là gì?

Halloumi là một loại nửa cứng thường được làm từ sữa của dê, cừu hoặc bò.

Mặc dù nó đã được yêu thích hàng trăm năm ở Síp, nhưng gần đây nó đã trở nên phổ biến và hiện có thể được tìm thấy trong các cửa hàng tạp hóa và nhà hàng trên khắp thế giới.

Bởi vì nó có điểm nóng chảy cao hơn nhiều loại phô mai khác, nó có thể được nướng hoặc chiên mà không mất hình dạng.

Vì lý do này, nó thường được phục vụ nấu chín, làm tăng hương vị mặn đặc trưng của nó và làm cho nó hơi giòn ở bên ngoài.

Bài viết này xem xét dinh dưỡng, lợi ích và nhược điểm của halloumi, cũng như một số cách đơn giản để kết hợp nó vào chế độ ăn uống của bạn.

Tìm hiểu dinh dưỡng, lợi ích và nhược điểm của halloumi

Tìm hiểu dinh dưỡng, lợi ích và nhược điểm của halloumi

Hàm lượng dinh dưỡng của Halloumi

Mặc dù hồ sơ dinh dưỡng của halloumi có thể thay đổi một chút dựa trên cách bạn chuẩn bị, mỗi khẩu phần cung cấp một lượng tốt.

Một khẩu phần halloumi 28 gram chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Lượng calo: 110
  • Carbs: 0 gram
  • Protein: 7 gram
  • Chất béo: 9 gram
  • Canxi: 25% giá trị hàng ngày (DV)
  • Natri: 15% DV

Canxi, đặc biệt, đóng một vai trò quan trọng trong chức năng cơ bắp, truyền thần kinh, sức khỏe của xương và bài tiết hormone.

Ngoài ra, protein rất quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển thích hợp, cũng như hỗ trợ tăng trưởng cơ bắp, chức năng miễn dịch và kiểm soát cân nặng.

Hãy nhớ rằng hàm lượng chất béo và calo trong mỗi khẩu phần có thể tăng lên nếu bạn chiên halloumi hoặc nấu nó trong dầu.

Tóm lược

Halloumi là một nguồn tốt của một số chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm protein và canxi. Hàm lượng chính xác của chất béo và calo thay đổi tùy thuộc vào cách bạn chọn để chuẩn bị.

Lợi ích của Halloumi

Halloumi có thể được liên kết với một số lợi ích sức khỏe tiềm năng.

Giàu protein

Halloumi là một nguồn protein tuyệt vời, đóng gói 7 gram vào khẩu phần 28 gram.

Protein rất cần thiết cho nhiều khía cạnh của sức khỏe, bao gồm sản xuất hormone, chức năng miễn dịch và sửa chữa mô.

Khi bạn nhận đủ protein trong chế độ , tập thể dục có thể tăng cường cơ bắp và sức mạnh đồng thời giúp bạn duy trì khối lượng cơ thể gầy trong quá trình .

Ngoài ra, tiêu thụ protein sau khi tập luyện có thể thúc đẩy quá trình phục hồi cơ bắp để giúp giảm thời gian phục hồi và tăng cường tiến bộ.

Tăng cường sức khỏe xương

Giống như các sữa khác, halloumi có nhiều canxi, một vi chất dinh dưỡng rất quan trọng khi nói đến sức khỏe của xương.

Canxi chịu trách nhiệm cung cấp cho xương với sức mạnh và cấu trúc của chúng. Khoảng 99% canxi của cơ thể được lưu trữ trong xương và răng.

Các nghiên cứu cho thấy việc tăng tiêu thụ canxi có thể liên quan đến tăng mật độ xương và giảm nguy cơ gãy xương.

Trên thực tế, một đánh giá lưu ý rằng việc tiêu thụ thường xuyên các sản phẩm sữa có thể làm tăng mật độ khoáng xương lên tới 1,8% sau 2 năm ở phụ nữ và có liên quan đến nguy cơ gãy xương thấp hơn.

Có thể bảo vệ chống lại

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ các sản phẩm sữa đầy đủ chất béo như halloumi có thể bảo vệ chống lại bệnh loại 2.

Theo một nghiên cứu ở 3.736 người, thường xuyên tiêu thụ sữa đầy đủ chất béo có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và kháng insulin, một tình trạng làm suy yếu khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu của cơ thể.

