là một sản phẩm thay thế dựa trên thực vật phổ biến cho .

Nó được làm từ hạt và rất giàu protein thực vật chất lượng cao, chất béo và khoáng chất lành mạnh.

Uống sữa gai dầu có thể có lợi cho sức khỏe của da và bảo vệ chống lại bệnh tim.

Bài viết này thảo luận về sữa gai dầu, dinh dưỡng, lợi ích, công dụng và cách làm của riêng bạn.

Sữa từ hạt cây gai dầu

Sữa gai dầu là gì?

Sữa gai dầu (Hemp Milk) được làm bằng cách trộn nước với hạt của cây gai dầu (Hemp), Cannabis sativa .

Cây này cũng được sử dụng để sản xuất cần sa. Tuy nhiên, sữa gai dầu và các sản phẩm khác làm từ hạt cây gai dầu không gây ra tác dụng làm thay đổi tâm trí như cần sa và chỉ chứa một lượng dấu vết của hợp chất thần kinh tetrahydrocannabinol (THC).

Sữa gai dầu có hương vị đất, hạt và độ đặc của kem. Nó có thể được sử dụng thay thế sữa bò, ví dụ, sinh tố, cà phê và .

Trong khi sữa gai dầu có thể được làm từ chỉ hạt và nước, nhiều loại thương mại có chứa chất làm ngọt, muối hoặc chất làm đặc là tốt.

Do sự phổ biến ngày càng tăng của sữa thực vật, sữa gai dầu có thể được tìm thấy trong hầu hết các cửa hàng tạp hóa và trực tuyến. Bạn cũng có thể làm nó ở nhà.

Tóm tắt

Sữa gai dầu được làm bằng cách trộn với nước. Nó có sẵn rộng rãi và có thể được sử dụng thay thế sữa bò trong hầu hết các công thức nấu ăn.

Dinh dưỡng sữa gai dầu

Sữa gai dầu rất bổ dưỡng và chứa nhiều protein và chất béo lành mạnh.

Trên thực tế, nó có nhiều protein và chất béo lành mạnh hơn các loại sữa thực vật phổ biến khác, bao gồm gạo và .

So với sữa bò nguyên chất, sữa gai dầu có ít calo hơn, ít protein và carbs hơn nhưng lại có cùng lượng chất béo.

Một cốc (240 ml) sữa gai dầu không đường chứa khoảng:

  • Calo: 83
  • Carbs: 1,3 gram
  • Protein: 4,7 gram
  • Chất béo: 7,3 gram
  • Canxi: 2% giá trị hàng ngày (DV)
  • : 7% của DV

Ngoài các chất dinh dưỡng tự nhiên này, sữa gai dầu thương mại thường được bổ sung canxi, phốt pho và vitamin A, B12 và D. Tuy nhiên, nó cũng có thể chứa thêm đường, muối, chất làm đặc hoặc các chất phụ gia khác.

Hầu hết chất béo trong sữa gai dầu là các axit béo thiết yếu không bão hòa, bao gồm axit linoleic (omega-6) và axit alpha-linolenic (omega-3), rất cần thiết để xây dựng mô và màng mới trong cơ thể bạn.

Hơn thế nữa, sữa gai dầu cung cấp protein mà cơ thể bạn có thể dễ dàng tiêu hóa và sử dụng. Đây là một trong số ít protein hoàn chỉnh có nguồn gốc từ thực vật, vì nó chứa tất cả các axit amin thiết yếu mà con người cần từ thực phẩm.

Cuối cùng, sữa gai dầu tự nhiên không có đậu nành, đường sữa và , làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt cho những người cần hoặc muốn tránh các thành phần này.

Tóm tắt

Sữa gai dầu có nhiều chất béo lành mạnh hơn hầu hết các loại sữa thực vật khác và được coi là một loại protein hoàn chỉnh. Đó là một lựa chọn tốt cho những người tránh đậu nành, đường sữa hoặc gluten.

Sữa gai dầu với sức khỏe

Các nghiên cứu về hạt cây gai dầu và dầu gai dầu cho thấy rằng có một số lợi ích sức khỏe từ việc ăn thực phẩm làm từ cây gai dầu.

Vì sữa gai dầu được làm từ hạt cây gai dầu, về mặt lý thuyết nó có thể mang lại những lợi ích tương tự, mặc dù nghiên cứu cụ thể về lợi ích của sữa gai dầu là thiếu.

Có thể thúc đẩy sức khỏe làn da

Cây gai dầu chứa axit béo omega-6 và omega-3 theo tỷ lệ lý tưởng, nằm trong khoảng từ 2: 1 đến 3: 1.

Có được lượng omega-6 và omega-3 cân bằng từ thực phẩm có thể hỗ trợ phản ứng miễn dịch của da bạn đối với tình trạng viêm và lão hóa.

Một nghiên cứu kéo dài bốn tuần ở 20 người bị bệnh chàm cho thấy uống hai muỗng dầu (30 ml) dầu gai mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể tình trạng khô da và ngứa.

