Những tác dụng của nước ép cà chua

Nước ép cà chua có tốt không? Những tác dụng của nước ép cà chua + nhược điểm

ép cà chua là một loại đồ uống phổ biến cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa mạnh.

Nó đặc biệt giàu lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ với những lợi ích sức khỏe ấn tượng.

Tuy nhiên, một số người tin rằng ép cà chua có thể không lành mạnh như cà chua nguyên chất do hàm lượng natri cao có trong một số nhãn hiệu.

Bài viết này thảo luận về lợi ích sức khỏe và nhược điểm của nước ép cà chua.

Nước ép cà chua

ép cà chua

1. ép cà chua rất bổ dưỡng

Nước ép cà chua là một thức uống phổ biến, được làm từ nước ép của cà chua tươi.

Mặc dù bạn có thể mua nước ép cà chua nguyên chất, nhiều sản phẩm phổ biến – như V8 – kết hợp nó với nước ép của các loại rau khác như cần tây, cà rốt và củ cải đường.

Dưới đây là thông tin dinh dưỡng cho 1 cốc (240 ml) nước ép cà chua đóng hộp 100%:

  • Calo: 41
  • Protein: 2 gram
  • Chất xơ: 2 gram
  • Vitamin A: 22% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin C: 74% của DV
  • Vitamin K: 7% của DV
  • Thiamine (vitamin B1): 8% DV
  • Niacin (vitamin B3): 8% DV
  • Pyridoxine (vitamin B6): 13% DV
  • Folate (vitamin B9): 12% DV
  • Magiê: 7% của DV
  • Kali: 16% của DV
  • Đồng: 7% của DV
  • Mangan: 9% của DV

Như bạn có thể thấy, nước ép cà chua rất bổ dưỡng và chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng.

Ví dụ, chỉ uống 1 cốc (240 ml) nước ép cà chua gần như đáp ứng nhu cầu vitamin C hàng ngày của bạn và đáp ứng 22% nhu cầu vitamin A của bạn dưới dạng alpha- và beta-carotenoids.

Carotenoids là các sắc tố được chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể bạn.

Vitamin này rất cần thiết cho thị lực khỏe mạnh và duy trì mô.

Những carotenoids này không chỉ được chuyển đổi thành vitamin A mà còn hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại do các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do.

Tổn thương gốc tự do có liên quan đến các tình trạng mãn tính như bệnh tim và được cho là có vai trò trong quá trình lão hóa.

Ngoài ra, nước ép cà chua được nạp và kali – hai khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe của tim.

Đây cũng là một nguồn vitamin B tuyệt vời, bao gồm folate và vitamin B6, rất quan trọng cho quá trình trao đổi chất của bạn và nhiều chức năng khác.

Tóm tắt

Nước ép cà chua chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của bạn, bao gồm vitamin C, vitamin A, vitamin B, kali và magiê.

2. Nước ép cà chua có nhiều chất chống oxy hóa cao

Trong nước ép cà chua có chứa nhiều chất chống oxy hóa

Trong nước ép cà chua có chứa nhiều chất chống oxy hóa

Nước ép cà chua là một nguồn tập trung các chất chống oxy hóa mạnh mẽ như lycopene, một sắc tố thực vật carotene có liên quan đến lợi ích sức khỏe ấn tượng.

Trên thực tế, người Mỹ nhận được hơn 80% lượng lycopene của họ từ cà chua và các sản phẩm như nước ép cà chua.

Lycopene bảo vệ các tế bào của bạn khỏi tổn thương gốc tự do, do đó làm giảm viêm trong cơ thể của bạn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước ép cà chua giàu lycopene có tác dụng có lợi cho sức khỏe của bạn – đặc biệt bằng cách giảm viêm.

Ví dụ, một nghiên cứu kéo dài 2 tháng ở 30 phụ nữ cho thấy những người uống 1,2 cốc (280 ml) nước ép cà chua mỗi ngày – chứa 32,5 mg lycopene – đã làm giảm đáng kể nồng độ protein gây viêm trong máu gọi là adipokine.

Hơn nữa, phụ nữ đã trải qua sự gia tăng đáng kể nồng độ lycopene trong máu và giảm đáng kể lượng cholesterol và vòng eo.

Một nghiên cứu khác ở 106 phụ nữ thừa cân lưu ý rằng uống 1,4 cốc (330 ml) nước ép cà chua mỗi ngày trong 20 ngày làm giảm đáng kể các dấu hiệu viêm, như interleukin 8 (IL-8) và yếu tố hoại tử khối u alpha (TNF-a), so với nhóm kiểm soát.

