là các vi sinh vật sống có thể được tiêu thụ thông qua thực phẩm lên men hoặc chất bổ sung.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy sự cân bằng hoặc mất cân bằng của vi khuẩn trong hệ thống tiêu hóa của bạn có liên quan đến sức khỏe và bệnh tật nói chung.

Men vi sinh thúc đẩy sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn đường ruột và có liên quan đến một loạt các lợi ích sức khỏe.

Chúng bao gồm các lợi ích để giảm cân, sức khỏe tiêu hóa, chức năng miễn dịch và nhiều hơn nữa.

Cùng BacSiTrucTuyen.Com.Vn khám phá!

Tổng quan về các lợi ích sức khỏe chính liên quan đến men vi sinh:

1. Men vi sinh giúp cân bằng vi khuẩn thân thiện trong hệ thống tiêu hóa của bạn

Men vi sinh bao gồm vi khuẩn “tốt”. Đây là những vi sinh vật sống có thể mang lại lợi ích sức khỏe khi tiêu thụ.

Những lợi ích này được cho là kết quả từ khả năng của men vi sinh để khôi phục sự cân bằng tự nhiên của vi khuẩn đường ruột.

Mất cân bằng có nghĩa là có quá nhiều vi khuẩn xấu và không đủ vi khuẩn tốt. Nó có thể xảy ra do bệnh tật, như kháng sinh, chế độ ăn uống kém và nhiều hơn nữa.

Hậu quả có thể bao gồm các vấn đề tiêu hóa, dị ứng, các vấn đề sức khỏe tâm thần, và nhiều hơn nữa.

Men vi sinh thường được tìm thấy trong thực phẩm lên men hoặc dùng làm chất bổ sung. Hơn nữa, chúng có vẻ an toàn cho hầu hết mọi người.

Tóm lại:

Men vi sinh là các vi sinh vật sống. Khi uống với lượng vừa đủ, chúng có thể giúp khôi phục sự cân bằng tự nhiên của vi khuẩn đường ruột. Do đó, lợi ích sức khỏe có thể theo sau.

Lợi ích của Men Vi Sinh với hệ tiêu hóa

2. Men vi sinh giúp ngăn ngừa và điều trị tiêu chảy

Men vi sinh được biết đến rộng rãi nhờ khả năng ngăn ngừa tiêu chảy hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của nó.

Tiêu chảy là một tác dụng phụ phổ biến của việc dùng thuốc kháng sinh. Nó xảy ra vì kháng sinh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự cân bằng của vi khuẩn tốt và xấu trong ruột.

Một số nghiên cứu cho thấy sử dụng men vi sinh có liên quan đến việc giảm nguy cơ tiêu chảy liên quan đến kháng sinh.

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng uống men vi sinh làm giảm tiêu chảy liên quan đến kháng sinh tới 42%.

Men vi sinh cũng có thể giúp với các dạng tiêu chảy khác không liên quan đến kháng sinh.

Một đánh giá lớn của 35 nghiên cứu cho thấy một số chủng men vi sinh nhất định có thể làm giảm thời gian tiêu chảy truyền nhiễm trung bình 25 giờ.

Men vi sinh giảm 8% nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy của khách du lịch. Họ cũng giảm nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy từ các nguyên nhân khác xuống 57% ở trẻ em và 26% ở người lớn.

Hiệu quả khác nhau, tùy thuộc vào loại và liều lượng của men vi sinh.

Các chủng như Lactobacillus rhamnosus , Lactobacillus casei và nấm men Saccharomyces boulardii thường liên quan nhất đến việc giảm nguy cơ tiêu chảy.

Tóm lại:

Men vi sinh có thể làm giảm nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của bệnh tiêu chảy do một số nguyên nhân khác nhau.

3. Bổ sung Men vi sinh cải thiện một số điều kiện sức khỏe tâm thần

Ngày càng có nhiều nghiên cứu liên kết sức khỏe đường ruột với tâm trạng và sức khỏe tâm thần.

Cả nghiên cứu trên động vật và người đều phát hiện ra rằng bổ sung men vi sinh có thể cải thiện một số rối loạn sức khỏe tâm thần.

Một đánh giá của 15 nghiên cứu ở người cho thấy bổ sung các chủng BifidobacteriumLactobacillus trong 1 – 2 tháng có thể cải thiện chứng lo âu, trầm cảm, tự kỷ, rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) và trí nhớ.

Một nghiên cứu đã theo dõi 70 công nhân hóa học trong 6 tuần. Những người tiêu thụ 100 gram sữa chua men vi sinh mỗi ngày hoặc uống một viên nang sinh học hàng ngày có lợi cho sức khỏe nói chung, trầm cảm, lo lắng và căng thẳng.

