Quả măng cụt

11 Tác dụng của măng cụt mà bạn không ngờ tới

Măng cụt ( Garcinia mangostana ) là một loại trái cây nhiệt đới kỳ lạ với hương vị chua ngọt nhẹ.

Nó có nguồn gốc từ Đông Nam Á nhưng có thể được tìm thấy ở các khu vực nhiệt đới khác nhau trên thế giới.

Trái cây đôi khi được gọi là măng cụt tím vì màu tím đậm vỏ của nó phát triển khi chín. Ngược lại, phần thịt bên trong ngon ngọt có màu trắng sáng.

Mặc dù măng cụt là một loại trái cây tương đối khó hiểu, nhưng nó không nên bị bỏ qua, vì nó có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe do cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và độc đáo.

Dưới đây là 11 lợi ích sức khỏe của măng cụt.

Mangosteen

1. Măng cụt rất bổ dưỡng

Măng cụt tương đối ít calo nhưng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu.

Một chén 1 chén (196 gram) măng cụt có chứa:

  • Lượng calo: 143
  • Carbs : 35 gram
  • Chất xơ: 3,5 gram
  • Chất béo: 1 gram
  • Protein: 1 gram
  • Vitamin C: 9% lượng tiêu thụ hàng ngày tham khảo (RDI)
  • Vitamin B9 (folate): 15% RDI
  • Vitamin B1 (thiamine): 7% RDI
  • Vitamin B2 (riboflavin): 6% RDI
  • Mangan: 10% RDI
  • Đồng: 7% RDI
  • Magiê: 6% RDI

Các vitamin và khoáng chất trong măng cụt rất quan trọng để duy trì nhiều chức năng cơ thể, bao gồm sản xuất DNA, co cơ, chữa lành vết thương, miễn dịch và truyền tín hiệu thần kinh.

Hơn nữa, một cốc (196 gram) của loại quả này cung cấp gần 14% RDI cho chất xơ – một chất dinh dưỡng thường thiếu trong chế độ ăn uống của mọi người.

Tóm tắt

Măng cụt cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất xơ thiết yếu trong khi ít calo. Những chất dinh dưỡng này rất quan trọng để duy trì nhiều chức năng trong cơ thể bạn.

2. Trong măng cụt chứa nhiều

Có lẽ một trong những thuộc tính quan trọng nhất của măng cụt là hồ sơ chống oxy hóa độc đáo của nó.

là các hợp chất có thể vô hiệu hóa tác động gây hại của các phân tử có khả năng gây hại được gọi là gốc tự do, có liên quan đến các bệnh mãn tính khác nhau.

Măng cụt chứa một số chất dinh dưỡng có khả năng chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin C và folate. Thêm vào đó, nó cung cấp xanthones – một loại hợp chất thực vật độc đáo được biết là có đặc tính chống oxy hóa mạnh.

Trong một số nghiên cứu, hoạt động chống oxy hóa của xanthones đã dẫn đến tác dụng chống viêm, chống ung thư, và chống đái tháo đường.

Do đó, xanthones trong măng cụt có thể chịu trách nhiệm cho nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng của nó. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu về con người hơn trước khi đưa ra kết luận dứt khoát.

Tóm tắt

Măng cụt chứa các vitamin có khả năng chống oxy hóa, cũng như một loại hợp chất chống oxy hóa độc đáo được gọi là xanthones.

Măng cụt có chứa nhiều chất chống oxy hóa

Măng cụt có chứa nhiều chất chống oxy hóa

3. Các hợp chất trong măng cụt có đặc tính chống viêm

Các xanthones được tìm thấy trong măng cụt có thể đóng một vai trò trong việc giảm viêm.

Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy xanthones có tác dụng chống viêm và có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm, như ung thư, bệnh tim và tiểu đường.

Măng cụt cũng giàu chất xơ, mang lại nhiều lợi ích khác nhau. Ví dụ, một số nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều chất xơ có thể giúp giảm phản ứng viêm của cơ thể.

