là một hormone được sản xuất chủ yếu bởi các mô mỡ. Nó đóng một vai trò quan trọng trong quy định trọng lượng ().

Trong những năm gần đây, bổ sung leptin đã trở nên khá phổ biến. Họ tuyên bố sẽ giảm sự thèm ăn và giúp bạn dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, hiệu quả của việc bổ sung hormone đang gây tranh cãi.

Bài viết này xem xét leptin là gì, cách thức hoạt động và nếu các chất bổ sung có thể giúp bạn giảm cân.

Chất bổ sung Leptin giúp giảm cân

Leptin là gì?

Leptin là một loại hormone được sản xuất bởi các tế bào mỡ. Trong thời gian thiếu lương thực hoặc đói, mức độ leptin giảm.

Hormone này được phát hiện vào năm 1994 và đã được nghiên cứu kể từ khi có chức năng điều chỉnh cân nặng và béo phì ở cả động vật và người.

Leptin truyền đến não rằng bạn có đủ chất béo dự trữ, giúp kiềm chế sự thèm ăn, báo hiệu cơ thể đốt cháy calo bình thường và ngăn ngừa ăn quá nhiều.

Ngược lại, khi mức độ thấp, não của bạn cảm thấy đói, sự thèm ăn của bạn tăng lên, não của bạn báo hiệu bạn sẽ ăn nhiều thức ăn hơn và bạn đốt cháy calo với tốc độ chậm hơn.

Đây là lý do tại sao nó thường được gọi là hoóc môn đói hoặc đói.

Tóm tắt

Leptin là một hormone được giải phóng bởi các tế bào mỡ. Nó giúp điều chỉnh lượng calo bạn đốt cháy và bạn ăn bao nhiêu, từ đó điều chỉnh lượng mô mỡ cơ thể bạn dự trữ.

Leptin có giúp giảm cân không?

Nếu có nhiều leptin và mô mỡ, leptin nói với não rằng cơ thể bạn có đủ năng lượng dự trữ và bạn có thể ngừng ăn.

Tuy nhiên, ở người béo phì, nó không quá đen và trắng.

Những người béo phì được chứng minh là có lượng hormone này cao hơn nhiều so với những người có cân nặng trung bình.

Dường như mức độ cao hơn sẽ thuận lợi, vì sẽ có sẵn nhiều thứ để liên lạc với não của bạn rằng cơ thể bạn đã no và ngừng ăn.

Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp.

Kháng leptin xảy ra khi não của bạn ngừng thừa nhận tín hiệu của hormone.

Điều này có nghĩa là mặc dù bạn có quá nhiều hormone có sẵn và năng lượng được lưu trữ, bộ não của bạn không nhận ra nó và nghĩ rằng bạn vẫn đói. Kết quả là bạn tiếp tục ăn ().

Kháng leptin không chỉ góp phần ăn nhiều hơn mà còn báo hiệu cho bộ não của bạn rằng bạn cần tiết kiệm năng lượng, điều này dẫn đến việc bạn đốt cháy calo với tốc độ chậm hơn ().

Về mặt giảm cân, nhiều leptin không nhất thiết là vấn đề. Bộ não của bạn diễn giải tín hiệu của nó tốt hơn nhiều như thế nào.

Do đó, việc bổ sung làm tăng nồng độ leptin trong máu không nhất thiết dẫn đến giảm cân.

Tóm tắt

Kháng leptin xảy ra khi có nhiều hoóc môn có sẵn nhưng tín hiệu của nó bị suy yếu. Do đó, mức độ leptin tăng không phải là điều quan trọng để giảm cân, nhưng cải thiện tình trạng kháng leptin có thể giúp ích.

Chất bổ sung Leptin hoạt động như thế nào?

Hầu hết các chất bổ sung leptin không thực sự chứa hormone.

Mặc dù nhiều chất bổ sung được dán nhãn là thuốc leptin, nhưng hầu hết có chứa hỗn hợp các chất dinh dưỡng khác nhau được bán trên thị trường để giảm viêm và do đó, làm tăng độ nhạy leptin.

Một số tính năng thành phần như axit alpha-lipoic và dầu cá, trong khi những người khác có chứa chiết xuất , hòa tan hoặc axit linoleic liên hợp.

Có nhiều nghiên cứu liên quan đến việc bổ sung giảm cân, nhưng tác dụng của những chất bổ sung này trong việc cải thiện tình trạng kháng leptin và sự thèm ăn vẫn chưa rõ ràng.

