sinh dục nam chính. Nó đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của nam giới và mức độ thấp có thể ảnh hưởng đến chức năng tình dục, tâm trạng, mức năng lượng, sự phát triển của tóc, sức khỏe của xương và hơn thế nữa.

Mức độ của hormone này giảm một cách tự nhiên theo tuổi tác, với các nghiên cứu cho thấy rằng suy sinh dục, một tình trạng cơ thể không sản xuất đủ testosterone, ảnh hưởng đến 39% nam giới từ 45 tuổi trở lên ở Hoa Kỳ.

Mặc dù liệu pháp thay thế hormone (HRT) là cách phổ biến nhất để điều trị mức testosterone thấp, nhiều người đàn ông tìm kiếm các chất bổ sung tự nhiên hoặc thực phẩm có thể tăng mức testosterone của họ.

Gần đây, các loại đã trở nên phổ biến hơn đối với nam giới, vì chúng được cho là giúp tăng mức testosterone và hỗ trợ khả năng sinh sản.

Bài viết này tìm hiểu tác dụng của các loại hạt Brazil đối với testosterone.

Khoa học nói gì

Các loại hạt Brazil được cho là làm tăng nồng độ testosterone do hàm lượng selen cao.

Một khẩu phần 28 gram cung cấp một con số khổng lồ 988% Giá trị hàng ngày (DV).

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung selen có thể cải thiện nồng độ testosterone hoặc hỗ trợ khả năng sinh sản của nam giới bằng cách tăng cường chất lượng tinh dịch.

Ví dụ, một nghiên cứu ống nghiệm trong các tế bào cừu cho thấy việc bổ sung các gen và con đường kích hoạt selenium giúp tăng cường sản xuất testosterone.

Tương tự, một nghiên cứu kéo dài 26 tuần ở 468 nam giới bị vô sinh lưu ý rằng dùng 200 mcg selen cùng với 600 mg N-acetyl-cysteine hàng ngày làm tăng sản xuất testosterone, số lượng tinh trùng và chất lượng tinh trùng, so với giả dược.

Một nghiên cứu khác ở 690 nam giới bị vô sinh quan sát thấy rằng uống 200 mcg selen cùng với 400 đơn vị vitamin E trong 100 ngày giúp cải thiện khả năng vận động và xuất hiện của tinh trùng ở 53% số người tham gia. Thêm vào đó, 11% nam giới trong nghiên cứu có thể khiến bạn tình có thai.

Tuy nhiên, trong một số nghiên cứu, một lượng lớn selen thông qua thực phẩm hoặc chất bổ sung không có tác dụng gì đối với nồng độ testosterone hoặc khả năng vận động của tinh trùng bị ảnh hưởng tiêu cực.

Ngoài ra, điều đáng chú ý là hầu hết các nghiên cứu này sử dụng chất bổ sung selen thay vì thực phẩm chứa nhiều selen, chẳng hạn như các loại hạt Brazil.

Điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải nghiên cứu thêm về tác dụng của các loại hạt Brazil đối với nồng độ testosterone.

Tóm lược

Một số nghiên cứu cho thấy rằng lượng selen cao có thể cải thiện nồng độ testosterone, khả năng vận động của tinh trùng và chất lượng tinh trùng. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận hiệu ứng này.

Các lợi ích khác của Brazil Nuts

Bên cạnh việc tăng mức độ testosterone và hỗ trợ khả năng sinh sản của nam giới, các loại hạt Brazil có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng khác, bao gồm:

  • Nguồn tốt. Các loại hạt Brazil tự hào có chất chống oxy hóa, chẳng hạn như selen, vitamin E và phenol như axit ellagic. Selenium cũng có thể làm tăng mức độ glutathione peroxidase, một loại enzyme có đặc tính chống oxy hóa và chống lại stress oxy hóa.
  • Giúp hỗ trợ chức năng tuyến giáp. Các loại hạt Brazil có nhiều selen, giúp hỗ trợ sản xuất hormone tuyến giáp. Chất dinh dưỡng này cũng rất cần thiết để tạo ra các protein bảo vệ tuyến giáp của bạn khỏi bị hư hại.
  • Tốt cho trái tim của bạn. Chúng có nhiều chất béo có lợi cho tim, chẳng hạn như chất béo không bão hòa đa, và có liên quan đến mức cholesterol LDL (có hại) thấp hơn và mức cholesterol HDL (có lợi) cao hơn.
  • Có thể hỗ trợ chức năng não. Một số chất chống oxy hóa trong các loại hạt Brazil, như axit ellagic và selen, có liên quan đến tác dụng bảo vệ não. Ngoài ra, axit ellagic có thể có đặc tính nâng cao tâm trạng.
  • Có thể làm giảm lượng đường trong máu. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cao hơn ở các loại hạt Brazil hoặc bổ sung selen có thể làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện độ nhạy .
  • Có thể giảm viêm. Chế độ cao hơn ở các loại hạt và selenium của Brazil có liên quan đến việc giảm các dấu hiệu viêm do đặc tính chống oxy hóa của chúng.

