một loại gia vị được làm từ hạt của cây Cpu cyminum .

Nhiều sử dụng thì là, đặc biệt là thực phẩm từ các vùng bản địa của Địa Trung Hải và Tây Nam Á.

Thì Là cho hương vị đặc biệt của nó vào ớt, tamales và các món cà ri Ấn Độ khác nhau. Hương vị của nó đã được mô tả là đất, hạt, cay và ấm.

Hơn nữa, thì là từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền.

Các nghiên cứu hiện đại đã xác nhận một số lợi ích sức khỏe của cây thì là được biết đến theo truyền thống, bao gồm thúc đẩy tiêu hóa và giảm nhiễm trùng do thực phẩm.

Nghiên cứu cũng đã tiết lộ một số lợi ích mới, như thúc đẩy và cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu và .

Bài viết này nói đến 9 Lợi ích sức khỏe mạnh mẽ của rau Thì Là:

1. Thì Là giúp thúc đẩy tiêu hóa

Việc sử dụng truyền thống phổ biến nhất là cho chứng khó tiêu.

Trong thực tế, nghiên cứu hiện đại đã xác nhận thì là có thể giúp tăng tốc độ tiêu hóa bình thường.

Ví dụ, nó có thể làm tăng hoạt động của các enzyme tiêu hóa, có khả năng tăng tốc độ tiêu hóa.

Thì là cũng làm tăng giải phóng mật từ gan. Mật giúp tiêu hóa chất béo và một số chất dinh dưỡng trong ruột của bạn ().

Trong một nghiên cứu, 57 bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích (IBS) đã báo cáo các triệu chứng được cải thiện sau khi uống thì là tập trung trong hai tuần.

Tóm tắt:

Thì Là hỗ trợ tiêu hóa bằng cách tăng hoạt động của tiêu hóa. Nó cũng có thể làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.

2. Thì Là rất giàu

Hạt Thì Là rất giàu chất sắt.

Một muỗng cà phê thì là chứa 1,4 mg sắt, hoặc 17,5% RDI cho người lớn.

Thiếu sắt là một trong những thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến nhất, ảnh hưởng đến 20% dân số thế giới và tới 10 trên 1.000 người ở các quốc gia giàu có nhất.

Đặc biệt, trẻ em cần sắt để hỗ trợ tăng trưởng và phụ nữ trẻ cần sắt để thay thế máu bị mất trong kỳ kinh nguyệt.

Rất ít thực phẩm có nhiều chất sắt như thì là. Điều này làm cho nó trở thành một nguồn sắt tốt, ngay cả khi được sử dụng với số lượng nhỏ như một gia vị.

Tóm tắt:

Nhiều người trên thế giới không nhận đủ chất sắt. Thì là rất đậm đặc trong sắt, cung cấp gần 20% lượng sắt hàng ngày của bạn trong một muỗng cà phê.

3. Chứa hợp chất thực vật có lợi

Thì là có chứa nhiều hợp chất thực vật có liên quan đến lợi ích sức khỏe tiềm năng, bao gồm terpen, phenol, flavonoid và alkaloids.

Một số các chức năng như , là chất hóa học làm giảm thiệt hại cho cơ thể của bạn khỏi các gốc tự do.

Các gốc tự do về cơ bản là các điện tử cô đơn. Các electron thích ở trong cặp và khi chúng tách ra, chúng trở nên không ổn định.

Những đơn độc, hoặc các electron “tự do” ăn cắp các đối tác điện tử khác xa các hóa chất khác trong cơ thể bạn. Quá trình này được gọi là “quá trình oxy hóa.”

Quá trình oxy hóa của các axit béo trong động mạch dẫn của bạn để động mạch bị tắc và . Quá trình oxy hóa cũng dẫn đến tình trạng viêm trong bệnh , và quá trình oxy hóa của DNA có thể đóng góp đến .

Các chất chống oxy hóa như những chất trong thì là tạo ra một electron cho một electron gốc tự do cô đơn, làm cho nó ổn định hơn ().

Chất chống oxy hóa của Cumin có thể giải thích một số lợi ích sức khỏe của nó ().

Tóm tắt:

Các gốc tự do là các electron đơn độc gây viêm và làm hỏng DNA. Thì Là có chứa chất chống oxy hóa giúp ổn định các gốc tự do.

4. Giúp đỡ điều trị bệnh tiểu đường

Một số thành phần của cây thì là hứa hẹn giúp điều trị bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu lâm sàng cho thấy bổ sung thì là tập trung cải thiện các chỉ số sớm của bệnh tiểu đường ở những người thừa cân, so với giả dược.

Thì là cũng chứa các thành phần chống lại một số tác động lâu dài của bệnh tiểu đường.