Lợi ích cũng được thấy trong một nghiên cứu trên 40 bệnh nhân bị trầm cảm.

Uống bổ sung men vi sinh trong 8 tuần làm giảm mức độ trầm cảm và giảm mức độ protein phản ứng C (một dấu hiệu viêm) và các kích thích tố như , so với những người không dùng men vi sinh.

Tóm lại:

Nghiên cứu cho thấy dùng men vi sinh có thể giúp cải thiện các triệu chứng rối loạn sức khỏe tâm thần như trầm cảm, lo lắng, căng thẳng và trí nhớ, trong số những người khác.

4. Một số chủng Men vi sinh có thể giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh

Men vi sinh có thể giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh bằng cách giảm cholesterol và huyết áp LDL (“có hại”).

Một số vi khuẩn sản xuất có thể làm giảm cholesterol bằng cách phá vỡ mật trong ruột.

Mật, một chất lỏng tự nhiên chủ yếu được làm từ cholesterol, giúp tiêu hóa.

Bằng cách phá vỡ mật, men vi sinh có thể ngăn không cho nó được tái hấp thu trong ruột, nơi nó có thể xâm nhập vào máu dưới dạng cholesterol.

Một đánh giá của 5 nghiên cứu cho thấy rằng ăn một loại sữa chua chứa men vi sinh trong 2-8 tuần đã giảm tổng lượng cholesterol xuống 4% và cholesterol LDL xuống 5%.

Một nghiên cứu khác được thực hiện trong hơn 6 tháng cho thấy không có thay đổi nào về cholesterol toàn phần hoặc LDL. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một sự gia tăng nhỏ cholesterol HDL (“tốt”).

Tiêu thụ men vi sinh cũng có thể làm giảm huyết áp. Một đánh giá của 9 nghiên cứu cho thấy bổ sung men vi sinh làm giảm huyết áp, nhưng chỉ khiêm tốn.

Để trải nghiệm bất kỳ lợi ích nào liên quan đến huyết áp, việc bổ sung phải vượt quá 8 tuần và 10 triệu đơn vị hình thành khuẩn lạc (CFU) mỗi ngày.

Tóm lại:

Men vi sinh có thể giúp bảo vệ tim bằng cách giảm mức cholesterol LDL “xấu” và giảm huyết áp một cách khiêm tốn.

5. Men vi sinh làm giảm mức độ của một số dị ứng và bệnh chàm

Một số chủng vi khuẩn có lợi làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh chàm ở trẻ em và trẻ sơ sinh.

Một nghiên cứu cho thấy các triệu chứng bệnh chàm được cải thiện đối với trẻ bú sữa bổ sung men vi sinh, so với trẻ bú sữa không có men vi sinh.

Một nghiên cứu khác theo dõi những đứa trẻ của những phụ nữ dùng men vi sinh khi mang thai. Những đứa trẻ đó có nguy cơ mắc bệnh chàm thấp hơn 83% trong hai năm đầu đời.

Tuy nhiên, mối liên hệ giữa Men vi sinh và mức độ nghiêm trọng của bệnh chàm vẫn còn yếu và cần phải nghiên cứu thêm.

Một số Men vi sinh cũng có thể làm giảm phản ứng viêm ở những người bị dị ứng sữa hoặc sữa. Tuy nhiên, bằng chứng là yếu và cần nghiên cứu thêm.

Tóm lại:

Men vi sinh có thể làm giảm nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của một số dị ứng, chẳng hạn như bệnh chàm ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn.

6. Men vi sinh giúp giảm triệu chứng rối loạn tiêu hóa

Men vi sinh giúp giảm triệu chứng rối loạn tiêu hóa

Hơn một triệu người ở Hoa Kỳ bị bệnh viêm ruột, bao gồm viêm loét đại tràng và bệnh Crohn.

Một số loại men vi sinh từ các chủng BifidobacteriumLactobacillus đã cải thiện triệu chứng ở những người bị viêm loét đại tràng nhẹ.

Đáng ngạc nhiên, một nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung vi khuẩn E. coli Nissle có hiệu quả tương đương với thuốc trong việc duy trì sự thuyên giảm ở những người bị viêm loét đại tràng.

Tuy nhiên, Men vi sinh dường như ít ảnh hưởng đến các triệu chứng của bệnh Crohn.

Tuy nhiên,Men vi sinh có thể có lợi ích cho các rối loạn đường ruột khác. Nghiên cứu ban đầu cho thấy họ có thể giúp đỡ với các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS).

Chúng cũng đã được chứng minh là làm giảm 50% nguy cơ viêm ruột hoại tử nghiêm trọng. Đây là một tình trạng ruột gây tử vong xảy ra ở trẻ sinh non ().

