dưới để chỉ còn lại hai đến bốn lá trên cây.

Cho cọng húng quế tươi vào bình với nước máy để giữ cho lá tươi trong vài ngày. Thật đáng tranh luận liệu bạn có nên làm lạnh húng quế tươi hay không, vì nhiệt độ lạnh có thể làm mất màu lá cây.

Nếu bạn có nhiều húng quế tươi, bạn có thể phơi khô lá và cất chúng trong lọ có nắp đậy kín. Tránh làm vỡ lá cho đến khi bạn cần chúng, vì điều này giúp giữ lại tinh dầu, hương thơm và hương vị của chúng.

Tóm tắt

Bạn có thể mua húng quế tươi, khô hoặc đông lạnh – mặc dù húng quế tươi có hương vị tốt nhất. Hãy thử tự trồng nếu bạn có ít nhất vài tháng với nhiệt độ ban đêm ấm áp. Để giữ nó trong một vài ngày, đặt thân cây trong một cái lọ với nước.

Dùng Basil cho nấu nướng

Basil cung cấp niềm say mê cho các món ăn cà chua, xà lách, bí xanh, cà tím, gia vị thịt, nhồi, súp, nước sốt và nhiều hơn nữa.

Pesto – một loại nước sốt màu xanh lá cây kem – là một trong những cách sử dụng phổ biến nhất của húng quế. Nó thường được làm từ húng quế nghiền, tỏi, phô mai parmesan, dầu ô liu và hạt thông, mặc dù các tùy chọn không có cũng có sẵn. Hãy thử nó như một nhúng hoặc bánh sandwich lây lan.

Basil bổ sung các loại thảo mộc và gia vị khác như tỏi, kinh giới, mù tạt, oregano, ớt bột, rau mùi tây, hạt tiêu, hương thảo và cây xô thơm.

Nếu bạn có húng quế tươi, chỉ lấy lá – không phải thân cây. Nói chung, tốt nhất là thêm húng quế tươi ở bước cuối cùng của nấu ăn vì nhiệt có thể làm giảm hương vị và màu xanh lá cây tươi sáng.

Nếu một công thức gọi húng quế tươi nhưng bạn chỉ sấy khô, chỉ sử dụng 1/3 số đo, vì sấy khô được cô đặc hơn.

Nếu bạn đang nấu mà không có công thức, hãy sử dụng số lượng sau đây cho mỗi 1 pound (450 gram) thực phẩm làm hướng dẫn chung:

Húng quế khôHúng quế sạch
Rau, hoặc các loại đậu1,5 muỗng cà phê2 muỗng canh
Thịt, gia cầm hoặc cá2 muỗng cà phê2,5 muỗng canh
Hàng nướng1,5 muỗng cà phê2 muỗng canh

Tóm tắt

Basil làm sinh động nhiều món ăn, bao gồm mì ống, salad và nước sốt. Nếu sử dụng húng quế tươi, hãy thêm nó vào cuối nấu vì nhiệt làm giảm hương vị và màu sắc của nó. Sử dụng khoảng 1/3 lượng húng quế khô so với tươi.

Tác dụng phụ của Basil

Basil thường an toàn khi được tiêu thụ với số lượng nhỏ, nhưng một vài biện pháp phòng ngừa được bảo hành.

Lá húng quế chứa nhiều vitamin K, giúp đông máu. Lượng thuốc cao có thể gây trở ngại cho các loại thuốc làm loãng máu, như warfarin.

Nếu bạn đang dùng chất làm loãng máu, hãy nhắm đến việc tiêu thụ lượng vitamin K phù hợp hàng ngày để bác sĩ có thể điều chỉnh thuốc của bạn. Ăn thực phẩm được làm từ nhiều húng quế – chẳng hạn như pesto – có thể gây khó khăn cho việc này.

Ngược lại, chiết xuất húng quế – chẳng hạn như những chất có trong chất bổ sung – có thể làm loãng máu của bạn, dẫn đến các vấn đề nếu bạn bị rối loạn chảy máu hoặc một cuộc phẫu thuật sắp tới.

Ngoài ra, những người dùng thuốc hạ huyết áp hoặc thuốc trị tiểu đường nên thận trọng khi bổ sung húng quế vì chúng có thể làm giảm huyết áp và lượng đường trong máu. Bác sĩ của bạn có thể cần phải giảm liều thuốc của bạn.

Tránh húng quế thánh nếu bạn đang mang thai hoặc cố gắng mang thai. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy bổ sung húng quế thánh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tinh trùng và kích hoạt các cơn co thắt trong thai kỳ. Rủi ro trong thời gian cho con bú là không rõ.

Mặc dù dị ứng húng quế rất hiếm, một vài trường hợp đã được quan sát thấy ở những người phản ứng với pesto.

Tóm tắt

Basil thường an toàn khi ăn với lượng nhỏ, nhưng một số tình trạng sức khỏe và thuốc cần phải thận trọng. Nên tránh bổ sung húng quế thánh bởi các cặp vợ chồng muốn mang thai.

Tổng kết

Basil có nhiều loại. Mặc dù loại thảo mộc này có thể không đóng góp chất dinh dưỡng đáng kể vào chế độ ăn uống của bạn, nhưng nó có thể làm gia vị cho bữa ăn của bạn.

Mặc dù húng quế thánh thường được thêm vào các loại trà thảo dược và chất bổ sung, các nghiên cứu cho thấy húng quế ngọt có thể mang lại lợi ích sức khỏe tương tự, chẳng hạn như giảm căng thẳng và kiểm soát lượng đường trong máu.

Hãy nhớ rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn ở người trên cả hai loại húng quế.

Hãy tự mình trồng húng quế và thêm nó vào nước sốt, salad và súp – vị giác của bạn sẽ cảm ơn bạn.

–  nutrition/basil