Thanh long

Trái Thanh long 101: Dinh dưỡng và những lợi ích cho sức khỏe

Thanh long là một loại nhiệt đới ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây.

Mặc dù mọi người chủ yếu thưởng thức nó vì vẻ ngoài và hương vị độc đáo của nó, bằng chứng cho thấy nó cũng có thể mang lại lợi ích sức khỏe.

Bài viết này xem xét về thanh long, bao gồm dinh dưỡng, lợi ích và cách ăn nó.

quả thanh long

Thanh long là quả gì?

Thanh long mọc trên cây xương rồng Hylocereus , còn được gọi là nữ hoàng Honolulu, hoa chỉ mở vào ban đêm.

Cây có nguồn gốc từ miền nam Mexico và Trung Mỹ. Ngày nay, nó được trồng trên khắp thế giới.

Nó có nhiều tên, bao gồm pitaya, pitahaya và lê dâu tây.

Hai loại phổ biến nhất có da màu đỏ tươi với vảy màu xanh lá cây trông giống như một con rồng – do đó có tên.

Giống có sẵn rộng rãi nhất có bột giấy trắng với hạt đen, mặc dù loại ít phổ biến hơn với bột đỏ và hạt đen cũng tồn tại.

Một giống khác – được gọi là thanh long vàng – có vỏ màu vàng và cùi trắng với hạt đen.

Thanh long có thể trông kỳ lạ, nhưng hương vị của nó tương tự như các loại khác. Hương vị của nó đã được mô tả như một sự giao thoa hơi ngọt giữa kiwi và lê.

TÓM TẮT

Quả thanh long là một loại nhiệt đới có nguồn gốc từ Mexico và Trung Mỹ. Hương vị của nó giống như sự kết hợp của kiwi và lê.

Giá trị dinh dưỡng của quả thanh long

Thanh long chứa một lượng nhỏ một số chất dinh dưỡng. Nó cũng là một nguồn tốt của sắt, magiê và chất xơ.

Thành phần dinh dưỡng có trong 100 gram thanh long:

  • Lượng calo: 60
  • Protein: 1,2 gram
  • Chất béo: 0 gram
  • Carbs: 13 gram
  • Chất xơ: 3 gram
  • Vitamin C: 3% RDI
  • Sắt: 4% RDI
  • Magiê: 10% RDI

Với lượng và magiê cao, cũng như hàm lượng calo cực thấp, thanh long có thể được coi là một loại có hàm lượng dinh dưỡng cao.

TÓM TẮT

Quả thanh long là một loại ít calo, giàu và cung cấp một lượng vitamin và khoáng chất tốt.

Thanh long cung cấp nhiều chất chống oxy hóa

Trong quả thanh long chứa nhiều chất chống oxy hóa

Trong quả thanh long chứa nhiều chất chống oxy hóa

Thanh long có chứa một số loại chất chống oxy hóa.

Đây là những hợp chất bảo vệ tế bào của bạn khỏi các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do, có liên quan đến các bệnh mãn tính và lão hóa.

Đây là một số chất chống oxy hóa chính có trong bột quả thanh long:

  • Betalains: Được tìm thấy trong cùi của thanh long đỏ, những sắc tố màu đỏ đậm này đã được chứng minh là có thể bảo vệ cholesterol LDL của Bad bad khỏi bị oxy hóa hoặc hư hỏng.
  • Hydroxycinnamates: Nhóm hợp chất này đã chứng minh hoạt động chống ung thư trong các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật.
  • Flavonoid: Nhóm chất chống oxy hóa lớn, đa dạng này có liên quan đến sức khỏe não tốt hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Một nghiên cứu đã so sánh các đặc tính chống oxy hóa của 17 loại và quả mọng nhiệt đới.

Mặc dù khả năng chống oxy hóa của thanh long không đặc biệt cao, nhưng nó được chứng minh là tốt nhất trong việc bảo vệ một số axit béo khỏi tác hại của gốc tự do.

TÓM TẮT

Quả thanh long chứa một số chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại. Chúng bao gồm betalain, hydroxycinnamate và flavonoid.

Lợi ích khi ăn thanh long

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng thanh long có thể cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau.

Nhiều trong số này có khả năng là do hàm lượng và chất chống oxy hóa.