Một số nghiên cứu đã xem xét xoài châu Phi, hay Irvingia gabonensis, và tác dụng tích cực được đề xuất của nó đối với độ nhạy và giảm cân của leptin.

Nó đã được chứng minh là làm giảm mức độ leptin, có thể thuận lợi cho việc cải thiện độ nhạy.

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã quan sát thấy rằng xoài châu Phi sản xuất giảm nhẹ trọng lượng và chu vi vòng eo. Lưu ý rằng nghiên cứu chỉ giới hạn trong một vài nghiên cứu nhỏ.

Cuối cùng, cần nghiên cứu thêm để kết luận nếu các chất bổ sung có thể ảnh hưởng đến kháng leptin.

Tóm tắt

Các chất bổ sung Leptin chứa các chất dinh dưỡng khác nhau được cho là cải thiện độ nhạy của leptin và thúc đẩy sự đầy đủ, nhưng nghiên cứu còn thiếu. Xoài châu Phi có thể giúp giảm mức độ hormone và cải thiện độ nhạy, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn.

Cách tự nhiên để cải thiện sức đề kháng và thúc đẩy giảm cân

Nghiên cứu hiện chưa đủ để đề xuất rằng câu trả lời để cải thiện tình trạng kháng leptin và giảm cân nằm trong một viên thuốc.

Tuy nhiên, điều chỉnh hoặc ngăn ngừa kháng thuốc là một bước quan trọng trong việc hỗ trợ giảm cân.

Dưới đây là một số gợi ý có thể giúp cải thiện tình trạng kháng leptin, tăng độ nhạy và khuyến khích giảm cân mà không cần phải bổ sung:

  • Tăng hoạt động thể chất của bạn: Nghiên cứu ở cả động vật và con người chỉ ra rằng tham gia vào hoạt động thể chất thường xuyên có thể làm tăng độ nhạy leptin.
  • Giảm lượng thức ăn và đồ uống có nhiều đường : giàu đường quá mức có thể làm giảm tình trạng kháng leptin. Các nghiên cứu cho thấy sức đề kháng được cải thiện ở chuột trong không đường.
  • Ăn nhiều cá: Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều thực phẩm chống viêm như cá có thể làm giảm nồng độ hormone trong máu, cải thiện độ nhạy và thúc đẩy giảm cân.
  • Ngũ cốc nhiều chất xơ: Một nghiên cứu cho thấy rằng ăn ngũ cốc nhiều chất xơ, đặc biệt là chất xơ yến mạch, có thể cải thiện sức đề kháng và độ nhạy và hỗ trợ giảm cân.
  • Có được một đêm ngon giấc: Giấc ngủ là chìa khóa để điều chỉnh hormone. Thiếu ngủ mãn tính có liên quan đến mức độ và chức năng leptin bị thay đổi.
  • Giảm triglyceride trong máu của bạn: Có chất béo trung tính cao được cho là có tác dụng ức chế chất vận chuyển leptin liên quan đến việc mang tín hiệu ngừng ăn qua máu lên não.

Tiêu thụ một chế độ ăn uống cân bằng, hoàn thành hoạt động thể chất vừa phải và ngủ đủ giấc là cách tốt nhất để cải thiện sức đề kháng leptin và khuyến khích giảm cân.

Tóm tắt

Tăng cường hoạt động thể chất, ngủ đủ giấc, giảm lượng đường và bao gồm nhiều cá hơn trong chế độ ăn uống của bạn là một số bước bạn có thể thực hiện để cải thiện độ nhạy leptin. Giảm triglyceride máu của bạn cũng rất quan trọng.

Tổng kết

Leptin là một loại hormone được tạo ra bởi các tế bào mỡ. Nó báo hiệu bộ não của bạn để nói với cơ thể của bạn khi bạn no và nên ngừng ăn.

Tuy nhiên, những người béo phì thường phát triển kháng leptin. Nồng độ leptin của chúng tăng cao, nhưng não của chúng không thể nhận ra tín hiệu của hormone ngừng ăn.

Hầu hết các chất bổ sung leptin không chứa hormone mà thay vào đó là hỗn hợp các chất dinh dưỡng có thể cải thiện độ nhạy của leptin.

Tuy nhiên, nghiên cứu chứng minh hiệu quả của họ để giảm cân là thiếu.

Thực hiện những thay đổi tích cực cho chế độ ăn uống và lối sống của bạn là một cách hiệu quả hơn nhiều để cải thiện độ nhạy leptin và thúc đẩy giảm cân.

  • nutrition/leptin-supplements