Trong một nghiên cứu khác ở hơn 4.000 phụ nữ, những người báo cáo lượng axit linoleic (omega-6) ăn kiêng cao hơn ít có khả năng có làn da khô hoặc mỏng hơn so với những người ăn ít axit béo).

Vì sữa gai dầu rất giàu omega-6 và omega-3, nên uống thường xuyên có thể thúc đẩy sức khỏe làn da.

Có thể bảo vệ chống lại bệnh tim

Cây gai dầu chứa các chất dinh dưỡng có thể ngăn ngừa bệnh tim.

Cụ thể, cây gai dầu rất giàu axit amin arginine, mà cơ thể bạn cần để tạo ra oxit nitric. Oxit nitric giúp thư giãn mạch máu và duy trì huyết áp khỏe mạnh.

Nhận đủ arginine cũng có thể làm giảm nồng độ protein phản ứng C (CRP) trong máu của bạn. Nồng độ CRP cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Một nghiên cứu trên hơn 13.000 người trưởng thành cho thấy những người có lượng arginine ăn kiêng cao nhất sẽ giảm 30% mức CRP nguy hiểm so với những người tiêu thụ ít arginine.

Tiêu thụ các sản phẩm từ cây gai dầu giàu arginine có thể giúp duy trì nồng độ nitric oxide và CRP trong máu tối ưu, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn.

Tóm tắt

Cây gai dầu chứa các axit béo thiết yếu có thể cải thiện tình trạng da bị viêm và tăng cường sức khỏe của da. Nó cũng giàu arginine, một chất dinh dưỡng có thể bảo vệ chống lại bệnh tim.

Cách sử dụng sữa gai dầu

Sữa gai dầu có thể được sử dụng thay thế sữa bò và thêm vào chế độ ăn uống của bạn theo nhiều cách.

Nó không có đậu nành, gluten và đường sữa và là lựa chọn tốt cho những người tránh sữa hoặc theo chế độ ăn thuần chay.

Sữa gai dầu có thể được tiêu thụ riêng hoặc thêm vào ngũ cốc nóng và lạnh, đồ nướng và sinh tố.

Do tính nhất quán của kem và hàm lượng protein, sữa gai dầu là tuyệt vời để làm lattes, cappuccino và đồ uống cà phê khác.

Hãy nhớ rằng mặc dù sữa gai dầu có thể được sử dụng thay thế cho sữa bò, nhưng nó có hương vị rất khác biệt.

Tóm tắt

Sữa gai dầu có thể thay thế sữa bò và là một lựa chọn tốt cho những người tránh đậu nành, gluten hoặc đường sữa. Nó có thể được thêm vào công thức gọi sữa hoặc tự tiêu thụ.

Cách làm sữa gai dầu

Thật dễ dàng để làm sữa gai dầu của riêng bạn.

Bằng cách làm như vậy, bạn có thể chọn thành phần của mình và tránh các chất phụ gia hoặc chất làm đặc không cần thiết có trong nhiều loại thương mại.

Tuy nhiên, sữa gai dầu tự làm có thể không chứa nhiều chất dinh dưỡng như các lựa chọn tăng cường mua tại cửa hàng.

Để tự làm sữa gai dầu, hãy kết hợp 1/2 đến 1 cốc (68-136 gram) hạt gai dầu thô với 3-4 cốc (710 – 946 ml) nước trong máy xay sinh tố tốc độ cao và trộn trong một phút hoặc cho đến khi trơn tru.

Để thêm hương vị hoặc vị ngọt, bạn có thể thêm muối biển, chiết xuất vani, xi-rô cây thích, chà là hoặc mật ong để nếm thử.

Bạn có thể lọc sữa gai dầu bằng túi vải, túi sữa hạt hoặc khăn rất mỏng để có kết quả mượt mà hơn. Lưu trữ sữa gai dầu trong một lọ thủy tinh trong tủ lạnh của bạn trong tối đa năm ngày.

Tóm tắt

Bạn có thể tự làm sữa gai dầu bằng cách kết hợp 1/2 đến 1 cốc (68-136 gram) hạt gai dầu với 3-4 cốc (710-946 ml) nước trong máy xay. Hãy nhớ rằng dinh dưỡng của sữa gai dầu tự chế khác với các giống thương mại tăng cường.

Tổng kết

Sữa gai dầu được làm từ hạt cây gai dầu và nước và có thể dễ dàng tạo ra tại nhà.

Đó là đường sữa, đậu nành và không chứa gluten và giàu protein thực vật chất lượng cao và các axit béo thiết yếu có thể thúc đẩy sức khỏe của da và tim.

Một số giống thương mại cũng được bổ sung vitamin và khoáng chất.

Nhìn chung, sữa gai dầu có thể là một bổ sung vô cùng bổ dưỡng cho chế độ ăn uống cân bằng.

  • nutrition/hemp-milk