Một trong những cách mà bệnh tiểu đường gây hại cho các tế bào trong cơ thể là thông qua các sản phẩm cuối glycation tiên tiến (AGEs).

Chúng được sản xuất một cách tự nhiên trong máu khi lượng đường trong máu cao trong thời gian dài, vì họ đang mắc bệnh tiểu đường. AGE được tạo ra khi đường gắn vào protein và phá vỡ chức năng bình thường của chúng.

AGEs có khả năng gây tổn thương cho mắt, thận, thần kinh và các mạch máu nhỏ trong bệnh tiểu đường.

Thì là có chứa một số thành phần làm giảm AGEs, ít nhất là trong các nghiên cứu ống nghiệm.

Mặc dù các nghiên cứu này đã thử nghiệm tác dụng của các chất bổ sung thì là cô đặc, thường xuyên sử dụng thì là làm gia vị có thể giúp kiểm soát lượng đường trong bệnh tiểu đường.

Vẫn chưa rõ những gì chịu trách nhiệm cho những hiệu ứng này, hoặc bao nhiêu thì là cần thiết để gây ra lợi ích.

Tóm tắt:

Thì Là có thể giúp cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu, mặc dù không rõ nguyên nhân gây ra hiệu ứng này hoặc cần bao nhiêu.

5. Giúp cải thiện cholesterol trong máu

Cumin cũng đã cải thiện cholesterol trong máu trong các nghiên cứu lâm sàng.

Trong một nghiên cứu, 75 mg thì là uống hai lần mỗi ngày trong tám tuần làm giảm triglyceride máu không lành mạnh.

Trong một nghiên cứu khác, mức cholesterol LDL “xấu” bị oxy hóa đã giảm gần 10% ở những bệnh nhân sử dụng chiết xuất thì là trong một tháng rưỡi.

Một nghiên cứu trên 88 phụ nữ đã xem xét liệu cumin có ảnh hưởng đến mức cholesterol HDL “tốt” hay không. Những người dùng 3 gram thì là với sữa chua hai lần một ngày trong ba tháng có mức HDL cao hơn những người ăn sữa chua mà không có nó.

Người ta không biết liệu thì là được sử dụng làm gia vị trong chế độ ăn uống có lợi ích tương đương với cholesterol trong máu như các chất bổ sung được sử dụng trong các nghiên cứu này.

Ngoài ra, không phải tất cả các nghiên cứu đều đồng ý về hiệu ứng này. Một nghiên cứu cho thấy không có thay đổi về cholesterol trong máu ở những người tham gia dùng chất bổ sung thì là.

Tóm tắt:

Ăn Thì Là cải thiện cholesterol trong máu trong nhiều nghiên cứu. Không rõ liệu sử dụng thì là với số lượng nhỏ như một gia vị có lợi ích tương tự.

6. Giúp thúc đẩy giảm cân và giảm béo

Các chất bổ sung thì là cô đặc đã giúp thúc đẩy giảm cân trong một vài nghiên cứu lâm sàng.

Một nghiên cứu trên 88 phụ nữ thừa cân cho thấy sữa chua chứa 3 gram thì là thúc đẩy giảm cân, so với sữa chua không có nó.

Một nghiên cứu khác cho thấy những người tham gia dùng 75 mg chất bổ sung thì là giảm 1,4 kg so với những người dùng giả dược.

Một nghiên cứu lâm sàng thứ ba đã xem xét tác dụng của việc bổ sung thì là tập trung ở 78 người đàn ông và phụ nữ trưởng thành. Những người dùng chất bổ sung giảm 1 kg trong hơn tám tuần so với những người không dùng.

Một lần nữa, không phải tất cả các nghiên cứu đồng ý. Một nghiên cứu sử dụng liều nhỏ hơn 25 mg mỗi ngày không thấy bất kỳ thay đổi nào về trọng lượng cơ thể, so với giả dược.

Tóm tắt:

Bổ sung Thì Là cô đặc đã thúc đẩy giảm cân trong nhiều nghiên cứu. Không phải tất cả các nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích này và có thể cần liều cao hơn để giảm cân.

7. Thì Là giúp ngăn ngừa bệnh do thực phẩm

Một trong những vai trò truyền thống của cây thì là có thể là về an toàn thực phẩm.

Nhiều gia vị, bao gồm cả thì là, có đặc tính kháng khuẩn có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng do thực phẩm.

Một số thành phần của thì là làm giảm sự phát triển của vi khuẩn sinh ra từ thực phẩm và một số loại nấm truyền nhiễm.

Khi được tiêu hóa, thì là giải phóng một thành phần gọi là megalomicin, có đặc tính kháng sinh.