Mặc dù dữ liệu này rất đáng khích lệ, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn về việc măng cụt ảnh hưởng đến tình trạng viêm và tiến triển bệnh ở người như thế nào.

Tóm tắt

Các hợp chất thực vật và chất xơ trong măng cụt có thể có tác dụng chống viêm theo nghiên cứu trên động vật. Cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu làm thế nào loại quả này có thể làm ở người.

4. Tác dụng

Các nghiên cứu dân số cho thấy chế độ ăn nhiều rau và trái cây như măng cụt có liên quan đến việc giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư.

Các hợp chất thực vật cụ thể trong măng cụt – bao gồm xanthones – có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, có thể giúp chống lại sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư.

Nhiều nghiên cứu về ống nghiệm cho thấy xanthones có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, bao gồm cả ở vú, dạ dày và mô phổi.

Tương tự, một số ít nghiên cứu quan sát thấy hợp chất này có thể làm chậm sự tiến triển của ung thư ruột kết và ung thư vú ở chuột.

Mặc dù những kết quả này rất hứa hẹn, nhưng nghiên cứu chưa đầy đủ đã được thực hiện ở người.

Tóm tắt

Nghiên cứu ống nghiệm và động vật chỉ ra rằng xanthones trong măng cụt có thể bảo vệ chống ung thư. Tuy nhiên, nghiên cứu chất lượng cao của con người về chủ đề này còn thiếu.

5.Tác dụng giảm cân, chống béo phì

Măng cụt có tác dụng giảm cân

Măng cụt có tác dụng và chống béo phì

Trong ngành công nghiệp sức khỏe và chăm sóc sức khỏe, một trong những tuyên bố nổi tiếng nhất của măng cụt là khả năng hỗ trợ giảm cân.

Một nghiên cứu cho thấy những con chuột có chế độ ăn nhiều chất béo đã nhận được liều bổ sung măng cụt tăng cân ít hơn đáng kể so với những con chuột trong nhóm đối chứng.

Tương tự, trong một nghiên cứu nhỏ kéo dài 8 tuần, những người bổ sung chế độ ăn kiêng với 90, 180 hoặc 270 ml nước ép măng cụt hai lần mỗi ngày có xu hướng có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn so với nhóm kiểm soát.

Nghiên cứu bổ sung về măng cụt và béo phì còn hạn chế, nhưng các chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng tác dụng chống viêm của trái cây đóng vai trò thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo và ngăn ngừa tăng cân.

Cuối cùng, cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu rõ hơn về cách măng cụt có thể phù hợp với kế hoạch hiệu quả.

Tóm tắt

Một số nghiên cứu trên động vật và người cho thấy măng cụt có thể đóng vai trò trong việc và phòng chống béo phì. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn.

6. Ăn măng cụt giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Cả hai nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đều cho thấy các hợp chất xanthone trong măng cụt có thể giúp bạn duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh.

Một nghiên cứu kéo dài 26 tuần gần đây ở những phụ nữ béo phì cho thấy những người nhận được 400 mg chiết xuất măng cụt bổ sung hàng ngày đã giảm đáng kể tình trạng kháng insulin – một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường – so với nhóm đối chứng.

Măng cụt giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu

Măng cụt giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu

Trái cây cũng là một nguồn chất xơ tốt, một chất dinh dưỡng có thể giúp ổn định lượng đường trong máu và cải thiện kiểm soát bệnh tiểu đường.

Sự kết hợp giữa xanthone và chất xơ trong măng cụt có thể giúp cân bằng lượng đường trong máu. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn.

Tóm tắt

Các hợp chất thực vật và chất xơ trong măng cụt có thể góp phần làm giảm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, nghiên cứu hiện tại là không đủ.