Ngoài ra, một nghiên cứu kéo dài 5 tuần ở 15 người cho thấy những người tham gia uống 0,6 cốc (150 ml) nước ép cà chua mỗi ngày – bằng 15 mg lycopene – đã làm giảm đáng kể nồng độ 8-Oxo-2′-deoxyguanosine trong huyết thanh (8 -oxodG) sau khi mở rộng.

8-oxodG là một dấu hiệu tổn thương DNA gây ra bởi các gốc tự do. Mức độ cao của dấu hiệu này có liên quan đến các bệnh mãn tính, chẳng hạn như ung thư vú và bệnh tim.

Bên cạnh lycopene, nước ép cà chua cũng là một nguồn tuyệt vời của vitamin C và beta-carotene – hai chất chống oxy hóa khác có đặc tính chống viêm mạnh mẽ.

Tóm tắt

Nước ép cà chua là một nguồn tập trung của lycopene, một chất chống oxy hóa đã được chứng minh là làm giảm viêm trong nhiều nghiên cứu. Nó cũng chứa các chất chống oxy hóa mạnh vitamin C và beta-carotene.

3. Có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Nước ép cà chua làm giảm tỉ lệ mắc bệnh

Uống nước cà chua thường xuyên làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu cà chua và các sản phẩm cà chua như nước ép cà chua có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.

Có tác dụng cải thiện sức khỏe tim

Cà chua từ lâu đã được liên kết với cải thiện sức khỏe tim.

Chúng chứa chất chống oxy hóa mạnh, chẳng hạn như lycopene và beta-carotene, giúp giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim như huyết áp cao, cholesterol cao và tích tụ chất béo trong động mạch (xơ vữa động mạch).

Một đánh giá bao gồm 584 người phát hiện ra rằng những người có chế độ ăn giàu cà chua và các sản phẩm từ cà chua đã giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim so với những người ăn cà chua.

Một đánh giá khác của 13 nghiên cứu cho thấy lycopene từ các sản phẩm cà chua được dùng với liều lượng trên 25 mg mỗi ngày làm giảm mức cholesterol LDL của Bad bad giảm khoảng 10% và giảm đáng kể huyết áp.

Để tham khảo, 1 cốc (240 ml) nước ép cà chua cung cấp khoảng 22 mg lycopene.

Hơn nữa, đánh giá của 21 nghiên cứu liên quan đến việc bổ sung các sản phẩm cà chua với mức giảm đáng kể về mức độ xấu LDL-cholesterol, chỉ số viêm IL-6 và cải thiện đáng chú ý về lưu lượng máu.

Uống nước ép cà chua có tác dụng cải thiện sức khỏe của tim

Uống nước ép cà chua có tác dụng cải thiện sức khỏe của tim

Có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư

Do hàm lượng và chất chống oxy hóa cao, nước ép cà chua đã được chứng minh là có tác dụng chống ung thư trong một số nghiên cứu.

Một đánh giá của 24 nghiên cứu liên quan đến một lượng lớn cà chua và các sản phẩm cà chua với nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt giảm đáng kể.

Trong một nghiên cứu ống nghiệm, chiết xuất lycopene có nguồn gốc từ các sản phẩm cà chua đã ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt và thậm chí gây ra apoptosis, hoặc chết tế bào.

Các nghiên cứu trên động vật cũng quan sát thấy rằng các sản phẩm cà chua có thể có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư da.

Những con chuột được cho ăn bột cà chua đỏ trong 35 tuần có sự phát triển ung thư da ít hơn đáng kể sau khi tiếp xúc với tia UV so với những con chuột trong chế độ ăn kiểm soát.

Mặc dù những kết quả này rất hứa hẹn, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu làm thế nào cà chua và các sản phẩm như nước ép cà chua có thể ảnh hưởng đến sự phát triển ung thư ở người.

Tóm tắt

Nước ép cà chua và các sản phẩm cà chua khác có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn trong lĩnh vực này.

Nhược điểm khi uống nước ép cà chua

Những nhược điểm khi uống nước ép cà chua là gì?

Những nhược điểm khi uống nước ép cà chua là gì?

Mặc dù nước ép cà chua rất bổ dưỡng và có thể mang lại lợi ích sức khỏe ấn tượng, nhưng nó có một số nhược điểm.

Hạn chế lớn nhất của nó có thể là hầu hết các loại đều có hàm lượng natri cao. Nhiều sản phẩm nước ép cà chua có chứa muối – làm tăng hàm lượng natri.

Ví dụ, một cốc nước ép cà chua 100% (340 ml) của Campbell có chứa 980 mg natri – chiếm 43% so với DV.

Chế độ ăn nhiều natri có thể có vấn đề, đặc biệt đối với những người được coi là nhạy cảm với muối.