Một nghiên cứu khác ở hơn 37.000 phụ nữ quan sát thấy những phát hiện tương tự, báo cáo rằng những phụ nữ tiêu thụ nhiều sữa nhất có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 38% so với những người tiêu thụ ít nhất.

Protein và chất béo trong halloumi cũng có thể giúp làm chậm việc làm rỗng dạ dày, điều này có thể giúp ổn định lượng đường trong máu của bạn sau bữa ăn.

tóm lược

Halloumi có nhiều protein và canxi, cả hai đều có thể giúp tăng cường sức khỏe của xương. Các nghiên cứu cho thấy các sản phẩm sữa giàu chất béo cũng có thể liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn.

Halloumi được dùng phổ biến để nấu ăn

Halloumi được dùng phổ biến để nấu ăn

Nhược điểm tiềm năng của Halloumi

Halloumi có lượng natri tương đối cao, chứa một lượng lớn 350 mg trong mỗi khẩu phần.

Giảm lượng muối thường được khuyến nghị để giúp duy trì mức huyết áp khỏe mạnh ở những người bị huyết áp cao.

Ngoài ra, một số người có thể nhạy cảm hơn với tác động của muối. Đối với những người này, một lượng hấp thụ cao có thể gây ra các vấn đề như giữ nước và đầy hơi.

Ngoài ra, trong khi halloumi thô chứa một lượng calo vừa phải, nó thường được tiêu thụ chiên hoặc tráng trong dầu. Điều này có thể làm tăng đáng kể hàm lượng calo của sản phẩm cuối cùng, có khả năng góp phần tăng cân.

Nó cũng có nhiều chất béo bão hòa, một loại chất béo có thể góp phần làm tăng mức cholesterol LDL (có hại) khi tiêu thụ với số lượng lớn.

Do đó, điều quan trọng là thưởng thức halloumi trong chừng mực cùng với một loạt các chất béo lành mạnh khác, chẳng hạn như dầu ô liu, bơ, các loại hạt và hạt.

Cuối cùng, lưu ý rằng halloumi không phù hợp với những người theo chế độ ăn kiêng không có sữa hoặc thuần chay.

Những người cũng nên kiểm tra nhãn thành phần một cách cẩn thận, vì một số giống được sản xuất bằng rennet có nguồn gốc động vật, một thành phần được làm từ dạ dày của động vật nhai lại, như bò, cừu và dê.

Tóm lược

Halloumi thường chứa nhiều natri, chất béo bão hòa và calo, tùy thuộc vào cách chế biến. Nó không phù hợp với những người theo chế độ ăn thuần chay hoặc không có sữa.

Cách thưởng thức halloumi

Halloumi có một hương vị sâu sắc, thơm ngon và có thể được chuẩn bị và thưởng thức theo một số cách.

Chiên phô mai trong một chút dầu ô liu có thể giúp tăng cường kết cấu và hương vị mặn của nó.

Nó cũng có thể được nướng trong 2 phút 3 mỗi bên, cho màu sắc đẹp và bề ngoài sắc nét.

Ngoài ra, hãy thử ngâm một ít dầu trên phô mai trong một cái chảo, rắc một số loại thảo mộc và nướng trong 10-15 phút ở 175 ° C để có món khai vị thơm ngon hoặc đi kèm với bữa ăn của bạn.

Hơn nữa, halloumi hoạt động tốt trong một loạt các món ăn khác, bao gồm xiên, salad, bánh mì, cà ri, panini, và pizza.

Tóm lược

Halloumi có một hương vị thơm ngon, phong phú và kết cấu vững chắc. Đó là một thành phần linh hoạt có thể được chiên, nướng hoặc nướng và kết hợp vào một loạt các công thức nấu ăn.

Tổng kết

Có nguồn gốc từ Síp, halloumi là một sản phẩm sữa phổ biến có kết cấu vững chắc và hương vị thơm ngon độc đáo hiện đang được yêu thích trên toàn thế giới.

Cho rằng halloumi cung cấp một lượng protein và canxi tốt trong mỗi khẩu phần, thêm nó vào chế độ ăn uống của bạn có thể tăng cường sức khỏe xương và bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường loại 2.

Nó cũng rất linh hoạt và có thể được chiên, nướng, hoặc nướng và kết hợp vào một loạt các món ăn.