7. Tác dụng thúc đẩy hệ thống miễn dịch khỏe mạnh

Chất xơ và vitamin C – cả hai đều có thể tìm thấy trong măng cụt – rất quan trọng đối với hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Chất xơ hỗ trợ khỏe mạnh của bạn – một thành phần thiết yếu của khả năng miễn dịch. Mặt khác, vitamin C cần thiết cho chức năng của các tế bào miễn dịch khác nhau và có đặc tính chống oxy hóa.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy rằng một số hợp chất thực vật trong măng cụt có thể có đặc tính kháng khuẩn – có thể có lợi cho sức khỏe miễn dịch của bạn bằng cách chống lại vi khuẩn có hại.

Trong một nghiên cứu kéo dài 30 ngày ở 59 người, những người dùng chất bổ sung có chứa măng cụt đã giảm các dấu hiệu viêm và tăng đáng kể số lượng tế bào miễn dịch khỏe mạnh so với những người dùng giả dược.

Hệ thống miễn dịch của bạn đòi hỏi nhiều chất dinh dưỡng khác nhau để hoạt động tối ưu. Măng cụt có thể là một lựa chọn lành mạnh để bao gồm cùng với các loại thực phẩm đậm đặc chất dinh dưỡng khác như một phần của chế độ ăn uống cân bằng.

Tóm tắt

Nghiên cứu cho thấy măng cụt có thể làm tăng số lượng tế bào miễn dịch của bạn và giảm viêm – có khả năng tăng cường sức khỏe miễn dịch.

8. Măng cụt có tác dụng duy trì sức khỏe làn da

Ăn măng cụt giúp bạn duy trì 1 làn da khỏe mạnh

Ăn măng cụt giúp bạn duy trì 1 làn da khỏe mạnh

Tổn thương da do phơi nắng là hiện tượng phổ biến trên toàn thế giới và là tác nhân chính gây ung thư da và các dấu hiệu lão hóa.

Một nghiên cứu trên chuột được điều trị bằng chiết xuất măng cụt bổ sung đã quan sát thấy tác dụng bảo vệ chống lại tia cực tím B (UVB) trong da.

Hơn nữa, một nghiên cứu nhỏ, kéo dài 3 tháng ở người cho thấy những người được điều trị bằng 100 mg chiết xuất măng cụt hàng ngày có độ đàn hồi đáng kể trên da và ít tích lũy một hợp chất đặc biệt nào đó góp phần gây lão hóa da.

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng khả năng chống oxy hóa và chống viêm của măng cụt là lý do chính cho những tác dụng bảo vệ da này, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn trong lĩnh vực này.

Tóm tắt

Nghiên cứu cho thấy các hợp chất chống oxy hóa và chống viêm trong măng cụt có thể bảo vệ các tế bào da khỏi liên quan đến phơi nắng và lão hóa.

9 – 11. Lợi ích sức khỏe khác khi ăn măng cụt

Măng cụt cũng có thể có tác động tích cực đến tim, não và hệ tiêu hóa của bạn:

  1. Sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất măng cụt có hiệu quả làm giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim như cholesterol LDL (có hại) và triglyceride trong khi tăng cholesterol HDL (có lợi).
  2. Sức khỏe não bộ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chiết xuất măng cụt giúp ngăn ngừa suy giảm tinh thần, não và cải thiện các triệu chứng trầm cảm ở chuột, mặc dù các nghiên cứu của con người trong lĩnh vực này còn thiếu.
  3. Sức khỏe tiêu hóa. Măng cụt được đóng gói với chất xơ. Chỉ cần 1 cốc (196 gram) cung cấp khoảng 14% RDI. Chất xơ rất cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa, và chế độ ăn giàu chất xơ giúp thúc đẩy sự đều đặn của ruột.

Mặc dù những kết quả này rất hứa hẹn, các nghiên cứu của con người trong các lĩnh vực này còn thiếu.

Vẫn còn quá sớm để đưa ra những tuyên bố dứt khoát về vai trò của măng cụt trong việc hỗ trợ não, tim và sức khỏe tiêu hóa ở người.

Tóm tắt Nghiên cứu cho thấy các chất dinh dưỡng và các hợp chất thực vật khác trong măng cụt có thể hỗ trợ chức năng tiêu hóa, tim và não tối ưu.