Cả hai giống thanh long đỏ và trắng đã được chứng minh là làm giảm kháng insulin và gan nhiễm mỡ ở chuột béo phì.

Trong một nghiên cứu, những con chuột có chế độ ăn nhiều nhận được chiết xuất từ tăng cân ít hơn và giảm mỡ gan, kháng insulin và viêm, một phần là do những thay đổi có lợi ở đường ruột.

Thanh long có chứa prebiotic thúc đẩy sự phát triển của có lợi trong ruột của bạn – có khả năng cải thiện sức khỏe trao đổi chất.

Mặc dù loại quả này có thể cải thiện một số tính năng nhất định của hội chứng chuyển hóa – một tình trạng liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2 – không phải tất cả các tác dụng đều có thể thuận lợi.

Trong một nghiên cứu trên chuột về chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều carb, nhóm nhận được nước ép thanh long có phản ứng đường huyết tốt hơn và giảm một số chất đánh dấu men gan, trong khi một loại men gan khác tăng đáng kể.

Trong một nghiên cứu khác, những con chuột mắc bệnh tiểu đường được điều trị bằng chiết xuất từ trái cây đã giảm 35% malondialdehyd, một dấu hiệu của tổn thương gốc tự do. Họ cũng có độ cứng động mạch ít hơn, so với nhóm đối chứng.

Kết quả nghiên cứu về tác dụng của thanh long đối với bệnh tiểu đường loại 2 ở người không nhất quán và cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những tác dụng có lợi này.

TÓM TẮT

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng thanh long có thể cải thiện sức đề kháng insulin, mỡ gan và sức khỏe của tim. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu của con người không nhất quán.

Thanh long đỏ

Cả Thanh long đỏ và thanh lnog trắng đều tốt cho sức khỏe

Thanh long có tác dụng phụ không?

Nhìn chung, thanh long dường như an toàn. Tuy nhiên, mọi người có thể phát triển một phản ứng dị ứng trong một số trường hợp hiếm gặp.

Trong hai trường hợp, phụ nữ không có tiền sử dị ứng thực phẩm đã phát triển phản ứng phản vệ sau khi tiêu thụ hỗn hợp trái cây có chứa thanh long. Thử nghiệm xác nhận rằng họ có kháng thể chống lại thanh long trong máu.

Đây là hai phản ứng dị ứng được báo cáo duy nhất tại thời điểm này, nhưng những người khác có thể bị dị ứng với loại quả này mà không biết.

TÓM TẮT

Cho đến nay, đã có hai trường hợp được báo cáo về phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thanh long.

Ăn như thế nào?

Mặc dù trông có vẻ đáng sợ, nhưng thanh long rất dễ ăn.

Đây là cách ăn thanh long:

  • Chọn một quả chín có màu đỏ tươi, da đều màu, hơi nhợt nhạt khi vắt.
  • Sử dụng một con dao sắc và cắt thẳng qua trái cây, cắt nó làm đôi.
  • Bạn có thể sử dụng một cái muỗng để ăn trái cây ra khỏi da hoặc lột da và cắt bột giấy thành những miếng nhỏ.

Ý tưởng phục vụ thanh long:

  • Đơn giản chỉ cần cắt nó ra và ăn nó là như vậy.
  • Cắt nó thành miếng nhỏ và trên cùng với chua Hy Lạp và các loại hạt xắt nhỏ.
  • Bao gồm nó trong một món salad.

TÓM TẮT

Quả thanh long rất dễ chế biến và có thể tự thưởng thức hoặc kết hợp với các thực phẩm khác trong các công thức nấu ăn lành mạnh.

Kết luận

Thanh long là một loại trái cây ít calo chứa ít đường và ít carbs hơn nhiều loại trái cây nhiệt đới khác.

Nó có thể cung cấp một số lợi ích sức khỏe, nhưng các nghiên cứu của con người là cần thiết để xác minh điều này.

Nhìn chung, thanh long rất độc đáo, cực kỳ ngon và có thể thêm đa dạng vào chế độ ăn uống của bạn.

Mọi bài lấy nguồn trích dẫn, tham khảo vui lòng dẫn link về bài viết này trên Bác Sĩ Trực Tuyến
4

No Responses

Write a response