Tóm lại:

Men vi sinh có thể giúp giảm các triệu chứng rối loạn đường ruột như viêm loét đại tràng, IBS và viêm ruột hoại tử.

7. Men vi sinh giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Men vi sinh có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và ức chế sự phát triển của vi khuẩn đường ruột có hại.

Ngoài ra, một số Men vi sinh đã được chứng minh là thúc đẩy sản xuất kháng thể tự nhiên trong cơ thể. Họ cũng có thể tăng cường các tế bào miễn dịch như các tế bào sản xuất IgA, tế bào lympho T và tế bào giết người tự nhiên.

Một đánh giá lớn cho thấy dùng men vi sinh làm giảm khả năng và thời gian bị nhiễm trùng đường hô hấp. Tuy nhiên, chất lượng của bằng chứng là thấp.

Một nghiên cứu khác bao gồm hơn 570 trẻ em phát hiện ra rằng dùng Lactobacillus GG giúp giảm 17% tần suất và mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng đường hô hấp.

Lactobacillus crispatus chứa vi khuẩn sinh học cũng đã được chứng minh là làm giảm 50% nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) ở phụ nữ 50%.

Tóm lại:

Men vi sinh có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và bảo vệ chống nhiễm trùng.

8. Men vi sinh giúp bạn giảm cân và giảm mỡ bụng

Men vi sinh có thể giúp giảm cân thông qua một số cơ chế khác nhau.

Ví dụ, một số Men vi sinh ngăn chặn sự hấp thụ chất béo trong chế độ ăn uống trong ruột.

Chất béo sau đó được bài tiết qua phân chứ không được lưu trữ trong cơ thể.

Men vi sinh cũng có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, đốt cháy nhiều calo hơn và lưu trữ ít chất béo hơn. Điều này một phần là do mức độ của một số hormone nhất định, chẳng hạn như GLP-1.

Họ cũng có thể giúp giảm cân trực tiếp. Trong một nghiên cứu, những phụ nữ ăn kiêng sử dụng Lactobacillus rhamnosus trong 3 tháng đã giảm cân hơn 50% so với những phụ nữ không dùng Men vi sinh.

Một nghiên cứu khác với 210 người cho thấy dùng Lactobacillus gasseri với liều thấp thậm chí trong 12 tuần giúp giảm mỡ bụng 8,5%.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần biết là không phải tất cả các Men vi sinh đều giúp giảm cân.

Đáng ngạc nhiên, một số nghiên cứu tìm thấy một số Men vi sinh nhất định, chẳng hạn như Lactobacillus acidophilus , thậm chí có thể dẫn đến .

Cần nhiều nghiên cứu hơn để làm rõ mối liên hệ giữa Men vi sinh và cân nặng.

Tóm lại:

Một số Men vi sinh có thể giúp bạn giảm cân và giảm mỡ bụng. Tuy nhiên, các chủng khác có liên quan đến tăng cân.

Cách sử dụng Men vi sinh

Bạn có thể nhận được men vi sinh từ nhiều loại thực phẩm hoặc chất bổ sung.

Nếu bạn muốn mua một chất bổ sung Men vi sinh, thì có một lựa chọn tuyệt vời trên Lazada, Shopee, Tiki… với hàng ngàn đánh giá của khách hàng.

Nuôi cấy men vi sinh sống thường được tìm thấy trong các sản phẩm sữa lên men như sữa chua và đồ uống sữa. Thực phẩm lên men như rau ngâm, tempeh, miso, kefir, kim chi, dưa cải bắp và các sản phẩm từ đậu nành cũng có thể chứa một số vi khuẩn axit lactic.

Bạn cũng có thể uống men vi sinh dưới dạng viên nén, viên nang và bột có chứa vi khuẩn ở dạng khô.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng một số Men vi sinh có thể bị phá hủy bởi axit dạ dày trước khi chúng đến ruột – có nghĩa là bạn không nhận được bất kỳ lợi ích dự định nào.

Nếu bạn muốn trải nghiệm bất kỳ lợi ích sức khỏe nào được thảo luận ở trên, điều quan trọng là bạn phải tiêu thụ đủ số lượng.

Hầu hết các nghiên cứu cho thấy lợi ích sử dụng liều lượng từ 1 tỷ đến 100 tỷ sinh vật sống hoặc các đơn vị hình thành khuẩn lạc (CFU) mỗi ngày.

Nguồn: https://bacsitructuyen.com.vn/dinh-duong/loi-ich-cua-men-vi-sinh.html

  • nutrition/8-health-benefits-of-probiotics