Một số nhóm người, chẳng hạn như người Mỹ gốc Phi, có nhiều khả năng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi thực phẩm có hàm lượng natri cao.

Thêm vào đó, nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều natri có thể góp phần gây ra huyết áp cao.

Một nhược điểm khác của nước ép cà chua là chất xơ hơi thấp hơn so với cà chua nguyên chất. Điều đó nói rằng, nước ép cà chua vẫn có chất xơ cao hơn nhiều loại nước trái cây khác như nước không có bột giấy.

Hãy lưu ý rằng nhiều đồ uống cà chua có các loại trái cây khác được thêm vào chúng, có thể làm tăng hàm lượng calo và đường. Một số phiên bản thậm chí có thể chứa đường bổ sung.

Khi tìm kiếm một loại tốt cho sức khỏe, hãy chọn nước ép cà chua 100% không thêm muối hoặc đường.

Ngoài ra, những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) có thể muốn tránh nước ép cà chua vì nó có thể làm nặng thêm các triệu chứng.

Tóm tắt

Một số loại nước ép cà chua có thể chứa nhiều natri và có thể chứa đường bổ sung. Nước ép này cũng có thể làm nặng thêm các cho những người bị GERD.

Có nên uống nước ép cà chua không?

Bạn có nên uống nước ép cà chua không?

Bạn có nên uống nước ép cà chua không?

Nước ép cà chua có thể là một lựa chọn đồ uống lành mạnh cho nhiều người.

Nước ép cà chua đậm đặc là một lựa chọn tuyệt vời cho những người có nhu cầu dinh dưỡng tăng, chẳng hạn như người lớn tuổi và những người hút thuốc.

Ví dụ, những người hút thuốc lá cần nhiều vitamin C hơn những người không hút thuốc. Vì nước ép cà chua đặc biệt cao trong này, nó có thể là một lựa chọn thông minh nếu bạn hút thuốc.

Nhiều người già có quyền truy cập thực phẩm hạn chế và có xu hướng ăn ít thực phẩm bổ dưỡng hơn. Nước ép cà chua có thể là một cách thuận tiện và ngon miệng để giúp bạn đáp ứng yêu cầu của bạn về nhiều chất dinh dưỡng.

Hơn nữa, thay thế đồ uống không lành mạnh, chẳng hạn như nước ép trái cây, soda và các loại đồ uống ngọt khác, bằng nước ép cà chua là một cách lành mạnh cho bất cứ ai để cải thiện chế độ ăn uống của họ.

Uống nước ép cà chua 100% không thêm muối hoặc đường là một cách tuyệt vời để tăng lượng của bạn.

Cách làm nước ép cà chua

Cách làm nước ép cà chua tại nhà

Cách làm nước ép cà chua tại nhà

Đối với những người sáng tạo trong nhà bếp, nước ép cà chua tự chế có thể dễ dàng chuẩn bị với một vài thành phần bổ dưỡng.

Đơn giản chỉ cần nấu cà chua tươi cắt lát trong 30 phút trên lửa vừa. Khi được làm lạnh, ném cà chua vào máy xay sinh tố hoặc máy chế biến thực phẩm công suất cao và đập cho đến khi đạt được độ đặc mong muốn.

Bạn có thể trộn hỗn hợp cà chua cho đến khi đạt được kết cấu có thể uống hoặc để nó dày hơn để sử dụng làm nước sốt.

Cà chua có thể được kết hợp với các loại rau và thảo mộc khác, chẳng hạn như cần tây, ớt đỏ và oregano, để tăng hàm lượng dinh dưỡng và hương vị hơn nữa.

Một mẹo hữu ích là thêm một chút khi nấu cà chua của bạn. Vì lycopene là một hợp chất hòa tan trong chất béo, nên ăn hoặc uống cà chua với một chút chất béo làm tăng tính sẵn có cho cơ thể của bạn.

Tóm tắt

Thay thế đồ uống ngọt như soda bằng nước ép cà chua có thể có lợi cho sức khỏe của bạn. Tự làm nước ép cà chua tại nhà bằng cách chế biến cà chua nấu chín trong máy xay.

Kết luận về nước ép cà chua

Nước ép cà chua rất giàu như vitamin C, vitamin B và kali.

Nó cũng là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời, chẳng hạn như lycopene, có thể làm giảm viêm và nguy cơ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Hãy chắc chắn mua nước ép cà chua 100% mà không cần thêm muối hoặc đường – hoặc tự làm ở nhà.

Mọi bài lấy nguồn trích dẫn, tham khảo vui lòng dẫn link về bài viết này trên Bác Sĩ Trực Tuyến

No Responses

Write a response