Cách ăn măng cụt

Măng cụt có thẻ ăn rất dễ dàng

Măng cụt có thẻ ăn rất dễ dàng

Măng cụt rất dễ chế biến và ăn – mặc dù có thể khó tìm tùy thuộc vào nơi bạn sống. Mùa của trái cây tương đối ngắn, thường hạn chế sự sẵn có của nó.

Đặt cược tốt nhất của bạn là tìm kiếm nó tại các thị trường đặc sản châu Á, nhưng lưu ý rằng măng cụt tươi có thể khá đắt. Các dạng đông lạnh hoặc đóng hộp có thể rẻ hơn và dễ tìm hơn – nhưng hãy chú ý rằng các phiên bản đóng hộp thường chứa đường.

Trái cây cũng có thể được tìm thấy ở dạng nước ép hoặc như một chất bổ sung bột.

Nếu bạn tình cờ ghi được nguồn cung mới, hãy chọn trái cây có vỏ ngoài màu tím sẫm. Vỏ không ăn được nhưng có thể dễ dàng lấy ra bằng dao răng cưa.

Thịt bên trong có màu trắng và rất ngon ngọt khi chín. Phần này của trái cây có thể được ăn sống hoặc thêm vào hoặc salad trái cây nhiệt đới để tăng hương vị thơm ngon.

Tóm tắt

Măng cụt tươi có thể khó đến, nhưng các dạng đông lạnh, đóng hộp hoặc nước ép là phổ biến hơn. Thịt bên trong có thể được ăn một mình hoặc thưởng thức trong một ly hoặc salad.

Măng cụt không phù hợp với mọi người

Rất ít ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đã được báo cáo từ việc tiêu thụ măng cụt ở cả dạng của nó, và nó có khả năng an toàn cho hầu hết mọi người.

Tuy nhiên, các dạng cô đặc hơn – như chất bổ sung, nước trái cây hoặc bột – không phải là 100% không có rủi ro.

Nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng xanthones được tìm thấy trong các chất bổ sung thảo dược có thể làm chậm quá trình đông máu.

Vì măng cụt là một nguồn giàu xanthones, nên có thể tránh các nguồn tập trung của nó nếu bạn có tình trạng đông máu hoặc đang dùng thuốc làm loãng máu.

Nghiên cứu để xác định liệu bổ sung măng cụt có an toàn cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú hiện không đủ, vì vậy tốt nhất nên tránh dùng trong giai đoạn sống này.

Luôn luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia y tế có trình độ khác trước khi thực hiện thay đổi đáng kể cho chế độ ăn uống của bạn hoặc bổ sung dinh dưỡng mới.

Tóm tắt

Măng cụt có khả năng an toàn cho hầu hết mọi người nhưng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Tham khảo ý kiến nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi bổ sung mới hoặc thay đổi mạnh mẽ chế độ ăn uống của bạn.

Những kết luận về măng cụt

Măng cụt là một loại trái cây nhiệt đới có nguồn gốc từ Đông Nam Á.

Nó được tôn sùng vì nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng của nó – hầu hết trong số đó có liên quan đến hồ sơ dinh dưỡng và hàm lượng chất chống oxy hóa độc đáo. Tuy nhiên, nhiều trong số những lợi ích nhận thức này vẫn chưa được chứng minh một cách khoa học trong các nghiên cứu ở người.

Măng cụt tươi có thể khó đến, vì nó là một loại trái cây tương đối khó hiểu. Nhưng các hình thức đóng hộp, đông lạnh và bổ sung là phổ biến hơn.

Hương vị ngọt ngào, tinh tế của nó làm cho nó một bổ sung ngon cho và salad trái cây. Hãy thử nó vì sự hấp dẫn ẩm thực hoặc lợi ích sức khỏe tiềm năng của nó – đó là một chiến thắng.

Mọi bài lấy nguồn trích dẫn, tham khảo vui lòng dẫn link về bài viết này trên Bác Sĩ Trực Tuyến

No Responses

Write a response