Mặc dù những phát hiện này rất hứa hẹn, vẫn cần nhiều nghiên cứu trên người trước khi có thể đưa ra các khuyến nghị liên quan đến tiềm năng của các loại hạt Brazil để giúp điều trị các tình trạng này.

Tóm lược

Các loại hạt Brazil là một nguồn chất chống oxy hóa tốt, có thể có tác dụng chống viêm và có liên quan đến lợi ích cho tuyến giáp, tim, não và lượng đường trong máu.

Nguy hiểm của việc ăn quá nhiều hạt Brazil

Mặc dù các loại hạt Brazil mang lại lợi ích cho sức khỏe, nhưng ăn quá nhiều có thể gây hại.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn hơn 5.000 mcg selen mỗi ngày, hoặc khoảng 50 loại hạt Brazil, có thể gây ngộ độc selen.

Các dấu hiệu ngộ độc selen bao gồm các vấn đề về đường tiêu hóa, rụng tóc, móng giòn, mệt mỏi, tổn thương da hoặc phát ban, và đau cơ và khớp. Trong trường hợp nghiêm trọng, độc tính selen có thể gây suy thận, suy tim, hội chứng suy hô hấp cấp tính và thậm chí tử vong.

Tuy nhiên, đạt đến mức độc tính thông qua chế độ ăn uống là khá hiếm.

Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng quá nhiều selen, đặc biệt là từ các chất bổ sung, có liên quan đến việc kiểm soát lượng đường trong máu kém, cũng như nguy cơ mắc bệnh và ung thư tuyến tiền liệt cao hơn.

Selenium có mức tiêu thụ trên chấp nhận được là 400 mcg mỗi ngày, điều đó có nghĩa là bạn có thể tiêu thụ một cách an toàn đến mức này mà không có tác dụng phụ. Đó là bằng 4 hạt Brazil cỡ trung bình mỗi ngày.

Cố gắng giới hạn bản thân từ một đến ba hạt Brazil mỗi ngày để được an toàn.

Tóm lược

Ăn quá nhiều hạt Brazil có thể gây hại do hàm lượng selen cao. Cố gắng hạn chế lượng hạt Brazil của bạn xuống còn một đến ba mỗi ngày.

Những cách tự nhiên để tăng nồng độ testosterone

Mặc dù các loại hạt Brazil có thể giúp tăng mức testosterone, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi có thể được khuyến nghị cho mục đích này.

May mắn thay, các chiến lược khác để tăng mức testosterone của bạn được hỗ trợ bởi nhiều nghiên cứu hơn, bao gồm:

  • Tập thể dục. Tập thể dục, đặc biệt là nâng tạ và luyện tập cường độ cao (HIIT), có liên quan đến mức testosterone cao hơn ở những người đàn ông lớn tuổi.
  • Ngủ nhiều. Việc thiếu ngủ có liên quan đến mức testosterone thấp hơn ở những người đàn ông trẻ và lớn tuổi. Đặt mục tiêu cho 7 giờ9 giờ ngủ mỗi đêm.
  • Nhằm mục đích giảm căng thẳng. Căng thẳng kéo dài có thể làm tăng nồng độ cortisol, có liên quan đến mức testosterone thấp hơn. Tập thể dục thường xuyên, ngủ, cười và chế độ ăn uống lành mạnh đều có thể giúp giảm căng thẳng.
  • Giảm mỡ thừa. Nghiên cứu cho thấy rằng có liên quan đến mức testosterone thấp hơn và có thể giúp chống lại điều này.
  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng. Một chế độ ăn uống cân bằng kết hợp protein, chất béo, trái cây và rau quả lành mạnh và hạn chế thực phẩm tinh chế có thể giúp tăng mức testosterone.

Trong một số trường hợp, testosterone thấp có thể là do một tình trạng bệnh lý tiềm ẩn, vì vậy điều quan trọng là phải nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn nghĩ rằng bạn có testosterone thấp.

Các triệu chứng phổ biến xảy ra với testosterone thấp bao gồm mệt mỏi, ham muốn tình dục thấp, rối loạn cương dương, trầm cảm, rụng tóc và mất cơ bắp.

Tóm lược

Tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc, giảm thiểu căng thẳng, giảm mỡ thừa và ăn một chế độ ăn uống đa dạng, lành mạnh có thể giúp tăng mức testosterone. Nếu bạn nghi ngờ rằng bạn có mức testosterone thấp, hãy tìm lời khuyên từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn.

Tổng kết

Nghiên cứu hiện tại về các loại hạt Brazil, testosterone và khả năng sinh sản của nam giới là hỗn hợp.

Trong khi một số nghiên cứu đã liên kết lượng selen cao hơn để tăng nồng độ testosterone và cải thiện khả năng và chất lượng tinh trùng, những nghiên cứu khác không tìm thấy hiệu quả.

Điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải nghiên cứu nhiều hơn trong lĩnh vực này, đặc biệt là về mối liên hệ giữa các loại thực phẩm chứa nhiều selen, chẳng hạn như các loại hạt Brazil và testosterone.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể có mức testosterone thấp, tốt nhất nên nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi thử các phương pháp điều trị tự nhiên, vì mức testosterone thấp có thể chỉ ra tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.