Ngoài ra, một nghiên cứu ống nghiệm cho thấy cây thì là làm giảm khả năng kháng thuốc của một số vi khuẩn.

Tóm tắt:

Sử dụng Thì Là làm gia vị có thể hạn chế sự phát triển của vi khuẩn và nấm truyền nhiễm. Điều này có thể làm giảm các bệnh do thực phẩm.

Thì Là giúp ngăn ngừa bệnh do thực phẩm

8. Thì Là giúp đỡ sự phụ thuộc vào thuốc

Sự phụ thuộc ma túy là một mối quan tâm ngày càng tăng trên phạm vi quốc tế.

Chất gây nghiện opioid tạo ra sự nghiện bằng cách chiếm lĩnh cảm giác thèm ăn và phần thưởng thông thường trong não. Điều này dẫn đến việc tiếp tục hoặc tăng sử dụng.

Các nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra rằng các thành phần thì là làm giảm hành vi gây nghiện và các triệu chứng cai nghiện.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem hiệu ứng này có hữu ích ở người hay không.

Các bước tiếp theo bao gồm tìm thành phần cụ thể gây ra hiệu ứng này và kiểm tra xem nó có hoạt động ở người không.

Tóm tắt:

Chiết xuất cây Thì Là làm giảm dấu hiệu nghiện ma túy ở chuột. Vẫn chưa biết liệu chúng có ảnh hưởng tương tự ở người hay không.

9. Giúp chống viêm

Các nghiên cứu ống nghiệm đã cho thấy chiết xuất cây thì là ức chế viêm.

Có một số thành phần của thì là có thể có tác dụng chống viêm, nhưng các nhà nghiên cứu chưa biết loại nào quan trọng nhất.

Các hợp chất thực vật trong một số loại gia vị đã được chứng minh là làm giảm mức độ của một dấu hiệu viêm quan trọng, NF-kappaB.

Hiện tại không có đủ thông tin để biết liệu thì là trong chế độ ăn uống hoặc bổ sung thì là hữu ích trong việc điều trị các bệnh viêm nhiễm.

Tóm tắt:

Thì là có chứa nhiều hợp chất thực vật làm trong các nghiên cứu ống nghiệm. Không rõ liệu nó có thể được sử dụng để giúp điều trị các bệnh viêm nhiễm ở người.

Bạn có nên ăn Thì Là không?

Bạn có thể nhận được một số lợi ích của thì là chỉ bằng cách sử dụng một lượng nhỏ để làm thức ăn theo mùa.

Những đại lượng này sẽ cung cấp chất chống oxy hóa, sắt và lợi ích tiềm năng để kiểm soát lượng đường trong máu.

Khác, nhiều lợi ích thử nghiệm hơn – chẳng hạn như giảm cân và cải thiện cholesterol trong máu – có thể cần một liều cao hơn, có thể ở dạng bổ sung.

Nhiều nghiên cứu đã thử nghiệm bổ sung thì là lên tới 1 gram (khoảng 1 muỗng cà phê) mà không có người tham gia báo cáo vấn đề. Tuy nhiên, phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thì là đã được báo cáo, nhưng rất hiếm.

Điều đó nói rằng, hãy thận trọng khi dùng bất kỳ chất bổ sung nào có chứa nhiều thì là hơn mức bạn có thể tiêu thụ trong thực phẩm.

Giống như với bất kỳ thành phần nào, cơ thể bạn có thể không được trang bị để xử lý liều lượng mà nó thường không trải qua trong chế độ .

Nếu bạn quyết định thử các chất bổ sung, hãy cho bác sĩ của bạn biết những gì bạn đang dùng và sử dụng các chất bổ sung để bổ sung, không thay thế, phương pháp điều trị y tế.

Tóm tắt:

Bạn có thể nhận được nhiều lợi ích của Thì Là chỉ bằng cách sử dụng một lượng nhỏ làm gia vị. Những lợi ích khác chỉ có thể có sẵn ở liều bổ sung.

Tổng kết

Thì Là có nhiều lợi ích sức khỏe dựa trên bằng chứng. Một số trong số này đã được biết đến từ thời cổ đại, trong khi những người khác chỉ mới được phát hiện.

Sử dụng thì là làm gia vị làm tăng lượng chất chống oxy hóa, thúc đẩy tiêu hóa, cung cấp sắt, có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu và có thể làm giảm các bệnh do thực phẩm.

Dùng liều cao hơn ở dạng bổ sung có liên quan đến giảm cân và cải thiện cholesterol trong máu, mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn.

Cá nhân tôi thích sử dụng thì là trong nấu ăn hơn là bổ sung. Bằng cách này, tôi tận dụng lợi ích thứ 10 của cây thì là.

  • nutrition/9-benefits-of-cumin